Những chung cư, con hẻm không lối thoát ở TPHCM

07:40 15/09/2023

Trong một con hẻm nhỏ trên đường Lý Thái Tổ (Quận 10) có đến hàng chục căn nhà dạng chung cư mini “chen chúc" nhau, đa phần đều không có lối thoát hiểm. Con đường dẫn vào những căn chung cư này cũng chỉ rộng vỏn vẹn 1 - 1,5 mét, nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy nổ, các phương tiện PCCC rất khó tiếp cận để kịp thời ứng cứu.

Tại TPHCM đang tồn tại nhiều mô hình nhà dạng “chung cư mini” như tòa căn hộ dịch vụ, nhà trọ cao tầng... Đáng nói, rất nhiều căn chung cư mini đều nằm trong các con hẻm nhỏ, lối đi chỉ vừa đủ cho hai chiếc xe máy lách khéo qua nhau, thậm chí có cả những con hẻm chỉ vừa đủ một xe đi. Nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy nổ, rất khó để đưa phương tiện, trang thiết bị PCCC vào để kịp thời ứng cứu.
Trong con hẻm trên đường Lý Thái Tổ (Quận 10), rất khó để người dân có thể di chuyển một cách thoải mái, vì phải liên tục lách qua các chướng ngại vật trên lối vào, từ rác cho đến xe máy. Phía trên các tầng nhà, dây điện cũng chằng chịt, dễ xảy ra cháy nổ.
Theo quan sát của phóng viên, những căn chung cư mini nằm trong con hẻm này xây san sát nhau không có khoảng hở, không có lối thoát hiểm nào được bố trí để đề phòng xảy ra sự cố. Nhìn từ bên ngoài, những ngôi nhà này gần như bị bịt kín bởi các song sắt. Nếu bất ngờ có hoả hoạn, những người bên trong căn nhà rất khó để thoát thân.
Bà Lại Thị Bích Thuỷ, 63 tuổi - người dân sống trong con hẻm trên đường Lý Thái Tổ cho biết, hầu như những căn nhà trong đây đều được sửa sang lại hoặc xây dựng để cho thuê, đối tượng chủ yếu là công nhân hoặc người có thu nhập thấp. “Trong khu này phải có gần chục hộ gia đình đang thuê nhà theo kiểu chung cư mini, nhiều căn giờ vẫn còn treo biển còn phòng trống, thỉnh thoảng vẫn có người tới hỏi“, bà Thuỷ cho biết.
Không chỉ các căn chung cư mini trong những con hẻm nhỏ, mà kể cả những căn chung cư cũ, có tuổi đời lên đến 50 năm cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.
Chung cư cũ 137 Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) hiện là nơi sinh sống của hơn 50 hộ dân, mỗi hộ có khoảng 4 - 7 người, nhiều hộ có cả trẻ em. Tuy nhiên, rất khó để tìm được thiết bị PCCC tại chung cư này.
Theo người dân chia sẻ, vào giờ tan tầm khi mọi người đi làm về, ở vị trí tầng trệt dường như bị phủ kín bởi xe máy. Đây cũng là lối thoát hiểm duy nhất của toà nhà nếu như xảy ra cháy. Và để thoát thân trong tình huống khẩn cấp khi có hoả hoạn, người dân có thể phải xếp hàng chờ nhau.
Bà Trịnh Thị Phương Trang - cư dân tại chung cư 137 Lý Thường Kiệt cho biết, chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng, trời không mưa nước vẫn rỉ xuống trong phòng vì đường ống bị hư hỏng, những lúc trời mưa, gia đình bà phải lấy xô, giăng bạt để hứng nước. “Ở đây hầu như nhà nào cũng bị tình trạng như vậy, nước cứ nhỏ giọt liên tục rất nguy hiểm, có thể xảy ra chập điện bất cứ lúc nào”, bà Trinh nói.
Tại nhiều khu chung cư cũ trên địa bàn TPHCM, vẫn còn nhiều hộ gia đình rào ban công theo kiểu “chuồng cọp“, trong trường hợp xảy ra cháy nổ công tác thoát nạn, cứu hộ rất khó khăn.
Hiện nay tại TPHCM, khu vực tập trung nhiều căn nhà trọ cho thuê dưới kiểu chung cư mini là quận Bình Thạnh, Quận 4, Quận Tân Bình, Quận 12. Bên cạnh đó cũng còn tồn tại rất nhiều căn chung cư cũ, đã xuống cấp nghiêm trọng. Đa phần được nhiều người thuê vì mức giá rẻ. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn về PCCC đối với loại hình trên lại không được chủ cơ sở và người thuê trọ thật sự quan tâm. Người thuê còn chủ quan, lơ là trong việc sử dụng các thiết bị điện trong sinh hoạt, đặc biệt là sạc pin điện thoại, xe máy điện, bình ắc quy... xuyên đêm, dễ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Có thể bạn quan tâm
Mở thẻ thành viên dịch vụ gái gọi trên mạng, người đàn ông mất hơn 1 tỉ đồng

Mở thẻ thành viên dịch vụ gái gọi trên mạng, người đàn ông mất hơn 1 tỉ đồng

11:20 16/12/2023

Người đàn ông ở Phú Yên vào dịch vụ 'gái gọi' trên mạng và được hướng dẫn nộp tiền để mở thẻ thành viên. Anh này thực hiện theo thì bị lừa hơn 1 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận vai trò chỉ đạo vụ cây xanh

Bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận vai trò chỉ đạo vụ cây xanh

21:40 25/08/2023

Bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc đã gọi điện nói bị cáo Mận về Hà Nội để trồng cây, phủ nhận việc đã chỉ đạo các bị cáo khác tạo điều kiện cho bị cáo Mận trồng cây tại các dự án trên địa bàn.

Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Bình bị bắt

Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Bình bị bắt

19:30 11/06/2024

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ, bị bắt do liên quan sai phạm về quản lý đất đai trong giai đoạn làm Chủ tịch huyện Hưng Hà.

555 tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt 'mút khung' ở Bình Thuận

555 tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt 'mút khung' ở Bình Thuận

20:30 12/03/2023

Có 555 người lái xe vi phạm nồng độ cồn ở mức 3, nhiều xe ô tô bị xử hàng chục triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng, tạm giữ xe 7 ngày.

Tây Bắc cuối ngày: Khởi tố mới 6 bị can về tội tham nhũng tại Cao Bằng

Tây Bắc cuối ngày: Khởi tố mới 6 bị can về tội tham nhũng tại Cao Bằng

04:20 05/04/2024

Khởi tố mới 6 bị can, thu hồi hàng trăm triệu đồng tài sản tham nhũng tại Cao Bằng; Phát hiện thi thể người trôi dạt ven sông Hồng; Cầu...

Việt Nam là nguồn cảm hứng, truyền thêm động lực cho Nam Phi

Việt Nam là nguồn cảm hứng, truyền thêm động lực cho Nam Phi

08:30 15/09/2023

Tổng Thư ký đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC) nhấn mạnh chiến thắng của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam là nguồn cảm hứng, truyền thêm động lực và sức mạnh cho đảng ANC và nhân dân Nam Phi.

Hơn 70 học sinh ở Hà Nội bị ngộ độc: Có vi khuẩn tụ cầu vàng trong món thịt gà

Hơn 70 học sinh ở Hà Nội bị ngộ độc: Có vi khuẩn tụ cầu vàng trong món thịt gà

17:00 30/03/2023

Sở Y tế Hà Nội vừa thông tin nguyên nhân khiến 72 học sinh Trường tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân) ngộ độc, nhập viện là do vi khuẩn tụ cầu vàng có trong món thịt gà.

Giao cấu với trẻ em, hai đối tượng bị khởi tố tại Móng Cái

Giao cấu với trẻ em, hai đối tượng bị khởi tố tại Móng Cái

12:10 22/12/2023

Ngày 22.12, Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái , tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Giao cấu với người từ đủ...

Vụ va chạm làm chết thai phụ: Thanh niên chạy xe phân khối lớn là con giám đốc sở

Vụ va chạm làm chết thai phụ: Thanh niên chạy xe phân khối lớn là con giám đốc sở

13:30 03/07/2023

Người điều khiển xe phân khối lớn rồi gây tai nạn chết người là con của một giám đốc sở ở Đắk Lắk. Sau khi xảy ra va chạm, thanh niên này bị thương rất nặng, không qua khỏi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra