Nhiều hồ thủy điện xả lũ, vẫn mất điện diện rộng tại nhiều tỉnh miền Bắc

15:00 10/09/2024

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến sáng 10-9 nhiều tỉnh thành miền Bắc vẫn mất điện trên diện rộng do ảnh hưởng của bão và mưa lũ.

Công nhân đang thu dọn hành lang để sửa chữa một máy biến áp tại Hải Phòng - Ảnh: NAM TRẦN

Theo EVN, các nhà máy thủy điện của tập đoàn ở khu vực phía Bắc vẫn duy trì vận hành bình thường, lưu lượng nước lớn vẫn tiếp tục đổ về các hồ thủy điện do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão.

Thủy điện đồng loạt xả lũ

Vì vậy, các hồ chứa thủy điện ở phía Bắc hiện đang thực hiện mở các cửa xả để điều tiết theo điều hành của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai và Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai các tỉnh, thành.

(Theo nguyên lý của hoạt động thủy điện, việc xả đáy được thực hiện để xả nước từ phần dưới của hồ hoặc từ các cửa xả đáy nhằm duy trì mức nước phù hợp, đảm bảo an toàn hồ đập khi có lũ lớn. Cửa xả tràn cũng sẽ mở khi lượng nước trong hồ chứa có nguy cơ vượt mức an toàn cho đập - PV).

Tại thủy điện Tuyên Quang lưu lượng về hồ đã giảm xuống còn 4789m3/s, mực nước thượng lưu đã giảm xuống còn 118,8m. Trong sáng nay bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu Thủy điện Tuyên Quang đóng 1 cửa xả đáy vào lúc 8h.

Tại hồ chứa Thác Bà lưu lượng về hồ lớn nhất là 5238m3/s lúc 5h ngày 10-9, hiện tại đã giảm xuống còn 5133m3/s. Thủy điện Thác Bà đã thực hiện lệnh mở 3/3 cửa xả theo lệnh chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, song mực nước hồ vẫn tiếp tục tăng.

  • Thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ mở 6 cửa xả lũ, cảnh báo ngập lụt hạ duĐỌC NGAY

Cụ thể các hồ như sau: Tuyên Quang (mở 8 cửa xả đáy ), Lai Châu (mở 1 cửa), Bản Chát (mở 2 cửa), Huội Quảng (mở 2 cửa), Hòa Bình (mở 2 cửa), Thác Bà (mở 3 cửa), Trung Sơn (mở 6 cửa), Bản Vẽ (mở 2 cửa).

Cũng ghi nhận đến sáng nay, hệ thống lưới điện đang nỗ lực khắc phục, song gặp nhiều khó khăn.

Trong đó, lưới điện 500kV đã khôi phục được 7/10 đoạn đường dây bị sự cố; lưới điện 220kV đã khôi phục được 29/40 sự cố; đã khôi phục 8/9 trạm biến áp 220kV; lưới điện 110kV đã khôi phục được 83/102 sự cố.

Tại Quảng Ninh, đã khôi phục 30% phụ tải sự cố toàn tỉnh.

Cơ bản khôi phục cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng toàn tỉnh (bệnh viện, thông tin liên lạc, cấp nước sạch... Khôi phục 90% phụ tải là các mỏ than; thành phố Hạ Long sẽ cơ bản khôi phục cung cấp điện trong ngày 10-9.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi gió bão lớn và hoàn lưu sau bão nhiều đường dây và trạm biến áp phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc bị sự cố gây gián đoạn cung cấp điện diện rộng.

Tại trạm 110kV Mỹ Xá E3.9 Nam Định đang bơm chống ngập - Ảnh: PH.SƠN

Nhiều tỉnh miền Bắc phải cắt điện

Từ đêm hôm qua (9-9) đến sáng nay do mưa lớn tại một số tỉnh Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai nên đã gây ngập lụt tại 7 khu vực, gây mất điện khoảng 390.000 khách hàng.

Trong đó tại Tuyên Quang mưa lớn, nước dâng cao đã chia cắt giao thông nhiều xã và ngập nhiều trạm biến áp, gãy đổ 40 vị trí cột của đường dây hạ thế.

Tại Lào Cai, trạm 110kV Lào Cai 2 cũng như Điện lực Bảo Yên đang bị cô lập bởi mưa lũ. Điện lực Lào Cai phải cắt điện gần 1.000 trạm biến áp vì ngập lụt, tương ứng với 123.880 khách hàng không được cấp điện.

Mưa lớn đã gây ngập hoàn toàn huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng) và cô lập huyện Bảo Lạc, làm ảnh hưởng 13.065 khách hàng.

Theo Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) nước ngập nhiều nơi nên để đảm bảo an toàn Điện lực Yên Bái đã phải tạm ngừng cấp điện đối với 112 trạm biến áp và 12.940 khách hàng.

Tại Bắc Giang mưa lũ tại 3 huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam tỉnh Bắc Giang đã làm 33 đường dây trung áp mất điện; 58 cột trung áp gãy đổ ảnh hưởng đến 147.000 khách hàng.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tiếp tục huy động các đội xung kích từ các đơn vị bạn để hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương lên tới hàng trăm người.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều máy bay bị phát hiện mẻ cánh quạt động cơ, lốp dính đinh

Nhiều máy bay bị phát hiện mẻ cánh quạt động cơ, lốp dính đinh

21:00 04/07/2023

Xác nhận với PV VTC News, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc cho biết, đơn vị này nhận được báo cáo về máy bay dính đinh và mẻ cánh quạt động cơ. Bộ phận phụ trách kỹ thuật đã tiếp nhận thông tin và kiểm tra sự việc. “Đây là những va chạm dễ xảy ra đối với hoạt động của máy bay nói chung, không mang tính nguy hiểm đến an toàn bay. Sự cố cũng đã được kiểm tra và sửa chữa để đáp ứng yêu cầu của các chuyến bay sau đó”, ông...

Tiểu thương thất thu, dân văn phòng bị dồn việc vì cắt điện

Tiểu thương thất thu, dân văn phòng bị dồn việc vì cắt điện

16:40 09/06/2023

Những ngày qua, tình trạng thiếu nguồn cung điện khiến nhiều khu vực tại Hà Nội bị cắt điện luân phiên để tiết kiệm điện. Việc này phần nào làm...

Nga: Gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là điều không thể, hé lộ điều quan trọng nhất

Nga: Gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là điều không thể, hé lộ điều quan trọng nhất

08:00 17/06/2023

Ngày 16/6, hãng tin Interfax dẫn lời Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko cho rằng, việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen trong hoàn cảnh hiện nay là điều “không thể”.

Bắt thêm 6 người liên quan vụ án ở Công ty Xi măng Hoàng Thạch

Bắt thêm 6 người liên quan vụ án ở Công ty Xi măng Hoàng Thạch

09:00 18/03/2023

Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục khởi tố 6 bị can về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Xi măng Hoàng Thạch.

Phó Thủ tướng: Giải quyết tình trạng 'thổi giá' của thị trường bất động sản

Phó Thủ tướng: Giải quyết tình trạng 'thổi giá' của thị trường bất động sản

21:10 11/03/2024

Theo Phó Thủ tướng, nhà đầu tư, DN bất động sản phải nhìn nhận trách nhiệm trong việc khắc phục 'nghịch lý' thừa phân khúc cấp cao, thiếu phân khúc bình dân, giải quyết tình trạng 'thổi giá.'

Xây dựng Điện Biên thành trung tâm du lịch của vùng Trung du miền núi phía Bắc

Xây dựng Điện Biên thành trung tâm du lịch của vùng Trung du miền núi phía Bắc

17:20 25/12/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, với thế mạnh về tài nguyên du lịch sinh thái, Điện Biên đang xây dựng, khai thác các sản phẩm du lịch tham quan, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên.

Lưu lượng nước trên hồ thủy điện ngày 15/6: Còn 4 hồ xấp xỉ mực nước chết

Lưu lượng nước trên hồ thủy điện ngày 15/6: Còn 4 hồ xấp xỉ mực nước chết

10:20 15/06/2023

Đó là thông tin trong báo cáo của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) vừa gửi lên Bộ trưởng Bộ Công Thương về tình hình vận hành hồ chứa thủy điện ngày 15/6. Ngoài 4 hồ thủy điện xấp xỉ mực nước chết trên, còn nhiều hồ có mực nước thấp là: Sơn La, Bản Chát, Tuyên Quang, Hủa Na. Báo cáo của Cục ATM cho biết, ngày 15/6, lưu lượng về các hồ chứa khu vực Bắc Bộ tăng, khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên,...

Bất động sản ấm lên, người bán 'quay xe', lật kèo khiến môi giới cay đắng

Bất động sản ấm lên, người bán 'quay xe', lật kèo khiến môi giới cay đắng

07:30 19/03/2024

Anh Lê Minh Quốc, một môi giới bất động sản có nghề tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) bức xúc kể lại câu chuyện của mình sau khi chật vật dẫn nhiều khách hàng đến xem mua căn nhà trong một con ngõ ở đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) nhưng sau đó bị chủ nhà bất ngờ lật kèo không bán. Theo anh Quốc, đầu tháng 2 vừa qua, chủ nhà nhờ văn phòng anh rao bán căn nhà đất diện tích 55m2, 5 tầng với giá 8,5 tỷ đồng. “Đánh giá đây là căn nhà có vị trí đẹp,...

Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Một mũi tên trúng hai đích

Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Một mũi tên trúng hai đích

19:40 31/05/2024

Chuyển đổi nhà tái định cư sang nhà ở xã hội đang là một trong những đề xuất đang nhận được nhiều ủng hộ của các chuyên gia. Bởi điều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới