Những câu chuyện xúc động tại nơi tưởng niệm nạn nhân khủng bố nhà hát Crocus ở TP.HCM

20:50 26/03/2024

Sáng 26-3, rất đông người Nga và người Việt Nam đã có mặt từ sớm tại Tổng lãnh sự quán Nga ở TP.HCM để gửi hoa, thắp nến tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố nhà hát Crocus City Hall.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngà, một người chưa từng học tập hay làm việc tại Liên xô và Nga nhưng đã đến chia buồn ngay sau khi nghe tin về vụ khủng bố - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Trích tiền hưu trí gửi nạn nhân

“Tất cả mọi người trên trái đất đều được sống trong một thế giới hòa bình. Những thành phần khủng bố như vậy không nên tồn tại trong thế giới của chúng ta. Điều đó thật khủng khiếp và tang thương”, ông Dmitry Repkov, tham tán Lãnh sự Nga tại TP.HCM chia sẻ.

Theo quan sát của ông Repkov, số lượng người đến tưởng niệm tại Tổng lãnh sự quán Nga ở TPHCM trong buổi sáng 26-3 đông hơn so với một ngày trước đó.

“Đây là một sự kiện khủng khiếp, làm tổn thương rất nhiều người dân vô tội. Tôi hy vọng sẽ không có ai phải trải qua những điều tồi tệ như thế này nữa. Tôi cũng mong rằng người dân thủ đô Matxcơva nói riêng và người dân Nga nói chung có thể nhanh chóng vượt qua đau thương để tiếp tục cuộc sống thường nhật”, anh Konstantin (37 tuổi) cùng cậu con trai 11 tuổi chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

  • Lãnh đạo TP.HCM viết sổ tang chia buồn cùng các nạn nhân khủng bố tại NgaĐỌC NGAY

Ngoài những người từng học tập, làm việc tại Liên xô hoặc tại Nga, một số người dân sau khi nghe tin khủng bố khiến hàng trăm người thương vong đã dành thời gian đến chia buồn cùng người dân Nga.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngà (78 tuổi) cho biết bà không ngại trời nắng và đường sá xa xôi để đến gửi hoa tưởng niệm cho các nạn nhân trong vụ xả súng thảm khốc.

“Tuy chưa từng học tập hay làm việc tại Liên xô và Nga, nhưng khi nghe tin về sự việc kinh hoàng như vậy tôi cảm thấy vô cùng đau xót. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc cùng Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM, những người có người thân là nạn nhân trong vụ khủng bố”, bà Ngà nói.

Anh Tịnh Hạnh Một, một người Việt tới đây cho biết khi hay tin vụ khủng bố, các cụ trong gia đình anh đã trích một ít tiền lương hưu rồi gửi từ Hà Nội vào TP.HCM để nhờ anh mang đến chia buồn cùng nhân dân Nga.

"Các cụ nhà tôi chưa từng học tập hay làm việc tại Nga nhưng khi nghe sự việc đau lòng như vậy, họ không cầm lòng được” - anh kể.

Cụ ông lặn lội từ Đồng Nai đến viếng

Có mặt từ sáng 26-3 dưới cái nắng gay gắt của Sài Gòn, ông Đào Tuấn Dũng, người từng học tập tại Trường Đại học Xây dựng Matxcơva từ năm 1975 - 1980 cùng một số người bạn cũ đến thắp nến tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố.

“Chúng tôi là những người được đào tạo ở các nước cộng hòa thuộc Liên xô, là những người được Liên xô đùm bọc, yêu thương trong những đầu lúc đất nước mới giành độc lập. Vì thế, khi chứng kiến vụ nổ súng kinh hoàng, dã man khiến gần 150 người chết, chúng tôi không thể nào không đến chia buồn cùng nhân dân Nga”, ông Dũng bày tỏ.

Ông Dũng cũng hy vọng người dân Nga sẽ nhanh chóng vượt qua sự đau thương, mất mát này để tiếp tục xây dựng đất nước.

Đi cùng với ông Dũng là những người anh, chị, em từng học tập tại Trường Đại học Trắc địa và Bản đồ Quốc gia Matxcơva, Trường Đại học Bách khoa Matxcơva, Đại học Y khoa Quốc gia Matxcơva mang tên I.M. Sechenov (MGMU) và cả những người học tập tại Cộng hòa Uzbekistan.

Một cụ ông 70 tuổi giấu tên không ngại trời nắng, lặn lội từ khu vực cầu Đồng Nai đến Tổng lãnh sự quán Nga tại TP.HCM để đặt hoa tưởng niệm. “Ngày trước tôi từng học ở thành phố Leningrad (nay là thành phố Saint Petersburg). Tôi vô cùng đau xót khi hay tin này. Vì thế, tôi ngay lập tức đến Lãnh sự quán để chia buồn”, ông chia sẻ.

Dù đã rất nhiều năm trôi qua nhưng tình cảm mà các ông, bà dành cho nước Nga và người dân Nga vẫn còn nguyên vẹn như ngày nào.

Anh Konstantin, một người Nga đã sống ở TP.HCM hai năm cũng đến đặt hoa tưởng niệm tại Tổng lãnh sự quán Nga - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Dòng chữ "In my heart, I have Russian friends (tạm dịch: Trong tim tôi luôn có những người bạn Nga) trên giỏ hoa của một số người Việt Nam từng làm việc và học tập tại Liên xô - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Các cựu sinh viên tại Liên xô những năm 1970 - 1980 thắp nến tưởng niệm cho các nạn nhân trong khủng bố tại Tổng lãnh sự quán Nga sáng 26-3 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Người Nga để lại những dòng chia buồn tại Tổng lãnh sự quán Nga - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Vòng hoa chia buồn của Sở Ngoại vụ TP.HCM và Ủy ban nhân dân TP.HCM gửi đến Tổng lãnh sự quán Nga - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Có thể bạn quan tâm
Kon Tum: Điều tra vụ việc một cán bộ bảo vệ rừng bị đánh

Kon Tum: Điều tra vụ việc một cán bộ bảo vệ rừng bị đánh

18:30 10/05/2023

Nạn nhân là cán bộ bảo vệ rừng của Lâm trường Rừng Thông (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Đăk Glei). Hiện đối tượng gây ra vụ việc đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Nga bác chuyện ông Putin đề xuất với Mỹ ngừng bắn ở Ukraine

Nga bác chuyện ông Putin đề xuất với Mỹ ngừng bắn ở Ukraine

00:30 15/02/2024

Điện Kremlin bác thông tin nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất lệnh ngừng bắn ở Ukraine với Mỹ thông qua trung gian.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia sơ tán công dân khỏi Sudan

Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia sơ tán công dân khỏi Sudan

22:00 24/04/2023

Trong các nước đẩy nhanh sơ tán công dân tại Sudan có thêm Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, giữa lúc giao tranh giữa các lực lượng trung thành với hai vị tướng đối đầu nhau đang tạm lắng.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh về dự án KĐT ở vùng đệm Vịnh Hạ Long

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh về dự án KĐT ở vùng đệm Vịnh Hạ Long

21:00 08/11/2023

Yêu cầu này của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được nêu tại công văn 6769 ban hành ngày 8/11. Theo đó, ngày 5/11, báo chí phản ánh tình trạng 'quây núi thành hòn non bộ' tại dự án khu đô thị ở khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, nằm trong vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Về việc này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh...

Hai thẩm phán Anh rút khỏi Tòa chung thẩm Hong Kong

Hai thẩm phán Anh rút khỏi Tòa chung thẩm Hong Kong

11:00 07/06/2024

Hai thẩm phán không thường trực người Anh tuyên bố rút khỏi Tòa chung thẩm - tòa án cấp cao nhất tại Hong Kong.

Gần 10 km kênh Tàu Hủ, Lò Gốm 'khoác áo mới' sau thời gian cải tạo

Gần 10 km kênh Tàu Hủ, Lò Gốm 'khoác áo mới' sau thời gian cải tạo

22:00 12/08/2023

Dọc kênh Tàu Hủ, Lò Gốm quanh bến Phú Định, Quận 8 từng là điểm đen về ô nhiễm của TPHCM, nhưng nay khoác lên mình bộ áo mới, góp...

Mỹ-Nhật-Hàn tập trận chung tại vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên

Mỹ-Nhật-Hàn tập trận chung tại vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên

10:30 03/04/2023

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận chống tàu ngầm và tìm kiếm cứu hộ dự kiến kéo dài 2 ngày, diễn ra tại vùng biển quốc tế phía Nam đảo Jeju.

Điểm mặt loạt dự án bất động sản tại Đà Nẵng đang chờ ‘cởi trói’

Điểm mặt loạt dự án bất động sản tại Đà Nẵng đang chờ ‘cởi trói’

03:30 05/08/2024

Tại Đà Nẵng có nhiều dự án bất động sản đang gặp các vướng mắc. Vậy cơ quan chức năng sẽ xử lý vấn đề này như thế nào?.

Tổng thống Nga đề cao vai trò của Diễn đàn Thanh niên Quốc tế Á-Âu

Tổng thống Nga đề cao vai trò của Diễn đàn Thanh niên Quốc tế Á-Âu

09:10 22/08/2023

Tổng thống Nga cho biết Diễn đàn đã nổi lên như một nền tảng nổi bật và phổ biến để thúc đẩy quan hệ kinh doanh và kết nối mạng lưới giữa những người trẻ tuổi từ khắp lục địa Á-Âu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới