Nhiều mỏ cát đi vào hoạt động, giá cát ở Quảng Ngãi vẫn cao

06:50 11/09/2023

Quảng Ngãi - Quảng Ngãi là một trong những địa phương có trữ lượng cát xây dựng dồi dào, tập trung nhiều nhất trên sông Trà Khúc, với trữ lượng cát hàng triệu m3. Tuy nhiên giá cát xây dựng ở Quảng Ngãi vẫn đang rất cao dù có nhiều mỏ cát thương mại đi vào hoạt động.

Từ tháng 7.2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 3 mỏ cát thương mại đủ điều kiện đi vào khai thác, gồm mỏ cát thôn Vạn Xuân 2, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, mỏ cát thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa và mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi.

Dù có nhiều mỏ cát đã đi vào hoạt động thương mại, nhưng giá cát xây dựng ở Quảng Ngãi vẫn đang rất cao. Ảnh: Ngọc Viên

Theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này, đã nhận thông báo giá bán của 5 chủ mỏ, điểm khai thác cát trên địa bàn. Cụ thể giá bán tại các mỏ (chưa tính thuế VAT) lần lượt tại Mộ Đức của Công ty Quốc Tiến là 181.818 đồng/m3 cát; tại mỏ ở huyện Nghĩa Hành của Công ty Vương Thắng là 313.636 đồng/m3; tại mỏ ở TP Quảng Ngãi của Công ty Khoáng sản Quảng Ngãi là 324.159 đồng/m3 cát; tại mỏ Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa của Công ty T&H Gia Lai là 326.623 đồng/m3 cát và tại thị xã Đức Phổ của Công ty Phú Mỹ Á là 345.455 đồng/m3.

Vào thời điểm trước năm 2020, giá cát ở Quảng Ngãi rất thấp, dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/m3. Nguyên nhân giá cát ở thời điểm đó thấp là do hình thức cấp phép khai thác theo kiểu “xin – cho”, không thông qua đấu giá.

Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nhu cầu kinh doanh cát xây dựng, phải đầu tư hàng tỉ đồng đến hàng trăm tỉ đồng để đấu giá mới cạnh tranh giành quyền khai thác, sau khi trúng đấu giá còn phải chi trả nhiều chi phí khác, nên giá cát sau khi đến tay người tiêu dùng thì tăng phi mã.

Nguyễn Văn Thạch, một doanh nghiệp xây dựng ở xã Tịnh Hà, TP Quảng Ngãi cho biết, giá cát mua tại mỏ cát mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi là khoảng 360.000 đồng/m3. Tùy theo quãng đường vận chuyển mà giá cát sẽ tăng theo. Giá cát tăng, khiến nhiều công trình đội vốn, gây rất nhiều khó khăn cho người dân, doanh nghiệp xây dựng.

Phải thông qua đấu giá nên “sân chơi” của thị trường cát xây dựng không còn “béo bở” như trước. Từ đầu năm đến nay đã có 3 chủ mỏ cát dù đã trúng đấu giá quyền khai thác nhưng sau khi khảo sát thấy không hiệu quả, các doanh nghiệp này không thực hiện các thủ tục tiếp theo, để trình cấp thẩm quyền cấp phép khai thác mà “bỏ của chạy lấy người”.

Giá cát tăng cao khiến người dân, doanh nghiệp đang xây dựng nhà... gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Ngọc Viên

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến giá cát ở Quảng Ngãi tăng chưa từng có là do có hàng loạt dự án lớn đang trong quá trình xây dựng nên cần 1 khối lượng cát rất lớn.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang quyết liệt chống khai thác cát tặc, nên lượng cát lậu giá rẻ ít có cơ hội “tuồng” ra thị trường.

Theo đó, vào ngày 18.8, trong cuộc họp bàn về các giải pháp ngăn chặn tình trạng khai thác cát lậu trên sông Trà Khúc, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo, nếu chủ tịch UBND cấp huyện để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép như trong thời gian qua sẽ bị Chủ tịch UBND tỉnh tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm. Tương tự, chủ tịch UBND cấp huyện có quyền tạm đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND cấp xã nếu để cát tặc lộng hành.

Thực hiện chỉ đạo của ông Đặng Văn Minh, các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và TP Quảng Ngãi đã thực hiện hàng loạt các giải pháp mạnh như dựng lều túc trực ở các điểm nóng về khai thác cát trái phép, lắp camera ở, công bố đường dây nóng… để xử lý cát tặc. Từ đó đến nay tình hình khai thác cát lậu đã giảm đáng kể.

Có thể bạn quan tâm
Cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định ‘vấp’ bồi thường giải phóng mặt bằng

Cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định ‘vấp’ bồi thường giải phóng mặt bằng

07:00 08/03/2023

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, kiến nghị giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn tỉnh.

Lý do điểm chuẩn xét tuyển sớm vào nhiều ngành của ĐH Kinh tế quốc dân giảm

Lý do điểm chuẩn xét tuyển sớm vào nhiều ngành của ĐH Kinh tế quốc dân giảm

20:10 09/07/2023

Năm nay, điểm chuẩn trúng tuyển một số ngành của Trường Kinh tế Quốc dân thấp hơn năm 2022, đặc biệt với phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ...

Anh em ruột vận chuyển 20kg nghi ma túy để nhận 60 triệu đồng tiền công

Anh em ruột vận chuyển 20kg nghi ma túy để nhận 60 triệu đồng tiền công

16:40 14/01/2024

Chiều 14/1, tin từ Công an huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý vụ 2 nam thanh niên là anh em ruột vận chuyển trái phép 20kg tinh thể nghi là ma túy tổng hợp. Trước đó, khoảng 9h10 ngày 9/1, tại Km1+840 Quốc lộ 9 thuộc địa phận TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), tổ công tác của Công an huyện Cam Lộ phát hiện, bắt giữ Phạm Duy Trung (27 tuổi) và Phạm Ngọc Đạt (25 tuổi, là anh em...

Thanh tra đất đai, xây dựng tại Hà Nội và Hải Phòng

Thanh tra đất đai, xây dựng tại Hà Nội và Hải Phòng

10:00 07/01/2024

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành các quyết định thanh tra đất đai, xây dựng tại Hà Nội, Hải Phòng, nội dung thanh tra tập trung vào việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và quy hoạch xây dựng.

Gần 120.000 phần quà Tết cho đoàn viên, người lao động

Gần 120.000 phần quà Tết cho đoàn viên, người lao động

19:00 31/12/2023

Nhân dịp Tết Giáp Thìn, LĐLĐ tỉnh An Giang tổ chức tặng gần 120.000 phần quà Tết cho đoàn viên, người lao động.

Nghi vấn liên quan đến đường dây 200 triệu, MC Thanh Thanh Huyền nói gì?

Nghi vấn liên quan đến đường dây 200 triệu, MC Thanh Thanh Huyền nói gì?

08:30 20/09/2023

Mới đây, MC Thanh Thanh Huyền vô cùng bức xúc trước thông tin cô có liên quan vào “đường dây 200 triệu”.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Festival nông sản, OCOP và làng nghề

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Festival nông sản, OCOP và làng nghề

16:50 25/10/2023

Festival nông sản , OCOP và làng nghề gắn kết du lịch tại Thái Nguyên dự kiến diễn ra từ ngày 30.11 đến 4.12 năm 2023.

Đường hư hỏng tại Ninh Bình chậm sửa chữa do phải điều chỉnh quy mô dự án

Đường hư hỏng tại Ninh Bình chậm sửa chữa do phải điều chỉnh quy mô dự án

17:50 08/06/2023

Ninh Bình - Liên quan đến việc tuyến đường dài trên 1,8 km đi qua địa bàn xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đã xuống cấp, hư hỏng...

Hà Nội tạm dừng yêu cầu xác nhận cư trú cho học sinh chuyển cấp học

Hà Nội tạm dừng yêu cầu xác nhận cư trú cho học sinh chuyển cấp học

18:00 15/03/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản gửi phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã về việc tạm dừng công văn yêu cầu phụ huynh xác nhận cư trú cho học sinh chuyển cấp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra