Nhức nhối tình trạng vi phạm xây dựng tại 2 khu đô thị đắt nhất Hạ Long

07:50 05/06/2024

Bằng cả các biện pháp vận động, xử lý hành chính của các cấp chính quyền, đoàn thể từ nhiều năm qua, nhưng những vi phạm về trật tự xây dựng gây nhức nhối ở 2 khu đô thị sang trọng bậc nhất Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa được khắc phục nhiều, thậm chí xuất hiện thêm nhiều trường hợp vi phạm mới.

Tỉ lệ vi phạm trật tự xây dựng rất cao

Khu đô thị Monbay, phường Hồng Hải và Khu đô thị Bến Đoan, phường Hồng Gai là 2 khu đô thị được coi là đắt giá nhất Hạ Long, do nằm ở các vị trí đất “vàng”, với những khu nhà liền kề và biệt thự sang trọng.

Khu đô thị Monbay rộng 17,89ha, gồm 311 căn hộ liền kề, 77 căn nhà mặt phố thương mại, 24 biệt thự đơn lập và 30 biệt thự song lập, trong khi Khu đô thị Bến Đoan gồm 380 căn hộ liền kề.

Từ nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở 2 khu đô thị này đua nhau cơi nới, nâng tầng, làm “biến dạng” thiết kế ban đầu, gây mất mỹ quan ở 2 khu đô thị được kỳ vọng góp phần tạo nên bộ mặt kiến trúc đẹp của TP Hạ Long.

Khu đô thị Monbay có tới 308/442 công trình vi phạm trật tự xây dựng, trong khi Khu đô thị Bến Đoan có 228/380 công trình vi phạm.

Tại Khu đô thị Monbay, rất nhiều chủ nhà, nhất là các nhà mặt phố, nhà liền kề đã tự ý thay đổi kết cấu, tự do cơi nới, nâng tầng. Phía mặt tiền các ngôi nhà về cơ bản tuân thủ theo kiến trúc ban đầu, nhưng phía sau “biến dạng” hoàn toàn. Khoảng sân phía sau vẫn nằm trong đất của các chủ hộ, nhưng theo quy hoạch sẽ không được xây bất cứ gì trên đó. Tuy nhiên, nhiều hộ đã cho xây kiên cố, có nhà lên 2 tầng.

Theo thiết kế, nhà mặt phố và nhà liền kề có 5,5 tầng và chủ đầu tư bàn giao cho người dân nhà khung thô đúng theo thiết kế được duyệt. Nhưng đến nay, nhiều nhà đã được cơi nới, nâng tầng. Hầu như dãy nhà nào trong khu đô thị cũng có vài nhà được nâng thêm ít nhất một tầng.

Không cơi nới lớn và nhiều như ở Khu đô thị Monbay, nhưng tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng ở Khu đô thị Bến Đoan cũng khá nghiêm trọng. Tuy nhiên, các hộ dân ở đây chỉ tự ý cơi nới, xây thêm phần tum.

Những căn hộ liền kề phía mặt vịnh Hạ Long trong Khu đô thị Bến Đoan, phường Hồng Hải cơi nới phía trên (ảnh chụp ngày 3.6.2024). Ảnh: Nguyễn Hùng

Chưa xử lý được nhiều

Đầu năm 2022, UBND TP Hạ Long từng ra văn bản yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ những phần cơi nới, hoàn thành trong quý I/2022; nếu không sẽ bị cưỡng chế. Tiếp đó là một loạt các văn bản chỉ đạo cùng các đợt ra quân xử lý vi phạm, vận động các hộ dân thực hiện nghiêm quy định về trật tự đô thị của các cấp chính quyền, đoàn thể, nhưng đến nay, tình trạng đua nhau cơi nới ở 2 khu đô thị này vẫn chưa khắc phục được nhiều.

Theo báo cáo mới nhất của TP Hạ Long đến thời điểm tháng 5.2024, tại khu đô thị Monbay, mới chỉ có 51/308 công trình khắc phục hậu quả; 16 công trình được khắc phục hậu quả một phần; 241 công trình còn lại chưa được khắc phục. Trong khi đó, tại Khu đô thị Bến Đoan, thành phố đã ban hành quyết định khắc phục hậu quả 189 công trình; quyết định cưỡng chế17 công trình; mới vận động được 11 hộ dân tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

Theo quan sát của phóng viên, tại các khu đô thị này, đã xuất hiện thêm những trường hợp cơi nới thêm. Trong đó, ngay đường mặt biển Khu đô thị Bến Đoan, phường Hồng Gai, xuất hiện những phần cơi nới trên các sân thượng... Trong khi, cách đó không xa, một hộ dân tự ý xây thêm phần tum đã bị cưỡng chế tháo dỡ cách đây không lâu.

Theo một số người dân sinh sống tại các khu đô thị trên, việc không kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm ngay từ đầu khiến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng lan rộng. Việc xử lý, khắc phục hậu quả sẽ mất nhiều thời gian và tốn kém cho cả chính quyền và các hộ dân.

Theo đại diện UBND TP Hạ Long, ngoài việc tiếp tục vận động các chủ hộ tự khắc phục hậu quả, thành phố cùng các đơn vị chức năng, chính quyền các cấp sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm trên nhằm lập lại trật tự về xây dựng, đô thị trên địa bàn thành phố.

Có thể bạn quan tâm
EU quyết trừng phạt thẳng tay với quốc gia châu Âu thân Nga này vì lo ngại các hành động 'lách luật'

EU quyết trừng phạt thẳng tay với quốc gia châu Âu thân Nga này vì lo ngại các hành động 'lách luật'

05:10 03/07/2024

Tuyên bố của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Hội đồng đã chính thức thông qua các biện pháp hạn chế nhắm vào nền kinh tế Belarus vào ngày 29/6, với lý do chế độ này có liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm vào Ukraine.

Thành phố trẻ Bến Cát năng động thu hút đầu tư

Thành phố trẻ Bến Cát năng động thu hút đầu tư

06:20 01/09/2024

Là thành phố thứ năm của tỉnh Bình Dương, thành phố trẻ Bến Cát đang có những chuyển động đáng mừng, năng động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Yêu cầu phản hồi vụ để phương tiện múc đất trái phép, UBND xã chậm xử lý

Yêu cầu phản hồi vụ để phương tiện múc đất trái phép, UBND xã chậm xử lý

15:30 19/01/2024

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ một số đối tượng khai thác, múc đất ruộng rồi vận chuyển trái phép ở địa điểm cách trụ sở UBND xã Ea...

Nông sản tuần qua: Giá gạo xuất khẩu rời mức cao nhất trong 2 năm

Nông sản tuần qua: Giá gạo xuất khẩu rời mức cao nhất trong 2 năm

06:00 08/05/2023

Vụ Đông Xuân thu hoạch xong, thị trường chờ vụ Hè Thu vào chính vụ và đợt nghỉ lễ dài ngày qua, khiến thị trường giao dịch trầm lắng nên giá gạo xuất khẩu của Việt Nam rời khỏi mức cao trong 2 năm.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre thông tin xử lý vụ 200 hộ dân mua nhà bị “treo” sổ hồng

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre thông tin xử lý vụ 200 hộ dân mua nhà bị “treo” sổ hồng

09:20 18/07/2023

Liên quan đến việc dự án khu dân cư Hưng Phú (TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) chưa hoàn thiện 2 hạng mục công trình (nhà trẻ và siêu thị)...

Liên hợp quốc đề xuất giải pháp nối lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Liên hợp quốc đề xuất giải pháp nối lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

09:30 04/09/2023

Gói đề xuất có điều khoản về việc bắt đầu đàm phán nhằm dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhà sản xuất thực phẩm của Nga - những công ty có tài sản bị châu Âu phong tỏa.

Anh muốn hiệp định CPTPP có hiệu lực vào cuối năm nay

Anh muốn hiệp định CPTPP có hiệu lực vào cuối năm nay

06:20 18/05/2024

Vương quốc Anh đã hoàn tất các bước quan trọng cần thiết để tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hiệp hội bất động sản TP.HCM đề nghị chưa ban hành bảng giá đất mới từ 1/8

Hiệp hội bất động sản TP.HCM đề nghị chưa ban hành bảng giá đất mới từ 1/8

06:10 31/07/2024

Văn bản gửi đi tối 30/7 của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị bảng giá đất do UBND TP.HCM ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 hoàn toàn có thể tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025 theo quy định của Luật Đất đai 2024. Việc ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định số 02 quy định về bảng giá đất mới trên địa bàn, áp dụng trong 5 tháng đến hết tháng 12/2024 chưa thật cần thiết. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, khoản...

Tôm hùm đất Trung Quốc rao bán công khai trên 'chợ mạng' dù bị cấm

Tôm hùm đất Trung Quốc rao bán công khai trên 'chợ mạng' dù bị cấm

16:20 14/06/2024

Tôm hùm đất (tôm hùm nước ngọt) là loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại bị cấm nhập và buôn bán ở Việt Nam nhưng thời gian gần đây trên mạng xã hội rao bán công khai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới