Nhiều trăn trở về thuế thu nhập cá nhân

15:00 02/06/2024

Nhiều phản hồi của bạn đọc về thuế thu nhập cá nhân sau khi Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng Bộ Tài chính đang làm đúng luật.

Người dân làm thủ tục quyết toán thuế tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, sáng 29-5 tại phiên thảo luận về kinh tế, xã hội của Quốc hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy (đại biểu đoàn Bắc Kạn) đã chỉ ra những bất cập trong việc áp dụng mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân đang chưa theo kịp thực tiễn. Bà Thủy đề nghị sớm sửa đổi quy định này trong năm nay.

Trong phiên thảo luận chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình về vấn đề này. Ông cho biết việc Bộ Tài chính chưa trình tăng mức giảm trừ gia cảnh là đúng luật, nếu Thường vụ Quốc hội có chỉ đạo khác sẽ chấp hành.

Nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online đã nêu ra những trăn trở.

- Con tôi 5 tuổi đi học mầm non hết 4 triệu đồng, học thêm tiếng Anh 2 triệu, học vẽ 1 triệu, tiền sữa thuốc men 1 triệu nên tính tổng chi phí cho bé 8 triệu/tháng, chưa tính ăn uống sắm sửa quần áo cho bé. Vậy mà mức giảm trừ gia cảnh cho bé chỉ 4,4 triệu/tháng. Rất áp lực cho người trẻ nuôi con, mua nhà, trả lãi ngân hàng.

Bạn đọc Mèo Béo

- Người phụ thuộc là con trẻ hay cha mẹ già là những đối tượng thật sự cần quan tâm. Tuổi già thì có bệnh nền cần tiền thuốc men, con trẻ thì cần sữa để phát triển thể chất và trí não.

Mức giảm trừ cho người phụ thuộc hiện quá ít, chưa kể lại ràng buộc điều kiện thu nhập chỉ dưới 1 triệu đồng/tháng mới được tính là người phụ thuộc. Thật sự quá vô lý.

Tài khoản Vì cuộc sống tốt đẹp hơn

- Thuế thu nhập cá nhân đã bất cập so với cuộc sống đang thay đổi hằng ngày. Luật không phải lúc nào cũng có thể theo kịp cuộc sống hay đi trước cuộc sống. Một khi phát hiện luật bất cập với cuộc sống thì nên xem lại, sửa đổi cho phù hợp.

Bạn đọc Khai Phong

- Suy cho cùng luật là do con người làm ra, nếu cập nhật kịp thời luật sẽ đi vào cuộc sống, đi vào lòng người. Xin Bộ trưởng hãy vi hành để biết nhiều người dân chi hết bao nhiêu trong số thu nhập ít ỏi của họ. Nếu phải đóng thêm thuế thu nhập cá nhân đồng nghĩa với các con cháu của họ bớt đi bao nhiêu lon sữa, miếng thịt.

Bạn đọc mav***@gmail.com

- Thuế thu của người lao động thì phải lấy người lao động làm trung tâm. Luật đã lạc hậu so với thực tế thì phải thay đổi, sửa luật cho phù hợp với thực tế. Quan trọng hơn hết là phải mang lại lợi ích cho người dân, người lao động để làm sao người dân, người lao động cảm nhận được một cuộc sống thật sự hạnh phúc.

Bạn đọc Khanh

- Tôi thấy mức giảm trừ gia cảnh thực sự không còn phù hợp với biến động giá cả hiện nay. Các chi phí khác đều tăng nhưng mức giảm trừ gia cảnh vẫn đứng yên tại chỗ. Thu nhập 15-20 triệu/tháng ở thành phố lớn đôi khi không đủ trang trải chi tiêu cho những nhà có nhiều con nhỏ.

Khi người làm công ăn lương cố gắng làm việc để tăng mức thu nhập mà bị đóng thuế càng cao thì gián tiếp làm giảm động lực cố gắng của họ.

Bạn đọc Sunflower

- Bộ Tài chính đang làm đúng luật nhưng Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện giờ không còn phù hợp với mức chi tối thiểu đảm bảo cuộc sống của người lao động. Vì vậy mới cần trình Quốc hội phê chuẩn, sửa đổi luật càng sớm càng đỡ khổ người làm công ăn lương.

Bạn đọc Thanh

- Thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ gia cảnh cần có lộ trình để giảm. Chỉ có sinh hoạt phí và mặt hàng thiết yếu là tăng không cần lộ trình gì hết. Trong thời gian chờ sửa luật, người lao động ráng dè sẻn chi tiêu thôi.

Bạn đọc Đặng Công Bợ

Có thể bạn quan tâm
Lời hứa của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 12

Lời hứa của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 12

22:20 02/12/2023

Sáng 2/12, tại lễ công bố Quyết định thành lập Quân đoàn 12, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 12 hứa luôn sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hỗn loạn trong ngày đầu thí điểm phân làn nút giao Ngã Tư Sở

Hỗn loạn trong ngày đầu thí điểm phân làn nút giao Ngã Tư Sở

21:30 25/12/2023

Trong ngày đầu thí điểm phân làn nút giao Ngã Tư Sở, nhiều người dân lúng túng 'không biết đi đường nào', gây nên tình trạng hỗn loạn tại nút giao.

Bến Tre phát hiện, quy tập hơn 100 hài cốt liệt sĩ

Bến Tre phát hiện, quy tập hơn 100 hài cốt liệt sĩ

10:40 18/07/2023

Chiều 17/7, chị Lâm Như Quỳnh, Bí thư Tỉnh DDoàn Bến Tre dẫn đầu Đoàn công tác của Tỉnh DDoàn đến viếng anh linh các liệt sĩ vừa được phát hiện, quy tập tại ấp Bình Phú, xã Châu Bình (huyện Giồng Trôm).

Vụ sạt lở làm 4 người chết ở Bảo Lộc: Chủ sở hữu đồi sầu riêng là ai?

Vụ sạt lở làm 4 người chết ở Bảo Lộc: Chủ sở hữu đồi sầu riêng là ai?

21:50 31/07/2023

Liên quan đến ngọn đồi trồng sầu riêng - nơi xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp 4 người chết ở đèo Bảo Lộc, một lãnh đạo UBND thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) ngày 31/7 cho biết, vườn sầu riêng thuộc sở hữu của bà Đ.T.L (trú thị trấn Đạ M’ri).

Đề nghị Công an Gia Lai điều tra vụ giả mạo văn bản quyết định giao rừng

Đề nghị Công an Gia Lai điều tra vụ giả mạo văn bản quyết định giao rừng

14:10 15/01/2024

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai chỉ đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Ba khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung...

Người dân bắt đầu nghỉ lễ Quốc khánh, bến xe đông kín khách rời Hà Nội

Người dân bắt đầu nghỉ lễ Quốc khánh, bến xe đông kín khách rời Hà Nội

06:20 31/08/2024

Cuối giờ chiều nay (30/8), lượng khách đến một số bến xe Hà Nội tăng đột biến. Không khí nghỉ lễ Quốc khánh rộn ràng theo dòng người đổ ra các bến xe để về quê, du lịch dịp nghỉ lễ.

Cùng cách lấy tiền từ SCB, vì sao bà Trương Mỹ Lan bị xét xử 2 tội danh khác nhau?

Cùng cách lấy tiền từ SCB, vì sao bà Trương Mỹ Lan bị xét xử 2 tội danh khác nhau?

12:00 04/03/2024

Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm có hành vi phạm tội trong thời gian dài, trong khi Bộ luật Hình sự có sự thay đổi cơ bản về đường lối xử lý.

Tạm giữ 11 xe máy độ chế, 3 khẩu súng của nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe

Tạm giữ 11 xe máy độ chế, 3 khẩu súng của nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe

20:40 01/12/2023

Ngày 1/12, Công an huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) thông tin, đã xác minh và mời làm việc với 15 thanh thiếu niên có hành vi tụ tập thành đoàn, điều khiển xe mô tô tốc độ cao gây mất trật tự an toàn giao thông. Trước đó, khoảng 3h ngày 26/11, trên đoạn đường ĐT744 (thuộc ấp Bến Tranh, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) hai nhóm thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe mô tô để đua và có nhiều người cổ vũ. Quá trình xác minh, Cơ quan...

Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục có báo cáo khẩn về việc thiếu máu

Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục có báo cáo khẩn về việc thiếu máu

13:20 17/10/2023

Ngày 17.10, Bệnh viện Huyết học-Truyền máu TP Cần Thơ tiếp tục có báo cáo khẩn về việc không còn máu và chế phẩm máu để điều trị, cấp cứu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới