Những bất thường trong dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hậu Giang

07:00 09/03/2023

Hậu Giang - Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang được khởi công hơn 2 tháng, nhưng đến nay dự án vẫn gặp nhiều khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Mai được trồng dày đặc

Tại xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, nơi đây cây mai được trồng với mật độ dày đặc khi chính quyền địa phương đi kiểm kê đền bù dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hậu Giang.

Quan sát thực tế, mật độ trồng mai chi chít nhau dưới các cây mít, chuối, xoài,... Chỉ cách nhau từ 10-20cm có một cây, cao khoảng 40cm - 1m.

Mai được trồng dày đặc của nhà bà Lê Thị Xứng. Ảnh: Tạ Quang

Gia đình trồng trên 7 nghìn cây mai, bà Lê Thị Xứng (ấp Tân Long, xã Đông Phước A) chia sẻ, bà trồng mai từ tháng 1.2022, đầu tư nhân công, cây giống hơn 40 triệu đồng (thời điểm bà Xứng mua với giá từ 7-9 nghìn đồng/cây) nay cao tốc đi qua bồi thường giá 3 nghìn đồng/cây là không đủ vốn. Tức chưa được 1/2 vốn nên bà chưa đồng ý với mức bồi thường trên.

“Nhà tôi trồng cây mai rồi mới biết có cao tốc chạy qua. Những cây như: Mít, bưởi, xoài, chuối,… tôi đã đồng ý giá đền bù. Với cây mai, giá bồi thường 3 nghìn đồng/cây, tôi xin hoãn vài tháng cứ để tôi bón phân, bao giờ bán hòa vốn thì thôi”, bà Xứng nói.

Thấy bất thường khi cây mai được trồng nhưng vẫn để bọc nilon màu đen, bà Xứng cho hay, bà không tính trồng cho lớn và chỉ để đấy.

Những cây mai được trồng nhưng không bỏ bao nilon màu đen. Ảnh: Tạ Quang

“Đất trống, nhà tôi trồng mai chỉ để lấy tiền nuôi con ăn học chứ không biết trúng vào đường cao tốc. Với giá bồi thường của Nhà nước là 3 nghìn đồng/cây thì quá eo hẹp, tính ra chưa được nửa giá tiền đầu tư. Tôi mong giá tăng thêm chút để lấy lại vốn, khoảng 7 nghìn đồng/cây lấy lại vốn”, ông Nguyễn Văn Nguyên cũng trồng hơn 7 nghìn cây mai vào tháng 1.2022 kể.

Ông Tạ Trung Hiếu – Trưởng ấp Tân Long (xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho hay, ảnh hưởng bởi cao tốc có 42 hộ, trong đó 9 hộ trồng mai: 4 hộ đã nhận tiền, cao nhất 17 triệu đồng/hộ; 5 hộ còn lại xã đã vận động và cho thời gian suy nghĩ lại hứa sẽ nhận tiền và ban giao mặt bằng.

Khi được hỏi về việc mai được trồng trước hay cọc giải phóng mặt bằng được đóng xuống trước, ông Hiếu thông tin, người dân xuống mai trước khi có cọc.

Vẫn còn vướng mắc

Theo UBND huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), dự án có liên quan đến 2 xã, 1 thị trấn (xã Đông Phước A, xã Đông Phú, thị trấn Ngã Sáu). Qua xác minh, có 118 hộ trồng mai trong khu vực giải phóng mặt bằng dự án cao tốc trong đó nhiều nhất là ở xã Đông Phước A với 100 hộ; 48 hộ đặt ống cống. UBND huyện Châu Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho tất cả hộ dân bị ảnh hưởng dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn một số nội dung chưa đưa vào phương án trình phê duyệt. Trong đó, về cây trồng gồm các loại cây: Mai vàng, thuốc cá, tiêu, tràm, cau và các công trình cống bọng vẫn còn vướng mắc…

Mai được trồng bên cạnh những cây tán lớn. Ảnh: Tạ Quang

Kết quả xác minh, UBND huyện Châu Thành đề nghị Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang thống nhất bồi thường 39/48 hộ bị ảnh hưởng cống bọng vì có mục đích sản xuất nông nghiệp; không bồi thường 2 hộ vì không vào mục đích sản xuất nông nghiệp và bồi thường một phần của 7 hộ.

Đối với 118 hộ trồng mai, những hộ trồng mai vàng, tràm trong vườn thực tế, chuyên canh mai, trồng xung quanh nhà, không theo quy cách vườn ươm thì được thống nhất bồi thường theo số lượng thực tế, đơn giá bồi thường áp dụng theo Quyết định số 14/2019/QĐ-UBND (cây cao dưới 50cm có giá đền bù 20.000 đồng/cây; từ 50cm đến dưới 1m là 45.000 đồng/cây; trên 1m là 75.000 đồng/cây…).

Cột mốc đã được cắm. Ảnh: Tạ Quang

Đối với những hộ trồng xen mai vàng nhỏ với các cây khác (trồng chủ yếu tập trung trong phạm vi ảnh hưởng của dự án, với khoảng cách trồng khoảng 20-50cm, chiều cao cây từ dưới 50cm, hơn 50cm đến dưới 1m), được hỗ trợ dạng vườn ươm, tức bồi thường hỗ trợ công di dời được tính bằng 15% giá trị của cây. Theo đó, cây có chiều cao thấp hơn hoặc bằng 0,5m có giá theo quy định là 20.000đ/cây, được hỗ trợ 15%, tức 3.000đ/cây.

Có thể bạn quan tâm
Hoà Bình dự chi gần 900 tỉ 'sửa sai', cấp lại sổ đỏ đất rừng cho người dân

Hoà Bình dự chi gần 900 tỉ 'sửa sai', cấp lại sổ đỏ đất rừng cho người dân

10:20 12/12/2023

Sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động, tỉnh Hoà Bình đã dự kiến chi gần 900 tỉ để 'sửa sai', cấp lại sổ đỏ đất rừng cho người...

Thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW: Tạo bứt phá mới cho Đồng bằng sông Cửu Long

Thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW: Tạo bứt phá mới cho Đồng bằng sông Cửu Long

12:50 05/07/2024

Sau hai năm triển khai Nghị quyết 13-NQ/TW, các địa phương đề ra nhiều giải pháp, thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế-xã hội địa phương, chung tay đưa Đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững.

Công ty nào vừa trúng dự án khu dân cư hơn 220 tỷ đồng ở Thanh Hóa?

Công ty nào vừa trúng dự án khu dân cư hơn 220 tỷ đồng ở Thanh Hóa?

08:50 08/08/2024

Theo Báo Đấu thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa vừa mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư mới xã Yên Trường, huyện Yên Định, với tổng vốn đầu tư 228,2 tỷ đồng. Nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án là Công ty CP Dịch vụ và xây dựng Nam Dương (gọi tắt Xây dựng Nam Dương). Dự án Khu dân cư mới xã Yên Trường có tổng diện tích...

Đề nghị không mua trứng gia cầm bán 'giải cứu'

Đề nghị không mua trứng gia cầm bán 'giải cứu'

05:00 28/02/2023

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội gia cầm Việt Nam cho biết đơn vị vừa có văn bản về việc phòng chống dịch cúm gia cầm. Văn bản được ban hành trong bối cảnh thời gian gần đây tại Campuchia đã phát hiện ca tử vong trên người do virus cúm gia cầm A/H5N1. 'Điều này đang gây lo ngại không những đối với người chăn nuôi trong nước và người tiêu dùng. Theo đó, cần phải đề cao cảnh giác, tăng cường công tác kiểm tra giám sát,...

Khánh thành cầu 312 tỉ đồng vào dịp thành lập thành phố Bến Cát

Khánh thành cầu 312 tỉ đồng vào dịp thành lập thành phố Bến Cát

22:20 17/04/2024

Cây Cầu Đò mới bắc qua sông Thị Tính tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương có số vốn đầu tư 312 tỉ đồng đã xây dựng xong. Bến...

Các cơ hội và thách thức với Việt Nam để đảm bảo an ninh lương thực

Các cơ hội và thách thức với Việt Nam để đảm bảo an ninh lương thực

15:30 24/06/2023

Để đảm bảo an ninh lương thực, Việt Nam cần phải giải quyết vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu; cải thiện hệ thống nông ngư có sức chống chịu bền vững để phục vụ cho sự phát triển nông nghiệp.

Đóng điện hạng mục thứ 2 thuộc dự án đường dây 500kV mạch 3

Đóng điện hạng mục thứ 2 thuộc dự án đường dây 500kV mạch 3

11:30 18/06/2024

Lúc 2h35 phút ngày 18/6/2024, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) và các đơn vị liên quan đóng điện thành công hạng mục Mở rộng ngăn lộ 585, 586 TBA 500kV Phố Nối và đoạn tuyến đường dây từ 2 phần ngăn lộ mở rộng đến vị trí 319 dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Phố Nối, vượt trước tiến độ 2 ngày so với yêu cầu của EVNNPT.

Festival nghề truyền thống Huế: Hồi sinh, phát triển nhiều làng nghề

Festival nghề truyền thống Huế: Hồi sinh, phát triển nhiều làng nghề

18:00 04/05/2023

Festival nghề truyền thống Huế không chỉ là lễ hội tôn vinh nét “Tinh hoa nghề Việt” mà đã góp phần bảo tồn, phát triển và đưa sản phẩm làng nghề truyền thống đến với đông đảo người dân.

Cà phê Mường Ảng – Để 'cây nhà giàu' giúp người dân thoát nghèo

Cà phê Mường Ảng – Để 'cây nhà giàu' giúp người dân thoát nghèo

09:40 05/07/2023

Điện Biên - Cây cà phê Mường Ảng được gọi là 'cây nhà giàu' vì để trồng được loại cây đặc sản này, mỗi năm, các chủ vườn đã tạo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới