Nhiều cây xanh cổ thụ bị xâm hại chờ 'giải cứu

20:30 17/07/2024

Vẫn còn nhiều cây xanh bị "bức tử", trong đó có những cây cổ thụ lâu đời trên đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP.HCM.

Một cây xanh cổ thụ bị bao kín bảng quảng cáo, gốc cây bị xây bít, trám chặt bằng xi măng - Ảnh: NGUYỄN ĐƯỚC

Sau phản ánh của Tuổi TrẻOnline về việc nhiều tuyến đường ở TP.HCM có cây xanh bị đổ bê tông bịt kín gốc, các đơn vị quản lý đã tiến hành "giải cứu".

Tuy nhiên, tình trạng "bức tử" cây xanh tại TP.HCM vẫn còn diễn ra ở một số nơi, trong có có các cây xanh cổ thụ như ghi nhận của bạn đọc Nguyễn Đước.

Gốc bị trám kín xi măng, cây xanh cổ thụ không thể "thở"

Trên đường Lê Hồng Phong, thuộc phường 1 và phường 2, quận 10 đang có nhiều cây xanh bị "bức tử" bằng việc xây và trám kín xi măng gốc cây.

  • Gỡ xích, phá bê tông giải cứu cây xanh trên đường Nguyễn Thái SơnĐỌC NGAY

Cụ thể, phía trước số nhà 382 đường Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10 có một cây xanh cổ thụ bị bao bọc kín mít bởi bảng quảng cáo, gốc cây bị xây bít, trám chặt lại bằng xi măng.

Tương tự, cạnh hẻm 393 hay phía trước các số nhà 374, 379, 395.... đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, nhiều gốc cây xanh cổ thụ có đường kính rất to cũng bị người dân xây và trám chặt bằng xi măng...

Nếu tình trạng này kéo dài những hàng cây xanh cổ thụ có nguy cơ chết dần.

Một cây xanh cổ thụ cao vút trước tiệm bún bò trên đường Lê Hồng Phong bị trám xi măng kín gốc - Ảnh: NGUYỄN ĐƯỚC
Cận cảnh một cây xanh cổ thụ to trên đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, TP.HCM bị trám kín gốc, không còn chỗ "thở" - Ảnh: NGUYỄN ĐƯỚC

Nhiều hình thức xâm hại cây xanh

Trả lời Tuổi Trẻ Online ngày 21-6, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM cho biết việc trám xi măng bít bùng các gốc cây trên đường sẽ "bức tử" cây xanh.

Theo giải thích của công ty, khoảng đất bề mặt xung quanh gốc cây có tác dụng thấm, thoát nước và giúp cây thoáng khí. Khi che kín sẽ làm giảm khả năng thu, thấm nước của cây. Từ đó cây thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến suy yếu, có thể chết dần theo thời gian.

Liên quan đến việc bảo vệ cây xanh, ngày 24-6, Sở Xây dựng TP.HCM cũng có văn bản đề nghị các đơn vị quản lý phải thường xuyên tuần tra, rà soát và chăm sóc cây xanh đô thị. Yêu cầu nhà thầu chăm sóc cây xanh thực hiện đúng và đủ, kịp thời phát hiện tình trạng cây bị xâm hại như trám kín gốc cây bằng xi măng, đóng đinh, chặt phá, cắt tỉa cây...

Đồng thời sở đã có hướng dẫn đề nghị các đơn vị xử lý tình trạng cây xanh bị bê tông hóa, trám kín gốc cây bằng các vật liệu không phù hợp và sửa chữa bó vỉa, bồn cây.

Gốc cây xanh cổ thụ có đường kính to bị trám chặt bằng xi măng - Ảnh: NGUYỄN ĐƯỚC

Các đơn vị phải thực hiện các hình thức mở rộng, liên kết bồn gốc cây xanh trên vỉa hè bằng các vật liệu, kết cấu thấm nước. Chủ động kiểm tra, khắc phục kịp thời, mở rộng không gian sinh trưởng cho cây xanh, đặc biệt các cây xanh có kích thước lớn.

Thực tế cho thấy, hành vi "bức tử" cây xanh còn diễn ra dưới nhiều hình thức khác như cắt trụi cành nhánh, đóng đinh, buộc kẽm, giăng mắc dây điện, treo bảng quảng cáo trái phép, đổ chất độc hại, đổ vật liệu xây dựng vào gốc cây...

Có thể bạn quan tâm
Trường ở Hà Nội trao học bổng toàn phần du học Canada cho học sinh

Trường ở Hà Nội trao học bổng toàn phần du học Canada cho học sinh

20:10 22/04/2024

Sáng 15-4, trường THPT Hà Đông (Hà Nội) tổ chức lễ trao học bổng du học Canada và tuyên dương học sinh giỏi cho những em có thành tích xuất sắc.

Trọng chứng hơn trọng cung trong xét xử là gì?

Trọng chứng hơn trọng cung trong xét xử là gì?

11:30 28/07/2023

Tôi nghe nói nhiều về trọng chứng hơn trọng cung, vậy xin luật sư giải thích cho tôi hiểu rõ hơn về quy định này trong việc xét xử?

Bắt người đàn ông 'cõng' hơn 20kg ma túy qua biên giới

Bắt người đàn ông 'cõng' hơn 20kg ma túy qua biên giới

13:20 14/06/2024

Một người đàn ông quốc tịch Lào vừa đưa hơn 20kg ma túy các loại qua biên giới Việt - Lào thì bị lực lượng công an và biên phòng bắt giữ.

Nhiều hạng mục dang dở trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Nhiều hạng mục dang dở trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

11:40 02/01/2024

Hơn 8 tháng đưa vào vận hành nhưng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn còn nhiều hạng mục dang dở gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

‘Cơn mưa’ điểm 10 GDCD, tăng gấp 5 lần so với năm ngoái

‘Cơn mưa’ điểm 10 GDCD, tăng gấp 5 lần so với năm ngoái

10:10 18/07/2023

Sau khi công bố điểm thi, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm từng môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Ở môn Giáo dục công dân đón nhận cơn mưa điểm 10 khi cả nước có 14.693 em đạt điểm 10.

Tử hình kẻ phóng hỏa giết chết 2 mẹ con người tình

Tử hình kẻ phóng hỏa giết chết 2 mẹ con người tình

15:00 11/10/2023

Phóng hỏa giết chết 2 mẹ con người tình, đối tượng ở TP Châu Đốc (tỉnh An Giang ) bị tòa án tuyên phạt tử hình.

Bắt ba thanh niên dùng đá đánh chết người trong đêm

Bắt ba thanh niên dùng đá đánh chết người trong đêm

12:30 05/04/2023

Nhóm của Tèo trên đường đi làm về nhà thì gặp nhóm của Huấn trên đường, có lời qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn cự cãi đánh nhau chết người.

Công nhận 4 phương án kiến trúc bệnh viện công 5 sao bên bờ vịnh Hạ Long

Công nhận 4 phương án kiến trúc bệnh viện công 5 sao bên bờ vịnh Hạ Long

06:50 26/08/2023

Quảng Ninh - Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh hôm nay (26.8) cho biết, đã ban hành quyết định công nhận kết quả cuộc thi tuyển phương án kiến trúc...

Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang viếng Nghĩa trang liệt sĩ

Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang viếng Nghĩa trang liệt sĩ

11:00 28/09/2023

Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang dâng hương viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và dâng hoa, báo công tại tượng đài Chủ tịch Tôn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra