Nhiều ngôi mộ cổ ở di tích Mạc Cửu bị di dời và mất tích

16:00 27/10/2023

Nhiều ngôi mộ cổ trong khu di tích quốc gia đã bị di dời mất tích hơn một năm qua nhưng chính quyền chưa khắc phục.

Hiện trường trên núi Bình San bị đơn vị thi công nhà dưỡng lão lấy đất bán làm thất lạc nhiều mộ cổ

Ngày 27-10, ông Lâm Minh Chiến - bí thư phường Bình San, TP Hà Tiên, Kiên Giang - cho biết có 5 ngôi mộ cổ, được đánh số: 26, 31, 39, 48 và 49 đã bị đơn vị thi công nhà dưỡng lão làm mất và di dời sang chỗ khác gây bức xúc dư luận.

Trong số đó, có 3 ngôi mộ cổ còn thấy tấm bia dựng vào vách núi, còn 2 ngôi mộ cổ khác mất tích. Đó là mộ số 48 và 49 ở phía sau nhà dưỡng lão đang xây dựng. "5 ngôi mộ cổ này ở 2 địa điểm là sau lưng chùa Phù Dung và sau lưng nhà dưỡng lão đang xây dựng. Do họ đào đất nên đã mất và thất lạc", ông Chiến nói.

Còn Ông Vĩnh Phúc - phó Ban bảo vệ di tích danh thắng núi Bình San - cho hay việc xây dựng nhà dưỡng lão dưới chân núi Bình San rồi đơn vị thi công đã vô tư thi công lấy đất, san lấp dẫn đến mất các ngôi mộ cổ của các vị tướng nằm trong khu lăng mộ Mạc Cửu.

Nơi đây có 60 ngôi mộ cổ gồm: ông bà, gia đình, con cháu và các tướng của ông Mạc Cửu được chôn cất khắp nơi xung quanh di tích danh thắng núi Bình San.

Di tích danh thắng núi Bình San có 60 ngôi mộ cổ chung với lăng mộ ông Mạc Cửu tại TP Hà Tiên

"Việc di dời mồ mã của các ông tướng để xây dựng nhà dưỡng lão là vi phạm về mặt quản lý di tích. Bây giờ người dân bán đất trên núi này thì ông T., đứng ra mua để xây dựng nhà dưỡng lão đã khiến bà con bức xúc", ông Phúc nói.

Một lãnh đạo UBND TP Hà Tiên cho biết các ngôi mộ ông tướng ở khu vực núi Bình San đã thất lạc nhưng lại không biết chính xác vị trí các ngôi mộ lúc trước để khắc phục lại.

"Tôi nghĩ trong câu chuyện này, chủ đầu tư công trình nhà dưỡng lão phải chịu trách nhiệm khi để thất lạc, bị mất các ngôi mộ ông tướng. Vì địa phương có lập biên bản cụ thể ai ủi, ai san lấp đất để làm mất ngôi mộ nhưng không hiểu tại sao vụ việc vẫn chưa xử lý đến nơi đến chốn, gây bức xúc dư luận", một lãnh đạo TP Hà Tiên nói.

Trả lời câu hỏi Tuổi Trẻ vì sao mất các ngôi mộ cổ trong khu di tích danh thắng núi Bình San rất lâu nhưng chưa khắc phục được, ông Nguyễn Văn Sáu - giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang - nói: "Việc mất các ngôi mộ cổ là có. Tôi đã giao cho TP Hà Tiên xử lý vụ việc này. Lúc làm hồ sơ thủ tục được công nhận di tích là sở quản lý, còn được công nhận rồi thì trách nhiệm quản lý thuộc về địa phương".

Sau khi người dân tố cáo, chính quyền TP Hà Tiên đã vào cuộc tạm dừng thi công nhà dưỡng lão để chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý
Có thể bạn quan tâm
Sạt lở trên đèo Bảo Lộc: Đang tìm kiếm 3 CSGT và 1 người dân bị vùi lấp

Sạt lở trên đèo Bảo Lộc: Đang tìm kiếm 3 CSGT và 1 người dân bị vùi lấp

18:50 30/07/2023

Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo nhanh vụ sạt lở đất xảy ra trên đèo Bảo Lộc khiến 3 cán bộ CSGT cùng 1 người dân bị vùi lấp. Đến 17h ngày 30/7, công tác cứu nạn, cứu hộ vẫn đang được khẩn trương thực hiện nhưng vẫn chưa tiếp cận được vị trí của 4 người mất tích. Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, ngày 30/7, mưa lớn kéo dài từ sáng sớm khiến nhiều điểm bị sạt lở, đất đá, cây cối ngã đổ tràn ra đường gây ùn tắc giao thông, nhiều phương tiện bị hư...

Dự kiến xét xử Nguyễn Phương Hằng vào ngày 1/6, có 6 luật sư bào chữa cho bị cáo

Dự kiến xét xử Nguyễn Phương Hằng vào ngày 1/6, có 6 luật sư bào chữa cho bị cáo

20:30 10/05/2023

Ngày 10/5, TAND TP.HCM đã có quyết định đưa bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, tỉnh Bình Dương) và 4 đồng phạm ra xét xử sơ thẩm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự. Các đồng phạm của Nguyễn Phương Hằng, gồm: Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty CP...

Bắt 3 đối tượng cướp tài sản ngân hàng tại huyện Hóc Môn

Bắt 3 đối tượng cướp tài sản ngân hàng tại huyện Hóc Môn

14:50 27/10/2023

TPHCM - Ngày 27.10, Công an TPHCM cho biết đã bắt được 3 kẻ cướp tài sản tại một chi nhánh ngân hàng trên đường Nguyễn Xuân Bứa, huyện Hóc...

Tây Ninh tăng cường phòng ngừa tội phạm khu vực biên giới

Tây Ninh tăng cường phòng ngừa tội phạm khu vực biên giới

07:20 25/07/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc vừa ban hành văn bản số 825/UBND-NC đề nghị lãnh đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, kéo giảm tội phạm lợi dụng đường biên giới dài, có nhiều đường mòn, lối mở để móc nối với các đối tượng ở khu vực biên giới Campuchia thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật của Việt Nam. Chủ tịch tỉnh Tây Ninh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo...

Đâm chết người cùng làng do mẫu thuẫn tình ái

Đâm chết người cùng làng do mẫu thuẫn tình ái

16:40 25/03/2024

Do nghi ngờ anh Nguyễn Trường Thọ có quan hệ tình cảm với vợ mình, Trần Phạm Thái (37 tuổi, ở phường Văn Hải, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) đã dùng dao đâm chết anh Thọ.

Công an điều tra sai phạm tại dự án từng khiến giám đốc tự tử tại tòa

Công an điều tra sai phạm tại dự án từng khiến giám đốc tự tử tại tòa

10:20 09/06/2023

Ngày 9/6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng phát thông báo tìm người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến Dự án “Khu khách sạn, căn hộ và dân cư cao cấp Diamond” tại Khu đô thị mới Hòa Hải 1-3, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Theo đó, hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng đang thụ lý, giải quyết tin báo, tố giác của một số công dân về hành vi tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tải sản” liên quan đến việc ký hợp đồng...

Cán bộ ở Bạc Liêu nói vụ thanh niên vừa khen thưởng bắt trộm, rồi lại bị bắt vì đi cướp

Cán bộ ở Bạc Liêu nói vụ thanh niên vừa khen thưởng bắt trộm, rồi lại bị bắt vì đi cướp

18:30 21/12/2023

Một cán bộ tại thị trấn Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu cho rằng một cá nhân trước đây có thành tích bắt trộm, sau đó tham gia cướp rồi bị bắt là bình thường. Mọi người đều làm theo pháp luật, có công thì thưởng, có tội thì bị pháp luật trừng trị.

Phiền hà với những cuộc gọi điện thoại có dấu hiệu lừa đảo

Phiền hà với những cuộc gọi điện thoại có dấu hiệu lừa đảo

17:20 01/07/2023

Bất ngờ nhận được cuộc điện thoại của người đàn ông giọng miền Trung thông báo 'hai ngày nữa' sẽ khoá sim, anh D biết gặp phải đối tượng lừa...

Các mốc thời gian vô cùng quan trọng mùa tuyển sinh năm 2024

Các mốc thời gian vô cùng quan trọng mùa tuyển sinh năm 2024

10:10 18/03/2024

Khoảng thời gian từ tháng 7 đến 18/8 là thời điểm quan trọng nhất đối với thí sinh khi tham gia xét tuyển sinh đại học chính quy năm nay. Các mốc thời gian thí sinh cần nhớ như sau:

Co loi xay ra
Co loi xay ra