Nhiều dự án chung cư tại TPHCM bị thế chấp, cư dân dài cổ ngóng sổ hồng

08:00 27/12/2023
Công tác cấp sổ hồng nhà chung cư trên địa bàn dần được tháo gỡ, tuy nhiên vẫn chưa như kỳ vọng. Ảnh: Bảo Chương

Hiện trên địa bàn TPHCM có khá nhiều dự án nhà ở đang thế chấp ngân hàng khiến người dân khốn khổ vì không được cấp sổ hồng.

10 năm không được cấp sổ

Hàng nghìn hộ dân khu tái định cư Phú Mỹ (Era Town Đức Khải), Quận 7, đang sống khổ sở vì mua nhà gần 10 năm vẫn chưa được cấp sổ hồng, do chủ đầu tư đã thế chấp.

Khu tái định cư Phú Mỹ được UBND TPHCM chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đức Khải làm chủ đầu tư năm 2009 theo phương án tự ứng vốn xây dựng. Năm 2014, dự án hoàn thành gồm 9 block với gần 3.200 căn hộ. Ngoài 470 căn thuộc block B4 phục vụ tái định cư đã được bàn giao cho Nhà nước, hiện những căn hộ thương mại còn lại đều bị nợ sổ hồng.

Anh Nguyễn Xuân Hoà, cho biết, 10 năm trước, anh mua lại căn hộ thuộc block A3 giá 1,7 tỉ đồng và đã trả đủ tiền. Nhưng gần chục năm trôi qua, gia đình anh và hàng nghìn hộ khác vẫn chưa có giấy chủ quyền. Giờ đây người dân cần có sổ để thế chấp vay ngân hàng giải quyết tài chính cá nhân nhưng không được nên rất bức xúc.

Tương tự như vậy là trường hợp các cư dân của chung cư Hoàng Anh - Thanh Bình, phường Tân Hưng, Quận 7 do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thanh Bình làm chủ đầu tư cũng phản ánh các hộ dân đã nhận bàn giao căn hộ tại đây hơn 10 năm, ổn định cuộc sống nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TPHCM, chung cư Era Town Đức Khải do chủ đầu tư đang thế chấp quyền sử dụng đất của 3 khối nhà B1, B2 và B3 cho ngân hàng, đến nay vẫn chưa giải chấp các quyền sử dụng đất này và việc cấn trừ chi phí xây dựng khối nhà B4 vào tiền sử dụng đất chưa hoàn tất nên chưa có cơ sở giải quyết cấp sổ hồng cho cư dân.

Còn với trường hợp chung cư Hoàng Anh - Thanh Bình, Sở TNMT cho hay, lý do chưa thể cấp sổ hồng cho cư dân mua nhà tại dự án vì chủ đầu tư đang đề nghị UBND Quận 7 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án theo hiện trạng xây dựng và chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Sớm có hướng giải quyết cho người dân

Qua báo cáo giám sát công tác cấp sổ hồng trên địa bàn thành phố, HĐND thành phố ghi nhận có 60 dự án đang bị chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng với ba loại hình: Thế chấp quyền sử dụng đất, thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai, thế chấp tài sản hình thành trong tương lai. Trong đó, có 41 dự án chủ đầu tư thế chấp từ năm 2016 đến 2023.

HĐND nhận định vướng mắc của các dự án này lỗi thuộc về chủ đầu tư dự án. HĐND đề xuất với 41 dự án thế chấp trong thời gian thực hiện Luật Nhà ở năm 2014 (từ 2016 đến 2023), cần làm rõ dự án nào ký hợp đồng bán nhà cho khách hàng khi chưa được giải chấp, dự án nào có văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà của Sở Xây dựng và trách nhiệm của Sở Xây dựng trong trường hợp này như thế nào.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và quyền sở hữu nhà, tài sản trên đất (GCN) tại các dự án trên địa bàn TPHCM, theo báo cáo từ Sở TNMT, trên cơ sở phân loại 6 nhóm khó khăn, vướng mắc, Sở đã chủ động làm việc với các sở ngành liên quan, như Cục Thuế, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư…, cũng như phân công phân nhiệm cho các phòng ban chuyên môn, để đưa ra giải pháp cho từng nhóm vướng mắc, trình tự, thời gian giải quyết, những vấn đề cần kiến nghị thêm…

Sau 4 tháng triển khai, đến nay hàng nghìn hồ sơ vướng mắc trước đó đã được giải quyết. Cụ thể, 47 dự án với 8.159 căn chưa cấp GCN không có vướng mắc về mặt pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính (nhóm 1).

Qua thời gian thực hiện, đến nay đã có 5.062 hồ sơ bổ sung thuế, trong số này đã cấp GCN cho 3.812 hồ sơ, đang hoàn thiện trình ký GCN 1.250 hồ sơ và còn hơn 3.000 hồ sơ chưa bổ sung thuế.

Đối với 30.896 căn chưa cấp GCN do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN (nhóm 2), sau khi xác định được những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này, Sở TNMT đã đề nghị các doanh nghiệp dự án thực hiện ngay việc nộp hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP khi tiếp nhận đủ thành phần từ khách hàng để thực hiện thủ tục cấp GCN... Sau 4 tháng đôn đốc, đến nay đã có gần 7.000 hồ sơ được nộp để xem xét cấp GCN.

Đối với 29 dự án với 10.019 căn chưa cấp GCN do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật (nhóm 3), hiện đang chờ hướng dẫn của Bộ TNMT về việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có).

Đối với 39 dự án với 19.958 căn chưa cấp GCN do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung (nhóm 4), Sở TNMT đã rà soát, nghiên cứu, phân nhóm, phân loại các nội dung vướng mắc của từng dự án thuộc danh mục 39 dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung theo nguyên tắc các dự án đang thực hiện chào thầu chọn đơn vị tư vấn nhưng chưa có đơn vị tham gia dự thầu, Sở tiếp tục thực hiện chào thầu lựa chọn đơn vị tư vấn theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Gần 1.000 nông sản, đặc sản Tết 'chào hàng' người dân TP.HCM

Gần 1.000 nông sản, đặc sản Tết 'chào hàng' người dân TP.HCM

06:30 04/02/2024

Gần 1.000 sản phẩm nông nghiệp, đặc sản Tết sẽ được giới thiệu, chào bán đến người dân TP.HCM từ ngày 3 đến 6-2.

Giật mình với giá đất nền xen kẹt Hà Nội rao bán chỉ 1 tỉ đồng/lô

Giật mình với giá đất nền xen kẹt Hà Nội rao bán chỉ 1 tỉ đồng/lô

12:50 07/12/2023

Dù nằm ở TP Hà Nội nhưng nhiều lô đất nền xen kẹt đang được môi giới rao bán rầm rộ trên mạng xã hội với mức giá rẻ giật...

Dân nuôi tôm hùm điêu đứng vì 20 tỷ đồng 'không cánh mà bay'

Dân nuôi tôm hùm điêu đứng vì 20 tỷ đồng 'không cánh mà bay'

11:40 09/12/2023

Hàng chục hộ nuôi tôm hùm tại vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đang lâm vào cảnh lao đao vì bị thương lái quỵt nợ với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng. Trong khi đó, việc mua bán tôm hùm giữa người dân và thương lái chỉ giao dịch qua biên lai viết tay.

Cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, Ninh Bình đề xuất mở rộng lên 6 làn xe

Cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, Ninh Bình đề xuất mở rộng lên 6 làn xe

22:30 13/08/2023

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn mới đưa vào khai thác trong năm 2022, nhưng địa phương đã phải đề nghị mở rộng vì tắc nghẽn, tai nạn xảy ra nhiều do không có làn dừng khẩn cấp. Tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam được đưa vào khai thác từ tháng 2-2022 với quy mô bốn làn xe hạn chế. Sau một thời gian vận hành, cao tốc bộc lộ hạn chế như tắc nghẽn vào các đợt lễ, Tết, thậm chí là tai nạn giao thông gia tăng do...

Nguy cơ khôn lường trẻ rơi từ lan can chung cư, xử lý ra sao?

Nguy cơ khôn lường trẻ rơi từ lan can chung cư, xử lý ra sao?

07:00 26/05/2023

Thời gian vừa qua xảy ra nhiều vụ trẻ em rơi từ lan can chung cư rất thương tâm. Những sự việc này như hồi chuông cảnh tỉnh nhắc nhở...

Cách nào loại bỏ xe khách ‘trá hình’?

Cách nào loại bỏ xe khách ‘trá hình’?

05:50 14/06/2024

Theo chuyên gia, lộ trình trước mắt cần nghiên cứu hạn chế về mặt không gian. Xác định được các vị trí có thể thành lập “bến xe ảo” với thời gian dừng, đỗ khoảng 3-5 phút ở khu vực nội thành, ngoại thành để loại hình vận tải khách theo hợp đồng hoạt động.

Khách sạn, nhà nghỉ kín phòng dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Khách sạn, nhà nghỉ kín phòng dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

10:20 12/04/2024

Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ có màn diễu binh, diễu hành diễn ra vào ngày 7/5. Thông tin này khiến nhiều người rất hào hứng lên kế hoạch du lịch Điện Biên từ sớm, để được chứng kiến màn trình diễn hào hùng này. Nhưng cũng vì lượng khách quá đông nên dù thời gian đến lễ kỷ niệm còn gần 1 tháng nữa song hầu hết cơ sở lưu trú tại thành phố Điện Biên đều đã thông báo hết phòng trong dịp này. Chị Nguyễn Thị...

Hàng Tết ngập tràn siêu thị Hà Nội

Hàng Tết ngập tràn siêu thị Hà Nội

08:00 02/01/2024

Video: Hàng Tết dồi dào, phong phú được trưng bày sớm ở siêu thị Hà Nội. Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng các cửa hàng, siêu thị đã bắt đầu nhộn nhịp bởi nhu cầu tham quan, mua sắm tăng mạnh của người tiêu dùng. Đủ loại hàng Tết đang được bày bán trên kệ kèm nhiều khuyến mại lớn. Theo khảo sát của PV VTC News, tại một siêu thị lớn trên đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), hàng hóa phục vụ riêng cho mùa Tết Nguyên đán như bánh...

Sắp ra mắt khu đô thị Tân Thanh Elite City tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Sắp ra mắt khu đô thị Tân Thanh Elite City tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội

08:10 27/06/2024

Trong đó nổi bật phải kể đến khu đô thị Tân Thanh Elite City tại trung tâm công nghiệp mới Thanh Liêm sắp được ra mắt các nhà đầu tư miền Bắc. Vị trí kết nối đa phương Tọa lạc ngay vị trí đắc địa bậc nhất trung tâm thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm, Hà Nam), khu đô thị Tân Thanh Elite City nằm trong khu vực trọng điểm đầu tư phát triển của tỉnh Hà Nam với quy hoạch đồng bộ, hiện đại. Theo đó, dự án đón trọn quy hoạch hạ tầng trung tâm hành chính...

Co loi xay ra
Co loi xay ra