Nhiều sinh viên bức xúc khi học phí đại học bất ngờ tăng cao

14:10 09/10/2023

Nhiều sinh viên hoảng hốt và bức xúc khi nhận được thông báo tăng học phí đại học.

Là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Văn hoá Hà Nội, em Đào Ngọc Lan - sinh viên khoa Viết văn, Báo chí cho biết, cách đây 2 tuần, Lan đã nộp 3,7 triệu đồng tiền học phí/kì học. Tuy nhiên, sáng nay khi vào kiểm tra hệ thống sinh viên, Lan bất ngờ khi số tiền thông báo còn thiếu gần 1 triệu đồng.

"Khi thấy thông báo phải đóng tiền học phí kỳ là 3,7 triệu đồng, em đã nhanh chóng đóng vì sợ mình bị quá hạn nộp. Em cứ chắc chắn mọi thủ tục đã xong xuôi nhưng không hiểu vì sao nay mở ra mới biết mình nợ tận 858.000 đồng" - Lan bức xúc nói.

Dù đã đóng học phí đầy đủ nhưng nhà trường lại thông báo đóng thêm 900.000 đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tương tự Lan, một sinh viên khác năm cuối của Trường Đại học Văn hoá cũng thắc mắc: "Mới hôm trước mở thông tin học phí ra là 1,3 triệu/kì. Hôm nay trường đã lên tận 2,3 triệu/kì. Trong khi đó, nhà trường không hề giải thích hay thông báo gì với sinh viên. Tiền vẫn cứ tăng, học sinh vẫn phải đóng mà cũng chỉ biết ngậm ngùi, không biết thắc mắc thế nào" .

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, PGS.TS Trương Đại Lượng - Trưởng Phòng Đào tạo, Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội cho biết, ba năm gần đây nhà trường không tăng học phí đồng thời chỉ thu theo mức quy định của nhà nước, cụ thể là 286.000 đồng/tín chỉ.

Vấn đề tăng học phí mà các sinh viên nhắc tới là do các em chưa nắm bắt thông tin rõ.

"Sau khi sinh viên nộp tiền học phí xong nhưng trên hệ thống báo còn thiếu tiền xuất phát từ nhiều lí do. Có thể thời điểm đó nhà trường chưa cập nhật đầy đủ thông tin của các khoản phí khác như: Phí đi thực tập, học phí học kì phụ,... Sau đó, nhà trường đã chuyển số tiền đó vào học kì sau để các em đóng bổ sung" - ông Lượng cho biết.

Liên quan tới vấn đề nhà trường không công bố đề án tuyển sinh để sinh viên tiện theo dõi và nắm bắt, ông Lượng khẳng định: "Nhà trường không thuộc trường tự chủ đại học đồng thời mức học phí được thu theo đúng quy định của nhà nước".

Cũng gặp trường hợp nhà trường tăng tiền học phí, em Nguyễn Ngân - sinh viên Trường Đại học Nha Trang cảm thấy quá mệt mỏi khi sáng sớm đã phải nhìn thấy thông báo tiền học phí.

"Em tá hoả khi không hiểu sao tiền học phí của trường tăng lên quá cao. Cứ ngờ ngợ năm nay sẽ chỉ đóng 13 triệu tiền học phí/năm, tương đương khoảng 6 triệu/kì. Thế mà nhà trường lại thông báo phải nộp tận 18,2 triệu đồng/năm mà em hết hồn" - Ngân nói.

Ngân còn cho biết thêm, trước đó em đã đóng 6,8 triệu cho học kì này nhưng hiện nay, số tiền em phải đóng thêm là gần 3 triệu đồng nữa.

"Em không hiểu mức tăng này là vì sao, trường không có một thông báo nào trước đó. Trường đánh úp học sinh thế này thì sinh viên biết xoay sở thế nào" - Ngân than thở.

Cứ tưởng chỉ nộp 13 triệu/ năm học nhưng sinh viên ngã ngửa khi biết trường thông báo thu gần 19 triệu/năm học. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhiều sinh viên cho rằng, các trường đại học cần phải ra công bố về công khai học phí để học sinh nắm bắt, tránh trường hợp tiền học phí nhảy nhót liên tục như sàn chứng khoán.

"Mỗi lúc một kiểu, thay đổi đột ngột không biết đường nào mà lần. Chủ trương là không tăng học phí tạo gánh nặng cho học sinh mà các trường cứ đua nhau tăng tiền, thậm chí mức phí còn nhảy nhót liên tục đến chóng mặt" - Ngọc Lan không giấu nổi cảm xúc phẫn nộ khi trường tăng học phí.

Trước những ý kiến của sinh viên, Trường Đại học Nha Trang cho biết đây chỉ là mức học phí tạm thu, có thể tăng lên hoặc giảm xuống. Khi chính thức ban hành Nghị định sửa đổi nghị định 81 về các mức thu học phí, nếu học phí giảm thì trường trả lại cho sinh viên, còn nếu tăng thì trường thu thêm theo đúng quy định.

Có thể bạn quan tâm
Nhà trường lên tiếng vụ phản ánh học sinh lớp 6 bị bạn dùng dao rọc giấy rạch mặt

Nhà trường lên tiếng vụ phản ánh học sinh lớp 6 bị bạn dùng dao rọc giấy rạch mặt

16:00 27/01/2024

Phụ huynh học sinh Trường THCS Kiến Hưng (Hà Nội) phản ánh việc con gái lớp 6 bị bạn học dùng dao rọc giấy rạch lên mặt vì mâu thuẫn...

Hà Nội sẽ hạ điểm chuẩn lớp 10 một số trường THPT

Hà Nội sẽ hạ điểm chuẩn lớp 10 một số trường THPT

05:40 10/07/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 (đợt 1) năm học 2023 - 2024.

Tỷ lệ trúng tuyển sớm ở nhiều đại học top đầu Mỹ giảm

Tỷ lệ trúng tuyển sớm ở nhiều đại học top đầu Mỹ giảm

07:10 18/12/2023

Số hồ sơ nộp kỳ tuyển sinh sớm (Early Decision) tăng, nhưng tỷ lệ trúng tuyển ở nhiều đại học top đầu giảm, cho thấy mức độ cạnh tranh cao hơn.

Đề thi thử tốt nghiệp môn Toán tỉnh Nam Định năm 2023 lần 2

Đề thi thử tốt nghiệp môn Toán tỉnh Nam Định năm 2023 lần 2

18:40 18/06/2023

Báo Lao Động chia sẻ chi tiết đề thi thử tốt nghiệp môn Toán tỉnh Nam Định năm 2023 lần 2, giúp học sinh tham khảo.

Phong tỏa đường lên đèo Hải Vân vì sạt lở nặng do mưa lớn

Phong tỏa đường lên đèo Hải Vân vì sạt lở nặng do mưa lớn

16:10 13/10/2023

Chiều 13-10, lãnh đạo Trạm cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp (thuộc Phòng cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng) cho biết đã phong tỏa, cấm qua đèo Hải Vân do sạt lở.

Trường chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đổi lịch thi lớp 10

Trường chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đổi lịch thi lớp 10

20:00 02/04/2024

Lịch thi lớp 10 chuyên Khoa học Xã hội và Nhân Văn chuyển từ ngày 1/6 sang 2/6.

Tưng bừng khai giảng tại trường mầm non mang tên thân mẫu Bác Hồ

Tưng bừng khai giảng tại trường mầm non mang tên thân mẫu Bác Hồ

19:10 05/09/2023

Chiều 5.9, Trường Mầm non Hoàng Thị Loan (phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An ) tổ chức lễ khai giảng chào đón các em nhỏ đến trường. Buổi lễ...

Lính Ukraine kể tình cảnh khó khăn tại làng tiền tuyến

Lính Ukraine kể tình cảnh khó khăn tại làng tiền tuyến

12:20 13/10/2023

Binh sĩ Ukraine tại Rabotino cho biết họ thiếu nhân lực, đạn dược và UAV, trong khi liên tục bị Nga tập kích và đáp trả với cường độ cao.

Sách giáo khoa năm học mới giảm giá trung bình 10-15%

Sách giáo khoa năm học mới giảm giá trung bình 10-15%

07:30 02/06/2024

Ngày 1.6, tại cuộc họp Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có báo cáo về tình hình cung ứng và việc giảm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra