Nhiều hộ dân sống khổ vì bùn dự án bủa vây

16:30 29/11/2023

Nhiều tháng qua, hàng chục hộ dân ở phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn, Bình Định) phải chịu cảnh sống khổ khi vườn tược, ao hồ bị bùn dự án bủa vây.

Sống khổ trong vòng vây bùn dự án

Những ngày cuối tháng 11.2023, hàng chục hộ dân sống tại khu vực 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn (Bình Định) có đơn cầu cứu cơ quan báo chí về việc cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 – cảng Quy Nhơn do Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn làm chủ dự án (Cảng Quy Nhơn).

Theo trình bày của người dân, đầu năm 2023, Cảng Quy Nhơn đã dùng sà lan, hệ thống máy móc để hút đất, cát, nạo vét tại khu vực sông Hà Thanh, đoạn chảy qua đầm Thị Nại để thực hiện dự án.

Khu vực Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 – cảng Quy Nhơn. Ảnh: Hoài Luân

Đến nay, sản phẩm nạo vét (bùn, đất, cát…) của Cảng Quy Nhơn được bơm đến khu vực thuộc Dự án Khu đô thị mới Khu vực Chợ Góc (CG-01) do Công ty TNHH Phú Gia Riverside làm chủ đầu tư. Sau đó, bùn non được xả ngược ra lòng đầm tràn Quy Nhơn 3 (bờ tràn được thiết kế thoát nước mùa mưa lũ), khiến việc đi lại của bà con gặp khó khăn, cản trở quá trình thoát nước, nguy cơ ngập nhà cửa, đe dọa tính mạng người dân.

Sống trong lo lắng mấy tháng qua, ông Lê Quan Tân (70 tuổi, trú khu vực 4, phường Nhơn Bình) chia sẻ, từ khi dự án nạo vét triển khai, khu vực ao hồ quanh nhà ông bị bùn bủa vây, kèm theo đó là mùi hôi thối bốc lên từ bùn, khiến cho cuộc sống của ông cùng người dân xung quanh bị đảo lộn.

Bùn tại bờ tràn đã cao sát mép đường, ảnh hưởng tới quá trình thoát lũ (ngày 27.11). Ảnh: Hoài Luân

“Mỗi lần bùn đất nạo vét được bơm lên chỗ dự án, sau khi lọc lấy cát nước bùn xả ra ngoài sông. Nhà tôi bị bùn non tràn vào, cá tôm nuôi trong ao hồ thì ngập bùn chết hết. Gần cả năm nay, chúng tôi không làm ăn gì được”, ông Tân bức xúc.

Cùng chịu chung tình cảnh trên, bà Nguyễn Thị Loan (51 tuổi) chia sẻ: Khi chưa có dự án, mỗi lần xả đập thì vườn tược xung quanh nhà tôi mới bị ngập. Còn bây giờ, mỗi khi bơm đất cát lên chỗ dự án là nhà liên tục bị ngập, ở ngoài sông có nước thì trong nhà cũng có nước, tôi phải liên tục di dời đồ đạc lên chỗ cao ráo, rất bất tiện.

Ông Tân cùng các hộ dân bức xúc vì bùn ảnh hưởng đến đời sống. Ảnh: Hoài Luân

“Nằm trong vùng dự án nên ở không được mà đi cũng không xong. Các cấp chính quyền làm sao giải quyết để người dân được sớm ổn định cuộc sống, một là cho sửa sang lại nhà cửa để ở, hai là giải tỏa để tôi di dời tới chỗ khác sinh sống, chứ vầy không thể ở nổi”, bà Loan phàn nàn.

Bà Loan phản ánh nhà liên tục bị ngập nước. Ảnh: Hoài Luân

Cam kết sớm khắc phục

Làm việc với Lao Động, ông Võ Huy Quang – Trưởng phòng Đầu tư, Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 – cảng Quy Nhơn đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và có đầy đủ các thủ tục pháp lý để triển khai dự án.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, người dân quanh khu vực đã phản đối, Cảng Quy Nhơn cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn vận động, hỗ trợ đền bù để được người dân tạo đồng thuận thực hiện dự án.

Khu vực lọc vật chất nạo vét trong phạm vi Dự án Khu đô thị mới Khu vực Chợ Góc. Ảnh: Hoài Luân

“Các hộ dân ở khu vực 4 bị ảnh hưởng bởi bùn phát nằm trong phạm vi dự án của Công ty TNHH Phú Gia Riverside, không phải của phía cảng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công sẽ không tránh khỏi tình trạng bùn phát tán ra ngoài. Cảng là đơn vị bơm, bên Công ty TNHH Phú Gia Riverside là đơn vị tiếp nhận, nên cũng có liên quan trách nhiệm trong việc phối hợp triển khai dự án.

Theo dự kiến, khoảng 10 - 12 ngày tới, phía cảng và Công ty TNHH Phú Gia Riverside sẽ thực hiện xong công tác cải tạo, xử lý bùn phát tán quanh khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án”, ông Quang cho hay.

Theo tìm hiểu của Lao Động, ngày 13.2.2023, UBND tỉnh Bình Định có Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 – cảng Quy Nhơn, có diện tích gần 190.000m2. Với phương án nạo vét: Máy đào gầu dây – sà lan vận chuyển – âu chứa tạm để xả vật chất nạo vét – bơm vật chất nạo vét – 2 khu vực bãi đổ thuộc Khu đô thị mới Khu vực Chợ Góc (do Công ty TNHH Phú Gia Riverside tiếp nhận).

Sau khi kết thúc hoạt động nạo vét, các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phục hồi đa dạng khu vực dự án, thả con giống như: Tôm, hàu sữa, cua, cá,… Hỗ trợ đền bù thiệt hại trong trường hợp gây sạt lở, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các công trình, hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản của người dân khi thực hiện dự án.

Có thể bạn quan tâm
Long An phát cảnh báo 7 điểm sạt lở nguy hiểm

Long An phát cảnh báo 7 điểm sạt lở nguy hiểm

17:40 20/07/2023

Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết tình hình sạt lở trên địa bàn những ngày qua tiếp tục diễn biến phức tạp. Mới đây, đơn vị này ghi nhận thêm 7 điểm sạt lở lớn, trong đó có nhiều điểm sạt lở đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm.

Đà Nẵng tiêu hủy gần 50 khẩu súng

Đà Nẵng tiêu hủy gần 50 khẩu súng

17:50 08/01/2024

8 khẩu súng quân dụng cùng nhiều súng săn, súng hơi, tự chế... được Công an huyện Hòa Vang tiêu hủy, ngày 8/1.

'Nhốt' người trong nhà ống

'Nhốt' người trong nhà ống

13:50 14/07/2023

Vụ cháy tại Hà Nội mới đây khiến 3 thanh thiếu niên trong một gia đình tử vong vì những nguyên nhân tương tự một số vụ trước.

Đại sứ Uladzimir Baravikou: 105 năm ngành Ngoại giao Belarus - một hành trình đáng tự hào

Đại sứ Uladzimir Baravikou: 105 năm ngành Ngoại giao Belarus - một hành trình đáng tự hào

14:40 21/01/2024

Ngày 22/1 năm nay, Belarus kỷ niệm 105 năm ngành Ngoại giao (1919-2024). Nhân dịp này, Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam về những điểm nổi bật trong lĩnh vực đối ngoại của Belarus.

Hà Giang: Tạm giam kẻ dùng điếu cày đánh cháu ruột chấn thương sọ não

Hà Giang: Tạm giam kẻ dùng điếu cày đánh cháu ruột chấn thương sọ não

10:40 09/07/2023

Theo cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Hà Giang, ngày 8/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tống đạt các quyết định khởi tố, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam La Văn Minh (SN 1954, trú tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên) về tội giết người. Theo điều tra ban đầu, ngày 18/4, La Văn Minh có rủ anh P. V. Đ (SN 1975, Minh là cậu ruột của Đ.) đến nhà ăn cơm, uống rượu. Do uống nhiều rượu nên giữa Minh và anh Đ. xảy ra mâu thuẫn. Minh đã cầm ống điếu...

Người dân bức xúc cho rằng giá đồng hồ nước tại dự án nước sạch ở Hoà Bình không minh bạch

Người dân bức xúc cho rằng giá đồng hồ nước tại dự án nước sạch ở Hoà Bình không minh bạch

15:40 06/01/2024

HÒA BÌNH - Dự án nước sạch theo chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi còn nhiều điểm chưa...

Hải Phòng: Phạt 7,5 triệu đồng một người đưa tin xuyên tạc trên mạng xã hội

Hải Phòng: Phạt 7,5 triệu đồng một người đưa tin xuyên tạc trên mạng xã hội

16:30 30/04/2023

Chiều 30.4, Công an TP.Hải Phòng thông tin, cơ quan chức năng vừa xử phạt 1 trường hợp 7,5 triệu đồng vì đăng bài, bình luận sai sự thật trên...

Phát hiện điểm san chiết bóng cười ngụy trang trong khu vực bãi xe ở Hà Nội

Phát hiện điểm san chiết bóng cười ngụy trang trong khu vực bãi xe ở Hà Nội

08:40 08/07/2023

Khoảng 19h ngày 7/7, Đội 7, Phòng CSĐT tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 17 kiểm tra tại khu vực điểm tập kết bãi xe 368 ở phố Mạc Thái Tông, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, phát hiện trong ngôi nhà dựng tạm bằng tôn có khoảng 100 bình khí N20. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng đã cất giấu kỹ số bình khí N20 cũng như chờ đêm tối mới vận chuyển ra ngoài mang đến các điểm tiêu thụ....

Công an Thanh Hóa bắt nữ quái lừa làm sổ đỏ chiếm đoạt hơn 7 tỉ đồng

Công an Thanh Hóa bắt nữ quái lừa làm sổ đỏ chiếm đoạt hơn 7 tỉ đồng

16:20 29/12/2023

Ngày 29.12, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra