Nhật Bản lên lịch họp 2+2 với Philippines và Mỹ

08:50 11/06/2024

Nhật Bản và Philippines sẽ tổ chức cuộc đối thoại với sự tham gia của các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước tại thủ đô Manila vào ngày 8/7.

Như vậy, đây sẽ là cuộc gặp theo thể thức 2+2 lần thứ hai kể từ khi sự kiện này diễn ra lần đầu tiên ở thủ đô Tokyo vào tháng 4/2022.

Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản và Philippines dự kiến sẽ ký Thỏa thuận Tiếp cận đối ứng (RAA) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quân sự, trong đó có việc điều động binh sĩ tham gia các hoạt động huấn luyện và cứu trợ thiên tai cũng như chuyển giao thiết bị dễ dàng hơn cho lực lượng thăm viếng và các mục đích khác.

Cuối tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro cho biết, nhiều khả năng hai nước sẽ ký kết thỏa thuận RAA trong cuộc gặp sắp tới. Thỏa thuận RAA sau khi được phê chuẩn sẽ cho phép các lực lượng Nhật Bản tham gia cuộc tập trận quân sự Balikatan quy mô lớn hàng năm do Philippines và Mỹ tiến hành.

Binh sĩ Philippines và Mỹ tập trung sau hoạt động huấn luyện Balikatan tại Fort Magsaysay, Philippines, vào tháng 4/2024. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Mỹ)
Việc phê chuẩn thỏa thuận RAA sẽ cho phép các lực lượng Nhật Bản tham gia cuộc tập trận quân sự Balikatan. Trong ảnh: Binh sĩ Philippines và Mỹ tập trung sau hoạt động huấn luyện Balikatan tại Fort Magsaysay, Philippines vào tháng 4/2024. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Nhật Bản và Philippines đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn vào tháng 1/2015 và kể từ đó đến nay, hai bên đã tiến hành gần 20 cuộc tập trận hải quân chung. Năm 2021, hai đồng minh thân thiết của Mỹ cũng tổ chức các cuộc tập trận chung của lực lượng không quân.

Philippines là nước thứ 9 có hình thức đối thoại 2+2 với Nhật Bản, nhưng là nước thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia.

Trước đó, theo Japan News, Nhật Bản và Mỹ đang cân nhắc tổ chức cuộc gặp giữa Ngoại trưởng và Bộ trưởng quốc phòng hai nước tại Tokyo vào ngày 28/7 tới. Đây sẽ là cuộc đối thoại 2+2 đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 1/2023, khi 4 quan chức gặp nhau ở Washington.

Chương trình nghị sự dự kiến bao gồm việc đánh giá lại các khuôn khổ chỉ huy và kiểm soát của liên minh Nhật-Mỹ, trao đổi các thách thức an ninh khu vực, trong đó có thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Sau đối thoại 2+2 có thể là Hội nghị Ngoại trưởng Bộ tứ (Quad), trong đó có Australia và Ấn Độ, vào ngày 29/7.

Lịch trình các sự kiện trên sẽ căn cứ theo lịch trình của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người hiện đang thực hiện chuyến công du Trung Đông. Đây là lần thứ 8 nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tới khu vực này kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm
Suy giảm dân số, bài toán đau đầu với Nga giữa chiến sự Ukraine

Suy giảm dân số, bài toán đau đầu với Nga giữa chiến sự Ukraine

12:10 08/06/2024

Suy giảm dân số đang là vấn đề nhức nhối đối với Nga và tổn thất nhân mạng do xung đột Ukraine khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Giữa lúc 'dầu sôi lửa bỏng', Iran tiếp nhận khí tài 'khủng'

Giữa lúc 'dầu sôi lửa bỏng', Iran tiếp nhận khí tài 'khủng'

22:20 24/12/2023

Truyền thông Iran ngày 24/12 đưa tin Hải quân nước này đã tiếp nhận các tên lửa hành trình có tầm bắn 1.000 km và các máy bay trực thăng trinh sát, trong bối cảnh Mỹ cáo buộc Iran tấn công một tàu chở hóa chất ở Ấn Độ Dương bằng máy bay không người lái.

Philippines tố hải cảnh Trung Quốc cản tàu tiếp tế gần bãi Cỏ Mây

Philippines tố hải cảnh Trung Quốc cản tàu tiếp tế gần bãi Cỏ Mây

21:40 25/02/2024

Manila cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc cơ động nguy hiểm, tìm cách cản trở tàu công vụ Philippines hoạt động bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa.

Mỹ muốn nối lại liên lạc quân sự, Trung Quốc làm ngơ

Mỹ muốn nối lại liên lạc quân sự, Trung Quốc làm ngơ

05:40 04/12/2023

Washington vẫn chưa nhận được phản hồi từ Bắc Kinh về đề xuất nối lại liên lạc quân sự, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Brown cho biết.

Người đàn ông Canada chết tại Cuba, bị chôn nhầm ở Nga

Người đàn ông Canada chết tại Cuba, bị chôn nhầm ở Nga

07:20 27/04/2024

Một người đàn ông Canada qua đời ở Cuba vào tháng trước đã bị chôn nhầm tại Nga và nhà chức trách đang nỗ lực đưa thi thể về nước.

Nhiều bất ngờ dành cho những người yêu thích nước Nga

Nhiều bất ngờ dành cho những người yêu thích nước Nga

07:50 20/06/2024

Đến Việt Nam lần đầu khi còn là sinh viên, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga Vladimir Murashkin luôn tự hào khi được đóng góp trong lĩnh vực hợp tác, giao lưu văn hóa, khoa học và giáo dục hai nước. Chia sẻ với TG&VN, ông cho biết, nhiều điều bất ngờ mà Trung tâm dành cho những người yêu nước Nga tại Việt Nam.

Israel cáo buộc Hamas cản trở hành lang sơ tán dân thường

Israel cáo buộc Hamas cản trở hành lang sơ tán dân thường

09:30 05/11/2023

Quân đội Israel cáo buộc Hamas tấn công đơn vị tổ chức hành lang nhân đạo cho dân thường Palestine rời khỏi phía bắc Dải Gaza.

Hamas gọi cuộc đột kích lãnh thổ Israel là 'bước đi cần thiết'

Hamas gọi cuộc đột kích lãnh thổ Israel là 'bước đi cần thiết'

07:10 22/01/2024

Hamas mô tả cuộc tấn công lãnh thổ Israel năm ngoái là hành động cần thực hiện nhằm phản ứng trước cách Tel Aviv đối xử với người Palestine.

Chuyện tình của cô gái Do Thái và người vợ lính Đức Quốc xã

Chuyện tình của cô gái Do Thái và người vợ lính Đức Quốc xã

02:10 02/06/2024

Lilly và Felice ở hai thế giới đối nghịch nhưng họ đã có quãng thời gian hạnh phúc ngắn ngủi trước khi gọng kìm Đức Quốc xã chia rẽ họ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra