Nhiều địa phương ngại về đích nông thôn mới

22:40 04/08/2023

TPO - Thực tế hiện nay có tình trạng khi đạt được nông thôn mới, một số địa bàn, địa phương chững lại, không tích cực, không hăng hái nữa. Theo ông Kha Văn Lập – Bí thư Đảng ủy xã Nga My, huyện Tương Dương, Nghệ An, nguyên nhân là có tâm lý ngại về đích nông thôn mới.

Ngày 4/8, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Chương trình gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2023. Hơn 1.000 đại biểu là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND cấp xã tham dự.

Tiền Phong Toàn cảnh chương trình gặp mặt, đối thoại. 1

Toàn cảnh chương trình gặp mặt, đối thoại.

Ông Kha Văn Lập – Bí thư Đảng ủy xã Nga My, huyện Tương Dương cho rằng thực tế có tình trạng khi đạt được nông thôn mới, một số địa bàn, địa phương chững lại, không tích cực, không hăng hái nữa.

Theo quy định, những xã khu vực III, II khi về đích nông thôn mới sẽ chuyển thành xã khu vực I nên chế độ, chính sách cho người dân, học sinh, cán bộ bị cắt hoặc giảm. Do đó, một số địa phương có tâm lý ngại về đích nông thôn mới.

Tiền Phong Ông Kha Văn Lập – Bí thư Đảng ủy xã Nga My, huyện Tương Dương phát biểu tại chương trình về vấn đề nông thôn mới. 1

Ông Kha Văn Lập – Bí thư Đảng ủy xã Nga My, huyện Tương Dương phát biểu tại chương trình về vấn đề nông thôn mới.

Ông Lập đưa ra giải pháp là cần phải tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để thay đổi tư tưởng, nhận thức đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Khai thác, sử dụng hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh. Đặc biệt, khu vực miền núi như xã Nga My chủ yếu dựa vào nguồn lực từ các cơ chế, chính sách của tỉnh để tạo thành “cú hích” trong phát triển kinh tế, tạo thu nhập cho người dân thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Gắn liền với đó là phát huy tối đa nguồn lực địa phương là đất rừng, đất nông nghiệp. Chú trọng xây dựng nông thôn mới bền vững thông qua đầu tư vào con người, cụ thể là giáo dục và đào tạo ngay từ bây giờ.

Tiền Phong Hơn 1.000 đại biểu là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND cấp xã tham dự chương trình gặp mặt, đối thoại. 1

Hơn 1.000 đại biểu là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND cấp xã tham dự chương trình gặp mặt, đối thoại.

Bí thư Đảng ủy xã Nga My kiến nghị tỉnh cần xem xét có chính sách đối với các khu vực miền núi, biên giới đã về đích nông thôn mới như hỗ trợ tiền bảo hiểm y tế, hỗ trợ học sinh đi học… Có chính sách để khuyến khích các hộ có ý chí, khát vọng, tự lực, tự cường, vươn lên trở thành các hạt nhân phát triển kinh tế, quan tâm nâng cấp giao thông từ xã vào bản.

Cùng nêu vấn đề về công tác xây dựng nông thôn mới, ông Phan Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng, huyện Thanh chương cho rằng tỉnh có chính sách hỗ trợ xi măng cho các xã về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, chính sách này bộc lộ một số khó khăn như xi măng cấp chậm, nhiều nơi người dân dùng xi măng để hoán đổi sang bê tông tươi…

Ông Dũng đặt vấn đề: “Chính sách hỗ trợ xi măng nên áp dụng linh hoạt là có thể nhận bằng tiền và những xã không nằm trong lộ trình về đích vẫn được hỗ trợ để phát huy nội lực của nhân dân”.

Tiền Phong Các đại biểu tại chương trình gặp mặt, đối thoại 1

Các đại biểu tại chương trình gặp mặt, đối thoại

Tiếp tục đặt câu hỏi, ông Bùi Trọng Long – Bí thư Đảng ủy xã Mã Thành, huyện Yên Thành cho rằng lãnh đạo tỉnh cần có kế hoạch sơ kết, tổng kết việc thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới, cho xây dựng quy hoạch bổ sung một cách đồng bộ, giao các ngành chức năng tham mưu đơn vị tư vấn thiết kế phải có năng lực thực sự, có tầm nhìn và sâu sát thực tế.

Tại hội nghị, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã giải đáp những băn khoăn của cán bộ cơ sở. Người đứng đầu địa phương này đã giao các đơn vị liên quan quan tâm chỉ đạo, khi thực hiện công trình phải lấy ý kiến người dân vì mục đích cuối cùng là người dân là đối tượng thụ hưởng.

Có thể bạn quan tâm
Phú Quốc ngập nặng do bão Talim

Phú Quốc ngập nặng do bão Talim

13:50 21/07/2023

Ảnh hưởng bão Talim (bão số 1), mấy ngày qua Phú Quốc (Kiên Giang) liên tục có mưa lớn kéo dài, gây ngập nặng nhiều nơi.

Chuyện người cựu chiến binh trên tuyến 500 kV- mạch 3

Chuyện người cựu chiến binh trên tuyến 500 kV- mạch 3

07:50 24/06/2024

TP - 31 năm rồi, giờ tôi lại đi với đường dây 500 KV. Đến thời điểm này, đã rất cận gần cái dấu mốc son của lịch sử đường dây tải điện 500 KV. Hệ thống truyền tải điện mạch 3 dài hơn 500 km từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) chỉ qua thời gian thi công mấy tháng ngắn ngủi với tổng kinh phí gần 1 tỷ USD đã sắp hoàn thành. Công trình đã khắc phục cơ bản nạn thiếu điện trầm trọng.

Chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mang thông điệp rất đặc biệt

Chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mang thông điệp rất đặc biệt

21:30 09/04/2023

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng. PV: Thưa Đại sứ, Đại sứ đánh giá thế nào về việc ông Võ Văn Thưởng chọn Lào là nước thăm đầu tiên sau khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, cũng như việc chuyến thăm diễn ra vào dịp trước Tết cổ truyền của dân tộc Lào? Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Quan hệ giữa Việt Nam và Lào là mối quan hệ đặc biệt. Việc lãnh đạo cấp cao của hai nước thường chọn nước bạn là nước đầu tiên để thăm sau khi đảm nhận cương vị...

Điện mừng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Điện mừng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

21:40 06/05/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia đã gửi Điện mừng tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát động thi viết về niềm tin của đoàn viên, người lao động với Công đoàn

Phát động thi viết về niềm tin của đoàn viên, người lao động với Công đoàn

12:00 13/11/2023

Hà Nội - Một trong những nội dung của đợt thi đua cao điểm được Liên đoàn Lao động quận Long Biên phát động nhằm chào mừng Đại hội XIII...

Cuộc sống chưa rõ ngày về của 6 hộ dân phải sơ tán vì sụt lún ở Hà Nội

Cuộc sống chưa rõ ngày về của 6 hộ dân phải sơ tán vì sụt lún ở Hà Nội

15:10 28/11/2023

Hiện 6 hộ gia đình trong vùng ảnh hưởng của vụ sụt lún ở Quốc Oai (Hà Nội) không thể về nhà do quá nguy hiểm và buộc phải sống...

Điều động, bổ nhiệm nhân sự mới ở 4 tỉnh, thành

Điều động, bổ nhiệm nhân sự mới ở 4 tỉnh, thành

19:20 24/04/2024

Ngày 24/4, thành phố Hải Phòng, tỉnh Ninh Bình, tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Kiên Giang đã triển khai các quyết định về công tác cán bộ.

Khen thưởng lực lượng bắt đối tượng truy nã nguy hiểm đang trốn qua biên giới

Khen thưởng lực lượng bắt đối tượng truy nã nguy hiểm đang trốn qua biên giới

16:50 06/10/2023

Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã khen thưởng đột xuất cho tập thể Công an huyện Việt Yên về thành tích trong quá trình truy bắt...

Hà Nội: Miễn 50% học phí năm học 2023-2024 cho một số nhóm đối tượng

Hà Nội: Miễn 50% học phí năm học 2023-2024 cho một số nhóm đối tượng

10:50 02/12/2023

Theo đề xuất, năm học 2023- 2024, thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 50% học phí cho đối tượng là trẻ em mẫu giáo và học sinh phổ thông thuộc hộ cận nghèo. Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ học phí cho các đối tượng trên khoảng 6,7 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra