Nhóm lừa đảo ở Phú Quốc vẽ dự án ma phân lô, bán nền ra sao?

04:50 21/04/2024

Liên quan bắt nhóm người vẽ dự án ma, phân lô, bán nền ở Phú Quốc thu lợi hơn 250 tỉ đồng gây xôn xao dư luận, UBND TP Phú Quốc khuyến cáo tổ chức, cá nhân đầu tư mua đất ở địa phương cần cẩn thận, tìm hiểu rõ nguồn gốc đất, có giấy tờ hợp pháp.

Lê Minh Điệp (bên trái) và hai người liên quan vụ việc - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 20-4, liên quan việc Công an TP Phú Quốc bắt giam Lê Minh Điệp - giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (ở phường Dương Đông) và hai người liên quan về hành vi phân lô, bán nền, chiếm đoạt tài sản vào ngày 19-4, lãnh đạo UBND TP Phú Quốc khuyến cáo tổ chức, cá nhân khi mua đất đai ở Phú Quốc cần cẩn thận và tìm hiểu rõ ràng nguồn gốc đất, có giấy tờ hợp pháp.

Cần tìm hiểu rõ nguồn gốc đất ở Phú Quốc

Các tổ chức, cá nhân cần tìm hiểu về thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm ở Phú Quốc (xem đất đó sử dụng với mục đích gì, có nằm trong đất dự án hay không, đất rừng). Qua đó, người mua đất sẽ tránh được tình trạng 'tiền mất tật mang'.

UBND TP Phú Quốc cũng như Phòng Quản lý đô thị thành phố, Phòng Tài nguyên và môi trường và Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc sẵn sàng cung cấp thông tin về đất đai ở địa phương khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu để mua đất đai ở địa phương.

"Tất cả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đều được địa phương công bố công khai ở UBND xã, phường trên địa bàn TP Phú Quốc.

Người mua đất nên kiểm tra các thông tin liên quan đến pháp lý về thửa đất đó (đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có thửa đất không), nguồn gốc đất rõ ràng trước khi mua hoặc kinh doanh", một lãnh đạo UBND TP Phú Quốc nói.

Khu vực ấp 3, xã Cửa Cạn bị Điệp và hai người liên quan vẽ dự án ma, phân lô, bán nền cho hàng trăm khách hàng - Ảnh: THANH XUÂN

Vẽ dự án ma rồi phân lô, bán nền ra sao?

Công an TP Phú Quốc cho biết tháng 11-2021, Lê Minh Điệp (33 tuổi), Đặng Văn Lĩnh (39 tuổi) cùng ở xã Cửa Cạn và Đặng Văn Hùng (43 tuổi, ở xã Cửa Dương) mở Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ ở phường Dương Đông.

Điệp, Hùng và Lĩnh sau đó mua đất của nhiều người dân tại ấp Cây Thông Trong (xã Cửa Dương) và xã Cửa Cạn rồi lấn chiếm thêm đất suối, đất rừng ở khu vực xung quanh đất đã mua.

Nhóm người trên thuê máy móc san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, cắm cột điện rồi kéo đường điện trái phép ở các thửa đất trên.

Kế tiếp, họ thuê người vẽ sơ đồ phân lô trên giấy và tự đặt tên dự án khu dân cư K8 và dự án khu dân cư Cửa Cạn (đều là dự án "ma" - PV).

Nhóm người trên phân công nhiệm vụ rõ ràng rồi quảng cáo, chào bán các lô nền đất cho khách hàng bằng hình thức lập vi bằng của các văn phòng thừa phát lại tại Phú Quốc để thu lợi bất chính.

Đất mà Điệp phân lô bán nền cho khách hàng có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng là đất trồng cây lâu năm, nhiều thửa đất không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là đất lấn chiếm suối, đất rừng (Nhà nước và Vườn quốc gia Phú Quốc quản lý).

Bằng cách làm này, Điệp, Hùng và Lĩnh phân hơn 1.740 lô nền ở ấp 3, xã Cửa Cạn và 209 lô nền ở ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương, bán cho hàng trăm khách hàng thu lợi hơn 250 tỉ đồng.

Công an TP Phú Quốc đã bắt giam Điệp, Hùng, Lĩnh và mở rộng điều tra sự việc trên.

Có thể bạn quan tâm
Truy nã kẻ dụ dỗ bé gái vào khách sạn cưỡng bức

Truy nã kẻ dụ dỗ bé gái vào khách sạn cưỡng bức

15:50 26/06/2024

Ngày 26/6, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định truy nã Nguyễn Hoài Linh (25 tuổi, quê phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Thông tin điều tra, Linh sử dụng Facebook kết bạn với một bé gái ở huyện Củ Chi (TP.HCM) và nhắn tin qua lại với nhau. Qua trò chuyện, Linh nói mình làm quản lý một tiệm bida ở quận Tân Bình và hứa sẽ cho bé gái tiền, mua điện thoại di động, đưa vào tiệm bida để làm việc...

Biển báo 60 gạch chéo là gì?

Biển báo 60 gạch chéo là gì?

07:30 23/05/2024

Nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông, trên các con đường thường sẽ được gắn các biển báo tốc độ khác nhau cùng các biển chỉ dẫn khác đi cùng. Vậy biển báo 60 gạch chéo là biển báo gì, thường được đặt ở đâu và tài xế tham gia giao thông cần nắm, xử lý thế nào để đảm bảo đúng Luật Giao thông. Biển báo số R.307 Biển báo hết hạn chế tốc độ tối thiểu là biển báo hiệu lệnh, có số hiệu R.307, báo hết đoạn đường tốc độ tối thiểu....

Tạm dừng hoạt động căn nhà tự ngăn làm 125 hộp ngủ cho thuê

Tạm dừng hoạt động căn nhà tự ngăn làm 125 hộp ngủ cho thuê

18:20 13/10/2023

Thực hiện kế hoạch của UBND TP.HCM, Công an Thành phố tổ chức tổng rà soát, kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC - CNCH) đối với các chung cư mini, chung cư, nhà trọ, nhà ở tập thể trên địa bàn. Ngày 13/10, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND TP.HCM và Công an TP.HCM thực hiện việc kiểm tra PCCC tại căn nhà 5 tầng trên đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 14, quận Bình Thạnh. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức...

Lừa chuyển nhượng sổ đỏ đất, mạo danh Facebook chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

Lừa chuyển nhượng sổ đỏ đất, mạo danh Facebook chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

16:30 13/03/2023

Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam một đối tượng lừa đảo người dân với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Hải Phòng khảo sát sự hài lòng về dịch vụ hành chính công

Hải Phòng khảo sát sự hài lòng về dịch vụ hành chính công

14:20 30/10/2023

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 282/KH-UBND thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của người dân và tổ chức để đo lường sự hài lòng của...

Sau một tuần tìm kiếm, vẫn chưa thấy dấu vết nghi phạm sát hại người tình

Sau một tuần tìm kiếm, vẫn chưa thấy dấu vết nghi phạm sát hại người tình

15:10 13/05/2024

Quảng Bình - Sáng 13.5, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, hiện đã chuyển sang lập chốt vào rừng, nhằm tìm kiếm người đàn ông nghi sát...

Nam bảo vệ tử vong tại chốt trực nghi do đột quỵ

Nam bảo vệ tử vong tại chốt trực nghi do đột quỵ

21:30 02/05/2023

Ngày 5.2, cơ quan chức năng thành phố Thuận An đã khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của những người liên quan để điều tra làm rõ vụ một nam bảo vệ tử vong khi đang trực lễ.

Hiện trường vụ lật xe chở dưa hấu khiến 9 người thương vong ở Phú Yên

Hiện trường vụ lật xe chở dưa hấu khiến 9 người thương vong ở Phú Yên

13:00 03/04/2023

Sáng 3/4, đại tá Võ Duy Tuấn – Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ và khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 9 người thương vong.

Thủ khoa thi vào lớp 10 ở Nghệ An đạt 28,85 điểm

Thủ khoa thi vào lớp 10 ở Nghệ An đạt 28,85 điểm

15:50 16/06/2023

Thủ khoa của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 ở tỉnh Nghệ An là một nữ sinh trường huyện với tổng điểm 28,85.

Co loi xay ra
Co loi xay ra