Nhặt được của rơi... rồi đòi tiền chuộc có được không?

10:21 18/03/2024

Bạn tôi bị mất ví, trong ví có nhiều giấy tờ và tài sản, sau đó có người liên hệ nói nhặt được nhưng đòi tiền chuộc với số tiền rất lớn. Luật sư cho tôi hỏi, nhặt được của rơi thì có được đòi tiền chuộc không?

Bạn tôi mất ví, trong đó có nhiều tài sản như tiền, thẻ ngân hàng, thẻ BHYT, giấy phép lái xe ô tô, CCCD... Bạn tôi đăng tin tìm giấy tờ thì có người nhắn tin đòi một số tiền khá lớn thì mới trả lại. Vậy nhặt được ví rồi đòi tiền chuộc có vi phạm pháp luật không? Bị xử lý như thế nào?

Chị Thái Tuyết M... huyện Bình Chánh (TP.HCM) gửi câu hỏi.

Luật gia Phạm Văn Chung (sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) tư vấn về việc nhặt được của rơi rồi đòi tiền chuộc như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 230 Bộ luật Dân sự năm 2015 về xác lập quyền sở hữu đối với tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên thì:

"Người phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó.

Luật gia Phạm Văn Chung

Nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

UBND cấp xã hoặc công an cấp xã đã nhận tài sản phải thông báo cho người đã giao nộp về kết quả xác định chủ sở hữu.".

Như vậy, theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, nếu phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó.

Trường hợp không biết địa chỉ thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND cấp xã hoặc công an xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Ở trường hợp bạn chị mất ví, đã đăng tin trên mạng xã hội và có người nhận là mình nhặt được nhưng không trả lại, còn đòi tiền chuộc là vi phạm pháp luật.

Cụ thể, đó có thể cấu thành hành vi chiếm giữ, chiếm đoạt tài sản trái quy định pháp luật.

Theo đó, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 15 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của người khác, với mức phạt từ 3 - 5 triệu đồng.

Nếu tài sản được định giá có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội Chiếm giữ trái phép tài sản theo Điều 176 Bộ luật hình sự năm 2015, người phạm tội có thể bị phạt tiền 10 - 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù tối đa 5 năm.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
TPHCM diễn tập chữa cháy trong đường hầm sông Sài Gòn do tai nạn liên hoàn

TPHCM diễn tập chữa cháy trong đường hầm sông Sài Gòn do tai nạn liên hoàn

12:00 28/05/2023

Sáng 28/5, Công an TPHCM tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy trong đường hầm sông Sài Gòn (nối quận 1 với TP Thủ Đức) do sự cố tai nạn liên hoàn giữa nhiều phương tiện.

Xử phạt 22 triệu đồng taxi dù ‘chặt chém’ khách

Xử phạt 22 triệu đồng taxi dù ‘chặt chém’ khách

19:20 17/07/2023

Mặc dù di chuyển quãng đường 7,5km nhưng một nhóm du khách ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã phải trả cho 2 tài xế taxi dù 500 nghìn đồng.

Khai trừ ra khỏi Đảng Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò

Khai trừ ra khỏi Đảng Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò

00:10 04/06/2024

Ngày 3/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 5 để xem xét, kết luận một số nội dung về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại thị xã Cửa Lò. Qua báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An nhận thấy ông Doãn Tiến Dũng - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Cửa...

Vợ say rượu lái xe, chồng đột nhập khu xét nghiệm pha loãng máu để giảm độ cồn

Vợ say rượu lái xe, chồng đột nhập khu xét nghiệm pha loãng máu để giảm độ cồn

05:30 07/09/2023

Vài ngày trước, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang làm nhiệm vụ trên đường Vạn Giang - Hoàn Tuệ thì phát hiện một phụ nữ say rượu nhưng vẫn lái ô tô. Họ kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở nữ tài xế họ Hoàng này. Khi thấy kết quả 162mg/100ml, cảnh sát đưa cô Hoàng đến bệnh viện lấy mẫu máu để xét nghiệm. Nào ngờ, buổi sáng hôm sau, các bác sỹ lấy mẫu máu để xét nghiệm nồng độ cồn thì kết quả lại...

Hơn 150 vụ buôn bán thịt chó mèo trong 2 tháng ở Quảng Nam, Đà Nẵng

Hơn 150 vụ buôn bán thịt chó mèo trong 2 tháng ở Quảng Nam, Đà Nẵng

17:30 03/03/2023

Theo thống kê trong báo cáo của Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu – FOUR PAWS, trong chưa đầy 2 tháng từ khi được triển khai và thí...

Thủ tướng: Vùng sông nước mà không phát huy vận tải thuỷ thì 'phải suy nghĩ rất nhiều'

Thủ tướng: Vùng sông nước mà không phát huy vận tải thuỷ thì 'phải suy nghĩ rất nhiều'

17:22 10/12/2023

Phát biểu tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành phố Cần Thơ, sáng 10/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: 'Phải có hệ thống cảng thuỷ nội địa. Một khu vực sông nước mà không phát huy được thì phải suy nghĩ rất nhiều'.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp thăm đoàn viên bị tai nạn lao động

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp thăm đoàn viên bị tai nạn lao động

08:20 06/05/2024

Ngày 5.5, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Thị Tuyết Vui đã đi thăm và trao quà cho đoàn viên bị tai nạn lao động .

Lén xét nghiệm ADN vì con đẹp hơn bố mẹ, có kết quả chồng liền quỳ xin lỗi vợ

Lén xét nghiệm ADN vì con đẹp hơn bố mẹ, có kết quả chồng liền quỳ xin lỗi vợ

10:00 05/05/2024

Sự việc xảy ra với gia đình anh Lưu và chị Mã ở Quảng Tây, Trung Quốc. Hai vợ chồng lấy nhau được 5 năm, con gái của họ 3 tuổi, cả gia đình ba người sống rất hạnh phúc. Anh Lưu luôn tự hào vì có người vợ đảm, con xinh. Tuy nhiên, nghe nhiều người nói con đẹp như thiên nga, trong khi bố mẹ bình thường, anh Lưu nảy sinh nghi ngờ vợ không chung thủy. Anh ngày càng lạnh nhạt với vợ con, đi sớm về muộn. Chuyện gì tới cũng tới, trong một lần đi nhậu...

Lễ thượng cờ kỷ niệm 57 năm thành lập ASEAN

Lễ thượng cờ kỷ niệm 57 năm thành lập ASEAN

09:20 08/08/2024

Sáng nay, 8/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam long trọng tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN nhân kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 29 năm ngày Việt Nam là thành viên chính thức của tổ chức này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới