Nhiều hồ nước tại Hà Nội cạn trơ đáy, cây cỏ mọc um tùm

07:10 09/06/2023

Tình trạng nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít cùng với việc không có đường cấp nước nên các hồ nước tại địa bàn Hà Nội cạn trơ đáy, có nơi cây cỏ mọc um tùm.

Là người dân thường xuyên đi bộ quanh khu vực hồ điều hoà Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), bà Phạm Thị Những (77 tuổi, Nam Từ Liêm) cho biết, trong khoảng năm 2013-2014, hồ được cải tạo, nạo vét, trồng cây xanh xung quanh để phục vụ người dân. Nhưng trong khoảng 1 năm trở lại đây, hồ điều hoà đã trở nên cạn khô, trơ đáy.

"Cứ trời nắng lên là lòng hồ không còn một giọt nước nào. Cây cối giờ mọc um tùm, rậm rạp. Trước còn có người đến dọn dẹp, chứ bây giờ cỏ mọc nhiều quá rồi cũng không còn ai dọn nữa", bà Những chia sẻ thêm.

Bà Phạm Thị Những chia sẻ về hồ nước bị cạn. Ảnh: Bích Lộc

Theo ghi nhận, dù những ngày gần đây Hà Nội có xuất hiện mưa lớn nhưng lòng hồ điều hòa Trung Văn vẫn trong tình trạng cạn trơ đáy.

Dưới lòng hồ, nhiều cây cỏ mọc phát triển cao quá đầu người, có những khu vực cây cỏ còn bị cháy khô.

Cỏ cây mọc um tùm, cao quá đầu người tại lòng hồ Trung Văn. Ảnh: Bích Lộc.

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù có hệ thống cống dẫn nước vào hồ nhưng lại không hoạt động. Người dân tại đây chia sẻ, tình trạng này đã xảy ra từ lâu nhưng chưa có cách khắc phục. Do vậy, từ một hồ nước trong xanh giờ đây đã trở thành hồ cạn khô cằn, xác xơ.

Từ hồ nước trong xanh giờ đây đã trở thành vùng đất khô cằn, xác xơ. Ảnh: Bích Lộc.

Ngoài ra, nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng, xung quanh hồ cũng đã bị xuống cấp nặng nề gây mất mỹ quan đô thị.

Không chỉ hồ điều hòa Trung Văn, tình trạng hồ nước cạn còn xảy ra tại công viên Bách Thảo. Theo quan sát, hai hồ trong công viên này gần như cạn khô, những nơi có nước thì trở thành ao tù, nước đọng làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Ảnh: Bích Lộc.

Được biết, hai hồ nước trong công viên Bách Thảo có tổng diện tích khoảng 1,65 ha, sâu khoảng 2 m tính đến mặt kè bêtông. Đây là các hồ được bổ sung nước tự nhiên (nước mưa) và không có chức năng điều hòa thoát nước.

Là người dân địa phương, ông Phạm Thái Tú (65 tuổi, Ba Đình) cho biết: “Tình trạng hồ nước cạn trơ đáy đã xảy ra gần 2 tháng nay, trong đợt nắng nóng kéo dài vừa qua, tình trạng này trở nên nghiêm trọng. Chưa năm nào hai hồ tại công viên Bách Thảo lại cạn đến mức như thế này".

Người dân đi bộ xung quanh khu vực hồ nước cạn khô trong công viên Bách Thảo. Ảnh: Bích Lộc.

Do thiếu nước lâu này, nhiều khu vực dưới lòng hồ đã trở nên khô cằn, nứt nẻ. Biển báo khu vực nuôi thả cá vẫn được dựng lên giữa hồ nhưng thực tế không đủ nước cho các loài cá sinh sống.

Nhiều khu vực dưới lòng hồ do thiếu nước lâu ngày nên trở nên khô cằn, nứt nẻ. Ảnh: Bích Lộc.
Tấm biển ghi khu vực hồ thả cá nhưng thực tế không có đủ nước cho cá sinh sống. Ảnh: Bích Lộc.

Tình trạng rác thải, cá chết dưới lòng hồ khiến mùi bốc lên khó chịu. Nhiều công nhân vệ sinh phải làm việc với cường độ cao để vớt rác thải lên, giảm thiểu tối đa tình trạng mất vệ sinh môi trường.

Chiếc thuyền mắc cạn dưới lòng hồ. Ảnh: Bích Lộc

Công viên Bách Thảo được coi là “lá phổi xanh" giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, nơi đây thu hút đông người dân tới vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, tình trạng hồ cạn trơ đáy xảy ra đã làm mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường khu vực này.

Được biết, Sở Xây dựng Hà Nội đang tiến hành việc cải tạo toàn diện các hạng mục liên quan đến các hồ trong công viên Bách Thảo (nạo vét bùn, sửa chữa kè...). Cùng với đó, cải tạo, nâng cấp công viên Bách Thảo một cách đồng bộ theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội, giai đoạn 2023-2025.

Có thể bạn quan tâm
Chủ sòng bạc được bảo kê ở Nha Trang lãnh 9 năm 9 tháng tù

Chủ sòng bạc được bảo kê ở Nha Trang lãnh 9 năm 9 tháng tù

00:00 12/06/2024

TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên án 18 bị cáo phạm tội tại câu lạc bộ poker Joker Club ở TP Nha Trang.

Lịch cúp điện hôm nay tại Bình Thuận ngày 28/12/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Bình Thuận ngày 28/12/2023

16:40 27/12/2023

Lịch cúp điện Bình Thuận ngày 28/12/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bình Thuận ngày 28/12/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Phan Thiết Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 28/12/2023 05h00-06h00 Mất điện khu vực phường Phú Trinh, phường Phú tài, phường Đức Thắng, phường Đức Long và phường Đức Nghĩa thuộc thành phố Phan Thiết. Điện lực Phan Thiết Bảo trì, sửa chữa lưới điện 28/12/2023...

Dịch vụ hệ sinh thái: Thu hút các nguồn lực bảo tồn đa dạng sinh học

Dịch vụ hệ sinh thái: Thu hút các nguồn lực bảo tồn đa dạng sinh học

10:40 20/10/2023

Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học Hoàng Thị Thanh Nhàn cho biết đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái đóng một vai trò rất cơ bản trong sự phát triển của quốc gia.

Tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án giao thông trọng điểm tại Bình Dương

Tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án giao thông trọng điểm tại Bình Dương

15:40 24/04/2024

Ngày 24/4, đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương đã nhận văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại tỉnh này.

14 lãnh đạo cấp tướng, tá được đề nghị xét tặng huân chương, danh hiệu

14 lãnh đạo cấp tướng, tá được đề nghị xét tặng huân chương, danh hiệu

08:00 27/03/2023

Ngoài Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên Nguyễn Thanh Trường được đề nghị xét tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, nhiều cán bộ được lấy ý kiến tặng danh...

Công an thành phố Đông Hà bắt người đàn ông tàng trữ 30.000 viên ma túy

Công an thành phố Đông Hà bắt người đàn ông tàng trữ 30.000 viên ma túy

18:30 23/01/2024

Công an thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị ) vừa phá thành công chuyên án, bắt người đàn ông tàng trữ 38.000 viên ma túy tổng hợp.

Các công đoàn cơ sở khối trường học hưởng ứng Tuần lễ áo dài

Các công đoàn cơ sở khối trường học hưởng ứng Tuần lễ áo dài

11:30 06/03/2023

Phú Thọ - Các công đoàn cơ sở khối trường học của huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) đã triển khai tuần lễ áo dài đến 100% nữ công nhân viên chức lao động nhằm...

Mặc công an kêu gọi, cô gái trẻ ở Hải Phòng nằm nghe nhạc 2 giờ trong ô tô

Mặc công an kêu gọi, cô gái trẻ ở Hải Phòng nằm nghe nhạc 2 giờ trong ô tô

21:30 19/05/2023

Chiều 19/5, Công an quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) thông tin với PV VietNamNet, đơn vị đang giao các bộ phận nghiệp vụ, Công an phường Minh Khai phối hợp điều tra, xử lý vụ cô gái trẻ lái ô tô vượt đèn đỏ, bị công an yêu cầu dừng xe, xuất trình giấy tờ nhưng không chấp hành. Theo Công an quận Hồng Bàng, vụ việc trên xảy ra vào khoảng 16h ngày 18/5, tại ngã tư đường Hồ Xuân Hương và Minh Khai, thuộc địa phận phường Minh Khai. Nữ tài xế trẻ tuổi...

Đại học Luật TP HCM được mở cơ sở tại Nha Trang

Đại học Luật TP HCM được mở cơ sở tại Nha Trang

22:00 29/04/2023

Tỉnh Khánh Hòa vừa chấp thuận cho trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh lập dự án đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo tại TP Nha Trang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra