Nhiều cán bộ và công chức bị lừa đảo trên không gian mạng

09:40 16/06/2024

TPO - Công an tỉnh Bắc Giang đã phát cảnh báo về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên không gian mạng.

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã liên tục tuyên truyền sâu rộng, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội về cách nhận diện các phương thức, thủ đoạn và biện pháp phòng, chống tội phạm công nghệ cao. Tuy nhiên, số vụ và người bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng vẫn gia tăng và có những diễn biến phức tạp, gây thiệt hại rất lớn về tài sản của người dân.

Đáng chú ý, có không ít bị hại là CBCCVC, đảng viên đang làm việc tại các cơ quan thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây là những người có hiểu biết về pháp luật và kỹ năng an toàn trên không gian mạng, đồng thời thường xuyên được tiếp cận các thông tin tuyên truyền, cảnh báo về phương thức thủ đoạn lừa đảo, biện pháp phòng ngừa nhưng vẫn chủ quan, mất cảnh giác, hám lời nên đã trở thành nạn nhân của tội phạm này.

Tiền Phong Công an Bắc Giang cảnh báo lừa đảo công nghệ cao. 1

Công an Bắc Giang cảnh báo lừa đảo công nghệ cao.

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo phổ biến như: Kết bạn làm quen qua mạng xã hội (facebook, zalo...), hứa hẹn tình cảm yêu đương, tặng quà rồi lừa đảo; chiếm quyền quản trị (hack) hoặc làm giả tài khoản mạng xã hội của người khác sau đó nhắn tin, lừa gạt người thân quen của chủ tài khoản chuyển tiền. Các đối tượng lừa đảo tạo lập các website sàn giao dịch tài chính, thương mại điện tử (lazada, shopee...), chứng khoán quốc tế để lôi kéo người dân tham gia đầu tư rồi chiếm đoạt.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện báo người dân liên quan đến vụ án mua bán ma túy, rửa tiền, xử phạt nguội vi phạm giao thông, cập nhật thông tin căn cước công dân hoặc cơ quan thuế thông báo nộp thuế; tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng; thủ đoạn cho vay tiền qua app.

Tiền Phong Không ít cán bộ, công chức bị lừa đảo trên không gian mạng. 1

Không ít cán bộ, công chức bị lừa đảo trên không gian mạng.

Đặc biệt cao cấp hơn, đối tượng lừa đảo sử dụng phần mềm “Deepface”, “Deepvoice” để cắt ghép hình ảnh, tạo các cuộc gọi video giả mạo gần giống hình ảnh, giọng nói của chủ tài khoản khiến bạn bè, người thân nhầm tưởng đối tượng là người quen đang cần giúp đỡ, nhờ chuyển tiền.

Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần thực hiện tốt khẩu hiệu “4 không”: Không sợ - Không tham - Không kết bạn với người lạ - Không chuyển khoản; “2 phải”: Phải thường xuyên cảnh giác - Phải liên hệ với Cơ quan Công an khi có nghi ngờ để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm lừa đảo trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm
Tiềm năng của giới trí thức kiều bào rất lớn

Tiềm năng của giới trí thức kiều bào rất lớn

04:40 03/02/2024

Chiều 2/2, trong khuôn khổ chương trình Xuân quê hương năm 2024, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức chương trình Họp mặt kiều bào mừng Xuân Giáp Thìn 2024, với sự tham dự của khoảng 1.000 kiều bào đang sinh sống, làm việc trên khắp thế giới.

Philippines và Mỹ tập trận Balikatan thường niên

Philippines và Mỹ tập trận Balikatan thường niên

16:20 22/04/2024

Mặc dù số lượng binh lính tham gia ít hơn năm ngoái nhưng Balikatan 2024 được đánh giá mở rộng và phát triển hơn, với sự tham gia của nhiều quốc gia và lực lượng an ninh địa phương với tư cách quan sát viên. Cuộc tập trận Balikatan hàng năm lần thứ 39 giữa quân đội Mỹ và Lực lượng vũ trang Philippines dự kiến có sự tham gia của hơn 16.700 nhân viên bao gồm lực lượng dự phòng từ Lực lượng phòng vệ Australia, Hải quân Pháp và Lực lượng bảo vệ bờ...

Anh đốt nhà, bắn em rể vì mâu thuẫn

Anh đốt nhà, bắn em rể vì mâu thuẫn

11:50 07/08/2024

A Dô, 42 tuổi, bị bắt tạm giam về tội Giết người vì mua xăng đốt nhà em gái, bắn em rể trọng thương khi xảy ra mâu thuẫn, ngày 7/8.

Thăm hỏi, động viên cán bộ Công an bị thương khi truy bắt đối tượng

Thăm hỏi, động viên cán bộ Công an bị thương khi truy bắt đối tượng

11:50 12/08/2023

Bac Liêu – Đang làm nhiệm vụ, Đại úy Huỳnh Tấn Khanh, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố...

Học sinh lớp 9 tử vong trong giờ học thể dục

Học sinh lớp 9 tử vong trong giờ học thể dục

09:00 27/09/2023

Ngày 27.9, lãnh đạo Trường THCS Tân Lợi (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ) thông tin, vừa có một trường hợp học sinh lớp 9 tử vong trong giờ...

Cháy nhà hai tầng ở Thái Nguyên, hai người thiệt mạng

Cháy nhà hai tầng ở Thái Nguyên, hai người thiệt mạng

11:10 26/06/2024

Sáng 26/6, tại số 88 (ngõ 379, tổ 3, phường Tân Long, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà 2 tầng khiến 2 người thiệt mạng. Thông tin ban đầu, khoảng 4h10 cùng ngày, khi phát hiện đám cháy tại căn nhà 2 tầng ở địa chỉ trên, người dân địa phương đã báo tin đến Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Thái Nguyên. 15 phút sau khi nhận tin báo cháy, lực lượng chức năng đã...

Vụ xe buýt từ chối đón người khuyết tật: Phụ xe bị phạt... 100 nghìn đồng

Vụ xe buýt từ chối đón người khuyết tật: Phụ xe bị phạt... 100 nghìn đồng

21:00 03/03/2023

Tại buổi làm việc với Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, lái xe và phụ xe buýt từ chối đón người khuyết tật đã thừa nhận vụ việc như dư luận phản ánh.

Điểm sàn trường Đại học Kinh tế quốc dân 2024: Hơn 7 điểm/môn trở lên

Điểm sàn trường Đại học Kinh tế quốc dân 2024: Hơn 7 điểm/môn trở lên

18:20 22/07/2024

Năm nay, trường Đại học Kinh tế Quốc dân áp dụng mức điểm sàn là 22 điểm. Mức điểm này bao gồm điểm thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp xét tuyển, điểm ưu tiên đối tượng, khu vực và ưu tiên xét tuyển đối với các ngành có tổ hợp các môn tính hệ số 1. Với các ngành có tổ hợp môn Toán hoặc tiếng Anh sẽ tính hệ số 2, các môn khác sẽ tính hệ số 1, quy về thang điểm 30 theo công thức như sau: (Điểm môn 1 + điểm môn 2 + điểm Toán/tiếng )* 3/4 + điểm ưu...

Nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học

Nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học

15:30 15/09/2024

Trường THPT Trường Chinh (quận 12, TPHCM) cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới