Nhiều bãi rác ở TPHCM bất ngờ trở thành vườn rau, công viên

08:10 15/06/2023

TPHCM - Các bãi đất trống với nhiều rác thải, nhếch nhác và ô nhiễm giờ đây đã trở thành khu vui chơi sạch sẽ, có dụng cụ thể thao cho người dân.

Từ tháng 10.2019, nhận được sự đồng tình, ủng hộ người dân trên địa bàn phường Cát Lái (TP Thủ Đức), Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) của phường kiến nghị với UBND phường “mượn” khu đất tại đường số 13, phường Cát Lái, đồng thời vận động xã hội hóa để cải tạo bãi rác thành vườn rau. Nhiều người cũng tình nguyện tham gia chăm sóc vườn rau không công. Ảnh: Hội LHPN phường Cát Lái
Sau hơn 2 năm cải tạo, nơi đây đã trở thành vườn rau xanh rộng hơn 1.000 m2. Ảnh: Hội LHPN phường Cát Lái
Theo đại diện Hội LHPN phường Cát Lái, trung bình mỗi tháng vườn rau cung cấp khoảng 400 - 500 kg rau sạch cho trường mầm non và người dân trên địa bàn TP Thủ Đức, mỗi kg rau sạch tại vườn có giá từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng. Hội phụ nữ phường hàng tuần thay nhau chăm sóc, làm cỏ, trồng và thu hoạch rau sạch. Ảnh: Hội LHPN phường Cát Lái
Ngoài việc tiếp tục mở rộng vườn rau xanh, nhận thấy việc cần tạo thêm sân chơi, nơi rèn luyện sức khỏe cho người dân, Hội LHPN phường Cát Lái vận động các nhà hảo tâm tài trợ để cải tạo một phần diện tích đất trồng rau làm công viên nhỏ tại khu vực cuối vườn rau với tổng kinh phí hơn 87 triệu đồng, công viên gồm nhiều bộ tập luyện thể dục và trò chơi thiếu nhi... Ảnh: Hội LHPN phường Cát Lái
Tương tự, từ bãi rác hoang, khu Đại Thắng, tổ 2, khu phố 5, phường Tân Hưng, Quận 7 nay đã biến thành công viên.
Ông Nguyễn Bá Nam (73 tuổi) cho hay, khu vực này là vùng đất thấp trũng, cây cối hoang hóa mười mấy năm trời.
Bãi rác khổng lồ ấy được hình thành cũng do đây là dự án treo hơn mười năm. Theo đó, từ năm 2011, khu Đại Thắng được quy hoạch để xây trường học. Tuy nhiên, vì vướng một số cơ sở pháp lý, việc xây trường chưa tiến hành được. Đất công không ai sử dụng, người dân ngày càng lấn ra, rồi đổ rác, thanh niên tụ tập hút chích.
Thấy quá hoang phí, năm 2020, Hội LHPN Quận 7 đã đề xuất, xin cải tạo khu đất thành công viên với mong muốn tạo cảnh quan môi trường, trước tiên cho người dân xung quanh khu vực được hưởng thụ môi trường trong lành, sau đó là người dân các khu vực lân cận cũng có thể vào để hội họp, tổ chức hoạt động đoàn thể.
Đến thời điểm này, nền xi măng đã cán đổ bằng phẳng được một phần ba khu đất và trồng khoảng 50 cây xanh để phủ bóng mát. Những bộ dụng cụ thể dục thể thao cũng được lắp đặt phục vụ người dân.
Đây là địa điểm vui chơi, giải trí của các em nhỏ vào mỗi buổi chiều.
Một đoạn đường Phạm Văn Đồng, Phường 11, quận Bình Thạnh trước đây vốn là bãi đất trống với nhiều rác, nhếch nhác và ô nhiễm.
Tuy nhiên, do biết tận dụng, người dân đã biến nơi này thành khu vui chơi sạch sẽ, có dụng cụ tập luyện thể dục, thể thao.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2022 thành phố ghi nhận có thêm 113 điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải.
Tuy vậy, các đơn vị đã giải tỏa thêm 136 điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải và tiếp tục chuyển hóa thêm 50 điểm thành khu sinh hoạt cộng đồng (công viên, vườn hoa, sân chơi thể thao…). Như vậy, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 năm 2018 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đến nay, thành phố đã giải tỏa được 989/1.002 điểm ô nhiễm về rác thải (tỷ lệ giải quyết đạt 98,7%), chuyển hóa 243 điểm thành khu vực sinh hoạt cộng đồng.
Có thể bạn quan tâm
Nghệ An: Kịp thời dập tắt vụ cháy xe ôtô ở thành phố Vinh

Nghệ An: Kịp thời dập tắt vụ cháy xe ôtô ở thành phố Vinh

20:00 24/04/2023

Tại hiện trường ở phường Lê Mao, thành phố Vinh chiều 24/4, xe ôtô biển kiểm sát 37S-84... bị cháy phần đầu xe; chiếc xe được chữa cháy kịp thời nên chưa ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Bài phát biểu của ông bố có con học kém gây chấn động

Bài phát biểu của ông bố có con học kém gây chấn động

12:00 23/11/2023

Trong cuộc họp phụ huynh mới đây tại một trường tiểu học ở Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc, phát biểu của một ông bố đã gây chấn động mạnh, nhận được lời mưa lời khen, khiến toàn bộ phụ huynh trong lớp vỗ tay tán thưởng. Khi bước lên bục giảng chia sẻ về con trai mình, người cha không ngần ngại gọi con mình là 'cá biệt' và thẳng thắn nói: 'Học lực của con trai tôi rất kém. 'Thành tích' đội sổ của con trai tôi khiến thành tích của cả lớp bị kéo...

TP.HCM: Viện thẩm mỹ quốc tế JONGJIN bị phạt 160 triệu đồng, đình chỉ 18 tháng

TP.HCM: Viện thẩm mỹ quốc tế JONGJIN bị phạt 160 triệu đồng, đình chỉ 18 tháng

18:30 21/03/2023

Ngày 21/3, thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TPHCM, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt hành chính Viện thẩm mỹ quốc tế JONGJIN - Công ty TNHH JONGJIN Việt Nam (địa chỉ số 22 Bàn Cờ, phường 3, quận 3) số tiền 160 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 18 tháng, buộc tháo dỡ, xóa quảng cáo do vi phạm. Cơ sở này bị xử phạt do cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép; quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh...

Cách chức Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau với ông Nguyễn Văn Dũng

Cách chức Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau với ông Nguyễn Văn Dũng

08:10 28/07/2023

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Dũng bị cách chức do có vi phạm, khuyết điểm, để xảy ra thiếu sót trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Truy tố cựu giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh nhận 'lại quả' 1 tỉ đồng

Truy tố cựu giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh nhận 'lại quả' 1 tỉ đồng

17:40 25/10/2023

Cựu giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh Hoa Công Hậu đã nhận 'lại quả' 1 tỉ đồng từ Công ty NSJ để tạo điều kiện cho công ty này thắng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 13 tỉ đồng.

Tràn lan vi phạm đất đai xã Hưng Đạo...mới chỉ đại gia buôn lợn nộp phạt

Tràn lan vi phạm đất đai xã Hưng Đạo...mới chỉ đại gia buôn lợn nộp phạt

21:30 11/05/2023

Mới đây, ông Phạm Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) đã có báo cáo về việc thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã. Theo đó, hiện tại trên địa bàn xã Hưng Đạo đã có 5 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai của 5 cá nhân có liên quan. Tổng số tiền phạt của 5 quyết định trên là 113 triệu đồng, số tiền khắc phục hậu quả gần 533 triệu đồng. Kiến ThứcKhu sinh thái của...

Tụ tập vào quán cà phê mở tiệc ma túy, 1 đối tượng bị tạm giữ hình sự

Tụ tập vào quán cà phê mở tiệc ma túy, 1 đối tượng bị tạm giữ hình sự

16:40 16/12/2023

Vào quán cà phê tổ chức sử dụng ma túy , một đối tượng vừa bị Công an huyện Vũng Liêm ( tỉnh Vĩnh Long ) tạm giữ hình sự...

Bị phạt tiền vì thả rông đàn bò giữa phố

Bị phạt tiền vì thả rông đàn bò giữa phố

15:00 02/11/2023

Chủ nhân của đàn bò thả rông giữa phố đã bị lực lượng chức năng ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, lập biên bản xử phạt hành chính.

Phát hiện thi thể người đàn ông trên sông Đăk Bla

Phát hiện thi thể người đàn ông trên sông Đăk Bla

12:40 25/10/2023

Thi thể người đàn ông được người dân đi đường phát hiện tử vong trong tư thế nằm ngửa trên mặt sông Đăk Bla.

Co loi xay ra
Co loi xay ra