Nhiều tác giả nhận được tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh

08:20 31/10/2023

Nhiều tác giả đã nhận được tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật 2023.

Chiều 30/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo có buổi làm việc với chín hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành trung ương về việc thực hiện chi trả tiền thưởng cho các tác giả.

Cụ thể, Bộ đã bàn giao toàn bộ giấy tờ liên quan đến việc trả tiền thưởng cho 114 tác giả thuộc chín hội gồm: Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam.

Nguồn tiền được ứng từ ngân quỹ nhà nước nhàn rỗi để bổ sung kinh phí cho các hội văn học nghệ thuật chi trả giải. Hội nhạc sĩ Việt Nam được phân bổ nhiều nhất với 5,6 tỷ đồng; Hội Điện ảnh 5,4 tỷ đồng; Hội Nhà văn 5,3 tỷ đồng; Hội Nghệ sĩ múa 5,1 tỷ đồng; Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh 3,1 tỷ đồng; Hội Mỹ thuật 2,6 tỷ đồng; Hội Nghệ sĩ sân khấu 2,5 tỷ đồng; Hội Văn nghệ dân gian 500 triệu đồng; Hội Kiến trúc sư 250 triệu đồng.

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, bà Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu cho biết nhận tiền giải thưởng vào ngày 23/10, sau đó lập tức hoàn tất chi trả cho các hội viên đoạt giải trong tuần trước.

Gia đình nhạc sĩ Hồng Đăng, con trai nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha cho biết đã nhận được tiền thưởng.

16 tác giả, người thân đại diện tác giả nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh từ Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (thứ tám từ phải qua). Ảnh: Trần Huấn

Trước đó, trong buổi họp ngày 12/10, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo chi trả giải thưởng sớm. Ông nhận xét tiến độ bố trí kinh phí chi trả tiền thưởng đang rất chậm. "Điều này không chỉ làm cho các tác giả phiền lòng mà Thủ tướng và tôi rất buồn, dư luận bức xúc", ông Khái nói.

Phó Thủ tướng nhận xét Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Bộ Tài chính phối hợp chưa tốt, khi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất dự toán kinh phí chưa kịp thời. Bộ Tài chính không xử lý sớm, dẫn đến việc trình Thủ tướng xem xét bị chậm. Phó thủ tướng yêu cầu hai bộ "nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, không để xảy ra trường hợp tương tự".

Trong số 128 tác giả được vinh danh giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022, 114 người nhận thưởng chậm có hồ sơ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất.

Giải thưởng Hồ Chí Minh là giải danh giá nhất do Nhà nước trao tặng trong lĩnh vực kinh tế quốc dân, khoa học, kỹ thuật, văn học, nghệ thuật. Giải thưởng Nhà nước là giải cấp quốc gia quan trọng thứ hai, sau Giải thưởng Hồ Chí Minh. Việc xét và trao giải thưởng được thực hiện theo chu kỳ 5 năm.

Mức thưởng hiện nay của Giải thưởng Hồ Chí Minh là 270 lần lương cơ sở, của Giải thưởng Nhà nước là 170 lần. Từ tháng 7 năm nay, lương cơ sở là 1,8 triệu đồng.

Hà Thu - Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Trạm cứu hộ trái tim tập 40: An Nhiên hoá điên, tìm mọi cách trả thù Hà

Trạm cứu hộ trái tim tập 40: An Nhiên hoá điên, tìm mọi cách trả thù Hà

00:30 10/06/2024

Trong tập 40 Trạm cứu hộ trái tim sẽ lên sóng tối thứ 2 (10/6), An Nhiên (Lương Thu Trang) tức điên khi phát hiện bà Xinh (NSND Mỹ Uyên) vẫn thương yêu và bảo vệ Ngân Hà (Hồng Diễm). An Nhiên phát điên, hãm hại Hà để trả thù trong tập 40 'Trạm cứu hộ trái tim'. Không kiềm chế được cảm xúc, An Nhiên có biểu hiện không bình thường. Cô ta chất vấn bà Xinh: 'Mẹ à! Trên giấy tờ, trên pháp luật con vẫn là con dâu của mẹ, là vợ của con trai mẹ. Còn mẹ...

Phạm Băng Băng gặp tân Quốc vương Malaysia

Phạm Băng Băng gặp tân Quốc vương Malaysia

11:01 07/12/2023

Diễn viên Trung Quốc Phạm Băng Băng gặp ông Sultan Ibrahim Sultan Iskandar, người được bầu làm tân Quốc vương Malaysia.

Lý do mức án cao nhất cho Ngọc Trinh là 3 tháng đến 2 năm tù giam

Lý do mức án cao nhất cho Ngọc Trinh là 3 tháng đến 2 năm tù giam

14:40 21/10/2023

Việc Ngọc Trinh bị bắt tạm giam vì 'Gây rối trật tự công cộng', thu hút dư luận những ngày qua.

Châu Bùi: ‘Tôi tê liệt khi nhìn thấy cơ thể mình trong video quay lén'

Châu Bùi: ‘Tôi tê liệt khi nhìn thấy cơ thể mình trong video quay lén'

04:40 28/06/2024

Châu Bùi cho biết cô vô cùng bức xúc và sợ hãi khi phát hiện bị đặt máy quay lén trong phòng thay đồ. Cô tê liệt hoàn toàn khi nhìn thấy cơ thể mình, không còn sự riêng tư nào nữa.

Bạn gái 'Thần điêu đại hiệp' Lý Long Cơ bị bắt

Bạn gái 'Thần điêu đại hiệp' Lý Long Cơ bị bắt

09:50 20/02/2024

Vương Thanh Hà, bạn gái tài tử 74 tuổi Lý Long Cơ - đóng 'Thần điêu đại hiệp 1983' - bị bắt do vi phạm luật cư trú.

Ra mắt bộ sách kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt bộ sách kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

11:40 17/04/2024

Hơn 30 cuốn sách như 'Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử', ''Sức mạnh Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ'' được giới thiệu.

Hòa Minzy, H'Hen Niê xúc động trong lễ diễu binh mừng chiến thắng Điện Biên Phủ

Hòa Minzy, H'Hen Niê xúc động trong lễ diễu binh mừng chiến thắng Điện Biên Phủ

16:00 07/05/2024

Sáng 7/5, Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra trang trọng tại sân vận động tỉnh Điện Biên. Nữ ca sĩ Hòa Minzy đưa ông nội tới Điện Biên để tham dự Lễ kỷ niệm. Ông nội của nữ ca sĩ là cựu chiến binh. Hòa Minzy rất xúc động khi được cùng ông trực tiếp theo dõi buổi lễ. Nữ ca sĩ chia sẻ: 'Ngàn đời nhớ ơn công lao của các anh hùng dân tộc. Thật vui khi được đưa ông lên đến Điện Biên trong ngày trọng đại của cả...

Diễn viên Malaysia đột tử khi đang cho con tắm

Diễn viên Malaysia đột tử khi đang cho con tắm

13:00 15/10/2023

Diễn viên người Malaysia Tăng Nhược Băng đột ngột ngã xuống khi đang cho con trai tắm, sau đó được đưa đến viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Tranh 17 m về 2.000 người thời Càn Long

Tranh 17 m về 2.000 người thời Càn Long

09:10 02/04/2024

'Vạn hốt triều thiên' - bức tranh được xem là quốc bảo Trung Quốc - khắc họa dòng người xếp hàng chờ đón vua Càn Long.

Co loi xay ra
Co loi xay ra