Nhiều chỉ số giáo dục và đào tạo Bắc Trung bộ, duyên hải miền Trung thấp hơn cả nước

17:50 14/07/2023

Thông tin trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đưa ra tại Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ ngày 14.7.

Nhiều chỉ số giáo dục và đào tạo thấp hơn bình quân cả nước

Nhìn nhận về giáo dục và đào tạo vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá: Chất lượng giáo dục, đào tạo từng bước được nâng cao và đạt được những kết quả quan trọng, đáng ghi nhận.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bộ GDĐT

Mặc dù vậy, giáo dục và đào tạo của vùng vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức như: nhiều chỉ số về phát triển còn thấp hơn mức trung bình của cả nước; chất lượng giáo dục và đào tạo chưa đồng đều giữa các địa phương trong vùng…

Báo cáo về tình hình phát triển giáo dục và đào tạo vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Toàn vùng hiện có 12.322 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên. Các địa phương đã chú trọng công tác huy động trẻ đến trường và học sinh nhập học đúng độ tuổi. Tuy nhiên, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình giáo dục các cấp học đều thấp hơn bình quân của cả nước.

Năm học 2021-2022, toàn vùng có 258.255 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông, thường xuyên, tăng 12.598 giáo viên so với năm học 2010-2011. Tuy nhiên, tỉ lệ giáo viên/lớp các cấp học trong vùng đều thấp hơn định mức theo quy định của Bộ GDĐT; cơ cấu giáo viên giữa các môn học, cấp học chưa đồng bộ, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu tại các địa phương, trường học.

Trong những năm qua, chất lượng giáo dục phổ thông có những chuyển biến tích cực. Tỉ lệ học sinh lên lớp ở cấp Tiểu học và cấp THCS có chiều hướng gia tăng và cao hơn bình quân cả nước. Tuy vậy, tỉ lệ học sinh lên lớp cấp THPT của vùng lại thấp nhất cả nước. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp cấp THCS và cấp THPT đều thấp hơn so với bình quân cả nước...

Cần có giải pháp riêng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ có các đặc điểm khác với các vùng còn lại, do đó định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của vùng phải có điểm khác, điểm riêng.

Bộ trưởng nhấn mạnh, giải pháp đầu tiên là việc tập trung quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng.

Trong đó, 2 đại học vùng là Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng cần phát triển hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh và mạnh của vùng trong thời gian sắp tới. Nghiên cứu để có giải pháp cho các trường đại học địa phương, các trường cao đẳng sư phạm. Trong việc quy hoạch, bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương quan tâm quy hoạch đảm bảo quỹ đất cho giáo dục mầm non, phổ thông.

Đối với các giải pháp về điều kiện đảm bảo chất lượng, bộ trưởng đề nghị các địa phương trong vùng quan tâm đảm bảo cơ sở vật chất và hướng tới hiện đại hoá cơ sở vật chất; phát triển đội ngũ giáo viên về cả số lượng và chất lượng; phát triển trường nội trú, quan tâm giáo dục dân tộc, đảm bảo chất lượng giáo dục miền núi, vùng khó khăn, hải đảo; quan tâm tới giáo dục chuyên biệt, đảm bảo sự công bằng trong giáo dục...

Về một số nhiệm vụ trước mắt các địa phương cần tập trung, bộ trưởng lưu ý tới việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chuẩn bị điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 các năm tiếp theo; chuẩn bị tốt cho cho năm học mới, trong đó có vấn đề đảm bảo cung ứng đầy đủ sách giáo khoa.

Có thể bạn quan tâm
Sáng nay, chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay, chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

10:20 17/07/2024

Đúng 8h sáng hôm nay, 17.7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hoãn phiên xử vụ lộ đề môn sinh do trùng lịch thi tốt nghiệp THPT 2023

Hoãn phiên xử vụ lộ đề môn sinh do trùng lịch thi tốt nghiệp THPT 2023

13:30 26/06/2023

Phiên xét xử ông Bùi Văn Sâm và bà Phạm Thị My trong vụ án lộ đề môn sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được hoãn do thời gian dự kiến mở phiên tòa trùng với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Sách giáo khoa Cánh Diều “chắp cánh” cho học sinh trong thời đại mới

Sách giáo khoa Cánh Diều “chắp cánh” cho học sinh trong thời đại mới

10:30 08/03/2023

Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa (SGK) mới, thầy và trò đã dần cởi bỏ những lo lắng, áp lực,...

Vụ thu quỹ lớp tiền triệu có lỗi một phần do giáo viên

Vụ thu quỹ lớp tiền triệu có lỗi một phần do giáo viên

07:30 27/05/2023

QUẢNG BÌNH - Chiều 26.5, Ban Giám hiệu Trường THPT Đào Duy Từ (TP. Đồng Hới) đã có cuộc đối thoại với phụ huynh về các khoản thu quỹ lớp...

Kazakhstan: Đã có ít nhất 16 người thiệt mạng trong vụ cháy mỏ

Kazakhstan: Đã có ít nhất 16 người thiệt mạng trong vụ cháy mỏ

15:20 28/10/2023

Theo đại diện ArcelorMittal Temirtau - đơn vị của tập đoàn sản xuất thép toàn cầu ArcelorMittal vận hành mỏ này, ngoài 16 người thiệt mạng, còn có 18 người bị thương đã được hỗ trợ y tế kịp thời.

Điểm sàn xét tuyển học bạ Trường Đại học Ngoại thương năm 2024

Điểm sàn xét tuyển học bạ Trường Đại học Ngoại thương năm 2024

08:00 13/05/2024

Trường Đại học Ngoại thương vừa công bố điểm sàn xét tuyển sớm bằng phương thức xét học bạ THPT năm 2024.

Hai học sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại

Hai học sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại

12:20 08/06/2024

Hai thí sinh bị đình chỉ, hủy kết quả vì mang điện thoại vào phòng thi lớp 10 ở Hà Nội.

Bắt nhóm bơm ma túy vào thuốc lá điện tử, rao bán trên mạng

Bắt nhóm bơm ma túy vào thuốc lá điện tử, rao bán trên mạng

16:10 23/11/2023

Theo cảnh sát, thủ đoạn của các nghi phạm là bơm tinh dầu có ma túy vào thuốc lá điện tử, thuốc lá sợi rồi rao bán trên mạng xã hội, 'đầu độc' thế hệ trẻ.

Hy Lạp: Hai tàu hỏa đâm nhau như 'động đất', 16 người chết

Hy Lạp: Hai tàu hỏa đâm nhau như 'động đất', 16 người chết

09:30 01/03/2023

Hai đoàn tàu hỏa đã va chạm ở miền trung Hy Lạp cuối ngày 28-2 giờ địa phương, buộc các đội cứu hộ nhanh chóng sơ tán hành khách sau khi ít nhất hai toa tàu bốc cháy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới