Nhộn nhịp khách du xuân tại ngôi đền linh thiêng thờ các vị vua triều Lý

13:10 11/02/2024

TPO - Ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, du khách thập phương tấp nập đến viếng đền Đô thuộc phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn (Bắc Ninh) cầu bình an. Năm nay, lượng người du Xuân ở đền Đô tăng nhiều so với năm ngoái.

Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, trong ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, người dân trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh nô nức đến viếng đền Đô. Từ khoảng 9 giờ sáng, đền Đô đã đón rất đông du khách. Càng về trưa và chiều, lượng du khách về đền càng tăng.

Có nhiều gia đình đi theo đoàn với hàng chục người đến viếng đền vào dịp đầu năm mới. Anh Nguyễn Văn Giang (28 tuổi, ở thành phốTừ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chia sẻ: Hơn chục năm qua, ngày đầu năm mới, anh cùng người thân trong gia đình và bạn bè đều đến đền Đô để cầu sức khỏe, bình an và tài lộc.

Tiền Phong Đường vào đền Đô ngày đầu năm mới. 1

Đường vào đền Đô ngày đầu năm mới.

“Theo tôi, đầu năm mới, người dân đi lễ chùa để cầu bình an là một nét đẹp trong đời sống tinh thần. Sang năm mới, tôi chúc những điều tốt đẹp đến với mọi người”, anh Giang cho hay.

Một số tiểu thương bán hàng lưu niệm tại đền Đô cho hay, năm nay, lượng khách đến viếng đền Đô nhiều hơn so với năm ngoái.

Tiền Phong Đầu năm mới, hàng nghìn người đến viếng đền Đô. 1

Đầu năm mới, hàng nghìn người đến viếng đền Đô.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một lãnh đạo UBND phường Đình Bảng cho hay, cơ quan chức năng đã cử lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự ở trong và ngoài khu vực đền Đô, giúp du khách thập phương an tâm khi đi du Xuân tại đây. Bãi đỗ xe được bố trí để đáp ứng được lượng lớn du khách về đền Đô dịp đầu năm mới.

Từ ngày mùng 1 Tết, đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh đến viếng đền Đô. Suốt tháng Giêng, đền Đô sẽ đón một lượng lớn du khách.

Theo tìm hiểu, đền Đô nguyên là Thái miếu nhà Lý, do Lý Thái Tổ khởi dựng năm 1019. Năm 1030, Thái miếu được Lý Thái Tông nâng cấp, mở rộng thành Đền thờ Lý Thái Tổ.

Tiền Phong Ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh đến viếng đền Đô . 1

Ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh đến viếng đền Đô .

Năm 1602, Vua Lê Kính Tông đã trùng tu, xây dựng Thái miếu với một quy mô lớn, thờ 8 vị vua triều Lý, lấy tên là Cổ Pháp Điện - Đền Lý Bát Đế. Trải qua nhiều lần trùng tu tôn tạo, đền Đô đã trở thành một trong những địa chỉ tiêu biểu nhất của quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Với kiểu kiến trúc “Nội công ngoại quốc”, đền Đô được xây dựng thành 2 khu: Nội thành và ngoại thành, với tổng diện tích hơn 31.000 m2, được bao bọc bằng một bức tường thành cao 2,3m, rộng 0,9m.

Đền Đô được bố cục hài hòa, bề thế với 21 hạng mục công trình kiến trúc độc đáo, chạm khắc tinh xảo như nhà Chuyển Bồng, nhà Tiền Tế, nhà Phương Đình, Vương Mẫu Tử, nhà để ngựa thờ, Văn Chỉ, Võ Chỉ, Năm Cửa Rồng.

Tiền Phong Du khách chụp ảnh kỉ niệm tại đền Đô ngày đầu năm mới. 1

Du khách chụp ảnh kỉ niệm tại đền Đô ngày đầu năm mới.

Hằng năm, vào ngày 15/3 âm lịch, kỷ niệm ngày Lý Thái Tổ đăng quang, nhân dân Đình Bảng lại tưng bừng mở hội, đón du khách trên mọi miền Tổ quốc về chung vui và dâng hương tưởng niệm các vua Lý.

Năm 2014, đền Đô được công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố nhóm thanh niên trộm nhiều xe máy ở Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh

Khởi tố nhóm thanh niên trộm nhiều xe máy ở Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh

21:50 04/04/2024

Ngoài 5 vụ, trộm 6 chiếc xe máy tại Hưng Yên, Mạnh khai nhận đã cùng đồng bọn gây ra nhiều vụ trộm xe máy khác ở tỉnh Bắc Ninh và TP Hà Nội.

Quận 7 có trung tâm điều hành đô thị thông minh

Quận 7 có trung tâm điều hành đô thị thông minh

15:30 21/04/2023

Trung tâm của quận 7 bao gồm các hệ thống giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông, tiếp nhận phản ánh của người dân và doanh nghiệp cũng như hệ thống giám sát phòng chống dịch bệnh.

Gặp tình nguyện viên cấp quốc gia... 75 tuổi

Gặp tình nguyện viên cấp quốc gia... 75 tuổi

07:00 03/07/2023

TP - Bà từng nổi tiếng với các biệt danh “mẹ hiền xa lộ”, “bà tiên trên Quốc lộ 5”... được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng giải thưởng Tình nguyện Quốc gia. Nay dù mắt mờ, chân chậm, bà vẫn tiếp tục ban phước, cứu người. Con trai, cháu gái bà nối nghiệp băng bó, cứu người bị xe đâm...

Bé gái bị bố cầm chân ném ra đường

Bé gái bị bố cầm chân ném ra đường

19:40 01/11/2023

Thấy con gái 3 tuổi đứng khóc ngoài sân, Dương Vũ Lâm chạy ra đạp mạnh, xách chân ném ra đường khiến đứa trẻ rạn xương vai.

Trang Nemo không được hưởng án treo

Trang Nemo không được hưởng án treo

11:50 08/09/2023

Tòa phúc thẩm đã không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo, y án 9 tháng tù đối với Trang Nemo.

Người đốt xe máy khi vi phạm nồng độ cồn ở Đồng Nai bị tạm giữ hình sự

Người đốt xe máy khi vi phạm nồng độ cồn ở Đồng Nai bị tạm giữ hình sự

20:50 29/04/2024

Đồng Nai - Bị phạt do vi phạm nồng độ cồn , Lê Văn Thắng (ngụ tỉnh Quảng Nam) leo lên xe đặc chủng của CSGT đốt xe mình, làm...

Hành trình truy bắt băng cướp ngân hàng ở TPHCM

Hành trình truy bắt băng cướp ngân hàng ở TPHCM

20:20 27/10/2023

Sau khi cướp ngân hàng ở huyện Hóc Môn lấy đi hơn 3,4 tỷ đồng xong, nhóm của Mỹ 'hội quân' bàn bạc, tìm cách đột nhập các biệt thự để tiếp tục trộm cắp tài sản.

Đắk Lắk thanh tra vụ hơn 7.300ha rừng tự nhiên bị suy giảm

Đắk Lắk thanh tra vụ hơn 7.300ha rừng tự nhiên bị suy giảm

12:20 29/06/2024

Một huyện của tỉnh Đắk Lắk có hơn 7.300ha rừng tự nhiên bị suy giảm, biến động thành đất trồng keo, đất sản xuất nông nghiệp… UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra làm rõ các nội dung sai phạm, xử lý nghiêm.

Xem người dân làm đèn Trung thu khổng lồ

Xem người dân làm đèn Trung thu khổng lồ

13:40 22/08/2024

Còn gần một tháng nữa mới đến hội chính, nhưng hiện tại không khí Tết Trung thu tại Tuyên Quang đã tràn ngập khắp phố phường. Những mô hình đèn khổng lồ được thiết kế kiểu dáng cầu kỳ các con vật như rồng, cá chép, voi, ong, ngựa... rực rỡ sắc màu được người dân gấp rút hoàn thiện, trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu tại Tuyên Quang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới