Nhiều người mất trăm triệu sau khi bị dẫn dụ lòng vòng trên mạng

16:00 22/01/2024

Từ ngày 5.9.2023 đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận, xử lý trên 20 tin báo, tố giác liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Tổng tài sản thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng.

Vay 20 triệu, mất trăm triệu

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Sóc Trăng, chủ yếu các đối tượng giả danh ngân hàng, công ty tài chính, tuyển cộng tác viên làm việc online, thông qua các giao dịch điện tử để lừa các nạn nhân chuyển tiền cho chúng.

Điển hình là trường hợp của anh T.N trú tại phường 3, thành phố Sóc Trăng. Với mong muốn mua ghế massage cho mẹ nhưng do không đủ tiền, anh T.N lên mạng thấy trang Facebook “Hỗ trợ cho vay tín chấp cuối năm 04” nên đã vào xem và được tư vấn hỗ trợ cho vay số tiền 20 triệu đồng.

Tại đây, các đối tượng đã dẫn dụ anh T.N liên hệ với các tài khoản Facebook khác nhau để hỗ trợ làm hồ sơ vay. Sau đó, đưa ra các lý do như sai thông tin, sai thao tác để yêu cầu anh nộp các khoản tiền vào số tài khoản chúng yêu cầu.

Anh T.N cho biết: Sau khi hệ thống báo đã đăng ký thành công thì người tư vấn báo lại là sai thông tin, thiếu số nhà, yêu cầu anh chuyển khoản 5 triệu để ủy quyền căn cước công dân để làm lại, còn không thì lên trụ sở ký tên, mà trụ sở ở Hà Nội nên anh T.N đã chuyển vào tài khoản của người tư vấn 5 triệu đồng.

"Kiểm tra tài khoản mà chúng tạo cho tôi có 25 triệu, trong đó 20 triệu vay với 5 triệu chuyển làm lại hồ sơ thì tôi bấm rút tiền, hệ thống báo lỗi, yêu cầu chuyển thêm tiền để làm hồ sơ khác. Tổng số tiền đã chuyển là 130 triệu đồng mà khoản vay thì không rút được", anh T.N nói.

Tương tự, bằng thủ đoạn mời chào làm nhiệm vụ đặt đơn hàng trên trang ZALORA tại địa chỉ zaldsae.com để kiếm lợi nhuận, với mỗi đơn hàng sẽ được hoa hồng 0,5%, các đối tượng đã dẫn dụ và lừa đảo, chiếm đoạt của chị T.D với số tiền 124 triệu đồng.

Chị T.D cho biết, lần đầu rút tiền được bình thường. Sau đó, người này giới thiệu thêm chương trình mới và mời tham gia. Chị D đồng ý và nạp tiền đến khi gần được nhận tiền thì lại đưa ra hộp quà may mắn với phần thưởng nhiều hơn, cao hơn kèm theo điều kiện là phải nạp tiền để đáp ứng đủ đơn hàng thì mới cho chị tiếp tục chương trình đó.

"Nếu để qua hôm sau sẽ mất quà và quay lại từ đầu. Vì tiếc nên tôi nạp tiền để hoàn thành các đơn hàng, nhưng đến khi nạp vô rồi thì lại tiếp tục ra hộp quà và yêu cầu mình phải nạp tiền thêm nữa. Tổng cộng tôi đã nạp 124 triệu đồng nhưng không lấy lại được", chị D cho biết thêm.

Các đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân cung cấp các thông tin. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Nhẹ dạ, cả tin

Theo Thượng tá Phan Sỹ Vinh - Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Sóc Trăng - nguyên nhân xảy ra tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng là do người dân thiếu hiểu biết trước các thủ đoạn mà bọn lừa đảo đưa ra, nhẹ dạ, cả tin; một số trường hợp túng thiếu về mặt tài chính, cần có nhu cầu vay vốn nhanh thông qua các trang web, các đường link, các app vay tiền nhanh... nên dễ bị lừa.

Thượng tá Vinh cho biết, để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, đơn vị tập trung tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, người dân không nên tham gia mọi hình thức làm nhiệm vụ đặt đơn hàng để kiếm lợi nhuận. Không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có thông tin rõ ràng, cụ thể của tài khoản nhận tiền. Không cung cấp tên đăng nhập mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng qua điện thoại và mạng xã hội.

"Khi gặp các trường hợp, đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân trình báo ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để hướng dẫn, xử lý kịp thời", thượng tá Phan Sỹ Vinh nói.

Có thể bạn quan tâm
Công đoàn các tỉnh Tây Nguyên dồn lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn các tỉnh Tây Nguyên dồn lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

21:50 13/07/2024

6 tháng cuối năm, tổ chức Công đoàn các tỉnh trong vùng Tây Nguyên sẽ tập trung nguồn lực tổ chức các chương trình phúc lợi, chăm lo nhiều hơn...

Truy tố ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái

Truy tố ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái

09:10 01/03/2024

Ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái bị cáo buộc lợi dụng việc cho vay lãi đã chiếm đoạt các dự án, lô đất với tổng giá trị 1.048 tỷ đồng của 4 bị hại.

Ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp di tích Hòn Vọng Phu không quá 17 tỷ đồng ở Thanh Hóa

Ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp di tích Hòn Vọng Phu không quá 17 tỷ đồng ở Thanh Hóa

10:40 22/09/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp bảo tồn, gia cố tích Hòn Vọng Phu thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch (núi Nhồi), phường An Hưng, TP Thanh Hoá với tổng mức đầu tư không quá 17 tỷ đồng.

Biển báo trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng

Biển báo trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng

14:40 01/06/2024

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có hàng loạt biển báo bị bong tróc, mất tác dụng chỉ dẫn, gây khó khăn cho tài xế khi lái xe trên tuyến đường này.

Vụ bữa ăn bán trú bị cắt xén: Khai trừ Đảng Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1

Vụ bữa ăn bán trú bị cắt xén: Khai trừ Đảng Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1

21:40 14/05/2024

Chiều 14/5, Huyện ủy huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai thông tin về việc khai trừ Đảng đối với Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 do đã vi phạm các quy định “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác; sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước nhằm trục lợi”.

Những cuộc gặp, chúc Tết xúc động giữa trùng khơi

Những cuộc gặp, chúc Tết xúc động giữa trùng khơi

15:00 14/02/2024

Phóng viên báo Lao Động vừa tham gia chuyến hải trình 15 ngày mang Tết đến nhà giàn DK1 của Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân, nhằm động viên,...

Bên trong 'lò luyện' của lực lượng chống khủng bố đầu tiên ở Việt Nam

Bên trong 'lò luyện' của lực lượng chống khủng bố đầu tiên ở Việt Nam

12:30 22/03/2023

Sau 180 ngày rèn luyện, Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (đóng tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) đã cho 'ra lò' lực lượng chống khủng bố đầu tiên của Việt Nam với 150 chiến sĩ.

Từ cậu bé mồ côi cha trở thành trưởng công an xã trẻ nhất tỉnh Hà Tĩnh

Từ cậu bé mồ côi cha trở thành trưởng công an xã trẻ nhất tỉnh Hà Tĩnh

05:30 12/07/2023

Đại úy Trần Công Đại, Trưởng Công an xã Xuân Viên. Trưa tháng 6, trời nắng như đổ lửa, chị Lê Thị Bảo Ngọc (xã Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn tới trụ sở công an xã làm các thủ tục nhận lại chiếc xe máy bị mất cắp. Rưng rưng nước mắt, chị luôn miệng cảm ơn các anh công an, đặc biệt là Đại úy Trần Công Đại, trưởng công an xã đã không quản ngày nghỉ, truy tìm kẻ gian, lấy lại tài sản đáng giá nhất của gia đình chị. Đại uý Trần Công Đại như vui...

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Nam ngày 15/05/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Nam ngày 15/05/2023

18:30 14/05/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Nam ngày 15/05/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Quảng Nam ngày 15/05/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện huyện Núi Thành Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 15/05/2023 từ 05h30 - 10h00 Tam Giang 1 Điện lực Núi Thành ĐL Núi Thành phối hợp XNDV ĐL Quảng Nam bảo dưỡng, thay roan mặt máy, CBM tại TBA Tam Giang 1 XT473KHA (CBM, thay roan 2023) 15/05/2023 từ 13h00 - 17h00 Tam...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới