Nhiều người phản ứng vì phương án đền bù Vành đai 4 không đủ mua suất tái định cư

08:00 01/04/2024

Hà Nội - Cho rằng số tiền đền bù hỗ trợ nhà và đất phục vụ dự án đường Vành đai 4 không đủ để mua một suất tái định cư, nhiều người dân thôn Khê Ngoại 2 (xã Văn Khê, Mê Linh) kiến nghị chính quyền có cơ chế để họ không bị thiệt thòi khi bị thu hồi đất thực hiện dự án.

Gia đình ông Nguyễn Văn Bằng (52 tuổi, thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê, Mê Linh) đã sinh sống trên mảnh đất rộng 226m2 vốn là đất ông cha để lại từ nhiều đời nay. Trong đó có 72m2 diện tích đất ở, 152m2 là đất vườn.

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 Hà Nội đi qua địa bàn xã, gia đình ông đã rất đồng thuận bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Tuy nhiên, khi nhận được phương án đền bù, số tiền đền bù hỗ trợ nhà và đất của gia đình ông Bằng vẫn không đủ mua một suất tái định cư hơn 70m2.

Theo phương án đền bù, gia đình ông Bằng được trả khoảng 18 triệu đồng/m2 đất ở, còn giá đất vườn là 1 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất nền tái định cư dao động từ 21 - 22 triệu đồng/m2.

"Với phương án đền bù này, gia đình tôi vẫn phải bù thêm tiền để mua một suất tái định cư, chưa tính đến việc phải bỏ ra cả trăm triệu, thậm chí tiền tỉ để xây lại nhà mới" - ông Bằng bức xúc.

Cho rằng giá đền bù không thoả đáng, ông Bằng kiến nghị chính quyền thành phố, huyện Mê Linh có cơ chế chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn thành đất ở để người dân không bị thiệt thòi khi bị thu hồi để thực hiện dự án.

Những hộ dân thôn Khê Ngoại 2 (Văn Khê, Mê Linh, Hà Nội) thuộc diện giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4. Ảnh: Hữu Chánh

Còn gia đình bà Đinh Thị Thật (67 tuổi) có 1.000m2 đất ông cha để lại, đã chia hết cho 4 người con, mỗi người một phần.

Khi nhận phương án đền bù, gia đình bà mới tá hoả khi biết phần đất bà đang ở chỉ được đền bù với giá 18 triệu đồng/m2, nhưng diện tích của 3 người con khác chỉ được xác định là đất vườn, chỉ được đền bù 1 triệu đồng/m2.

"Chúng tôi vô cùng bức xúc khi diện tích đất ông cha để lại vẫn chỉ được xác định là đất vườn với mức đền bù một triệu đồng/m2, không đủ mua một suất tái định cư để ổn định chỗ ở" - bà Thật nói.

Khu vực giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án Vành đai 4 đoạn qua thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê phần lớn có nguồn gốc từ đời ông cha để lại từ lâu đời. Ảnh: Hữu Chánh

Không chỉ ông Bằng, bà Thật mà hàng chục hộ dân sinh sống trên đất ông cha thôn Khê Ngoại 2 đều trong tình trạng tương tự.

Theo tìm hiểu của Lao Động, khu vực giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án Vành đai 4 đoạn qua thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê phần lớn có nguồn gốc từ đời ông cha để lại từ lâu đời.

Vướng mắc ở chỗ, trước đây khi Mê Linh thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, lúc chưa sáp nhập vào Hà Nội, sổ đỏ của các hộ dân chỉ ghi nhận hạn mức đất ở cho mỗi hộ là 200m2, còn lại là đất vườn. Trải qua nhiều thế hệ, các hộ này đã chia tách cho các con xây dựng nhà ở.

Nếu không nằm trong quy hoạch xây dựng đường Vành đai 4, các hộ có thể chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn thành đất ở như hiện trạng. Tuy nhiên, do vướng quy hoạch, người dân bị hạn chế quyền, không được phép chuyển đổi.

Hình ảnh Vành đai 4 đoạn qua thôn Khê Ngoại 2, cuối tháng 3.2024. Ảnh: Hữu Chánh

UBND huyện Mê Linh cho biết, thực tế Văn Khê là xã nông thôn, đất vùng bãi, có nhiều thửa đất vườn, ao xen kẽ trong dân cư, có diện tích lớn, đông con..., khi tách hộ dẫn đến tách đất cho con xây dựng nhà ở, sinh sống ổn định từ lâu trên đất vườn, ao.

Hiện giá bồi thường đất vườn ao thấp, 1.027.000 đồng/m2, các hộ không đủ tiền nộp để mua tái định cư...

Để tháo gỡ vướng mắc nói trên, UBND huyện Mê Linh kiến nghị Hà Nội cho phép huyện thực hiện cơ chế đặc thù (thửa đất vườn, ao độc lập), tính chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao thành đất ở với diện tích 1 lần hạn mức giao đất ở tối đa 180m2 và khấu trừ tiền chuyển mục đích tại phương án bồi thường và xét giao 1 suất tái định cư tối thiểu diện tích 80m2.

Có thể bạn quan tâm
Ninh Bình: Đối tượng đâm trọng thương cán bộ Cục thuế ra đầu thú

Ninh Bình: Đối tượng đâm trọng thương cán bộ Cục thuế ra đầu thú

17:30 01/04/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Thành Đạt (sinh năm 1985), để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích'.

TP.HCM: Cháy khu vui chơi thiếu nhi, nhiều người tháo chạy

TP.HCM: Cháy khu vui chơi thiếu nhi, nhiều người tháo chạy

19:10 17/02/2024

Theo thông tin ban đầu, khoảng 17h15 ngày 17/2, người dân phát hiện ngọn lửa bốc lên tại khu vui chơi giải trí nằm trong khuôn viên Trung tâm văn hóa thể thao Quận 12. Ngay lập tức nhiều người dân dùng bình chữa cháy mini và kéo vòi nước dập lửa. Đồng thời đưa các bé đang chơi trong khuôn viên ra khỏi khu vực bị cháy. Tuy nhiên, trong khu vui chơi có nhiều vật dễ cháy khiến công tác chữa cháy ban đầu bất thành. Ít phút sau, ngọn lửa lan rộng....

Bị chia tay, thanh niên uống 6 lon bia, mang dao, axit, chặn đường đâm chết bạn gái

Bị chia tay, thanh niên uống 6 lon bia, mang dao, axit, chặn đường đâm chết bạn gái

15:40 10/04/2024

Bị người tình chủ động chia tay, Trương Nhật Nhớ uống sáu lon bia, mang theo axit sulfuric, xyanua rồi chặn đường, dùng dao đâm chết bạn gái.

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng đâm tử vong Trung tá Trần Duy Hùng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng đâm tử vong Trung tá Trần Duy Hùng

12:40 17/01/2024

HUẾ - Công an Thừa Thiên Huế khởi tố , bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Tấn Sang - đối tượng đâm tử vong Trung tá Trần Duy Hùng.

Một giảng viên 'gánh' hơn 650 sinh viên

Một giảng viên 'gánh' hơn 650 sinh viên

11:20 02/04/2024

Đây là con số kỷ lục của một trường đại học Việt Nam. Điều đáng nói là mới chỉ năm trước đó, tỉ lệ sinh viên/giảng viên của trường này khá thấp.

Bé 8 tháng tuổi bị đánh tử vong tại nhà giữ trẻ

Bé 8 tháng tuổi bị đánh tử vong tại nhà giữ trẻ

19:20 02/04/2024

Lê Trần Thúy Vy, 16 tuổi, bị cáo buộc khi trông bé trai 8 tháng tuổi giúp mẹ đã đánh nạn nhân tử vong.

Trường đại học Nha Trang nói gì về việc tăng học phí đột ngột?

Trường đại học Nha Trang nói gì về việc tăng học phí đột ngột?

17:20 04/10/2023

Nhiều sinh viên Trường Đại học Nha Trang bức xúc và lo lắng khi nhận được thông báo tăng học phí đột ngột của trường trong thời hạn ngắn.

Giả mạo cổng thông tin Bộ Công an để giăng bẫy lừa đảo

Giả mạo cổng thông tin Bộ Công an để giăng bẫy lừa đảo

09:30 14/05/2024

Theo Bộ Công an, hiện nay xuất hiện nhiều trang thông tin giả mạo cổng thông tin điện tử của Bộ, lan truyền thông tin quảng cáo các dịch vụ như 'hỗ trợ phục hồi tiền bị treo', 'thu hồi tiền từ các trường hợp lừa đảo'...

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ ở thành phố Nha Trang ngày Quốc khánh

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ ở thành phố Nha Trang ngày Quốc khánh

10:40 02/09/2023

Nhiều người dân Khánh Hòa không khỏi xúc động và tự hào khi lần đầu tiên được chứng kiến nghi lễ Thượng cờ cấp tỉnh trên chính quê hương mình vào ngày Quốc khánh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra