Nhiệm vụ bí mật của công binh Việt Nam tại Abyei

19:45 05/10/2024

Nhận lệnh trước giờ xuất phát 5 tiếng, Đội Công binh số 2 ở Abyei (châu Phi) nhanh chóng triển khai nhiệm vụ cam go: hộ tống đoàn 3.000 công dân đến nơi an toàn.

22h đêm 20/2, cuộc gọi khẩn cấp từ Chỉ huy trưởng đơn vị Ấn Độ đã đánh thức đại tá Nguyễn Việt Hưng và toàn bộ Đội Công binh số 2. Đoàn xe hộ tống của Liên Hợp Quốc sẽ xuất phát lúc 3h sáng và cần sự hỗ trợ kỹ thuật từ phía đội. Ông đề nghị công binh Việt Nam sẵn sàng lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ.

Đại tá Hưng đặt chiếc điện thoại xuống. Thông tin nhiệm vụ lần này khác hẳn với những lần trước. Việc nhận lệnh miệng vào lúc nửa đêm, không trao đổi, bàn bạc trước, khiến ông không khỏi lo lắng.

"Đây là mệnh lệnh chính thức từ Phái bộ, một nhiệm vụ đặc biệt, tuyệt mật" - giọng Chỉ huy đơn vị Ấn Độ vang lên qua điện thoại hơn một tiếng sau đó.

Chỉ huy đơn vị Ấn Độ là người trực tiếp điều hành toàn bộ chiến dịch bí mật này. Đoàn xe hộ tống có nhiệm vụ vận chuyển gần 3.000 người Nuer đang tị nạn ở các căn cứ Liên Hợp Quốc tại Phân khu trung tâm qua Abyei để vào Nam Sudan.

Abyei có diện tích 10.546 km2, là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan sau cuộc nội chiến năm 2005. Phái bộ an ninh lâm thời của Liên Hợp Quốc được thành lập ở Abyei để duy trì, đảm bảo an ninh an toàn và ngăn chặn xung đột, tranh chấp giữa hai quốc gia.

Tại đây, nhiều bộ tộc với nhóm vũ trang liên tục tấn công và trả đũa lẫn nhau. Nổi lên là mâu thuẫn sâu sắc của người Ngok Dinka và người Nuer. Do thường xuyên bị vây bắt, phần lớn người Nuer phải lánh vào khu tị nạn và cầu cứu sự bảo vệ của lực lượng Liên Hợp Quốc.

Xác định được tính hệ trọng của nhiệm vụ, đại tá Hưng lập tức triệu tập chỉ huy các phân đội, lập tổ kỹ thuật và lực lượng bảo vệ. "Anh em hỏi nhưng tôi chỉ có thể nói đây là nhiệm vụ đột xuất hộ tống đoàn của Liên Hợp Quốc từ Abyei sang phân khu phía Nam", Đội trưởng Công binh kể.

Đội đã triển khai đội hình gồm hai xe thiết giáp làm nhiệm vụ bảo vệ, một xe kỹ thuật và một xe công trình xa để cứu kéo. Do di chuyển ban đêm, lại vào giờ giới nghiêm, đại tá Hưng yêu cầu toàn đội đề cao cảnh giác, tăng cường quan sát; trang bị đầy đủ áo giáp, mũ chống đạn, súng tiểu liên AK. Đề phòng trường hợp bị sa lầy, các thành viên cũng mang theo thực phẩm, nước uống.

Đại tá Nguyễn Việt Hưng (giữa) trong buổi làm việc cùng đơn vị bạn tại Abyei. Ảnh: Đội Công binh

Mỗi người đảm bảo phương tiện thông tin liên lạc hoạt động liên tục và thường xuyên cập nhật tình hình. Các chỉ huy phải nắm đầu mối liên lạc trong đoàn để phối hợp khi có tình huống. Để tránh lộ lọt thông tin, tránh nguy cơ bị tập kích, đoàn xe sẽ di chuyển từ điểm tập kết và không dừng nghỉ.

Để bảo vệ gần 3.000 dân thường, quy mô của đoàn hộ tống rất lớn với hàng chục xe tải nối đuôi nhau, xung quanh là các đội bảo vệ vũ trang thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Ghana, Pakistan và Ấn Độ.

Tại trụ sở Công binh, đại tá Hưng lo lắng đứng ngồi không yên. Đến 5h sáng, lực lượng thông báo đã hoàn thành nhiệm vụ hộ tống, đang trên đường trở về. "Lúc này, tôi mới có thể thở phào nhẹ nhõm", anh Hưng nói.

Nhờ các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt, mọi thông tin liên quan đến nhiệm vụ đều được giữ kín tuyệt đối. Tuy nhiên, theo đại tá Nguyễn Việt Hưng, đây là một trong những nhiệm vụ nguy hiểm nhất của lực lượng. Mỗi giây phút, đoàn phải đối mặt với nguy cơ bị lộ và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

"Nếu thông tin bị rò rỉ, đoàn có thể bị các nhóm vũ trang tấn công, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của hàng nghìn dân thường và lực lượng gìn giữ hòa bình", anh nói.

Ngày hôm sau, Liên Hợp Quốc và Phái bộ gửi thư khen cho Đội Công binh Việt Nam. Đến lúc này, đại tá Hưng cũng mới biết đây là kế hoạch bí mật được thông qua từ cấp trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), chứ không chỉ là ở Phái bộ.

Đội Công binh số 2 vừa trở về nước sau khi kết thúc nhiệm kỳ một năm gìn giữ hòa bình tại Phái bộ UNISFA, hoàn thành xuất sắc 188 nhiệm vụ Liên Hợp Quốc giao. Đội đã bảo dưỡng, sửa chữa nhiều tuyến đường bộ; nâng cấp hai tuyến đường huyết mạch dài 69 km, duy trì giao thông thông suốt cho người dân và Phái bộ; mở mới 337 km đường nhánh, qua các khu vực xa trung tâm, tăng cường sự hiện diện quân sự của Phái bộ.

Tiếp nối những thành công của nhiệm kỳ trước, Đội Công binh số 2 đã ghi thêm dấu ấn đậm nét khi hoàn thành dự án doanh trại thông minh đầu tiên tại Abyei, đồng thời tích cực triển khai nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân địa phương như khám bệnh, trao thuốc, tặng quà; xây dựng lớp học, hỗ trợ hệ thống lọc nước, sửa thuyền cho người dân.

Thiếu tá Nguyễn Mậu Vũ, Chính trị viên Đội Công binh số 2, cho biết khi hay tin đội sắp về Việt Nam, người dân Abyei đã đến gửi thư, tặng quà cảm ơn. Có người tặng dê để đội cải thiện bữa ăn, người thì gửi tặng trang phục địa phương làm kỷ niệm. "Bà con ở Abyei hay nói công binh Việt Nam là bộ tộc thứ 10 ở đây. Họ yêu quý chúng tôi như chính người cùng quê hương và luôn mong muốn bộ đội ở đây, mang đến cho họ niềm tin, hy vọng và những thay đổi tích cực", anh Vũ nói.

Sơn Hà

Có thể bạn quan tâm
Bé 2 tuổi chết khi uống sữa tại nhà, công an tạm giữ 'cha dượng'

Bé 2 tuổi chết khi uống sữa tại nhà, công an tạm giữ 'cha dượng'

09:40 24/08/2023

Công an đã tạm giữ 'cha dượng' sau khi một bé trai 2 tuổi chết bất thường tại nhà trong lúc uống sữa.

Hai bé gái bị đuối nước dưới bể bơi

Hai bé gái bị đuối nước dưới bể bơi

10:20 05/06/2024

Cùng bố mẹ đến nghỉ dưỡng tại khu đô thị Sunperia ở TP Hạ Long, hai bé gái rơi xuống bể bơi rồi đuối nước, một cháu tử vong.

Bản tin Hình sự: Cảnh sát tiết lộ điều đáng sợ trong vụ phát hiện bộ phận người bị cháy

Bản tin Hình sự: Cảnh sát tiết lộ điều đáng sợ trong vụ phát hiện bộ phận người bị cháy

18:30 26/05/2023

TIN NÓNG ngày 26/5: Tiêu sạch tiền chồng giao giữ, một phụ nữ hoang báo bị mất trộm; Nhóm người Hàn Quốc phá két sắt nhà dân trộm hơn 2 tỷ đồng; Tạm giam người đàn ông đánh đập cụ bà 85 tuổi ở TPHCM; Cảnh sát tiết lộ điều đáng sợ trong vụ nhóm trẻ phát hiện bộ phận người bị cháy...

'Đột kích’ quán bar ở Huế phát hiện 70 người dương tính ma tuý

'Đột kích’ quán bar ở Huế phát hiện 70 người dương tính ma tuý

17:50 20/06/2024

Ngày 19/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các phòng nghiệp vụ và Công an TP Huế triệt xóa điểm phức tạp về ma túy tại cơ sở Bar New Sky (41 Lý Thường Kiệt, phường Phú Nhuận, TP Huế). Cụ thể, lúc 23h15 ngày 10/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an TP. Huế thực hiện...

Trên đường đi dạy về, nữ giáo viên bị tai nạn giao thông dẫn đến thiệt mạng

Trên đường đi dạy về, nữ giáo viên bị tai nạn giao thông dẫn đến thiệt mạng

18:40 19/02/2024

Quảng Trị - Trên đường di chuyển từ trường về nhà, nữ giáo viên điều khiển môtô gặp tai nạn với tàu SE17 khiến nạn nhân thiệt mạng.

Bác sĩ về Bình Thuận làm việc được thưởng tới 800 triệu đồng

Bác sĩ về Bình Thuận làm việc được thưởng tới 800 triệu đồng

14:30 24/06/2024

Bác sĩ cam kết làm việc tại các cơ sở công lập thuộc các ngành y tế, lao động thương binh và xã hội ở Bình Thuận được nhận chế độ 1 lần 600 triệu đồng cho trình độ đại học; 700 triệu đồng cho bác sĩ nội trú, thạc sĩ, chuyên khoa cấp I và 800 triệu đồng cho trình độ tiến sĩ, chuyên khoa cấp II.

Trận động đất lớn nhất từ trước đến nay ở Kon Tum gây thiệt hại gì?

Trận động đất lớn nhất từ trước đến nay ở Kon Tum gây thiệt hại gì?

16:10 28/07/2024

Trận động đất độ lớn 5.0 vừa xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã khiến nhiều tỉnh thành phố lận cận cảm nhận được độ rung lắc. Nhiều nhà dân, cơ sở xuất hiện nhiều vết nứt.

Khởi tố tài xế xe khách gây tai nạn làm 5 người chết ở Lạng Sơn

Khởi tố tài xế xe khách gây tai nạn làm 5 người chết ở Lạng Sơn

13:00 01/11/2023

Sáng 1/11, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự để điều tra làm rõ vụ tại nạn làm 5 người chết, 10 người bị thương, xảy ra vào rạng sáng ngày 31/10 tại dốc Rừng Cấm, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đoạn km70+800 trên Quốc lộ 1A. Ngày hôm qua 31/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh...

3 ngư phủ bị hành hung trong clip đăng trên mạng xã hội đã được giải cứu

3 ngư phủ bị hành hung trong clip đăng trên mạng xã hội đã được giải cứu

19:40 09/08/2023

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Bộ đội Biên phòng Kiên Giang đã giải cứu được 3 ngư phủ bị hành hung trên tàu cá như trong clip đã đăng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới