Nhiều quận, huyện coi việc phòng, chữa cháy là 'của riêng công an'

19:40 03/07/2024

Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Hà Nội - nói như vậy khi trả lời chất vấn của đại biểu liên quan kết quả thực hiện Nghị quyết về tăng cường phòng cháy chữa cháy tại thủ đô của HĐND TP Hà Nội.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội, trả lời chất vấn - Ảnh: HĐND TP Hà Nội

Chiều 3-7, HĐND TP Hà Nội khóa XVI tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp thứ 17. Vấn đề về phòng cháy, chữa cháy tại thủ đô Hà Nội được nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu Duy Hoàng Dương cho biết sau khi xảy ra vụ cháy khiến 56 người tử vong ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) hồi tháng 9-2023, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết về tăng cường phòng cháy chữa cháy, trong đó yêu cầu 100% hộ gia đình phải tự trang bị bình chữa cháy.

Đồng thời địa phương phối hợp với đơn vị chức năng được yêu cầu hướng dẫn, đảm bảo 100% nhà ở, hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai.

Ông Dương đề nghị lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội phụ trách lĩnh vực cho biết kết quả triển khai các nhiệm vụ trên.

Chỉ 3,05% cơ sở khắc phục đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy

Trả lời, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội - cho biết hiện vấn đề phòng cháy chữa cháy là vấn đề rất nóng trong thời gian qua, không chỉ ở Hà Nội mà nghị trường Quốc hội và các tỉnh thành khác rất quan tâm.

Theo ông, hiện Hà Nội mới chỉ có 91 cơ sở đã hoàn thành khắc phục phòng cháy, chữa cháy, chiếm 3,05% số cơ sở không đảm báo yêu cầu phòng cháu theo nghị quyết 02/2022 của HĐND TP.

  • Công an xã, phường ở Hà Nội sẽ được trang bị mô tô và phương tiện chữa cháy

  • Lãnh đạo Công an Hà Nội: Sai phạm trong vụ cháy làm 56 người chết 'như một con rết' bò khắp nơi

Về tồn tại hạn chế, vị lãnh đạo Công an Hà Nội cho hay hiện một số quận huyện để xảy ra tình trạng sót lọt cơ sở trên địa bàn quận quản lý. Khả năng lớn trong năm 2024, các đơn vị không hoàn thành được chỉ tiêu TP giao...

Theo ông, có cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan dẫn tới sự chậm trễ trên. Trong đó, một số UBND quận, huyện, thị xã chưa thực sự quan tâm phối hợp với cơ sở chặt chẽ, kịp thời để khắc phục các sai phạm về quy định phòng cháy, chữa cháy.

Ngoài ra, nhận thức của một số người đứng đầu cơ sở về phòng cháy, chữa cháy còn thấp, chưa quan tâm đến vấn đề này.

Đề nghị mua bình chữa cháy cấp cho dân

Về thực hiện Nghị quyết 26 của HĐND TP liên quan chỉ tiêu 100% hộ gia đình được trang bị bình chữa cháy, 100% hộ có lối thoát nạn thứ hai ông Trung thông tin: "Còn 13/30 quận huyện chưa hoàn thành mở lối thoát nạn thứ hai, 20 quận huyện chưa đảm bảo 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy".

Về nguyên nhân, ông cho rằng là do cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm chỉ đạo, còn coi công tác phòng, chữa cháy là của riêng lực lượng công an.

Đồng thời, nhận thức, ý thức về phòng, chữa cháy của chủ hộ gia đình còn hạn chế...

"Khi xảy ra cháy ở Thanh Xuân, tôi đã từng nói là chúng ta đừng bàn nhà nào ai quản lý, loại hình nhà nào có thuộc nội dung quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy hay không. Quan điểm của tôi là ở đâu có dân, ở đó phải có phương án về phòng cháy.

Để trang bị được 2 bình chữa cháy, nhiều gia đình cũng rất khó khăn, tôi đề nghị các quận, huyện, phường xã nếu có điều kiện thì mua sắm cấp phát cho người ta, xã hội hóa được thì xã hội hóa. Nhiều người dân ăn chưa đủ no thì sao mua được bình chữa cháy" - ông Trung trăn trở.

Có thể bạn quan tâm
Phú Thọ: Mẹ ôm hai con nhảy xuống sông tự tử, 1 cháu thoát chết

Phú Thọ: Mẹ ôm hai con nhảy xuống sông tự tử, 1 cháu thoát chết

20:00 17/02/2023

Theo báo cáo của chính quyền xã Phượng Lâu, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, sự việc được phát hiện vào sáng 17/2, khi người dân thấy một bé gái khoảng 11 tuổi ngồi một mình trong ô tô đỗ gần sông Lô thuộc địa bàn xã Phượng Lâu. Kiến ThứcSau khi bơi được vào bờ cháu bé đã lên ô tô đến khi trời sáng.1 Bé gái kể lại, khoảng 19h tối hôm trước (16/2), mẹ cháu chở cháu và em gái đến khu vực này bằng ô tô BKS 19A - 438.xx. Sau đó, người mẹ để lại ô...

Thanh Hóa: Xử phạt một nhà máy may 80 triệu đồng vì lỗi phòng cháy

Thanh Hóa: Xử phạt một nhà máy may 80 triệu đồng vì lỗi phòng cháy

21:00 04/04/2023

Một nhà máy may (ở Thanh Hóa) vừa bị UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định xử phạt 80 triệu đồng, do hoạt động khi chưa được nghiệm thu phòng...

Khánh Hòa: Cấp cứu kịp thời ngư dân gặp nạn trên biển ngay trên đảo

Khánh Hòa: Cấp cứu kịp thời ngư dân gặp nạn trên biển ngay trên đảo

18:10 08/09/2023

Tối 7/9, Bệnh xá đảo Song Tử Tây tiếp nhận và cấp cứu cho anh Bùi Văn Tạng (46 tuổi, quê huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là ngư dân trên tàu cá QNg 96669 TS, có những biểu hiện bị giảm áp do lặn sâu.

Bắt 5 cán bộ xã ở Thái Bình lạm quyền trong khi thi hành công vụ

Bắt 5 cán bộ xã ở Thái Bình lạm quyền trong khi thi hành công vụ

07:20 28/02/2024

Theo điều tra, từ 2018, bị can Đường Khắc Thủy (SN 1965, nguyên Chủ tịch UBND xã Hồng An) cùng thuộc cấp đã vượt quá quyền hạn được giao chuyển nhượng trái quy định quyền sử dụng 5.269,4 m2 đất chuyên trồng lúa nước tại địa phương, gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

Đề nghị sớm xử lý dứt điểm vụ thu hồi 4.000m2 đất của dân để làm sân bóng

Đề nghị sớm xử lý dứt điểm vụ thu hồi 4.000m2 đất của dân để làm sân bóng

15:20 22/08/2023

Đắk Lắk - Liên quan đến nội dung Báo Lao Động phản ánh việc UBND xã Ea M’Dróh thu hồi khoảng 4.000m2 đất đang tranh chấp của bà Phạm Thị...

Cuộc sống tạm bợ của những hộ dân có nhà xây 'lụi' bị tháo dỡ ở TPHCM

Cuộc sống tạm bợ của những hộ dân có nhà xây 'lụi' bị tháo dỡ ở TPHCM

11:30 27/10/2023

Những hộ dân xây nhà 'lụi' trên đất nông nghiệp ở đường Hồ Văn Long (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM) sau khi bị tháo dỡ vẫn chưa tìm được nơi ở mới, dựng chòi tạm sống qua ngày.

Danh tính nữ tài xế lùi xe khiến 1 người bị thương nặng ở Hải Phòng

Danh tính nữ tài xế lùi xe khiến 1 người bị thương nặng ở Hải Phòng

18:00 15/11/2023

Chiều 15.11, Cơ quan Cảnh sát giao thông Công an TP Hải Phòng có thông tin ban đầu vụ lùi xe trên phố Cầu Đất khiến 1 người bị thương.

Mua đất của xã nay thu hồi không đền bù, dân không chịu di dời

Mua đất của xã nay thu hồi không đền bù, dân không chịu di dời

13:10 29/05/2024

Hai hộ dân ở Quảng Trị mua đất của xã gần 20 năm trước, làm nhà ở và không có tranh chấp, nhiều lần làm sổ đỏ nhưng chính quyền không giải quyết. Nay bị thu hồi đất nhưng không đền bù, họ không đồng ý bàn giao.

Đi với tốc độ cao đâm vào xe tải, 2 nạn nhân tử vong tại chỗ

Đi với tốc độ cao đâm vào xe tải, 2 nạn nhân tử vong tại chỗ

21:30 08/11/2023

Dù ôtô tải đã xi nhan xin đường, nhưng người điều khiển xe máy lại đi với tốc độ cao, thiếu quan sát, dẫn đến va chạm giao thông và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra