Nhìn bốn bề rừng núi nhưng chưa một lần tôi có ý định bỏ nghề

13:20 20/11/2023

Để theo nghề "gõ đầu trẻ", cô giáo Vương Ngọc Hiệp - giáo viên Trường Tiểu học xã Lâm Ca (huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn) đã từ miền xuôi lên vùng cao dạy học.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo tại xã An Châu (nay là thị trấn An Châu), huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, cô Hiệp cho biết, xuất thân trong gia đình thiếu vắng tình thương của bố, một mình mẹ vất vả nuôi ăn học. Đó là lí do cô Hiệp tự nhủ phải luôn cố gắng phấn đấu.

"Xuất thân trong gian khó, mang theo niềm hy vọng và tự hào của mẹ, tôi tự mình đặt ra quyết tâm lớn là cố gắng học thật tốt để trở thành cô giáo, giúp đỡ, dạy dỗ các em học sinh" - cô Hiệp chia sẻ.

Tốt nghiệp bằng Cao đẳng năm 2016, cô Hiệp nộp hồ sơ thi viên chức và trúng tuyển vào Trường PTDTBT Tiểu học I xã Bính Xá, huyện Đình Lập (Lạng Sơn).

"Đây là ngôi trường biên giới của huyện Đình Lập - nơi có đa số học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao.

Rời xa quê hương và mẹ đến công tác tại ngôi trường cách nhà 70km. Kể từ đây, hành trình gieo con chữ đầy gian khó của tôi bắt đầu. Những ngày đầu khi giảng dạy ở nơi đây, tôi thật sự bỡ ngỡ, mọi thứ đều mới lạ, tôi đã gặp không ít khó khăn, không chỉ là sự thiếu thốn cơ sở vật chất mà là phong tục tập quán, là sự bất đồng ngôn ngữ.

Nhìn khắp bốn bề toàn rừng, mây, núi, những con đường đất trơn trượt, nhìn những em học sinh với thân hình nhỏ bé, làn da đen sạm, nhiều khi tôi cảm thấy nản lòng" - cô Hiệp nghẹn ngào.

Nhưng nhờ sự cố gắng của bản thân cùng với sự giúp đỡ tận tình của các đồng nghiệp, những phút nản lòng đó cũng qua nhanh.

"Tôi dần bắt nhịp được với công việc giảng dạy của mình. Mỗi lần đứng trên bục giảng là mỗi lần tôi thấy yêu công việc của mình nhiều hơn; được giảng dạy cho học trò miền biên giới cũng là niềm vui, niềm tự hào của bản thân.

Là giáo viên ở xa nên ngủ tại trường, nhiều khi trời mưa các em phải đến trường từ Chủ nhật để kịp học thứ Hai, tôi giúp các em nấu cơm, đun nước tắm, hướng dẫn các em vệ sinh cá nhân. Chính những điều đó lại càng giúp tôi có động lực hơn để giảng dạy, công tác xa nhà" - cô Hiệp chia sẻ.

Những thân hình nhỏ bé, những gương mặt ngây ngô là động lực để cô Hiệp đến trường mỗi ngày. Ảnh: NVCC

Sau hơn 6 năm công tác tại mái trường vùng biên giới, năm 2022, cô Hiệp được tạo điều kiện về công tác tại trường Tiểu học xã Lâm Ca - là một ngôi trường thuộc xã vùng III của huyện Đình Lập.

"Ở đây, phần đa là học sinh dân tộc thiểu số, đường đi lại khó khăn, cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều thiếu thốn, thiếu lớp học, không có nhà công vụ cho giáo viên nên hằng ngày tôi phải đi 30km để tới trường giảng dạy. Mặc dù khó khăn vất vả nhưng nhìn những đôi chân lấm lem vì đi bộ đường đất đến trường, những gương mặt ngây thơ, non nớt không quản ngại khó khăn ngày 2 buổi đến trường của các em, tôi lại quên hết mệt mỏi tiếp tục hành trình gieo chữ của mình" - cô Hiệp kể lại.

Khi đến công tác tại vùng miền núi mong muốn lớn nhất của cô Hiệp là được giúp các em thêm kiến thức để thoát khỏi đói nghèo, mang đến cho các em thêm nhiều tri thức mới đáp ứng được chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng với nhu cầu hiện đại, phát triển của xã hội.

Sống không lùi bước, không đầu hàng trước khó khăn như là châm ngôn sống để cô Hiệp ngày càng muốn gắn bó mong muốn được đồng hành cùng các học trò nhỏ để giúp các em tiến bộ, phát triển hơn.

Có thể bạn quan tâm
Xưng danh nhà báo, bảo kê xe quá tải từ Bắc đến Nam

Xưng danh nhà báo, bảo kê xe quá tải từ Bắc đến Nam

08:30 28/02/2024

Vụ án môi giới hối lộ xảy ra ở trạm cảnh sát giao thông (CSGT) Suối Tre mà Viện KSND tỉnh Đồng Nai vừa truy tố có nhiều người không làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật vẫn bảo kê, can thiệp được CSGT để giải cứu xe vi phạm.

Thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký xét tuyển đại học

Thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký xét tuyển đại học

10:40 10/07/2023

Từ 8h ngày 10.7 đến 17h ngày 30.7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục...

Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trong đồi thông ở Gia Lai

Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trong đồi thông ở Gia Lai

11:40 11/03/2024

Ngày 11/3, đại diện UBND xã Ia Khươl (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) cho biết tại địa phương vừa phát hiện thi thể một người đàn ông chết trong tư thế treo cổ tại khu vực đồi thông thuộc địa phận làng Tơ Vơn 1. Theo đó, 10h ngày 9/3, trong lúc đi làm rẫy, người dân phát hiện một tử thi nam giới, chết trong tư thế treo cổ tại khu vực đồi thông núi Chư Pao, thuộc địa phận làng Tơ Vơn 1, xã Ia Khươl nên lập tức báo cho cơ quan chức năng. Nhận tin...

Ra trường nhiều năm, giáo viên vẫn chấp nhận mức lương dưới 10 triệu đồng

Ra trường nhiều năm, giáo viên vẫn chấp nhận mức lương dưới 10 triệu đồng

10:50 27/10/2023

Không ít giáo viên dù có nhiều năm công tác trong ngành Giáo dục vẫn chấp nhận mức lương dưới 10 triệu đồng/tháng.

Học viện An ninh nhân dân tri ân các thế hệ nhà giáo

Học viện An ninh nhân dân tri ân các thế hệ nhà giáo

20:00 18/11/2023

Ngày 18.11.2023, tại Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân (ANND) tổ chức Lễ kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2023). Thiếu tướng PGS.TS...

Phong tỏa con hẻm ở Bình Tân, điều tra vụ phát hiện thi thể nữ

Phong tỏa con hẻm ở Bình Tân, điều tra vụ phát hiện thi thể nữ

13:50 20/06/2023

Cơ quan chức năng đang điều tra vụ phát hiện thi thể người phụ nữ ở bãi đất trống thuộc phường Tân Tạo (quận Bình Tân, TP.HCM).

Điểm chuẩn học bạ năm 2023 của nhiều ngành gần chạm ngưỡng 30

Điểm chuẩn học bạ năm 2023 của nhiều ngành gần chạm ngưỡng 30

09:50 10/07/2023

Nhiều trường đại học, học viện đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2023.

Indonesia đảm bảo an toàn cho các đại biểu dự Hội nghị cấp cao ASEAN

Indonesia đảm bảo an toàn cho các đại biểu dự Hội nghị cấp cao ASEAN

18:00 01/05/2023

Cơ quan chức năng Indonesia khẳng định hệ thống cảnh báo sớm thiên tai liên quan động đất, sóng thần... sẽ được lắp đặt nhằm hỗ trợ tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42.

Phát hiện thi thể người đàn ông bị cháy đen trong rừng

Phát hiện thi thể người đàn ông bị cháy đen trong rừng

19:10 09/03/2024

Sáng 9.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Kon Tum cho biết, đang tiếp nhận, xác minh làm rõ vụ việc thi thể một nam...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới