Nhiều di tích đền chùa ở Ninh Bình chưa có biên bản mở hòm công đức và kiểm đếm tiền

15:40 20/05/2024

Qua kiểm tra cho thấy, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 1.138/1.821 di tích có phát sinh số thu, chi tiền công đức năm 2023. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở đều chưa có đầy đủ biên bản kiểm kê việc mở hòm và kiểm đếm tiền.

Ngày 20.5, thông tin từ UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 1.821 di tích, trong đó có 437 di tích được xếp hạng, bao gồm 102 di tích xếp hạng cấp quốc gia trở lên.

Qua kiểm tra cho thấy, năm 2023 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 1.138/1.821 di tích có phát sinh số thu, chi tiền công đức với tổng số tiền là trên 110 tỉ đồng (không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật; trừ vàng, bạc, kim khí quý, đá quý, công trình xây dựng và tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo của tổ chức tôn giáo).

Việc quản lý, sử dụng tiền công đức, tài trợ tại các di tích trên địa bàn tỉnh Ninh Bình còn nhiều tồn tại, hạn chế. Ảnh: Nguyễn Trường

Tổng số chi của 1.138 di tích là trên 105 tỉ đồng. Trong đó, chi hoạt động quản lý là trên 13,8 tỉ đồng; chi hoạt động lễ hội là trên 12,3 tỉ đồng; chi tu bổ, tôn tạo di tích là trên 62,2 tỉ đồng; chi hoạt động từ thiện, nhân đạo là trên 3,8 tỉ đồng; các khoản chi khác như: tuyên truyền, quảng bá về lễ hội, di tích, bảo đảm an ninh trật tự, y tế, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, cải tạo, nâng cấp các công trình phụ trợ... là trên 13,6 tỉ đồng.

Việc giám sát tiếp nhận, kiểm đếm và quản lý tiền công đức, tài trợ đối với các di tích có phát sinh tiền công đức cho thấy, hầu hết các di tích đã bố trí hòm công đức và bàn ghi tiền công đức, hòm công đức được đặt ở vị trí phù hợp.

Việc tiếp nhận tiền công đức được thực hiện qua các hình thức như ghi phiếu, ghi sổ, hòm công đức. Các cơ sở đã tiến hành ghi chép, tổ chức kiểm kê, giám sát trong quá trình kiểm kê, mở sổ sách để ghi chép số tiền công đức thu được.

Đối với các di tích giao cho đơn vị sự nghiệp công lập, di tích giao cho ban quản lý di tích kiêm nhiệm quản lý, các di tích được xếp hạng công tác theo dõi, quản lý, giám sát và điều hành đã được quan tâm và sát sao hơn, định kỳ đã tổ chức kiểm đếm, công tác giám sát tiếp nhận, kiểm đếm tiền trong hòm công đức, quá trình kiểm đếm có sự chứng kiến của các bên có liên quan.

Tuy nhiên, chưa có đầy đủ biên bản kiểm kê việc mở hòm và kiểm đếm tiền.

Hầu hết các di tích chưa thực hiện mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng để tiếp nhận, theo dõi riêng những khoản tiền thu, chi từ nguồn thu công đức. Ảnh: Nguyễn Trường

Một số di tích chưa được xếp hạng nằm trong danh mục di tích được kiểm kê tại địa phương chưa thành lập Ban Quản lý di tích nhưng đã thành lập Ban khánh tiết; đối với các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo do người đại diện các cơ sở tín ngưỡng và tôn giáo quản lý việc thu, chi tiền công đức, tài trợ nên việc theo dõi, quản lý, giám sát và công tác chỉ đạo điều hành hạn chế.

Việc mở sổ theo dõi các khoản thu chi tiền công đức còn nhỏ lẻ, không được thường xuyên và liên tục.

Hầu hết các di tích chưa thực hiện mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng để tiếp nhận, theo dõi riêng những khoản tiền thu, chi từ nguồn thu công đức.

Chỉ có một số di tích đã thực hiện mở tài khoản để theo dõi, tiếp nhận như: Trung tâm Bảo tồn di tích Lịch sử - Văn hóa Cố đô Hoa Lư; Phủ Vân - thành phố Ninh Bình.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh chi 1.455 tỉ đồng mở đường kết nối với Tây Yên Tử, Bắc Giang

Quảng Ninh chi 1.455 tỉ đồng mở đường kết nối với Tây Yên Tử, Bắc Giang

17:50 03/07/2023

Quảng Ninh - Sau một thời gian chuẩn bị, Quảng Ninh dự kiến ngay trong năm nay, tỉnh sẽ khởi động xây dựng tuyến đường kết nối TP.Hạ Long với...

Tổng thống Ukraina giao nhiệm vụ mới cho tổng tư lệnh bị sa thải

Tổng thống Ukraina giao nhiệm vụ mới cho tổng tư lệnh bị sa thải

12:10 09/03/2024

Tổng thống Ukraina bổ nhiệm tổng tư lệnh bị sa thải Valery Zaluzhny làm đại sứ mới tại Vương quốc Anh.

Trao học bổng Năng lượng Tương lai AES cho 30 sinh viên ngành điện

Trao học bổng Năng lượng Tương lai AES cho 30 sinh viên ngành điện

16:00 24/02/2023

Chương trình học bổng Năng lượng tương lai AES được thực hiện từ năm 2017 với mục đích nhằm khích lệ và bồi dưỡng nguồn lực cho tương lai ngành năng lượng Việt Nam.

Trò chơi dân gian ở lễ hội hoa biến tướng thành cờ bạc sát phạt

Trò chơi dân gian ở lễ hội hoa biến tướng thành cờ bạc sát phạt

17:10 24/12/2023

Lễ hội hoa Xuân Quan (xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) xuất hiện 3 nhóm tổ chức chơi cờ bạc dưới núp bóng trò chơi dân gian.

Quy trình chọn người thay cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

Quy trình chọn người thay cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

16:40 20/05/2024

Theo hiến pháp Iran, khi một tổng thống mất năng lực hoặc qua đời khi đang tại chức, phó tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền Tổng thống Iran với sự chấp thuận của lãnh tụ tối cao.

Trình Quốc hội Luật Công chứng, giới hạn công chứng viên hành nghề đến 70 tuổi

Trình Quốc hội Luật Công chứng, giới hạn công chứng viên hành nghề đến 70 tuổi

16:50 17/06/2024

Dự thảo Luật Công chứng trình Quốc hội quy định độ tuổi hành nghề của công chứng viên đến 70 tuổi.

Những người được gửi gắm sự sống

Những người được gửi gắm sự sống

04:50 19/06/2024

Quảng Ninh - Sau câu chuyện của những người hiến tạng là những số phận may mắn được kéo dài sự sống. Với họ, trong suốt phần đời còn lại,...

Phạt nguội xe quá tải: Dữ liệu truyền từ xa, phạt đúng, phạt đủ qua camera

Phạt nguội xe quá tải: Dữ liệu truyền từ xa, phạt đúng, phạt đủ qua camera

16:10 11/11/2023

Kể từ 0h ngày 10-11, Sở Giao thông vận tải TP.HCM bắt đầu thí điểm phạt nguội xe quá tải mà người vi phạm đã rời khỏi hiện trường. TP.HCM kỳ vọng nâng cao hiệu quả xử phạt và tiết kiệm thời gian, công sức con người…

Slovakia kêu gọi chấm dứt vòng hận thù luẩn quẩn sau vụ ám sát thủ tướng

Slovakia kêu gọi chấm dứt vòng hận thù luẩn quẩn sau vụ ám sát thủ tướng

21:50 16/05/2024

Tổng thống Slovakia cho rằng cần xóa đi không khí hận thù bao trùm sau khi Thủ tướng Robert Fico bị bắn nhiều phát vào hôm qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra