Nhiều người cứ về Việt Nam thì vượt đèn đỏ

19:20 25/09/2024

TPO - “Cũng là con người đấy, khi đi ra nước ngoài thì chấp hành rất tốt quy định về trật tự an toàn giao thông, nhưng khi về Việt Nam thì vượt đèn đỏ, vi phạm rất nhiều. Điều này chứng tỏ luật của chúng ta chưa được thực hiện nghiêm, chưa góp phần rèn giũa được ý thức người tham gia giao thông”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhìn nhận.

Chiều 25/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét báo cáo của Đoàn giám sát và thông qua Nghị quyết giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Tiền Phong Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới 1

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới

Đại diện đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ của lực lượng chức năng đạt kết quả cao, đã tập trung ra quân xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm, trọng tâm là vi phạm "nồng độ cồn", quá tải trọng, xe "cơi nới" thành thùng.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật mặc dù đã được tăng cường, tuy nhiên kết quả kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông chưa vững chắc, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ vẫn còn ở mức cao.

Theo Đoàn giám sát, công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông của một số bộ, ngành, địa phương hiệu quả còn thấp, chưa phân định rõ trách nhiệm, chưa chủ động phát hiện và xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân vi phạm để răn đe, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong quản lý nhà nước về giao thông.

Trong khi đó, sự gia tăng số lượng phương tiện giao thông, tốc độ đô thị hóa và nhu cầu đi lại của người dân, trong khi hạ tầng giao thông phát triển không tương xứng, nhiều bất cập về hạ tầng giao thông chưa được giải quyết.

Tiền Phong Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga 1

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga

Ra nước ngoài chấp hành tốt, về Việt Nam vượt đèn đỏ

Nêu ý kiến, bên cạnh những thành tích đạt được, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị nhìn nhận thẳng thắn về những hạn chế trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông thời gian qua, xem có tiêu cực gì không.

Bà Nga ví dụ, tiêu cực của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, hay tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm, thi bằng lái, sát hạch đã được chỉ ra.

Theo bà Nga, thực tế cho thấy, những tiêu cực này đã ảnh hưởng đến tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Bà Nga đề nghị đoàn giám sát phải trả lời câu hỏi đó.

Đề cập đến ý thức của người tham gia giao thông, bà Nga cho đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông.

“Cũng là con người đấy, khi đi ra nước ngoài thì chấp hành rất tốt quy định về trật tự an toàn giao thông nước ngoài, nhưng khi về Việt Nam thì vượt đèn đỏ, vi phạm rất nhiều. Điều này chứng tỏ luật của chúng ta chưa được thực hiện nghiêm, chưa góp phần rèn giũa được ý thức người tham gia giao thông”, bà Nga nhìn nhận.

Tiền Phong Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Cùng mối băn khoăn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay, cứ khi có cảnh sát giao thông đứng ở chốt, trạm thì chấp hành nghiêm. Nhưng khi không có cảnh sát giao thông đứng đó thì sẵn sàng vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, đường cấm…

Thậm chí, ngay cả đường cao tốc còn có trường hợp dừng đỗ, đi lùi, đi ngược chiều.

Ông Thanh đặt vấn đề, cần xem có phải do chế tài còn nhẹ hay không, hay do lực lượng chức năng tổ chức thực hiện chế tài không nghiêm?

“Xử lý nghiêm và kỷ luật, kỷ cương chấp hành nghiêm túc thì trật tự an toàn giao thông sẽ tốt hơn", ông Thanh bày tỏ.

Tại phiên họp, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thông qua về nguyên tắc dự thảo nghị quyết và giao cho đoàn giám sát hoàn chỉnh, báo cáo xin ý kiến.
Có thể bạn quan tâm
Danh tính các nạn nhân vụ sạt lở lán công trình đường dây 500KV mạch 3 tại Hà Tĩnh

Danh tính các nạn nhân vụ sạt lở lán công trình đường dây 500KV mạch 3 tại Hà Tĩnh

06:50 07/05/2024

Vụ sạt lở vùi lấp lán công nhân thi công đường dây 500KV mạch 3 ở phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ) khiến 3 người...

184 sĩ quan lên đường làm nhiệm vụ tại châu Phi

184 sĩ quan lên đường làm nhiệm vụ tại châu Phi

14:20 08/08/2023

Sáng 8/8, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ tiễn Đội Công binh số 2 với 184 sĩ quan lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại phái bộ UNISFA, khu vực Abyei, châu Phi.

Hai người bị bắt với cáo buộc xuyên tạc vụ án Hồ Duy Hải

Hai người bị bắt với cáo buộc xuyên tạc vụ án Hồ Duy Hải

14:30 28/03/2024

Nguyễn Đức Dự, 48 tuổi, bị cho là đăng tải các bài viết xuyên tạc vụ án Hồ Duy Hải làm ảnh hưởng uy tín của một số tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan tư pháp.

Tạm giữ nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt trên 4 tỉ đồng

Tạm giữ nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt trên 4 tỉ đồng

15:30 14/09/2023

Một nhân viên ngân hàng trên địa bàn tỉnh An Giang đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 4 tỉ đồng để đánh bạc.

Bắt Giám đốc và nhân viên công ty tổ chức cho người xuất cảnh trái phép

Bắt Giám đốc và nhân viên công ty tổ chức cho người xuất cảnh trái phép

17:30 19/10/2023

Chiều 19/10, Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can Đào Thị Thảo (33 tuổi), Lương Thị Huyền Trang (28 tuổi), Trần Thị Nghĩa (33 tuổi) và Nguyễn Thị Yến Nhi (24 tuổi, cùng trú tỉnh Quảng Bình) về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Đây là các nghi can liên quan vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép xảy ra tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng vào ngày 25/9/2023” mà cơ quan...

Cận cảnh sạt lở 2 nhà máy thủy điện ở Đắk Nông

Cận cảnh sạt lở 2 nhà máy thủy điện ở Đắk Nông

21:00 01/08/2023

Mưa lớn kéo dài, lượng nước lớn đổ về, dòng nước chảy xiết đã làm xói lở nhiều hạng mục công trình của nhà máy Thủy điện Đắk Nông 2 và nhà máy Thủy điện Đắk R’tih bậc trên (TP Gia Nghĩa, Đắk Nông).

Phát hiện thanh niên tử vong bất thường bên đường ở Bình Phước

Phát hiện thanh niên tử vong bất thường bên đường ở Bình Phước

16:40 25/12/2023

Nam thanh niên được phát hiện tử vong trên đường ĐT.741 (tỉnh Bình Phước), trên vùng đầu có vết thương. Trang sức và điện thoại của nạn nhân vẫn còn trên người.

Thanh Hóa phấn đấu đến 2025 có 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thanh Hóa phấn đấu đến 2025 có 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

18:00 20/12/2023

Thanh Hóa - Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu sẽ có 17 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng...

Rộ tình trạng làm sổ đỏ giả ở Tây Nguyên

Rộ tình trạng làm sổ đỏ giả ở Tây Nguyên

12:30 30/03/2023

Trên địa bàn Tây Nguyên đang rộ tình trạng làm giả sổ đỏ để chiếm đoạt tài sản. Đáng nói, nhiều cán bộ thực thi pháp luật cũng bị bắt, phạt tù vì liên quan đến sổ đỏ giả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới