Nhiều sai phạm tại khu nhà ở xã hội đầu tiên ở Bạc Liêu

05:30 05/05/2024

Là dự án nhà ở xã hội, nhà lưu cư đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu, nhưng dự án chưa đủ thủ tục phê duyệt; hạ tầng chưa hoàn thiện vẫn được các cơ quan chức năng cho tạm ứng, chuyển quyền sử dụng đất; cơ quan thuế chưa có quyết định miễn thuế...

Ưu ái cho nhà đầu tư làm nhà lưu cư

Năm 2010, Công ty Thiên Long xây dựng nhà ở thu nhập thấp (giai đoạn 2) theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và được ưu tiên sử dụng đất. Diện tích đất xây dựng 43 căn nhà lưu cư thuộc giai đoạn 2 của dự án. Tuy nhiên, các ngành không căn cứ giá trị thỏa thuận tại vị trí khu đất bàn giao và giá trị đầu tư cơ sở hạ tầng mà khái toán theo giá đất tại Khu dân cư Phường 5 trong khi hạ tầng chưa được xây dựng hoàn chỉnh, không có cơ sở pháp lý để xác định giá trị thực hiện dự án.

Khu nhà ở lưu cư 43 căn thuộc dự án Thiên Long hạ tầng chưa hoàn chỉnh nhưng vẫn được Sở Xây dựng ký hợp đồng mua lại. Công ty Thiên Long đến nay vẫn chưa làm cơ sở hạ tầng. Ảnh: Nhật Hồ

Dù vậy, ngày 19.01.2012, Sở Xây dựng ký hợp đồng số 09/HÐ/2012 với Công ty Thiên Long mua 43 căn nhà với tổng trị giá 11.018.415.000 đồng do công ty này xây dựng. Thanh tra tỉnh Bạc Liêu phát hiện, đến nay, tuyến đường số 15 (vị trí tiếp giáp với 43 căn nhà lưu cư) Công ty Thiên Long chưa đầu tư hoàn chỉnh dù đã qua 12 năm bàn giao.

Công ty Thiên Long cũng chưa lập thủ tục giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, ngày 20.11.2013, Sở Xây dựng nghiệm thu, thanh lý hợp đồng và thanh toán cho Công ty Thiên Long 10.666.421.000 đồng, giữ bảo hành 351.994.000 đồng.

Giao Trung tâm Quản lý Quỹ nhà và đất quản lý cũng như không

Theo Kết luận thanh tra, Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu được giao quản lý 43 căn nhà lưu cư từ ngày 23.8.2013.

Thay vì bố trí sử dụng hợp lý, đơn vị này tùy tiện cho người vào ở, lựa chọn không đúng đối tượng. Theo đó, thanh tra phát hiện bố trí sai đối tượng 8 trường hợp. Có 3 trường hợp sai trình tự thủ tục, có 8 trường hợp không ký hợp đồng thuê và thu tiền thuê nhà.

Sau khi nhận bàn giao, Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu quản lý lỏng lẻo khiến nhiều căn nhà xuống cấp nhanh chóng. Ảnh: Nhật Hồ

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cũng phát hiện, năm 2018, Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và Đất tỉnh Bạc Liêu chuyển cho Công ty Thiên Long tạm ứng 8,8 tỉ đồng. Trong đó, chuyển 4,5 tỉ đồng không có hồ sơ thanh toán khối lượng tuyến đường số 09 và số 15; chuyển 4,3 tỉ đồng trả cho Quỹ đầu tư Phát triển Bạc Liêu là sai với tinh thần chỉ đạo của tỉnh Bạc Liêu.

Theo Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, các sở, ngành và cơ quan có liên quan áp dụng pháp luật có nội dung chưa phù hợp, thiếu kiểm tra, giám sát, xử lý sai phạm chưa triệt để, thiếu kiên quyết. Đặc biệt, có nội dung chưa thực hiện đúng theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh; xác nhận điều kiện chuyển quyền sử dụng đất khi cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh; cấp phép xây dựng khi hồ sơ không đầy đủ; miễn tiền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện…

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị có hình thức kiểm điểm đối với những cơ quan có liên quan, đồng thời đề nghị các sở, ngành, đơn vị cùng với Công ty Thiên Long (chủ đầu tư) trong vòng 18 tháng phải hoàn thành các thủ tục, khắc phục những hạn chế, yếu kém, thiếu sót mà kết luận thanh tra nêu ra. Nếu không khắc phục sẽ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Va chạm với xe khách, 2 cha con ở Khánh Hòa tử vong

Va chạm với xe khách, 2 cha con ở Khánh Hòa tử vong

00:30 20/09/2024

Khánh Hòa - Đang lưu thông trên Quốc lộ 26, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa , 2 cha con đi xe máy va chạm với xe khách.

Phú Quốc ứng cứu người dân bị ngập do mưa

Phú Quốc ứng cứu người dân bị ngập do mưa

11:40 18/09/2024

Hôm nay là ngày thứ 2 mưa kéo dài nên ở một số nơi trên đảo Phú Quốc (Kiên Giang) bị ngập sâu. Chính quyền thành phố Phú Quốc đã chỉ đạo và cử lực lượng chức năng xuống ứng cứu hỗ trợ người dân.

Ninh Bình có tân Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy

Ninh Bình có tân Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy

07:40 12/03/2024

Ông Bùi Lam Sơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình.

3 cấp độ tổng kiểm tra phòng cháy nổ nhà trọ, chung cư mini tại TP.HCM

3 cấp độ tổng kiểm tra phòng cháy nổ nhà trọ, chung cư mini tại TP.HCM

19:30 19/09/2023

Các đoàn kiểm tra được phân theo cấp thành phố, huyện và xã sẽ kiểm tra điều kiện về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các nhà trọ, chung cư mini, chung cư cũ... trên địa bàn TP.HCM.

Đón 16 hài cốt liệt sĩ, chuyên gia từ Lào về Việt Nam

Đón 16 hài cốt liệt sĩ, chuyên gia từ Lào về Việt Nam

22:00 22/05/2024

Ngày 22.5, tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa), tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ đón hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện...

Giảm áp lực cho kỳ thi đại học kéo dài 8 tiếng, Hàn Quốc bỏ các câu hỏi hóc búa

Giảm áp lực cho kỳ thi đại học kéo dài 8 tiếng, Hàn Quốc bỏ các câu hỏi hóc búa

17:50 03/07/2023

Nuôi dạy một đứa trẻ ở Hàn Quốc không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Ngay khi con mình mới chập chững biết đi, nhiều bậc cha mẹ đã ráo riết tìm kiếm các trường mầm non tư thục ưu tú. Đến khi những đứa trẻ chập chững này bước sang tuổi 18 và trở thành những thanh thiếu niên, chúng sẽ phải đối mặt với kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia kéo dài 8 giờ đồng hồ đầy áp lực để giành lấy tấm vé vào một trường đại học danh tiếng. Nhưng để vượt qua được cột mốc...

Sinh viên TP.HCM đem trung thu đến với trẻ em thiếu thốn

Sinh viên TP.HCM đem trung thu đến với trẻ em thiếu thốn

13:10 26/09/2023

Tết trung thu của sinh viên giờ đây không chỉ gói gọn trong việc thưởng bánh uống trà mà còn có cả những hoạt động nhân văn.

Tai nạn giao thông liên hoàn trên Quốc lộ 6, 2 cháu nhỏ tử vong

Tai nạn giao thông liên hoàn trên Quốc lộ 6, 2 cháu nhỏ tử vong

09:30 18/12/2023

Trong chiều 17/12, dọc tuyến Quốc lộ 6 đoạn qua địa phận 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 người tử vong và nhiều phương tiện bị hư hỏng nặng.

'Xóa sổ' cao đẳng sư phạm là lãng phí hay cơ hội?

'Xóa sổ' cao đẳng sư phạm là lãng phí hay cơ hội?

17:00 30/11/2023

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã có phản hồi về ý kiến 'việc dừng đào tạo sư phạm mầm non trình độ cao đẳng là lãng phí'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới