Những bí quyết học tập của 5 thủ khoa khối C00 Hà Tĩnh

10:30 18/07/2024

Năm thí sinh đồng thủ khoa khối C00 của tỉnh Hà Tĩnh và cũng là á khoa toàn quốc khối C00 đã chia sẻ những bí quyết học tập, giúp các em đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Phan Thị Vân Anh, 1 trong 5 thủ khoa khối C00 Hà Tĩnh. (Ảnh: TTXVN phát)

Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh có 5 thí sinh đồng thủ khoa khối C00 và là á khoa toàn quốc khối C00.

Dù đến từ nhiều ngôi trường khác nhau nhưng các em đều nỗ lực làm rạng danh miền đất học Hà Tĩnh.

Đôi bạn cùng lớp cùng đạt thủ khoa khối C00 Hà Tĩnh

Nguyễn Thị Thảo Vy, 1 trong 5 thủ khoa khối C00 Hà Tĩnh. (Ảnh: TTXVN phát)

Em Nguyễn Thị Thảo Vy và Phan Thị Vân Anh đều là học sinh lớp 12 Sử - Địa, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Tĩnh. Cả hai em đều đạt tổng điểm 29,5 với số điểm giống nhau, lần lượt là: Ngữ Văn 9,5, Lịch sử 10 và Địa lý 10.

Nhận được thông báo điểm, em Phan Thị Vân Anh (trú tại phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh) rất vui khi biết mình và bạn cùng lớp - Thảo Vy cùng 3 bạn khác đồng thủ khoa khối C00 Hà Tĩnh.

Phan Thị Vân Anh là học sinh chuyên Lịch sử và từng đạt nhiều thành tích ở môn học này như, giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử năm lớp 10, Thủ khoa học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử lớp 11 và giải Nhất môn Lịch sử cấp tỉnh năm lớp 12. Vì vậy, đến với kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024, em khá tự tin với bài thi môn Lịch sử.

Từ Thị Kim Oanh, trường trung học phổ thông Mai Thúc Loan là một trong 5 thủ khoa khối COO tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: Hoàng Ngà/TTXVN)

Riêng môn Ngữ văn và Địa lý, Vân Anh chia sẻ em học theo phương pháp sơ đồ tư duy nên rất dễ hiểu, dễ nhớ. Với khối lượng kiến thức rộng lớn, khi học phải biết tóm lược ý chính, nắm chắc được bản chất vấn đề và suy luận, triển khai mở rộng sâu hơn.

Bên cạnh việc tự học và chọn phương pháp đúng, theo Vân Anh, em may mắn có được sự đồng hành của các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Quốc Lập, từ những đề bài thầy cho, phương pháp triển khai dễ hiểu, dễ nhớ của thầy giúp em gặt hái được điểm 10 môn Địa lý, dù đó không phải là môn chuyên của mình.

Cũng là nữ sinh của lớp 12 Sử-Địa, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Tĩnh, em Nguyễn Thị Thảo Vy đến từ huyện Kỳ Anh ghi nhiều dấu ấn tại ngôi trường danh giá với bảng thành tích ấn tượng tại các kỳ thi học sinh giỏi môn Địa lý: Giải Nhất tỉnh môn Địa lý lớp 10, giải Ba Quốc gia môn Địa lý lớp 11 và giải Nhất Quốc gia môn Địa lý lớp 12.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông lần này không khỏi bất ngờ với Thảo Vy và là niềm vui lớn đối với em, trước đó, Thảo Vy được xét tuyển thẳng vào Đại học Luật Hà Nội sau thành tích ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Tham gia kỳ thi với tâm lý thoải mái nhưng Thảo Vy vẫn ôn tập nghiêm túc cho kỳ thi. Chia sẻ bí quyết đạt điểm cao của mình, Thảo Vy cho biết, bên cạnh môn Địa lý sở trường của bản thân, các tháng gần thi, em chú tâm và dành thời gian cho môn Ngữ văn và Lịch sử.

Tuy nhiên, em tự học kiến thức căn bản và trọng tâm chứ không dàn trải. Theo Thảo Vy, đối với các môn xã hội, nếu biết làm chủ kiến thức cơ bản và trau dồi các dạng đề sẽ có thể đạt được điểm cao.

Nữ sinh trường huyện vượt khó

Với Nguyễn Thùy Dương, học sinh lớp 12A8, Trường Trung học phổ thông Hồng Lĩnh, dù có chút tiếc nuối với bài thi môn Ngữ văn và Lịch sử nhưng kết quả lần này rất bất ngờ. Thùy Dương đạt 29,75 điểm, trong đó Ngữ văn 9,75, Lịch sử 9,75 và Địa lý 10.

Đạt được kết quả như ngày hôm nay, bên cạnh nỗ lực của bản thân, với Thùy Dương sự đồng hành sát sao của thầy cô, gia đình là nguồn cảm hứng để em luôn tiến về phía trước.

Chia sẻ bí quyết để học tốt khối C00, Dương cho biết kiến thức các bài trong từng môn và giữa các môn trong khối C00 thường liên quan với nhau. Vì vậy, học hiểu và khái quát kiến thức của từng môn là rất quan trọng.

Thùy Dương thường tóm tắt kiến thức của từng nội dung, trước khi học một bài mới, em thường ôn lại bài hôm trước, cuối tuần dành thời gian tổng hợp lại kiến thức đã ôn tập cả tuần.

Những ngày “nước rút” trước kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, em tập trung xem lại những phần kiến thức còn yếu bằng cách ôn đề để hạn chế tối đa sai sót khi làm bài. Cùng với việc học tập, Dương luôn chú ý sức khỏe, tâm thế vững vàng nhất khi bước vào phòng thi.

Còn với Lê Thị Thanh Huyền, học sinh lớp 12A6 Trường Trung học phổ thông Can Lộc, điểm số 29,5 (Ngữ văn 9,75, Lịch sử 9,75, Địa lý 10) là món quà ý nghĩa em dành tặng mẹ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, học tập là con đường duy nhất để Huyền nỗ lực có cuộc sống tốt hơn và có thể đỡ đần mẹ.

Bước sang những năm trung học phổ thông, Huyền luôn đặt mục tiêu trong học tập cho bản thân. Không có điều kiện học thêm nhiều như các bạn nên đối với môn Ngữ văn, Huyền học và đọc rất nhiều, cùng sự hướng dẫn, truyền cảm hứng từ cô giáo bộ môn giúp em tự tin khi làm bài.

Với môn Lịch sử, Huyền có lợi thế về kiến thức trong quá trình bồi dưỡng đội tuyển nên thời gian gần thi em chỉ dành nhiều cho việc làm đề, luyện các dạng đề. Còn đối với môn Địa lý, theo Thanh Huyền, ngoài nắm vững kiến thức trên lớp là trọng tâm, em dành thời học thêm tại các trang ôn tập miễn phí trên mạng để bổ sung cho mình.

Trong khi đó, kết quả 29,5 điểm trong đó Ngữ văn 9,75, Lịch sử 10, Địa lý 9,75 đã giúp Từ Thị Kim Oanh, học sinh lớp 12A6, Trường Trung học phổ thông Mai Thúc Loan chạm tới ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn của mình.

Trước đó, quá trình xét điểm học bạ và giải học sinh giỏi Ngữ văn cấp tỉnh trong 3 năm lớp 10 (giải ba), lớp 11 và 12 (giải nhì), em đã được một số trường đại học thông báo kết quả trúng tuyển. Tuy nhiên, ước mơ trở thành giáo viên Ngữ văn là động lực để em quyết tâm học tập, đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Chia sẻ về bí quyết học tốt môn Ngữ văn, Kim Oanh cho biết nhờ được truyền cảm hứng từ cô giáo dạy Văn, em dành niềm yêu thích đặc biệt đối với môn học này.

Ở trường, cô giáo là người định hướng, tư vấn, tiếp lửa thông qua những tiết giảng, để lan tỏa đến học sinh niềm say mê văn chương. Các yếu tố này giúp Kim Oanh có sự tự tin về năng lực học Văn của mình.

Để học tốt môn Ngữ văn, Oanh xác định vấn đề cốt lõi là hiểu và nắm chắc kiến thức nền cơ bản nhất từ giáo viên truyền dạy. Đồng thời, em chọn đọc những bộ sách thiên về mảng kiến thức lý luận, nhằm trau dồi vốn ngôn từ, lối tư duy, phân tích các vấn đề xã hội thể hiện trong mỗi bài văn được linh hoạt, rõ ràng, độc đáo hơn.

Ngoài thời gian học, em thường đọc sách để mở rộng thêm hiểu biết và rèn luyện vốn từ./.

Có thể bạn quan tâm
'Tuấn phò mã' bị bắt vì bắn bida ăn tiền thâu đêm

'Tuấn phò mã' bị bắt vì bắn bida ăn tiền thâu đêm

23:40 07/03/2024

'Tuấn phò mã' cùng nhiều người đánh bạc dưới hình thức bắn bida ăn tiền từ đêm 15-1 tới 16-1.

Kẹt xe đường bộ, trễ chuyến đường không, dù chậm nhưng về nhà bình an

Kẹt xe đường bộ, trễ chuyến đường không, dù chậm nhưng về nhà bình an

16:10 06/02/2024

Mấy ngày qua liên tục xảy ra tai nạn giao thông trên các quốc lộ, đây là điều rất đáng lo trong những ngày áp Tết.

Đốt thực bì trong rừng keo, người đàn ông ở Quảng Nam bị bỏng tử vong

Đốt thực bì trong rừng keo, người đàn ông ở Quảng Nam bị bỏng tử vong

18:20 02/09/2023

Lớp thực bì khô dày lại gặp gió lớn nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng và cháy lan ra rừng keo bên cạnh. Trong lúc dập lửa, ông M bị bỏng. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên không qua khỏi.

Cách chức Trưởng Phòng Tư pháp - người trộm cây hoa giấy ở Đắk Nông

Cách chức Trưởng Phòng Tư pháp - người trộm cây hoa giấy ở Đắk Nông

15:30 06/07/2023

UBND huyện Cư Jút ( Đắk Nông ) đã cách chức Trưởng Phòng Tư pháp huyện đối với ông Lê Trọng Tấn ông này đã có hành vi trộm cắp...

Truy tìm đối tượng đột nhập Trung tâm Y tế ở Lâm Đồng trộm cắp xe máy

Truy tìm đối tượng đột nhập Trung tâm Y tế ở Lâm Đồng trộm cắp xe máy

21:00 04/10/2023

Lâm Đồng - Công an huyện Cát Tiên đang chỉ đạo các lực lượng cùng phối hợp xác minh, truy tìm đối tượng có hành vi đột nhập vào Trung...

Mua hơn 1 tỉ tiền gạo nhưng không trả đủ, người đàn ông nhận án 9 năm tù

Mua hơn 1 tỉ tiền gạo nhưng không trả đủ, người đàn ông nhận án 9 năm tù

11:00 28/02/2023

Cao Bằng - Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản .

150 đoàn viên Công đoàn Sóc Trăng tham gia hiến máu tình nguyện

150 đoàn viên Công đoàn Sóc Trăng tham gia hiến máu tình nguyện

20:40 12/05/2024

Sóc Trăng - Sáng 12.5, 150 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thuộc Công đoàn Viên chức và các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn...

Người đàn ông đi chích cá bằng bình kích điện, nghi bị điện giật tử vong

Người đàn ông đi chích cá bằng bình kích điện, nghi bị điện giật tử vong

18:30 23/08/2023

Bình Thuận - Người đàn ông đi chích cá bằng bình kích điện được tìm thấy sau một ngày mất tích.

3 quận Hà Nội không còn hộ cận nghèo

3 quận Hà Nội không còn hộ cận nghèo

14:40 25/10/2023

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, hiện thành phố đã giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 0,095%, 3 quận như Hai Bà Trưng,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra