Như chưa hề có cuộc chia ly: Con người ai cũng có cội nguồn để tìm về

06:30 02/05/2023

Chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly số 164 chủ đề 'Một chuyến tàu thống nhất' tối 1-5 kể về hành trình trùng phùng sau hơn nửa thế kỷ của các con của gia đình liệt sĩ Lê Văn Hoành.

Đại gia đình đoàn tụ nhờ Như chưa hề có cuộc chia ly - Ảnh: BTC

Như chưa hề có cuộc chia ly rút ngắn thời gian tìm thấy nhau

  • 'Như chưa hề có cuộc chia ly' tiếp tục hoạt động nhờ Hà Anh Tuấn và Đen VâuĐỌC NGAY

Bà Nguyễn Thị Hợp quê Hải Phòng. Năm 21 tuổi, bà làm giao liên tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. Tại đây, bà gặp anh bộ đội 27 tuổi Lê Văn Hoành, quê Đồng Tháp, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc.

Sau vài năm tìm hiểu, ông bà cưới nhau, sinh con. Sau ra quân, ông làm thợ điện, còn bà làm công nhân Công ty Kho vận 1.

Khi chuyến tàu Thống nhất cuối năm 1976 thông tuyến, hàng trăm người con tập kết cùng gia đình được về với quê hương miền Nam thân yên.

Tuy nhiên, trên chuyến tàu ấy có một người phụ nữ trẻ dẫn theo hai con thơ về ra mắt bên nội. Hành trang mang theo là những kỷ vật của người chồng bộ đội tập kết đã mất. Đó là bà Nguyễn Thị Hợp.

Bà mang theo di ảnh cùng sổ lý lịch, sổ chế độ tử tuất của chồng đã không đợi được đến ngày thống nhất để đưa vợ con về thăm quê hương.

Bà Nguyễn Thị Hợp và chị Lê Thị Hồng - Ảnh: BTC

Ông Lê Văn Dũng cho biết bà Hợp là vợ sau của ba. Ba ông tập kết ra Bắc khi ông được 4 tuổi. Lần đó, bà Hợp và hai em về báo hung tin ba đã mất. Sau đó ông mất tin của dì và các em.

  • Gala Như chưa hề có cuộc chia ly: 10 đại gia đình đoàn tụ đêm 30

  • 1.800 đại gia đình đoàn tụ trong 15 năm qua nhờ 'Như chưa hề có cuộc chia ly'

Gia đình ông Dũng đã ra tận Hải Phòng tìm kiếm nhưng không có kết quả nên đăng ký Như chưa hề có cuộc chia ly tìm mẹ kế Nguyễn Thị Hợp cùng các em.

Bà Nguyễn Thị Hợp và ông Lê Văn Hoành có ba người con gồm Lê Minh Hiền, Lê Kim Hường và Lê Thị Hồng.

Bà Lê Thị Hồng cùng chồng đi dọc biên giới thuộc địa bàn huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp để tìm người thân là ông Lê Văn Dũng cũng không thành. Chị đã đăng ký tìm anh cùng cha khác mẹ với Như chưa hề có cuộc chia ly.

Giọt nước mắt hạnh phúc ngày đoàn tụ - Ảnh: BTC

Tìm cội nguồn để không tiếc nuối về sau

Nhờ có Như chưa hề có cuộc chia ly mà gia đình ông Dũng và bà Hồng đã sớm tìm thấy nhau và có buổi đoàn tụ đầy nước mắt.

Nói về lý do đăng ký tìm người thân, bà Lê Thị Hồng nói con người khi sinh ra đã có cội nguồn. Bản thân bà luôn muốn biết quê nội mình ở đâu, người thân của mình là ai, họ sinh sống ra sao.

Bà nói đến thời điểm này tìm kiếm người thân vì thèm khát tình cảm người thân chứ không có mục đích gì khác. Trong hoàn cảnh cho phép thì việc tìm kiếm người thân thất lạc là cần thiết, để không phải hối tiếc về sau khi phải bỏ cuộc giữa chừng.

Với trường hợp của ông Lê Văn Dũng và bà Lê Thị Hồng, cả hai đều dành nhiều tâm huyết và thời gian để đi tìm nhưng chưa tự tìm thấy nhau dù chỉ còn cách nhau vài km là gặp được.

Trong tháng 4-2023, Như chưa hề có cuộc chia ly đã tìm ra 7 trường hợp thất lạc. Tháng qua, ê kíp cũng đã xử lý 1.038 thông tin đầu vào; xử lý thông tin, xác minh ban đầu và lập 82 hồ sơ mới.

Tính đến tháng 4-2023, chiến dịch Ổ bánh mì nối thân thương có 3.337 người tham gia qua MoMo và Zalopay.

Từ 7-3 đến 27-4-2023, có 23.389 lượt ủng hộ thông qua tài khoản 2700 (Ngân hàng Quân đội), đạt 51% mục tiêu của năm 2023.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Phần Lan: Nga đang chuẩn bị xung đột dài hơi với cả phương Tây

Thủ tướng Phần Lan: Nga đang chuẩn bị xung đột dài hơi với cả phương Tây

22:10 13/03/2024

Cảnh báo Nga đang chuẩn bị cho cuộc xung đột dài hơi với phương Tây, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo kêu gọi châu Âu chi nhiều hơn cho quân sự và rằng Matxcơva không phải bất khả chiến bại.

Sau vụ Wagner, Nga muốn trang bị vũ khí hạng nặng cho Vệ binh quốc gia

Sau vụ Wagner, Nga muốn trang bị vũ khí hạng nặng cho Vệ binh quốc gia

23:10 19/07/2023

Ngày 19-7, các nhà lập pháp ở Hạ viện Nga thông qua dự luật cho phép lực lượng Vệ binh quốc gia được triển khai vũ khí hạng nặng như xe tăng.

Việt Nam lên tiếng về việc tham gia hội nghị hòa bình Ukraine

Việt Nam lên tiếng về việc tham gia hội nghị hòa bình Ukraine

17:00 06/06/2024

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tham gia các nỗ lực trung gian, hòa giải quốc tế nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, bền vững cho xung đột Nga - Ukraine.

Thông xe toàn tuyến dự án mở rộng đường Âu Cơ trước 30.6 'không khả thi'

Thông xe toàn tuyến dự án mở rộng đường Âu Cơ trước 30.6 'không khả thi'

06:20 22/06/2024

Hà Nội dự kiến thông xe kỹ thuật toàn tuyến dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nhật Tân trước ngày 30.6.2024. Tuy nhiên hiện còn một đoạn dài...

Nga nói cần nghiên cứu chi tiết đề xuất hòa bình của Trung Quốc

Nga nói cần nghiên cứu chi tiết đề xuất hòa bình của Trung Quốc

21:30 27/02/2023

Nói về đề xuất hòa bình của Trung Quốc, Điện Kremlin của Nga nói cần nghiên cứu kỹ, tuy nhiên cho rằng không có các điều kiện phù hợp cho giải pháp hòa bình trong tình hình xung đột hiện tại ở Ukraine.

Báo Tiền Phong cùng EVNSPC tiếp sức cho các em học sinh Bình Phước

Báo Tiền Phong cùng EVNSPC tiếp sức cho các em học sinh Bình Phước

20:30 11/03/2023

Ngày 11/3, báo Tiền Phong phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức chương trình trao học bổng cho các em học sinh thuộc hai huyện Lộc Ninh và Hớn Quản (tỉnh Bình Phước).

Tổng thống Mỹ: NATO không đồng thuận về việc kết nạp Ukraine

Tổng thống Mỹ: NATO không đồng thuận về việc kết nạp Ukraine

13:10 08/07/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không nghĩ rằng có một sự thống nhất quan điểm trong NATO về việc liệu có chấp thuận Ukraine gia nhập NATO vào thời điểm hiện nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nước lớn càng cạnh tranh, ASEAN càng phải đoàn kết

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nước lớn càng cạnh tranh, ASEAN càng phải đoàn kết

17:30 11/05/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chưa bao giờ ASEAN đang ở vị thế tốt như hiện nay, song thế giới diễn biến phức tạp cũng đặt ra nhiều thách thức.

Khởi tố giám đốc và phó giám đốc trung tâm đăng kiểm tại Quảng Ngãi

Khởi tố giám đốc và phó giám đốc trung tâm đăng kiểm tại Quảng Ngãi

22:40 25/07/2023

Giả mạo trong công tác, Giám đốc và Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 76-02D ở Quảng Ngãi vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Ngãi khởi tố, bắt tạm giam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra