Nhóm nổi dậy Myanmar rút khỏi thành phố chiến lược dọc biên giới Thái Lan

14:20 24/04/2024

Một nhóm nổi dậy Myanmar đã rút khỏi thành phố chiến lược Myawaddy dọc biên giới Thái Lan sau cuộc phản công của quân đội Myanmar.

Thành viên của Quân đội Giải phóng Quốc gia Karen (KNLA) mang theo vũ khí xuất hiện tại một căn cứ quân sự ở làng Thingyan Nyi Naung, ngoại ô Myawaddy (thành phố biên giới Myanmar - Thái Lan) ở Myanmar hôm 15-4 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, người phát ngôn nhóm nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (KNU) cho biết "cuộc rút lui tạm thời" của họ khỏi thành phố Myawaddy diễn ra sau cuộc phản công của quân đội Myanmar tại khu vực chiến lược quan trọng này.

"Quân (KNLA) sẽ tiêu diệt các binh sĩ thuộc chính quyền quân sự Myanmar và lực lượng hỗ trợ của họ - những người đã hành quân đến Myawaddy", người phát ngôn KNU Saw Taw Nee bày tỏ quyết tâm. Quân đội Giải phóng Quốc gia Karen (KNLA) là cánh vũ trang của nhóm nổi dậy Myanmar KNU.

Giao tranh đã bùng phát gần đây ở Myawaddy, buộc 3.000 thường dân phải chạy trốn khi các lực lượng nổi dậy đối đầu với quân đội Myanmar.

Được biết các lực lượng nổi dậy đã kiểm soát thành phố thương mại trọng yếu Myawaddy (bang Kayin) ở phía biên giới Myanmar từ hôm 11-4, giáng đòn mạnh vào chính quyền quân sự Myanmar.

Tuy nhiên, các báo cáo từ thực địa ở bang Kayin, đông nam Myanmar, cho thấy quân đội Myanmar đang tăng cường lực lượng để giành lại trấn này từ tay lực lượng nổi dậy, theo tạp chí Nikkei Asia.

Các bức ảnh được đăng trên một số trang mạng xã hội ủng hộ chính quyền quân sự Myanmar cho thấy một số binh sĩ đang giương cờ Myanmar tại một căn cứ quân sự mà KNU kiểm soát chỉ vài ngày trước đó.

Theo ông Saw Taw Nee, quân đội Myanmar - đang tiến hành cuộc phản công để giành lại Myawaddy - đã có thể tiến vào khu vực này với sự trợ giúp của một nhóm dân quân khu vực.

Chính quyền quân sự Myanmar hiện chưa bình luận. Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan kêu gọi Myanmar ngăn giao tranh tràn qua biên giới, theo Hãng tin Reuters.

Thái Lan trấn an

Theo tạp chí Nikkei Asia ngày 24-4, các quan chức Chính phủ Thái Lan khẳng định tình hình an ninh và người tị nạn ở phía biên giới nước này giáp với Myanmar đang được kiểm soát, ngay cả khi có thông tin binh sĩ Myanmar được triển khai tới để giành lại thành phố biên giới từ tay lực lượng nổi dậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sutin Klungsang cho biết nước này đã gửi "một thông điệp thân thiện, nhưng có ý nghĩa cảnh báo" tới chính quyền quân sự Myanmar về vấn đề xâm phạm lãnh thổ hoặc không phận Thái Lan.

Ông Sutin nói tại Mae Sot (thành phố ở phía tây Thái Lan có chung biên giới với Myanmar) hôm 23-4: "Chúng tôi không cần phải nâng cao mức độ sẵn sàng ứng phó của mình thêm nữa vào lúc này. Hôm nay chúng tôi đã có thể gửi thông điệp tới phía bên kia, về việc liệu máy bay có bay vào khu vực hay không. Chúng tôi có khả năng đánh chặn những máy bay đó".

Có thể bạn quan tâm
Quan hệ Việt Nam và Iran không ngừng được củng cố và phát triển

Quan hệ Việt Nam và Iran không ngừng được củng cố và phát triển

06:30 21/05/2023

Đại sứ Việt Nam tại Iran Lương Quốc Huy tin tưởng quan hệ Việt Nam-Iran sẽ có những bước phát triển mới, xứng với tiềm năng của hai bên, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Cộng hòa Séc và Pakistan đánh giá cao cao vị thế, vai trò của ASEAN

Cộng hòa Séc và Pakistan đánh giá cao cao vị thế, vai trò của ASEAN

09:40 09/08/2023

Tại lễ kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN, đại diện Bộ Ngoại giao Séc và Ngoại trưởng Pakistan đã đánh giá cao vị thế, vai trò của ASEAN, đồng thời khẳng định luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với ASEAN.

Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 29

Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 29

18:00 22/03/2023

AEM Retreat lần thứ 29 đã diễn ra tại Magelang, tỉnh Trung Java của Indonesia, với sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN và Timor Leste với tư cách quan sát viên.

Những con tin đầu tiên từ Đông Nam Á được Hamas thả

Những con tin đầu tiên từ Đông Nam Á được Hamas thả

00:10 25/11/2023

Hamas đã thả 25 con tin đầu tiên bị bắt ở Gaza. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết có 12 con tin Thái Lan nằm trong số những người này.

Tăng tỉ lệ bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng EV71 gây biến chứng nặng ở trẻ

Tăng tỉ lệ bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng EV71 gây biến chứng nặng ở trẻ

18:30 16/06/2023

TP Hồ Chí Minh – Tình hình dịch bệnh tay chân miệng vẫn tiếp tục tăng tại các tỉnh phía Nam. Đáng chú ý, năm nay có sự xuất hiện...

Nổ lớn tại quán lẩu ở Hải Dương, 2 người bị thương, cửa kính vỡ tung

Nổ lớn tại quán lẩu ở Hải Dương, 2 người bị thương, cửa kính vỡ tung

17:00 27/05/2023

Chiều 27/5, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Tác Lũy – Chủ tịch UBND phường Tân Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cho biết, quán lẩu trên đường Ngô Quyền thuộc địa bàn phường vừa xảy ra vụ nổ khiến 2 nhân viên của quán bị thương. Cụ thể, khoảng hơn 8h sáng cùng ngày, tại quán lẩu Kim Chi – Lẩu Thái trên đường Ngô Quyền (phường Tân Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) xảy ra vụ nổ, khiến 2 nhân viên của quán bị thương, cửa kính và nhiều đồ đạc bị...

Tàu Hải quân Việt Nam tham gia triển lãm LIMA 2023 tại Malaysia

Tàu Hải quân Việt Nam tham gia triển lãm LIMA 2023 tại Malaysia

22:30 23/05/2023

Tàu 20 cùng đoàn công tác Hải quân do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân Việt Nam, làm Trưởng đoàn, tham gia các hoạt động tại Triển lãm Hàng không-Hàng hải quốc tế 2023 (LIMA 2023).

Quan chức Quốc hội: Giảm nghèo đạt chỉ tiêu nhưng nguy cơ tái nghèo cao

Quan chức Quốc hội: Giảm nghèo đạt chỉ tiêu nhưng nguy cơ tái nghèo cao

13:40 30/10/2023

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 30/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Nguy cơ tái nghèo cao Trình bày báo cáo giám sát, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc...

Hội đồng An ninh Hàn Quốc họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Hội đồng An ninh Hàn Quốc họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

14:50 12/07/2023

Tại cuộc họp, Tổng thống Yoon Suk Yeol khẳng định vụ phóng của Triều Tiên là hành vi bất hợp pháp, đồng thời yêu cầu tăng cường cam kết răn đe mở rộng của Mỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra