Nhiều người dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho dự án KCN Vsip 2 Bắc Ninh

18:00 20/02/2023

Nhiều người dân ở thôn Trác Bút (thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh) hiện chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để xây dựng dự án KCN Vsip 2.

Vì sao người dân chưa chịu bàn giao đất?

Dự án khu công nghiệp, Thương mại và dịch vụ VSIP Bắc Ninh II (KCN Vsip 2) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 66/QĐ-TTg ngày 15.1.2019.

Dự án này do Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh làm chủ đầu tư có diện tích hơn 273 ha thuộc các xã Tam Giang, Yên Phụ, Hòa Tiến và thị trấn Chờ (huyện Yên Phong), hiện đang trong quá trình thu hồi, giải phóng mặt bằng.

Là thôn có diện tích thu hồi nhiều nhất với 76,6 ha của 384 hộ dân, tuy vậy đến thời điểm này, theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động vẫn có nhiều hộ dân ở thôn Trác Bút chưa đồng thuận với quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng triển khai dự án Vsip 2.

Nhiều hộ dân ở thôn Trác Bút chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho dự án KCN Vsip 2. Ảnh: Trần Tuấn

Là một trong những hộ không đồng tình với quyết định thu hồi đất, ông Mẫn Bá Mạc (người dân thôn Trác Bút) cho biết, lý do chưa đồng tình là bởi mức giá đền bù.

"Mức giá đền bù 158 triệu đồng/sào (360 m2) là quá thấp. Mong tỉnh Bắc Ninh sớm có điều chỉnh kịp thời về khung giá đất để người dân không bị thiệt thòi quá khi nhường đất để phát triển khu công nghiệp", ông Mẫn Bá Mạc cho biết.

Ngoài lý do về mức giá đền bù, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện một số hộ dân thôn Trác Bút cho biết, đến thời điểm này chính quyền địa phương chưa giải quyết hết các phần tồn tại trong lần thu hồi đất trước đó cho dự án KCN Yên Phong 2C do công ty Viglacera làm chủ đầu tư cũng là lý do họ chưa đồng ý giao đất cho dự án KCN Vsip 2.

Nguyện vọng của người dân là chính đáng

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động chiều 20.2, ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND thị trấn Chờ (huyện Yên Phong) cho biết, về mức giá thu hồi thì Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Yên Phong phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, tức là 158 triệu đồng/sào.

"Chúng tôi cũng muốn người dân nhận mức đền bù cao hơn nhưng giá thu hồi thì phải theo quy định của pháp luật hiện hành và khung giá đất đã được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt", ông Nguyễn Văn Linh nói.

Dự án KCN Vsip 2. Ảnh: Trần Tuấn

Liên quan đến việc người dân phản ánh đến thời điểm này chính quyền địa phương chưa giải quyết hết các phần tồn tại trong lần thu hồi đất trước đó cho dự án KCN Yên Phong 2C do Công ty Viglacera làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Linh khẳng định, những nguyện vọng của người dân có những vấn đề đã được giải quyết, có những vấn đề đang trong quá trình thực hiện theo quy định của pháp luật.

"Hiện, ở Trác Bút cũng đang thực hiện 2 dự án đất đấu giá để tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương. Dự án đã kiểm đếm, đo đạc, trình quy hoạch 1/500. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có quyết định giao 7ha đất cho UBND thị trấn Chờ làm chủ đầu tư thực hiện xây dựng nghĩa trang của thôn Trác Bút.

Bên cạnh đó, Công ty Viglacera cũng đang thực hiện việc xây dựng đường hoàn trả, còn đường đấu nối sang KCN Yên Phong 2C đang đợi quy hoạch để xây dựng", Chủ tịch UBND thị trấn Chờ cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp tại Học viện Tài chính cho biết, nguyện vọng của người dân được đền bù đất với mức giá cao hơn là nguyện vọng chính đáng.

"Từ trước đến nay, chúng ta đền bù đất nông nghiệp chưa đúng theo giá thị trường. Chính vì lẽ đó, trong Nghị quyết 18, Bộ Chính trị đã nhìn ra vấn đề này và yêu cầu phải đưa giá thị trường và trong giá đất đai.

Theo tôi, việc thực hiện thu hồi đất đai theo giá thị trường cần thực hiện nhanh chóng, đồng bộ để từ đó việc đền bù sẽ thoả đáng hơn. Các dự án đang đền bù sẽ đi vào nền nếp, ổn định, đáp ứng quyền lợi giữa Nhà nước, chủ đầu tư và người dân", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.

Tuy vậy, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, đến thời điểm hiện tại chưa có sự thay đổi trong Luật đất đai thì giá đền bù vẫn phải thực hiện theo khung giá đất từng địa phương.

Có thể bạn quan tâm
Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn xe khách khiến 5 người chết, nhiều người bị thương

Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn xe khách khiến 5 người chết, nhiều người bị thương

12:20 31/10/2023

Đến 9h30 sáng 31/10, Lực lượng chức năng đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường và xác định nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn khiến 5 người tử vong và 10 người bị thương ở Hữu Lũng (Lạng Sơn).

Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Tây Ninh khoá X: Lấy phiếu tín nhiệm 29 chức danh

Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Tây Ninh khoá X: Lấy phiếu tín nhiệm 29 chức danh

09:51 06/12/2023

Sáng 6/12, Tây Ninh khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6 - 8/12. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Tây Ninh sẽ trình bày các báo cáo về: Kết quả giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023; Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh; Tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp cuối năm 2023 của HĐND tỉnh… HĐND tỉnh Tây...

Vờ xin đi nhờ xe rồi giết người cướp tài sản

Vờ xin đi nhờ xe rồi giết người cướp tài sản

14:30 31/07/2024

Đối tượng Bùi Tuấn Anh xin anh H cho đi nhờ xe, sau đó dùng dao sát hại nạn nhân, cướp xe máy.

Lĩnh 13 năm tù vì lừa đảo người quen, đồng nghiệp hơn 3,8 tỉ đồng

Lĩnh 13 năm tù vì lừa đảo người quen, đồng nghiệp hơn 3,8 tỉ đồng

08:40 26/06/2024

Đà Nẵng - Bằng hình thức góp vốn đầu tư, trả lợi nhuận, Nguyễn Thị Thanh Thủy đã lừa đảo người thân quen, đồng nghiệp hơn 3,8 tỉ đồng.

Hà Nội: Viện Kiểm sát Nhân dân truy tố đối tượng ép vợ tự tử

Hà Nội: Viện Kiểm sát Nhân dân truy tố đối tượng ép vợ tự tử

20:20 30/10/2023

Ngày 30/10, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Bình về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm n-Bộ Luật Hình sự.

Xe máy tông vào cột đèn, 3 thanh niên tử vong

Xe máy tông vào cột đèn, 3 thanh niên tử vong

15:30 17/10/2023

Thông tin ban đầu, khoảng 2h ngày 17/10, Công an phường Bình Chuẩn, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương nhận được tin báo có vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường ĐT.743, đoạn qua khu phố Bình Quới B. Nhận được tin báo, Công an phường Bình Chuẩn cùng lực lượng dân phòng đến hiện trường. Vụ việc sau đó được xác định, 3 nam thanh niên Nguyễn Hữu Trung (23 tuổi, quê Đắk Lắk), Lữ Quang Minh (21 tuổi, quê Nghệ An) và Bùi Hoàng Tâm (16 tuổi Tân Uyên, Bình...

Vương quốc Gốm Đỏ hơn 100 tuổi sẽ xuất hiện tại chợ Hoa Xuân 'Trên bến dưới thuyền'

Vương quốc Gốm Đỏ hơn 100 tuổi sẽ xuất hiện tại chợ Hoa Xuân 'Trên bến dưới thuyền'

14:20 23/01/2024

Chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” được tổ chức tại bến Bình Đông (quận 8, TPHCM) dịp Tết Nguyên đán năm 2024 sẽ có sự xuất hiện của Con đường nghệ thuật Gốm Đỏ. Đây là nơi sẽ trưng bày các sản phẩm của làng gốm hơn 100 tuổi của tỉnh Vĩnh Long với nhiều loại gốm nung độc đáo, đậm chất nghệ thuật.

Hai nữ sinh lớp 7 đuối nước trên sông Gianh

Hai nữ sinh lớp 7 đuối nước trên sông Gianh

20:40 10/04/2024

Khi tắm sông Gianh cùng nhóm bạn, hai nữ sinh 13 tuổi ở xã Đồng hóa, huyện Tuyên Hóa bị đuối nước, ngày 10/4.

Đàn châu chấu hàng vạn con xuất hiện ở Lạng Sơn

Đàn châu chấu hàng vạn con xuất hiện ở Lạng Sơn

08:10 30/05/2024

Khoảng 2 ngày gần đây, trên địa bàn xã Thiện Hòa, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn xuất hiện đàn châu chấu tre lưng vàng với mật độ cao. Chúng bu vào các loại cây, phá hoại mùa màng và tấn công các trường mầm non, tiểu học.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới