Nhiều công trình xây dựng không phép kéo dài chưa xử lý ở Đồng Nai

11:30 15/05/2024

Hàng loạt công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp xảy ra tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai diễn ra trong thời gian dài (diện tích vi phạm hơn 13.000m2), nhưng không được kiểm tra, xử lý. Kéo theo đó là hoạt động kinh doanh “chui” tại đây, đến khi thanh tra vào cuộc mới phát hiện.

Địa phương phát hiện vi phạm nhưng làm ngơ?

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa công bố Kết luận thanh tra việc sử dụng đất đai, xây dựng, hoạt động kinh doanh tại khu đất 6,74ha thuộc ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom. Khu đất này có vị trí mặt tiền đường tỉnh lộ 767, địa chỉ tại số 199, ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom bao gồm 7 thửa đất.

Tại thời điểm thanh tra (từ ngày 10.2.2023 đến ngày 22.3.2023), khu đất này do ông Đoàn Hải là chủ sử dụng và đang quản lý, sử dụng. Hoạt động kinh doanh tại khu đất với tên gọi tự đặt: Khu du lịch Bát Tiên, sau đó đổi tên thành Khu sinh thái nghỉ dưỡng Thiên Phước.

Theo kết luận thanh tra, tại khu đất này có các công trình như nhà hàng tiệc cưới, hồ bơi, câu cá; kinh doanh hiệu thuốc đông y; hoạt động thờ tự tại công trình nhà thờ họ Đ…

Tại công trình nhà thờ họ Đ, qua kiểm tra vào ngày 10.4.2015, Phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom ghi nhận tại khu đất đã xây dựng nhà thờ tự với diện tích 434m2, nhưng không đề xuất xử lý đối với công trình xây dựng không phép và sử dụng đất không đúng mục đích.

Kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai nêu rõ, tại khu đất 6,74ha có 300m2 đất ở nông thôn đã xây dựng nhà ở, phù hợp mục đích sử dụng đất. Phần diện tích còn lại, mục đích sử dụng đất là đất nông nghiệp, chủ sử dụng đã xây dựng công trình trên đất nông nghiệp khi chưa được cơ quan Nhà nước cho phép là vi phạm điều 57 Luật Đất đai (diện tích vi phạm là 13.160,3m2).

Điều đáng nói, từ trước đó vào ngày 6.9.2019, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cũng đã ký một kết luận thanh tra số 408/KL-UBND giao UBND xã Bắc Sơn phối hợp Phòng Quản lý đô thị và Phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý hàng loạt công trình vi phạm như nhà hàng tiệc cưới (300m2), khu điều dưỡng (1.310m2), nhà thờ họ... nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện theo kết luận.

Sau khi có kết luận thanh tra số 408/KL-UBND của Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, UBND xã, UBND huyện không xử lý vi phạm hành chính (theo giải trình của UBND huyện Trảng Bom thì các công trình trên đất đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính). Tuy nhiên, UBND xã, các cơ quan chuyên môn không lập biên bản vi phạm hành chính. UBND huyện không ban hành quyết định khắc phục hậu quả là không đúng theo quy định...

“Các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trong thời gian dài nhưng UBND xã Bắc Sơn, UBND huyện Trảng Bom và các cơ quan chuyên môn không kiểm tra, xử lý kịp thời… Không thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm hành chính khi phát hiện công trình xây dựng trái phép (Nhà thờ tự) vào năm 2015 dẫn đến công trình xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng…” - kết luận nêu rõ.

Lối vào khu đất 6,74ha ở huyện Trảng Bom bị thanh tra phát hiện sai phạm. Ảnh: Hà Anh Chiến

Hoạt động kinh doanh chui tại khu đất sai phạm

Theo kết luận thanh tra, tại đây còn có Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bách niên Thiên Đức Đồng Nai, là cơ sở hoạt động kinh doanh có thu phí nhưng chưa được cấp giấy phép hoạt động.

Ngày 2.3.2023, Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 71/QĐ-STNMT ngày 1.2.2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường đã đến kiểm tra thực tế tại Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bách niên Thiên Đức Đồng Nai.

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, trung tâm này chưa được cấp phép nhưng đã tự tổ chức hoạt động kinh doanh có thu phí chăm sóc người cao tuổi. Tại thời điểm kiểm tra, trung tâm đang chăm sóc 26 người cao tuổi có thu phí, mức từ 7-9 triệu đồng/người/tháng là vi phạm quy định…

Từ những sai phạm nêu trên, Kết luận thanh tra yêu cầu UBND huyện Trảng Bom thực hiện: Xem xét xử lý vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng trên đất không đúng mục đích khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Xem xét xử lý vi phạm hành chính đối với Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bách niên Thiên Đức Đồng Nai…

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động về Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bách niên Thiên Đức, lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom cho biết, hiện nay huyện đang thực hiện theo kết luận thanh tra. Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc xử lý theo kết luận thanh tra đến đâu, thì vị lãnh đạo này cho biết sẽ kiểm tra lại.

Có thể bạn quan tâm
Tiếp tục đấu giá khu đất ở Mê Linh được trả 4,28 tỷ đồng/m2 do nhầm lẫn

Tiếp tục đấu giá khu đất ở Mê Linh được trả 4,28 tỷ đồng/m2 do nhầm lẫn

12:40 29/02/2024

UBND huyện Mê Linh sẽ tổ chức đấu giá lần 3 đối với 19 lô đất ở tại dự án xây dựng Hạ Tầng kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Chu Trần với giá khởi điểm từ 23 triệu đồng/m2. Đây là khu đất mà tại phiên đấu giá trước đó, một cá nhân đã trả giá tới 4,28 tỷ đồng/m2 do nhầm lẫn.

Hành trình 'không tưởng' đoạt hattrick 3 giải thưởng danh giá quốc tế của sữa hút chân không

Hành trình 'không tưởng' đoạt hattrick 3 giải thưởng danh giá quốc tế của sữa hút chân không

05:30 08/07/2024

Không chỉ đạt được chứng chỉ sữa chuẩn AAA theo tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt của Vinamilk, sản phẩm sữa hút chân không Green Farm còn liên tiếp gặt hái 3 giải thưởng danh giá quốc tế về hương vị và độ tinh khiết. Tuy nhiên, hành trình đi từ quy trình sản xuất sữa khóa tươi đến với những thành công này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tỉ mỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ từ toàn bộ đội ngũ tạo nên sản phẩm Green Farm với chất lượng vượt trội.

Ngăn chặn trục lợi nhà ở xã hội ở Bắc Giang, Bắc Ninh

Ngăn chặn trục lợi nhà ở xã hội ở Bắc Giang, Bắc Ninh

09:00 24/05/2023

Là hai địa phương có tới 65 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, người thu nhập thấp, Bắc Giang, Bắc Ninh, phải đối diện với tình...

Một triệu bữa cơm có thịt đến với trẻ vùng cao

Một triệu bữa cơm có thịt đến với trẻ vùng cao

12:10 22/11/2023

Lùng Pủng với gần 30 nóc nhà của đồng bào người Mông, nằm lọt thỏm trong một thung sâu trên cao nguyên đá ở tỉnh Hà Giang.

Cục Đường bộ: Nhiều cao tốc 2 làn chưa đạt chuẩn, sẽ có biện pháp xử lý sớm

Cục Đường bộ: Nhiều cao tốc 2 làn chưa đạt chuẩn, sẽ có biện pháp xử lý sớm

11:20 01/03/2024

Trước nhiều ý kiến cho rằng một số tuyến đường cao tốc thiết kế 2 làn xe không có dải phân cách cứng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, trả lời VTC News chiều 28/2, đại diện Cục Đường bộ thừa nhận thực trạng này và khẳng định sẽ có biện pháp xử lý. Vụ tai nạn xảy ra xảy ra tại km48 cao tốc 2 làn Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2. (Ảnh: Võ Thạnh) Thiếu nhiều hạng mục, chưa đạt chuẩn Theo ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết...

Thêm người mua nhà của Novaland được nhận sổ hồng

Thêm người mua nhà của Novaland được nhận sổ hồng

04:30 25/06/2024

Novaland đã bắt đầu bàn giao sổ hồng cho cư dân thuộc khu thấp tầng dự án Victoria Village (TP Thủ Đức) và sẽ có 1.200 căn của Novaland đủ điều kiện cấp sổ hồng trong năm 2024.

Tôm hùm đất nguy hại được rao bán tràn lan tiền triệu

Tôm hùm đất nguy hại được rao bán tràn lan tiền triệu

08:00 16/05/2023

Tôm càng đỏ, tên gọi khác của tôm hùm đất, là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao. Chính vì vậy, từ năm 2013, tôm hùm đất đã bị Bộ NNPTNT đưa vào danh mục sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu. Tuy nhiên, dạo quanh một vòng các nhóm Facebook chuyên bán hải sản khu vực Hà Nội những ngày này, không khó để tìm thấy mặt hàng tôm hùm đất cả tươi sống, cả đông...

Ba tỉnh khó khăn ở miền Tây: Vẫn còn nỗi lo dù tốc độ tăng trưởng cao

Ba tỉnh khó khăn ở miền Tây: Vẫn còn nỗi lo dù tốc độ tăng trưởng cao

09:00 06/04/2023

Lần đầu tiên, Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I cao nhất ĐBSCL. Riêng tỉnh Hậu Giang tăng trưởng cao nhất nước. Dù...

Khánh thành cầu kính trên không 7D đầu tiên ở Đà Lạt

Khánh thành cầu kính trên không 7D đầu tiên ở Đà Lạt

06:00 20/08/2023

Cầu kính công nghệ 7D đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên vừa được khánh thành tại Thung lũng Tình yêu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra