Nhiều học sinh ở TPHCM bất ngờ vì phải học xa nhà

06:30 10/07/2024

TP - Năm nay, TPHCM tiếp tục áp dụng hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) theo cư trú thực tế để tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6. Tưởng thuận tiện nhưng nhiều phụ huynh rối bời vì con được phân vào các trường xa nhà, gây bất tiện trong việc học tập, đưa đón...

Nhà ở phường Tân Thới Hiệp (quận 12), cách Trường THCS Nguyễn Hiền chỉ 500m và Trường THCS Nguyễn Huệ chỉ 1 km, nhưng con anh T. phải nhập học lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn An Ninh, cách nhà tới 6,5 km. Nhận được kết quả tuyển sinh của con, anh T. chưng hửng vì không nghĩ con lại được phân học ở trường cách nhà xa đến thế.

Dù không muốn nhưng phụ huynh này buộc phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống cho con. Nếu không xác nhận nhập học, đồng nghĩa con anh T. từ chối kết quả tuyển sinh ở đợt 1, tiếp tục tham gia xét tuyển đợt 2 và cơ hội trúng tuyển vào trường gần nhà càng mong manh, bởi đợt này chỉ xét tuyển vào những trường còn chỉ tiêu tuyển sinh sau đợt 1.

Phụ huynh bối rối khi xác nhận nhập học cho con trên trang tuyển sinh đầu cấp. Ảnh: Nhàn Lê

Phụ huynh bối rối khi xác nhận nhập học cho con trên trang tuyển sinh đầu cấp. Ảnh: Nhàn Lê

“Tôi chỉ có hộ khẩu tạm trú ở phường Tân Thới Hiệp nên địa phương ưu tiên các cháu có hộ khẩu thường trú được học trường gần nhà hơn. Biết con học xa nhà sẽ bất tiện nhưng tôi phải chấp nhận. Đầu năm học tới, hai vợ chồng phải sắp xếp công việc để đưa đón và đánh thức cháu dậy sớm hơn để đến trường đúng giờ”, anh T. chia sẻ.

Không chỉ ở quận 12, tại quận Tân Phú, nhiều học sinh phường Phú Thọ Hòa lại được phân sang học một trường THCS ở phường Phú Thạnh. Ngược lại, nhiều học sinh ở phường Phú Thạnh lại được phân về trường trên địa bàn phường Phú Thọ Hòa.

Tương tự, tại quận Gò Vấp, nhiều phụ huynh tá hỏa khi con bị phân vào học ở trường xa nhà. Một phụ huynh phản ánh nơi ở hiện tại của gia đình chị ở phường 11 nhưng con chị được phân tuyến vào một trường tiểu học ở phường 8.

Rất may, sau khi phản hồi tới người phụ trách tuyển sinh của địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Gò Vấp thông báo đến phụ huynh sẽ rà soát và cập nhật kết quả phân tuyến trên hệ thống. Hiện một số trường hợp học sinh tại quận này đã được cập nhật kết quả phân tuyến mới phù hợp, những trường hợp còn lại sẽ tiếp tục được rà soát, điều chỉnh.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, thành phố không thí điểm triển khai bản đồ GIS tại một số quận, huyện mà áp dụng chung cho toàn thành phố trong năm học này.

Xếp theo thứ tự ưu tiên

Giải thích về việc phân tuyến vào các lớp đầu cấp, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, chủ trương phân bổ chỗ học theo GIS của TPHCM năm học này có hai ưu tiên.

Đợt 1 sẽ ưu tiên học sinh gần nhà, đợt 2 ưu tiên đối tượng đã học tại địa phương đó. Hệ thống GIS sẽ tự động quét từ trường đến các vị trí gần nhà học sinh. Khi bán kính xung quanh trường ưu tiên 1 đã hết chỉ tiêu tuyển sinh, GIS sẽ tự động xếp sang ưu tiên 2.

“Do đó, không phải nhà học sinh gần trường nào nhất thì học sinh có thể được học tại trường đó. Giả sử một trường chỉ có khả năng tiếp nhận 300 học sinh nhưng có tới 350 học sinh trong khu vực thì sẽ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên đến khi đủ chỉ tiêu. Những học sinh còn lại sẽ trúng tuyển theo trường ưu tiên 2”, ông Minh nói.

Đại diện Sở GD&ĐT TPHCM thông tin thêm, với trường hợp được phân bổ vào trường không phù hợp, phụ huynh cần liên hệ với phòng GD&ĐT quận, huyện để được giải quyết điều chỉnh cho phù hợp. Sau khi có kết quả phân tuyến đợt 1, phụ huynh không đồng ý cho con học có thể không xác nhận nhập học để chờ tuyển sinh đợt 2.

Tuy vậy, phụ huynh phải cân nhắc vì khi không nộp hồ sơ đợt 1 thì không quay lại được trường đó nữa. Tuyển sinh đợt 2 cũng “căng” hơn đợt 1 vì còn ít chỉ tiêu hơn.

“Dù thuộc đối tượng nào thì ngành giáo dục cũng đảm bảo chỗ học cho tất cả học sinh, không kể thường trú hay tạm trú. Tuy vậy, xét theo thứ tự ưu tiên thì một số học sinh có thể sẽ phải đi học xa hơn một chút”, ông Minh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Đang cháy ngùn ngụt trên núi Cô Tiên - Nha Trang

Đang cháy ngùn ngụt trên núi Cô Tiên - Nha Trang

08:50 11/01/2024

Đến 22h tối nay (10/1), hơn 100 cán bộ, dân quân, công an, kiểm lâm của TP Nha Trang vẫn đang túc trực để ngăn chặn đám cháy trên núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) lan ra các khu dân cư tại địa phương .

Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền trải nghiệm thực tế tại Quảng Ninh

Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền trải nghiệm thực tế tại Quảng Ninh

18:20 09/10/2023

TS Vũ Hoài Phương làm trưởng đoàn đã dẫn lớp Truyền thông chính sách K40 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền tới thăm và làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch môn học Phát ngôn và giao tiếp với báo chí với mục đích giúp sinh viên được quan sát và vận dụng những kiến thức môn học vào thực tế. Tại buổi làm việc, ông Lý Công Tự, Phó trưởng phòng Thông tin, Báo chí, và Xuất bản đại diện cho Sở...

Thiếu nữ duyên dáng bên cúc họa mi giữa lòng phố núi

Thiếu nữ duyên dáng bên cúc họa mi giữa lòng phố núi

11:40 15/02/2024

Những ngày đầu năm mới, khu vườn cúc họa mi nằm dưới thung lũng ở xã Biển Hồ (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, chụp ảnh. Khu vườn cúc họa mi độc nhất phố núi này mang tên Mai Châu Garden (thôn 1, xã Biển Hồ) và được gia đình ông Lê Văn Thiết (SN 1960) vun vén gieo trồng. Từ 4 năm trước, vì yêu thích vẻ đẹp thơ mộng của cúc họa mi Hà Nội, ông Thiết đã mua cây giống từ phía Bắc vào Tây Nguyên để trồng thử. Những...

Phú Yên: Nhóm ‘nam thanh nữ tú’ mở tiệc ma túy tại nhà

Phú Yên: Nhóm ‘nam thanh nữ tú’ mở tiệc ma túy tại nhà

12:30 27/06/2024

Ngày 27/6, Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Ngọc Thơ (SN 2007, trú xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) về hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Huỳnh Tấn Thành (SN 2001, trú phường 9, TP Tuy Hòa) về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước đó, lúc 12h45 ngày 22/6, Công an thành phố Tuy Hòa tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của ông Huỳnh Tấn T. (trú khu phố Phước Hậu 2,...

Bà Bành Lệ Viên ấn tượng trước khả năng nói tiếng Trung của sinh viên Việt Nam

Bà Bành Lệ Viên ấn tượng trước khả năng nói tiếng Trung của sinh viên Việt Nam

15:30 13/12/2023

Bà Bành Lệ Viên, phu nhân Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khen sinh viên Việt Nam cần cù, thông minh và nói tiếng Trung 'rất hay'.

Đỉnh điểm khô hạn ở Tiền Giang: Không để người dân thiếu nước sạch

Đỉnh điểm khô hạn ở Tiền Giang: Không để người dân thiếu nước sạch

17:20 07/04/2024

Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có cuộc khảo sát, kiểm tra tình hình bảo đảm nguồn nước sinh hoạt, sản xuất, phòng chống xâm nhập mặn, tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Chương trình nghệ thuật 'Sao Độc lập' tôn vinh sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

Chương trình nghệ thuật 'Sao Độc lập' tôn vinh sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

23:40 01/09/2023

Tối 1/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Thành ủy-Hội đồng nhân dân-Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” 2023 nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh 2/9. Tham dự chương trình có các đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông...

Lật xe chở gỗ keo, 6 người bị thương, trong đó có 2 thai phụ

Lật xe chở gỗ keo, 6 người bị thương, trong đó có 2 thai phụ

23:00 22/04/2023

Toàn bộ gỗ keo trên rơmoóc tràn xuống khu dân cư bên đường. Hậu quả khiến 6 người bị thương, trong đó có 2 phụ nữ đang mang thai và 3 trẻ em.

Một hộ dân ở Gia Lai bị kẻ gian chặt phá gần 600 cây cà phê, chanh dây

Một hộ dân ở Gia Lai bị kẻ gian chặt phá gần 600 cây cà phê, chanh dây

12:40 05/03/2024

580 gốc cà phê, chanh dây của gia đình chị Truyền ở xã Chư Pơng (huyện Chư Sê, Gia Lai) đang chuẩn bị thu hoạch thì bị kẻ gian chặt đứt gốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra