Những 'chiến sĩ mèo' trên tiền tuyến

04:00 05/08/2024

Trong Thế chiến I, nhiều con mèo hiện diện trong chiến hào cùng các binh sĩ, giúp họ săn chuột, đảm nhiệm việc truyền thư, thậm chí có thể cứu mạng quân nhân.

Địa ngục là từ đúng nhất để mô tả về cuộc sống bên trong chiến hào của các binh sĩ thời kỳ Thế chiến I. Không chỉ đối mặt với súng đạn, khí độc của kẻ thù, binh sĩ còn thường xuyên chịu tổn thất vì bệnh tật. Môi trường ẩm ướt, tối tăm, bẩn thỉu trong chiến hào là điều kiện lý tưởng để loài chuột sinh sôi và lan truyền dịch bệnh.

Binh sĩ rất khó đặt bẫy chuột tại môi trường khắc nghiệt như vậy, nên giải pháp khả thi duy nhất đó đối phó vấn nạn này là nuôi mèo. Ngoài ra, những con vật đáng yêu này còn là liều thuốc hỗ trợ quý giá về tinh thần cho các binh sĩ trên chiến trường ảm đạm và khốc liệt.

Ước tính có khoảng 500.000 "chiến sĩ mèo" đã đồng hành cùng các quân nhân trên khắp hệ thống chiến hào dày đặc ở mặt trận phía Tây trong Thế chiến I.

"Chuột là vấn đề nghiêm trọng đối với các chiến hào ở mặt trận phía Tây", bình luận viên Ben Mercer của Ancestry.com cho biết. "Bất cứ chỗ nào có thức ăn hay thi thể đang phân hủy, ở đó có chuột. Nhiệm vụ của lũ mèo là xua đuổi chúng".

Những người lính thường chia sẻ khẩu phần lương thực của mình cho lũ mèo để chúng ở lại chiến hào. Lũ mèo thường quanh quẩn ở khu sinh hoạt của các binh sĩ, giúp họ có thể chơi đùa vào những lúc không phải cầm súng.

Nhiều binh sĩ thực sự yêu thích mèo và đã biến chúng trở thành một phần của đơn vị với tư cách linh vật, như chú mèo con có tên Spark Plug của Quân đoàn Không quân Lục quân Anh.

Mèo là loài vật rất nhạy với loại khí độc, loại khí gần như không màu, không mùi, thường được sử dụng để chống lại quân Đồng minh trong Thế chiến I. Khi chiến hào bị tấn công bằng khí độc, lũ mèo sẽ bị ảnh hưởng sớm hơn con người. Phản ứng của chúng giống như còi báo động với các binh sĩ, giúp họ kịp đeo mặt nạ phòng độc hoặc chạy đến nơi an toàn. Quân đội Anh thậm chí đã "tuyển mộ" 500 con mèo để làm nhiệm vụ cảnh báo như vậy.

Không rõ bao nhiêu con mèo đã chết bởi vũ khí hóa học trong Thế chiến I, song sự hy sinh của chúng đã cứu mạng rất nhiều binh sĩ.

Loài mèo thường được phép di chuyển tự do ở "vùng đất chết" nằm giữa hai chiến hào đối địch. Trong cuộc đình chiến nổi tiếng vào dịp Giáng sinh hồi năm 1914, nhiều binh sĩ đã buộc thư mang thông điệp hòa bình và hữu nghị lên cổ những con mèo và nhờ chúng mang sang cho các quân nhân ở bên kia chiến tuyến. Đổi lại, lũ mèo thường được họ thưởng bằng đồ ăn vặt.

Dù vậy, không phải ai cũng chấp nhận loại hình truyền tin này. Một con mèo tên Felix đã bị các sĩ quan Pháp bắt khi đang làm nhiệm vụ chuyển thư. Nó bị buộc tội phản quốc và bị xử bắn.

Loài mèo nổi tiếng trung thành với những đơn vị mà nó phục vụ. Trung úy Lekeux, sĩ quan kiêm lính trinh sát thuộc Trung đoàn Pháo binh số 3 của Bỉ, tình cờ phát hiện một đàn mèo con mất mẹ. Lekeux cố gắng chăm sóc cho lũ mèo khỏe lại, song chỉ duy nhất một con sống sót và được anh đặt tên là Pitoutchi.

Con mèo luôn đi theo Lekeux và sẽ nhảy lên vai anh bất cứ khi nào chiến hào trở nên quá ẩm ướt. Một đêm nọ, khi đang làm nhiệm vụ trinh sát vị trí của quân Đức, Lekeux suýt nữa bị kẻ địch phát hiện.

Do nghe thấy tiếng động lạ, một nhóm binh sĩ Đức đã đã tới kiểm tra bên ngoài cứ điểm, gần hố đạn pháo mà Lekeux đang ẩn nấp, khiến anh rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nạn. Nếu vùng chạy, anh sẽ bị bắn ngay lập tức. Còn nếu ở yên trong hố đạn, Lekeux sớm muộn cũng bị kẻ địch phát hiện và dùng lưỡi lê đâm anh.

Vào thời điểm "ngàn cân treo sợi tóc", Pitoutchi đột nhiên nhảy khỏi vai Lekeux và chạy ra khỏi hố đạn pháo. Nhóm lính Đức phát hiện con mèo và xả đạn, song không bắn trúng. Cho rằng tiếng động trước đó là do con mèo gây ra, họ đã bỏ đi, không tiếp tục tìm kiếm bên trong hố. Điều này đã giúp Lekeux có thể trốn thoát với bản đồ vị trí địch và chú mèo Pitoutchi trên tay.

Ngoài các chiến hào, loài mèo còn được đưa lên tàu chiến để làm nhiệm vụ săn chuột trong Thế chiến I.

"Nếu không có mèo, thủy thủ đoàn sẽ phải chứng kiến lũ chuột tràn ngập trên tàu, ăn hết lương thực dự trữ, cắn đứt dây thừng và lan truyền dịch bệnh", Viện nghiên cứu Hải quân Mỹ cho biết. "Những thủy thủ mê tín còn cho rằng loài mèo có thể mang lại may mắn".

Phạm Giang (Theo WATM)

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam-Australia Đối thoại Chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng lần thứ 9

Việt Nam-Australia Đối thoại Chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng lần thứ 9

09:40 27/08/2024

Ngày 26/8 tại Hà Nội, Việt Nam và Australia đã tổ chức Đối thoại Chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng lần thứ 9.

Việt Nam- LB Nga thúc đẩy hợp tác, trao đổi văn hóa

Việt Nam- LB Nga thúc đẩy hợp tác, trao đổi văn hóa

17:20 12/04/2024

Ngày 11/4, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi đã gặp ông Mikhail Shvydkoy, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về hợp tác văn hóa quốc tế nhằm trao đổi, thúc đẩy hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và LB Nga.

Nhà báo Nga mời ông Biden trả lời phỏng vấn

Nhà báo Nga mời ông Biden trả lời phỏng vấn

07:30 19/02/2024

Nhà báo Dmitry Kiselyov muốn phỏng vấn Tổng thống Biden, nhằm giúp ông thể hiện quan điểm với nhiều người Nga nhất có thể.

Báo Nga: Ông Putin sắp công bố ý định tái tranh cử tổng thống

Báo Nga: Ông Putin sắp công bố ý định tái tranh cử tổng thống

15:10 03/10/2023

Truyền thông Nga đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng sau sẽ công bố việc tham gia cuộc bầu cử năm 2024, mở đường cho việc ông tiếp tục cầm quyền đến năm 2030.

Nga tuyên bố sẽ bắn hạ mọi tiêm kích F-16 của Ukraine

Nga tuyên bố sẽ bắn hạ mọi tiêm kích F-16 của Ukraine

20:20 01/08/2024

Nga tuyên bố bắn hạ bất kỳ tiêm kích F-16 nào được chuyển cho Ukraine, cho rằng loại vũ khí này ít tác động tới cục diện chiến trường.

Hơn 550 người hành hương tử vong ở Mecca giữa nắng nóng 50 độ C

Hơn 550 người hành hương tử vong ở Mecca giữa nắng nóng 50 độ C

11:40 19/06/2024

Các nhà ngoại giao tiết lộ hơn 550 người hành hương Hồi giáo thiệt mạng trong lễ Hajj ở Mecca, hầu hết do sốc nhiệt.

Anh, Đức ngăn chặn tấn công bằng dao

Anh, Đức ngăn chặn tấn công bằng dao

14:10 28/08/2024

Trong bối cảnh nhiều nơi trên thế giới xảy ra các vụ tấn công bằng dao gây thương vong nghiêm trọng, một số nước châu Âu như Anh và Đức đã có những động thái đối phó.

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Điểm tựa của người Việt xa xứ

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Điểm tựa của người Việt xa xứ

09:00 01/01/2024

Không đơn thuần kết nối bằng đường dây nóng, sự hiện diện, quan tâm, chia sẻ kịp thời của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chính là một điểm tựa của bà con người Việt, trong lúc an nguy và gặp hoàn cảnh khó khăn…

Người di cư mắc kẹt ở biên giới Mexico-Mỹ: Di chuyển trên những 'quái vật' đường sắt mong cơ hội đổi đời

Người di cư mắc kẹt ở biên giới Mexico-Mỹ: Di chuyển trên những 'quái vật' đường sắt mong cơ hội đổi đời

16:40 01/10/2023

Rất nhiều người di cư bị mắc kẹt ở Mexico, khu vực biên giới với Mỹ, kể từ hôm 28/9 khi chuyến tàu chở hàng mà họ đang đi đột ngột dừng lại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới