Nhiều áp lực, giáo viên tiểu học cũng mong muốn được tăng thêm phụ cấp

14:00 19/08/2023
Giáo viên tiểu học cũng có rất nhiều áp lực không kém giáo viên mầm non. Ảnh minh họa: Phương Trang.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ đã có sự thống nhất dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi lên 10% với giáo viên mầm non và 5% đối với giáo viên tiểu học. Đề xuất này được không ít giáo viên tiểu học cho rằng chưa sát với thực tế vì cấp học của họ cũng áp lực và vất vả không kém.

Cô Nguyễn Minh Trang (35 tuổi) - giáo viên tiểu học tại một huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang cho biết, bản thân đã trải qua cả hai cấp dạy nên hiểu rõ cấp nào cũng có khó khăn và áp lực riêng.

Cô Trang bắt đầu đi dạy từ năm 2008 với cương vị là giáo viên mầm non. Đến năm 2012 thì chuyển lên dạy bậc tiểu học. Theo cô Trang, nói giáo viên mầm non vất vả hơn giáo viên tiểu học không hoàn toàn đúng.

“Giáo viên mầm non mặc dù cả ngày ở trường nhưng có tiền trông trưa trong khi giáo viên tiểu học lại không có gì. Buổi trưa các cô ở mầm non không phải mất tiền ăn, tiền xăng xe đi về còn giáo viên tiểu học phải tự túc. Trước đây, tôi cũng dạy mầm non, vất vả nhất là lớp 2, 3 tuổi, lớp 4, 5 tuổi gần như đã nhận thức được nên trông và dậy trẻ nhàn hơn rất nhiều” - cô Trang cho hay.

Bên cạnh đó, cô Trang cũng cho rằng, giáo viên mầm non chủ yếu áp lực và vất vả thời gian đầu nhận lớp. Sau khoảng 3 tháng, khi trẻ đã vào khuôn khổ, nghe lời, hiểu chuyện thì các cô cũng không còn vất vả như trước. Từ đó đến hết năm học chủ yếu là trông trẻ, cho trẻ ăn và làm các việc khác của nhà trường.

Chia sẻ thêm, cô Trang nói ở bậc mầm non không bị áp lực quá nhiều về kiến thức như giáo viên tiểu học. Bản thân cô hiện tại vẫn đang phải dạy 3 môn cùng lúc, đồng thời cuối năm phải đạt được ít nhất 2/3 học sinh xếp loại học lực khá, giỏi trở lên, vô cùng áp lực. Thêm nữa, ở nông thôn đặc biệt là huyện nghèo như cô, trang thiết bị dạy học thô sơ nên vẫn phải dạy theo cách truyền thống.

Do đó, cô Trang mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc nâng mức đề xuất phụ cấp lên 10% cho cả hai cấp bậc. Như vậy sẽ khiến giáo viên tiểu học đỡ tủi thân và bám nghề hơn.

Cùng quan điểm với cô Trang, cô Nguyễn Thị Bình (39 tuổi), giáo viên tiểu học tại Hà Nam cho biết có một thực trạng đáng buồn là khá nhiều học sinh từ mầm non chuyển lên ít nói, không nói được nhiều từ vựng. Do đó, khi dạy kiến thức, cô Bình vừa phải là rèn lại câu từ vừa phải dạy kiến thức.

Ngoài ra, nữ giáo viên cũng chia sẻ ở lớp 1 chỉ có duy nhất một giáo viên quản đến 40 thậm chí 45 học sinh. Trong khi đó, ở cấp mầm non con số từ 25 - 35 trẻ và có đến 2 cô giáo trông nom.

Cô Bình cũng cho biết, giáo viên tiểu học không được phép dạy thêm nên gần như không có nguồn thu nhập nào khác ngoài lương và phụ cấp. Đồng thời, theo cô Bình, giáo viên tiểu học thường xuyên bị áp lực về thành tích, công tác chuyên môn.

“Cuối mỗi kỳ học nếu chỉ được nửa học sinh đạt học lực Khá chúng tôi đã rất lo. Cuối năm mà vẫn giữ nguyên con số này khả năng cao sẽ bị khiển trách. Ngoài áp lực từ nhà trường, chúng tôi còn áp lực với cả phụ huynh và chính gia đình của mình nếu con học không bằng bạn bằng bè” - cô Bình tâm sự.

Cô Bình cho biết, bản thân không muốn so sánh giữa hai cấp học nhưng chỉ khi làm giáo viên tiểu học mới thấy hết được khó khăn, vất vả. Cấp học nào cũng có những áp lực riêng chỉ người trong cuộc mới hiểu. Do đó, cô Bình mong muốn nên cân bằng mức phụ cấp tăng thêm cho cả giáo viên mầm non và tiểu học.

Có thể bạn quan tâm
Chú trọng khen thưởng người lao động trực tiếp

Chú trọng khen thưởng người lao động trực tiếp

02:40 16/12/2023

Chiều ngày 15.12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp...

Huy động gần 250 người dập đám cháy rừng tại Sơn La

Huy động gần 250 người dập đám cháy rừng tại Sơn La

08:00 03/04/2024

Sáng 3/4, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết, cơ quan chức năng đã huy động gần 250 người tham gia khống chế đám cháy tại khu rừng lau lách ở xã Nặm Păm vào tối 2/4. 'Đến 23h40 hôm qua (2/4), đám cháy cơ bản được khống chế. Hiện, các lực lượng chức năng của xã phối hợp với huyện để xác minh diện tích thiệt hại, điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy', ông Tâm thông tin. Theo Phó Chủ tịch UBND...

Phường Thịnh Quang nói gì khi vỉa hè, khu thể dục ngoài trời bị chiếm dụng?

Phường Thịnh Quang nói gì khi vỉa hè, khu thể dục ngoài trời bị chiếm dụng?

15:00 16/03/2023

Việc vi phạm trật tự đô thị tại khu vực Vĩnh Hồ - Thái Thịnh (địa bàn phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) lâu nay đã khiến nhiều...

Quy định số 144-QĐ/TW: Hồi chuông cảnh báo đối với cán bộ, đảng viên

Quy định số 144-QĐ/TW: Hồi chuông cảnh báo đối với cán bộ, đảng viên

17:20 29/06/2024

Nhiều đảng viên ở Phú Thọ cho rằng 5 điều chuẩn mực đạo đức cách mạng trong Quy định số 144-QĐ/TW là một hồi chuông cảnh báo rất quan trọng đối với cán bộ, đảng viên.

Hội đồng Giáo sư nhà nước mời giới thiệu ứng viên tham hội đồng các cấp

Hội đồng Giáo sư nhà nước mời giới thiệu ứng viên tham hội đồng các cấp

19:40 21/04/2024

Các giáo sư, phó giáo sư trên cả nước sẽ được giới thiệu các nhà giáo, nhà khoa học có uy tín chuyên môn khoa học cao tham gia vào hội đồng giáo sư các cấp.

Tích cực, chủ động triển khai các hoạt động của Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản

Tích cực, chủ động triển khai các hoạt động của Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản

08:20 21/11/2023

Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với sự tin cậy chính trị cao.

Người dân áp lực khi sống ở nơi đắt đỏ nhất cả nước

Người dân áp lực khi sống ở nơi đắt đỏ nhất cả nước

07:30 06/04/2023

Theo công bố mới đây của Tổng cục Thống kê, Thủ đô Hà Nội là nơi có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước (các vị trí tiếp...

Đưa thanh thiếu niên hư đi tham quan trường giáo dưỡng

Đưa thanh thiếu niên hư đi tham quan trường giáo dưỡng

18:00 06/12/2023

Gần 80 thanh thiếu niên hư, người sử dụng trái phép chất ma túy, được đưa đi tham quan thực tế trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện.

Xe khách biến dạng do tai nạn gần trạm dừng nghỉ cao tốc TPHCM - Long Thành

Xe khách biến dạng do tai nạn gần trạm dừng nghỉ cao tốc TPHCM - Long Thành

13:10 02/03/2024

Đồng Nai - Ngày 2.3, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo khiến xe...

Co loi xay ra
Co loi xay ra