Nhọc nhằn ca trực đêm của nữ nhân viên gác chắn tàu Đà Nẵng

09:30 07/03/2023
Những người phụ nữ tại gác chắn Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) chưa bỏ gác một ngày nào, dù trời mưa hay nắng. Ảnh: Nguyễn Linh

Những ca trực cả ngày lẫn đêm tại các gác chắn tàu hỏa với một người đàn ông đã khó, vậy mà những người phụ nữ tại chắn Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) lại chưa bỏ gác một ngày nào, dù trời mưa hay nắng.

Những người phụ nữ không ngày lễ

Chắn tàu Nguyễn Sinh Sắc là mô hình chắn “Phụ nữ tự quản” của Ban Nữ công Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng. Đây là chuỗi hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Một ngày làm việc tại gác chắn Nguyễn Sinh Sắc được chia làm 2 ca, mỗi ca 12 tiếng từ 6 giờ sáng đến 18 giờ tối và 18 giờ tối đến 6 giờ sáng với gần 30 chuyến tàu qua lại. Với cường độ công việc cao nên những nữ gác tàu phải làm việc xuyên suốt, có những lúc đang ăn cơm thì phải bỏ ngang, chạy ra gác chắn để cảnh báo, kéo barie (thanh chắn giao thông).

“Đây là đoạn đường nhiều phương tiện lưu thông nên trách nhiệm của mình cũng rất lớn. Nhiều lúc đang ăn cũng phải bỏ đũa mà chạy. Cứ nhận được thông báo thì dù có làm gì, chúng tôi cũng phải vội vã đội mũ chạy ra trạm gác cầm còi. Người kéo chắn tàu, người điều tiết, làm sao để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người đi đường và phương tiện lưu thông” - chị Trần Thị Ngọc Hiếu (33 tuổi, nhân viên gác chắn) tâm sự.

Chị Trần Thị Ngọc Hiếu đã gắn bó với công việc gác chắn tàu hơn 8 năm. Suốt chừng ấy năm, chưa ngày nào chị bỏ vị trí. “Nhiều lúc thấy mình có trách nhiệm với mọi người nhưng với gia đình thì không” - chị Hiếu bộc bạch.

Công việc chủ yếu của nhân viên gác chắn là nghe điện thoại trực ban, ghi chép giờ tàu đến, kéo rào chắn, đảm bảo an toàn cho mọi người cũng như đoàn tàu. “Khổ nhất vẫn là trực ca đêm, nhiều lúc buồn ngủ ríu cả mắt nhưng phải cố gắng tỉnh táo. Phải thức xuyên đêm để điều tiết dù mưa hay nắng, nhưng chúng tôi vẫn chọn vì trách nhiệm, vì yêu nghề” - chị Hoàng Thị Ngân - nhân viên tại trạm gác chắn Nguyễn Sinh Sắc - chia sẻ.

Hiểm họa những ca gác đêm

Suốt 17 năm làm công việc gác chắn tàu, chị Đặng Thị Nguyệt (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) không nhớ rõ bản thân mình đã đón bao nhiêu chuyến tàu, gác bao nhiêu ca đêm. Chị chỉ nhớ, có những ngày phải gửi con ở nhà với ông bà để ra bám trụ tại gác chắn, bảo đảm an toàn cho người đi đường.

Phải trực đêm cũng là nỗi sợ của những người phụ nữ gác chắn tàu như chị Đặng Thị Nguyệt. Họ sợ gặp phải những trường hợp nghiện, say xỉn và cũng đã không ít lần họ bị đe dọa, bị đánh đến mức phải nhập viện.

Gần đây nhất là vào ngày 19.2 vừa qua, khoảng 20h, chị Đặng Thị Nguyệt và chị Võ Thị Thùy Trinh (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) đang làm nhiệm vụ đóng gác chắn tại đoạn giao với đường Hà Huy Tập, phường Chính Gián (quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), một nhóm thanh niên điều khiển xe đi tới đòi mở barie để đi qua.

“Vì tàu gần tới nên chị Trinh không cho qua. Nhóm thanh niên đó đã đánh chị Trinh vào đầu và mặt. Tôi chạy qua cản lại, nhóm này quay lại đánh cả hai chúng tôi. Một người dân tới can cũng bị nhóm này kéo xuống đường. Lúc này, chồng tôi ra đưa cơm chạy vào can ngăn, cũng bị nhóm thanh niên trên đánh tới tấp…” - chị Đặng Thị Nguyệt nhớ lại.

Sau khi cùng chồng đến bệnh viện kiểm tra, sức khỏe dần ổn định, ngay lập tức, chị Đặng Thị Nguyệt lại quay về với công việc, đảm bảo thay ca cho đồng nghiệp.

Với tình yêu nghề, tinh thần trách nhiệm với công việc mà những nữ gác chắn tàu luôn sát sao, cẩn thận, chu đáo. Họ yêu thương, đùm bọc nhau để đảm bảo an toàn cho những người qua đường ngang, các chuyến tàu thông suốt.

Có thể bạn quan tâm
Đan Mạch, Hàn Quốc, WRI hỗ trợ Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025

Đan Mạch, Hàn Quốc, WRI hỗ trợ Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025

06:50 25/09/2023

Đây là nội dung Thứ trưởng Hợp tác phát triển Hà Lan, Thứ trưởng, Đại sứ biến đổi khí hậu Hàn Quốc và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện Tài nguyên thế giới khẳng định với Trưởng đoàn Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nêu tại các cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh P4G 2023 tổ chức tại thành phố Bogota, Colombia trong các ngày 22 và 23/9/2023. Tại cuộc họp với ông Ole Thonke, Thứ trưởng Bộ Hợp...

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giảm án 1 năm tù

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giảm án 1 năm tù

16:10 25/09/2024

Tòa phúc thẩm chấp nhận giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Đỗ Anh Dũng, tuyên án 7 năm tù về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' - giảm 1 năm tù so với án sơ thẩm.

Bản tin Hình sự: Nguyên nhân vụ vợ bỏ mạng vì bị chồng chém đầu

Bản tin Hình sự: Nguyên nhân vụ vợ bỏ mạng vì bị chồng chém đầu

18:30 29/09/2023

TIN NÓNG ngày 29/9: Nửa đêm xông vào phòng ngủ đâm chết tình địch vì ghen tuông; Người phụ nữ nhắn tin tống tiền chồng 10 tỷ đồng để 'thử thách tình cảm'; Tử hình kẻ sát hại người tình bằng nhiều nhát dao; Nguyên nhân vụ vợ bỏ mạng vì bị chồng chém đầu...

Tạm giữ tài xế gây tai nạn khiến 5 người thương vong trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

Tạm giữ tài xế gây tai nạn khiến 5 người thương vong trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

10:00 31/05/2023

Công an huyện Hòa Vang vừa ra quyết định tạm giữ 3 ngày đối với tài xế xe khách giường nằm, gây tai nạn chết người trên cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi một số căn cứ ở Iraq

Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi một số căn cứ ở Iraq

20:50 28/09/2024

Mỹ vừa công bố việc đạt được thỏa thuận với Chính phủ Iraq để kết thúc nhiệm vụ quân sự của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu ở Iraq. Theo đó, Mỹ sẽ rút quân khỏi một số căn cứ ở Iraq mà họ đã hiện diện suốt 2 thập kỷ qua.

Thủy điện Tuyên Quang đóng 1 cửa xả lũ

Thủy điện Tuyên Quang đóng 1 cửa xả lũ

10:10 10/09/2024

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa lệnh giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang từ 8h hôm nay (10/9).

Bộ Tài nguyên và Môi trường lập đoàn kiểm tra sự cố vỡ hồ thải ở Lào Cai

Bộ Tài nguyên và Môi trường lập đoàn kiểm tra sự cố vỡ hồ thải ở Lào Cai

14:40 10/08/2023

Hiện trường vụ vỡ hồ chứa nước thải ở Lào Cai. Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, ngày 9/8, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thành lập đoàn công tác đến hiện trường sự cố bục cống xả hồ thải nhà máy đồng Tả Phời. Đoàn công tác gồm 8 thành viên do bà Trần Thị Ngọc Linh, Phó chi Cục trưởng Chi cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường miền Bắc, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, làm trưởng đoàn. Thành phần đoàn gồm có 3...

TPHCM: Người dân leo mái nhà xịt nước chữa cháy

TPHCM: Người dân leo mái nhà xịt nước chữa cháy

18:10 28/06/2023

Phát hiện căn nhà ở quận Phú Nhuận (TPHCM) xảy ra hỏa hoạn, người dân leo mái nhà, kéo vòi nước để dập lửa.

Đi nhặt ve chai, phát hiện 52kg nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển Gò Công

Đi nhặt ve chai, phát hiện 52kg nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển Gò Công

11:00 30/03/2024

Người đàn ông chuyên nhặt ve chai ở khu vực biển Gò Công vô tình phát hiện một số lượng lớn gói hình chữ nhật nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới