Những cây cầu khánh thành trước Tết, xoá cảnh hàng thập kỷ chờ đò của cả nghìn hộ dân

16:40 08/02/2024

Sau nhiều thập kỷ chờ đò vượt sông, hàng nghìn người dân ở Tuyên QuangThái Nguyên đón nhận niềm vui nhân đôi khi đi trên những cây cầu mới đã kịp khánh thành trước Tết Nguyên đán.

Vụ cam Tết năm nay, gia đình ông Ma Văn Lý ở xã Bạch Xa (Hàm Yên, Tuyên Quang) tất bật hơn bởi cây cầu Bạch Xa vượt sông Lô mới khánh thành cách đây ít ngày đã giúp các thương lái vào được tận vườn để mua cam thay vì phải vận chuyển bằng đò hoặc đi vòng ra tới Quốc lộ 2 như trước.

"Trước kia chưa có cầu, nếu vận chuyển nhỏ lẻ chỉ có thể đi đò vượt sông Lô sang bên phía Hà Giang trên tuyến Quốc lộ 2 để bán cam. Nay thì khác rồi, cầu to đường đẹp, xe tải đến tận vườn, quả cam được chở đi nhanh, thuận tiện, giá cũng được nâng lên. Người dân chúng tôi mừng lắm", ông Lý chia sẻ.

Còn bà Bàn Thị Hoa, ở xã Yên Lâm (Hàm Yên) không giấu nổi sự vui mừng cho biết, tôi năm nay hơn 60 tuổi rồi, cũng từng đó năm đi đò vượt sông Lô để thăm người. Từ ngày có có cây cầu Bạch Xa này thì tự đi xe đạp được, an toàn, chủ động lại nhanh hơn rất nhiều.

Cầu Bạch Xa nối đôi bờ sông Lô xoá cảnh chờ đò của hàng nghìn hộ dân vùng hạ huyện Hàm Yên (Tuyên Quang). Ảnh: Nguyễn Tùng.

Cây cầu Bạch Xa tổng mức đầu tư 295 tỉ đồng sau hơn 1 năm xây dựng đã chính thức khánh thành cuối tháng 1.2024 và chấm dứt cảnh chờ đò vượt sông Lô của hàng nghìn hộ dân các xã Bạch Xa và Yên Lâm, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) cũng như khu vực lân cận.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, việc khánh thành và đưa công trình vào sử dụng là sự kiện hết sức có ý nghĩa, tiếp nối những thành công và dấu ấn nổi bật của khâu đột phá về hạ tầng của tỉnh Tuyên Quang.

"Cầu Bạch Xa không chỉ giúp xoá cảnh chờ đò hàng thập kỷ của người dân mà còn mở ra không gian phát triển mới, tháo gỡ được điểm nghẽn về giao thông, thúc đẩy giao thương, trao đổi hàng hóa, thu hút đầu tư cho huyện Hàm Yên và khu vực", ông Tuấn thông tin.

Còn với hàng hộ dân sống 2 bên bờ sông Cầu của huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) và TP Phổ Yên (Thái Nguyên) thì cây cầu Hoà Sơn thực sự là niềm mong mỏi nhiều năm qua. Bởi trước đó, muốn qua sông Cầu, giao thương giữa 2 huyện, người dân chỉ có thể đi trên những chiếc đò mỏng manh.

Những chuyến đò cuối cùng bên cây cầu Hoà Sơn nối TP Phổ Yên (Thái Nguyên) với huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang). Ảnh: Nguyễn Tùng.

Bà Lý Thị Liên (xã Hoà Sơn, Bắc Giang) chia sẻ: "Hàng chục năm nay, việc đi lại buôn bán giữa 2 tỉnh những năm qua chủ yếu bằng đò ngang. Mùa mưa, nước sông Cầu lên cao, việc đi đò rất nguy hiểm, có được cây cầu này đi lại vừa nhanh vừa an toàn, ai cũng phấn khởi".

Cầu Hoà Sơn có tổng mức đầu tư hơn 500 tỉ đồng với chiều dài 439m. Cùng với việc xây dựng cầu vượt sông, hệ thống đường dẫn hai bên đầu cầu được tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên triển khai xây dựng đã mở ra không gian phát triển mới, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Toan - Chủ tịch UBND phường Đông Cao (TP Phổ Yên) cho biết, đoạn đường dẫn cầu Hoà Sơn qua địa bàn có một số hộ dân phải giải phóng mặt bằng nhưng các hộ dân đều đồng thuận bàn giao.

"Cây cầu thực sự là niềm mong ngóng của người dân hai địa phương hàng chục năm qua cũng như giúp xoá cảnh đi đò, đợi chờ và thiếu an toàn. Những ngày qua, đơn vị thi công gấp rút triển khai để cây cầu kịp thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán, mang lại niềm vui cho người dân", ông Toan thông tin.

Có thể bạn quan tâm
Không để bất cứ ai can thiệp tiêu cực vào công tác cán bộ

Không để bất cứ ai can thiệp tiêu cực vào công tác cán bộ

09:00 15/02/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung nghiên cứu các giải pháp trọng tâm, thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư phát triển 19 tập đoàn, tổng công ty; tuyệt...

Công an TP.HCM truy nã Tổng Giám đốc Công ty 305

Công an TP.HCM truy nã Tổng Giám đốc Công ty 305

17:30 30/05/2023

Ngày 30/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định truy nã Bùi Quốc Thuận (SN 1985, quê Bình Thuận) về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Bùi Quốc Thuận là Tổng Giám giám đốc Công ty 305 có trụ sở ở quận Tân Bình, TP.HCM. Thuận đã có hành vi sử dụng hợp đồng giả mạo là Hợp đồng thỏa thuận bảo mật mua bán tài sản với Ngân hàng ABBank. Cơ quan điều tra xác định Thuận đã giả mạo...

Người dân khổ sở vì cát đỏ tràn ngập nhà, làm sập mố cầu, chia cắt đường

Người dân khổ sở vì cát đỏ tràn ngập nhà, làm sập mố cầu, chia cắt đường

22:00 01/10/2023

Tối 1-10, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận phải phong tỏa đường Lạc Long Quân ở xã Tiến Thành, TP Phan Thiết do cát đỏ tràn ồ ạt xuống gây ngập, sập mố cầu.

Bắt tạm giam thêm 2 người trong vụ nhận hối lộ ở Trung tâm đăng kiểm Thừa Thiên Huế

Bắt tạm giam thêm 2 người trong vụ nhận hối lộ ở Trung tâm đăng kiểm Thừa Thiên Huế

14:10 16/04/2024

Công an bắt tạm giam thêm 2 người liên quan hành vi nhận hối lộ xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bốn cán bộ quân đội cứu sống nữ sinh đuối nước trên sông Mã

Bốn cán bộ quân đội cứu sống nữ sinh đuối nước trên sông Mã

18:00 20/04/2023

Thông tin từ UBND nhân dân huyện Mường Lát ngày 20/4 cho biết, khoảng 17h30, ngày 19/4, sau khi tan học, em V.T.D (SN 2007, người dân tộc Mông, Bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát) hiện đang học lớp 10, trường THPT Mường Lát cùng một số nữ sinh đã rủ nhau ra sông Mã (khu vực gần cầu Mường Lát) tắm. Do nước sông chảy xiết nên em D. đã trượt chân và bị nước cuốn trôi. Thời điểm trên, 4 cán bộ thuộc Ban CHQS huyện gồm: Thiếu tá Nguyễn Đức...

Hải Dương: Không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy

Hải Dương: Không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy

15:00 13/03/2023

UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Sẽ trình Thủ tướng vào quý 3

Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Sẽ trình Thủ tướng vào quý 3

12:10 13/06/2024

Đề án để sớm trình Thủ tướng phê duyệt đề án (dự kiến quý 3-2024) làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường yêu cầu rút ngắn thời gian rào một bên hầm chui Nguyễn Văn Linh

Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường yêu cầu rút ngắn thời gian rào một bên hầm chui Nguyễn Văn Linh

19:20 31/01/2024

Chiều 31-1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã xuống công trường dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh để kiểm tra thực tế.

Youtuber Võ Minh Điền bị bắt vì gây rối trật tự công cộng

Youtuber Võ Minh Điền bị bắt vì gây rối trật tự công cộng

09:30 23/02/2023

Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân (TPHCM) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Minh Điền (ngụ phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra