Nhiều học sinh cho biết bị bạn bè 'dụ' hút thuốc lá điện tử

07:30 05/03/2024

Nhiều học sinh cấp 2 cho biết đã bị bạn bè "dụ" hút thuốc lá điện tử tại buổi nói chuyện về phòng chống tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện.

Thiếu tá Võ Công Nghiệp (cán bộ Đội an ninh, Công an quận Tân Bình, TP.HCM) đặt câu hỏi cho học sinh về thuốc lá điện tử - Ảnh: H.HG

Nói chuyện chuyên đề về phòng chống tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử và các ở Trường THCS Ngô Sĩ Liên ngày 4-3, thiếu tá Võ Công Nghiệp (cán bộ Đội an ninh, Công an quận Tân Bình) đã rất ngạc nhiên với những hiểu biết của học sinh.

"Hút thuốc lá điện tử một lần sẽ không sao đâu"; "Hút thuốc lá điện tử nhìn vừa ngầu vừa có hơi thở thơm tho, mày thử đi"… Nhiều học sinh cho biết đã bị bạn bè "dụ" hút thuốc lá điện tử với những lời trấn an như vậy

"Ai nói gì cứ nói chứ em nhất quyết không thử. Vì em biết thuốc lá điện tử là một trong các chất gây nghiện, thử lần 1 thì sẽ có lần 2 rồi lần 3 rồi nghiện luôn", Đăng Khoa, học sinh lớp 7A11, chia sẻ.

  • Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo thuốc lá, thuốc lá điện tử gây ung thư phổiĐỌC NGAY

Sau mỗi câu hỏi thiếu tá Nghiệp đặt ra, có rất nhiều cánh tay giơ lên xin trả lời. Nhất là với câu hỏi "các bạn đã thấy ai hút thuốc lá điện tử bao giờ chưa?", cả sân trường hơn 1.000 học sinh đã đồng thanh "Dạ, rồi".

"Mặc dù thuốc lá điện tử có nhiều tác hại hơn so với thuốc lá truyền thống nhưng nhiều người trẻ lại bị hấp dẫn bởi thuốc lá điện tử rất đa dạng về mẫu mã, mùi vị…

Phần đông các em bị bạn bè lôi kéo, tò mò nên muốn sử dụng thử; số khác cho rằng hút thuốc lá điện tử để thể hiện đẳng cấp, khẳng định bản thân. Ngày nay, thuốc lá điện tử còn được làm với hình dạng que kem, logo, đồ chơi… nhằm đánh lừa người lớn", thiếu tá Nghiệp thông tin.

Sau phần chia sẻ của báo cáo viên về cách thức nhận diện, sự ảnh hưởng của các chất gây nghiện, các khung hình phạt đối với người mua bán, tàng trữ ma túy, Trần Huỳnh Thiên Đạt, học sinh lớp 9A 1, chia sẻ: "Thật ra, lứa tuổi học sinh chúng em không xa lạ gì với thuốc lá điện tử.

Tác hại của nó ai cũng biết. Vấn đề là mọi người có bản lĩnh để vượt qua cám dỗ hay không. Hôm nay nghe báo cáo viên nói rằng có bệnh viện ngày nào cũng tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc thuốc lá điện tử em thấy thật đáng sợ.

Em mong các cơ quan nhà nước cần ban hành luật cấm thuốc lá điện tử lưu hành trên thị trường. Chỉ có như vậy thì học sinh chúng em mới không bị dụ dỗ rồi sa ngã…".

Chuyên đề về thuốc lá điện tử sẽ kéo dài 2 tháng

Trước tình hình nhiều học sinh trung học bị dụ dỗ sử dụng thuốc lá điện tử, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình phối hợp Công an quận Tân Bình tổ chức Chương trình tuyên truyền về tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử, các chất gây nghiện.

Chương trình sẽ kéo dài từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4-2024 và thực hiện tại 14 trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn.

Đặc biệt, các buổi chuyên đề không chỉ có giáo viên và học sinh mà các nhà trường còn mời phụ huynh cùng tham dự. Từ đó, họ sẽ phối hợp với nhà trường trong việc giám sát, nhắc nhở, giáo dục con em tránh xa các chất gây nghiện.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện thi thể cô gái trong chung cư không người ở tại Hà Nội

Phát hiện thi thể cô gái trong chung cư không người ở tại Hà Nội

08:40 27/04/2024

Ngày 27/4, trả lời PV VTC News, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái được phát hiện tại một chung cư trên địa bàn phường Tây Mỗ. Tối 27/4, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh thi thể cô gái trên ghế sofa tại một chung cư cao cấp ở phường Tây Mỗ. Theo đoạn chia sẻ, căn hộ trên khoá cửa nhiều năm. Khi có người muốn thuê nhà đã liên hệ nhiều lần không được. Sau đó, mọi người nhờ ban quản lý, công...

Vừa đi vừa run khi đi bộ trên vỉa hè ở Cần Thơ

Vừa đi vừa run khi đi bộ trên vỉa hè ở Cần Thơ

15:10 30/06/2024

Cần Thơ - Mảnh vỡ thủy tinh, mảnh chai nằm rải rác khắp vỉa hè tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi bộ.

Người đàn ông bị tàu hỏa đâm tử vong trong đêm

Người đàn ông bị tàu hỏa đâm tử vong trong đêm

10:00 22/03/2023

Người đàn ông đi bộ dọc đường sắt Bắc Nam thì không may bị tàu hỏa tông trúng dẫn đến tử vong. Hiện công an đã phát đi thông báo tìm kiếm tung tích nạn nhân.

Siết điều kiện xe đưa đón học sinh: Chúng tôi rất đồng tình

Siết điều kiện xe đưa đón học sinh: Chúng tôi rất đồng tình

09:50 02/08/2023

Siết chặt nhưng không phải là làm khó nhà xe, bởi nhu cầu dịch vụ này ngày càng lớn. Cần tạo điều kiện để phụ huynh an tâm hơn.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin Đà Lạt có biến lớn, bạo động

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin Đà Lạt có biến lớn, bạo động

20:30 30/04/2024

Công an Lâm Đồng đang điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng tung thông tin giả trên mạng xã hội rằng “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng...”

Lợi dụng dọn dẹp mặt bằng để bốc xúc ‘đất lậu’ ở Hạ Long

Lợi dụng dọn dẹp mặt bằng để bốc xúc ‘đất lậu’ ở Hạ Long

05:30 30/11/2023

Những ngày gần đây, đoàn xe hổ vồ chở khối lượng lớn 'đất lậu' tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

TP.HCM thúc tiến độ di dời nhà ven kênh rạch ở 7 dự án

TP.HCM thúc tiến độ di dời nhà ven kênh rạch ở 7 dự án

19:00 06/12/2023

Trong đó có một số dự án liên quan kênh rạch đang được người dân đặc biệt quan tâm như rạch Xuyên Tâm, kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, kênh Hàng Bàng...

Thảm cảnh khủng khiếp 'mùa mất điện'

Thảm cảnh khủng khiếp 'mùa mất điện'

06:30 09/06/2023

Mất điện liên tục, người dân Thủ đô rủ nhau lên đê hóng mát trong đêm. Tuần qua, câu chuyện được mọi người nhắc đến nhiều nhất đều liên quan đến mất điện. Người dân ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực miền Bắc và miền Trung như lên cơn sốt, sinh hoạt bị đảo lộn vì liên tục bị cắt điện giữa cái nóng điên đảo đầu hè. Mất điện dẫn đến vô vàn tình huống dở khóc dở cười và cả những câu chuyện đau lòng không dễ gì nguôi ngoai. Chết ngạt vì mất điện Ba...

Trộm cạy cửa nhà cán bộ huyện lấy đi nhiều vàng

Trộm cạy cửa nhà cán bộ huyện lấy đi nhiều vàng

18:30 17/04/2023

Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện U Minh, tỉnh Cà Mau bị trộm cạy cửa đột nhập vào nhà lấy 26 cây vàng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới