Nhiều hạng mục ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám xuống cấp nghiêm trọng

14:30 13/04/2023

Khuê Văn Các cùng nhiều hạng mục tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mĩ quan chung của di tích lịch sử này.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám (thuộc quận Đống Đa, Hà Nội) là quần thể nằm trong danh sách di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút hàng nghìn du khách mỗi ngày. Ảnh: Phương Anh

Với bề dày về văn hóa và lịch sử lâu đời, khu di tích đã trở thành điểm đến không thể thiếu trong các chuyến tham quan, khám phá du lịch Hà Nội của nhiều du khách. Đây cũng là địa điểm mà các sĩ tử thường đến cầu may trước mỗi kì thi.

Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều hạng mục tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

Các cột ở Khuê Văn Các đã bong tróc sơn cùng các hoa văn trang trí. Ảnh: Phương Anh

Theo ghi nhận của Lao Động, phần mái và các bức tường tại khu vực Khuê Văn Các bị hư hại nhiều nhất.

Cụ thể, phần mái vòm và các cột tại Khuê Văn Các bị bong tróc loang lổ. Một số chi tiết hoa văn trên nóc bị nghiêng ngả.

Phần mái của Khuê Văn Các đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Phương Anh

Ngoài ra, các trụ đèn tại đây cũng đã hư hỏng từ lâu. Theo chia sẻ của người dân, tình trạng này xuất hiện do nhiều người vào đây đá bóng, tập thể dục va trúng.

Tuy nhiên, những hạng mục này không được sửa chữa, ảnh hưởng đến mĩ quan chung của di tích lịch sử này.

Thường xuyên vào Văn Miếu để tập thể dục, bà Hoàng Thị Thúy (Ba Đình, Hà Nội) không khỏi xót xa khi khu di tích nổi tiếng, có yếu tố lịch sử, văn hóa lớn đang ngày càng xuống cấp.

“Hi vọng chính quyền cùng ban quản lý nhanh chóng cải tạo, sửa chữa, chỉnh trang các hạng mục hư hỏng, xuống cấp để nơi đây xứng đáng là đại diện cho nền văn hóa, lịch sử của cả nước” - bà Thúy bày tỏ.

Bên cạnh các hạng mục xuống cấp, nhiều rác thải được du khách, người dân xả ra ngay trong khuôn viên của Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Điều đó khiến cho không gian chung trở nên vô cùng nhếch nhác.

Rác thải có ở nhiều nơi trong khuôn viên của Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Phương Anh

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội cho biết, hiện thành phố đã có dự án tu bổ, sửa chữa, chỉnh trang các hạng mục xuống cấp tại đây.

Theo ông Kiêu, việc tu bổ là cần thiết nhưng đây là di tích quốc gia đặc biệt nên việc thực hiện các quy trình như khảo sát, đánh giá, lấy ý kiến theo đúng quy định.

Đại diện Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng cho hay, hiện cơ quan này đã nắm được thực trạng xuống cấp của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Hiện Sở cùng các đơn vị liên quan đã đưa ra phương án tu bổ, cải tạo 5 hạng mục tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám gồm: Khuê Văn Các, Điện đại, hồ Văn, cổng chính và đường hào xung quanh Văn Miếu. Dự kiến kế hoạch này sẽ được triển khai trong năm tới.

Theo lịch sử ghi lại, Văn Miếu được xây dựng từ năm 1070 để thờ các bậc tiên tổ của Nho học. Đến năm 1076, Quốc Tử Giám được xây dựng bên cạnh Văn Miếu, trở thành trường đại học đầu tiên của nước ta.

Năm 1805, Khuê Văn Các được Tổng trấn Bắc thành Nguyễn Văn Thành (1758 - 1817) cho tiến hành xây dựng. Tới năm 1999, Khuê Văn Các chính thức được chọn là biểu tượng của Thủ đô Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhân dân trông chờ rất nhiều ở các văn nghệ sĩ

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhân dân trông chờ rất nhiều ở các văn nghệ sĩ

15:20 25/07/2023

Nhắn nhủ với các văn nghệ sĩ trẻ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói đừng để sự tầm thường, dễ dãi ám ảnh mình; học hỏi, đúc rút những bài học tốt từ thế hệ đi trước, đi xa hơn, vững vàng hơn, hòa nhịp đập với trái tim dân tộc.

Người dân cả nước thành kính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Người dân cả nước thành kính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

16:00 29/04/2023

Người dân trên cả nước đã thành kính dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng thành kính, tri ân công đức tổ tiên, các Vua Hùng và bậc tiền nhân đã có công dựng nước, bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước.

Người trẻ với 4 quy tắc ứng xử văn minh trên không gian mạng

Người trẻ với 4 quy tắc ứng xử văn minh trên không gian mạng

12:20 14/10/2023

Cuộc vận động Ứng xử văn minh trên không gian mạng được Trung ương Đoàn triển khai gồm 4 quy tắc ứng xử nòng cốt gồm “Tuân thủ; Lành mạnh; An toàn; Trách nhiệm”. Các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ là những người tiên phong lan toả các thông tin chính thống, hướng tới một không gian mạng ngày càng văn minh hơn trong tương lai.

Em chọn lương thiện và hiếu thảo

Em chọn lương thiện và hiếu thảo

20:00 20/08/2024

Ở hiện tại, anh có sẵn lòng cùng em đi chùa, đi trekking, đi hiến máu nhân đạo hoặc đơn giản là đi dạo công viên?

15 phút và 50 năm gieo nhạc dân tộc trên đất Pháp

15 phút và 50 năm gieo nhạc dân tộc trên đất Pháp

08:40 17/02/2024

Mười năm trước ở TP.HCM từng có một cuộc hội ngộ đàn tranh với rất nhiều nhóm nhạc dân tộc của bà con Việt kiều tại các nước như Mỹ, Pháp, Canada... về tham gia.

Diễn đàn xây dựng môi trường sống an toàn và thân thiện cho trẻ em

Diễn đàn xây dựng môi trường sống an toàn và thân thiện cho trẻ em

11:20 02/07/2024

Ngày 2/7, Tỉnh Đoàn Bắc Giang tổ chức diễn đàn xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em.

Bà Phạm Khánh Phong Lan: 'TP.HCM đang tương đối yên bình về ngộ độc thực phẩm'

Bà Phạm Khánh Phong Lan: 'TP.HCM đang tương đối yên bình về ngộ độc thực phẩm'

12:10 12/05/2024

Đó là thông tin Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan nêu ra tại chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời khi cử tri hỏi về hoạt động của sở cũng như một số vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra.

Chuyện người bắc chiếc cầu phao hi hữu ra Tháp Rùa dịp Tết Giáp Ngọ 1954

Chuyện người bắc chiếc cầu phao hi hữu ra Tháp Rùa dịp Tết Giáp Ngọ 1954

14:50 09/02/2024

Cầu phao mang tên cầu Rồng bắc từ bờ hồ Gươm ra Tháp Rùa được mô tả 'như một con rồng vàng vờn hòn ngọc trên hồ Hoàn Kiếm', tuy chỉ tồn tại hơn một tháng dịp Tết Giáp Ngọ 1954 nhưng vẫn in đậm trong ký ức một số ít người Hà Nội.

Phát hiện vật thể giống hóa thạch của voi ma mút tại Nghệ An

Phát hiện vật thể giống hóa thạch của voi ma mút tại Nghệ An

15:30 22/06/2023

Một gia đình ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đang giữ một vật thể màu trắng đục có nhiều lớp chồng lên nhau giống hóa thạch của voi ma mút.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới