Nhân viên y tế trường học, chung chiêng giữa hai ngành y tế - giáo dục

10:40 12/12/2023
Nhân viên y tế học đường tại huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Ảnh: Phong Linh

Y tế trường học đóng vai trò rất quan trọng, đòi hỏi phải có trách nhiệm cao với công việc và không thể để xảy ra sai sót vì liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người. Thế nhưng, vị trí việc làm, chế độ tiền lương hiện nay chưa tương xứng với những công sức, đóng góp của họ.

Nhân viên y tế trường học tiếp tục gửi tâm thư

Với mạng lưới trường học như hiện nay, hầu hết các trường đều có số lượng từ 200 - 2.400 học sinh, trong khi thường cũng chỉ có 1 nhân viên y tế trường học. Họ phải thực hiện công việc từ 6h30 đến 17h30 hàng ngày, đến trường sớm trước học sinh để trực, đề phòng có sự cố sức khỏe với học sinh...

Gửi tâm thư đến Báo Lao Động, đại diện nhân viên y tế trường học tỉnh Quảng Ninh viết: "Hàng ngày, một nhân viên y tế quay cuồng trong công việc với hàng trăm em học sinh, chúng tôi đau ốm không dám xin nghỉ phép vì sợ học sinh xảy ra tai nạn, thương tích, ngộ độc thực phẩm không có mặt để sơ cứu kịp thời...".

Trong số họ, có những người đã làm việc theo chế độ hợp đồng hơn 10 năm với đồng lương hơn 3 triệu đồng/tháng để chờ đợi đến đợt tuyển dụng thi tuyển viên chức.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ đã ban hành “Thông tư số 12/2022/TT-BNV Hướng dẫn về vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý; nghiệp vụ chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung, hỗ trợ, phục vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập” thì nhân viên y tế trường học thuộc nhóm hỗ trợ, phục vụ và được chế độ hợp đồng như đối với nhân viên bảo vệ, tạp vụ.

Vấn đề đặt ra là tại sao nhân viên y tế trường học là những người được đào tạo, tuyển dụng theo trình độ chuyên môn lại được xếp vào cùng vị trí việc làm với nhóm lao động không yêu cầu trình độ chuyên môn? Trong số họ, lúc tuyển dụng có yêu cầu trình độ tốt nghiệp trung cấp trở lên khối ngành y tế: Điều dưỡng, dược sĩ, nữ hộ sinh… ngoài ra còn có nhiều người là bác sĩ.

Tiếp đó, ngày 30.10.2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành “Thông tư số: 19/2023/TT-BGDĐT Hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập” và “Thông tư số: 20/2023/TT-BGDĐT Hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập”.

Trong đó, Y tế học đường không thuộc nhóm vị trí việc làm được định biên trong cơ sở giáo dục mà thuộc nhóm hỗ trợ, phục vụ và thuộc nhân viên hợp đồng tùy theo nhu cầu của đơn vị.

Sau những văn bản này, những viên chức y tế trường học phục vụ trong ngành giáo dục hơn 10 năm qua đang thắc mắc họ sẽ đi về đâu.

"Chúng tôi tha thiết khẩn cầu Chính phủ, các Bộ, ban ngành tạo điều kiện cho chúng tôi đi học mở rộng chuyên môn để chúng tôi thực hiện nhiệm vụ song song như một số nhân viên kế toán, thiết bị trường học đã được xét đi học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm 6 tháng và được đứng lớp, làm công tác giáo viên chủ nhiệm" - nhân viên y tế trường học kiến nghị.

Những thiệt thòi khó thể nào đong đếm

Chia sẻ về vấn đề nhân viên y tế trường học, đại biểu Quốc hội Hà Ánh Phương - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ - cho rằng, nhân viên trường học là một bộ phận chiếm tỉ lệ ít hơn 10% tổng biên chế của một trường học nhưng lại đóng một vai trò rất quan trọng trong việc vận hành và phát triển của một ngôi trường.

"Mặc dù họ làm việc 8 tiếng một ngày nhưng họ không được hưởng phụ cấp công vụ như công chức và họ cũng không được hưởng thâm niên như nhà giáo, mặc dù làm cùng trong một ngành giáo dục. Hiện nay phụ cấp của họ rất thấp, thậm chí có những vị trí không được hưởng phụ cấp gì" - đại biểu Hà Ánh Phượng nói và đề nghị Quốc hội, Chính phủ trong cải cách tiền lương lần này có giải pháp tăng lương và phụ cấp cho nhân viên trường học để họ yên tâm công tác, cống hiến với nghề, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
14 năm tù cho kẻ đâm người yêu suýt chết do níu kéo không thành

14 năm tù cho kẻ đâm người yêu suýt chết do níu kéo không thành

20:50 25/12/2023

Ngày 25/12, Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Công Hoàng (24 tuổi (ngụ phường 4, TP Cà Mau) 14 năm tù về tội Giết người. Hoàng là kẻ đã đâm người yêu vì níu kéo tình cảm không thành. Theo cáo trạng, năm 2020, Nguyễn Công Hoàng và chị M.T.N. (23 tuổi) yêu nhau. Do hai người có những bất đồng dẫn đến mâu thuẫn, cuối tháng 5/2023, chị N. chủ động chia tay nhưng Hoàng không chấp nhận. Khoảng 10h30 phút ngày 19/6, Hoàng...

TP.HCM sửa đổi quy chế tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên

TP.HCM sửa đổi quy chế tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên

15:30 07/11/2023

Quy chế tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên ở TP.HCM năm 2023 được nới rộng so với các năm trước, bao gồm cả đối tượng dự thi và điều kiện thi đậu.

Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Tây Ninh khoá X: Lấy phiếu tín nhiệm 29 chức danh

Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Tây Ninh khoá X: Lấy phiếu tín nhiệm 29 chức danh

09:51 06/12/2023

Sáng 6/12, Tây Ninh khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6 - 8/12. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Tây Ninh sẽ trình bày các báo cáo về: Kết quả giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023; Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh; Tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp cuối năm 2023 của HĐND tỉnh… HĐND tỉnh Tây...

Giả trưởng phòng công an lừa nhiều người phía vợ chiếm đoạt 2,35 tỉ

Giả trưởng phòng công an lừa nhiều người phía vợ chiếm đoạt 2,35 tỉ

15:10 26/01/2024

Ngày 26-1, đại tá Huỳnh Bảo Nguyên - phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định - cho biết vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Ngô Văn Mãi (26 tuổi, ở huyện Phù Mỹ) về tội chiếm đoạt tài sản.

'Mua sắm xanh, sống trong lành' với Tháng không túi nylon tại thành phố Huế

'Mua sắm xanh, sống trong lành' với Tháng không túi nylon tại thành phố Huế

04:20 05/07/2024

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Số lượng túi nylon thải ra môi trường hàng năm là khoảng 31,4 tỷ túi, chỉ 17% trong số đó được tái sử dụng (số liệu năm 2018). Tại thành phố Huế, siêu thị GO! Huế (Central Retail Việt Nam) ước tính có khoảng 8.000 túi nylon được sử dụng mỗi ngày, siêu thị Co.opmart Huế (Saigon Co.op) khoảng 3.100 túi/ngày. Tại sự kiện 'Tuần lễ không túi nylon' vào năm...

Lũ quét, sạt lở đất ở miền núi phía Bắc khiến 6 người chết

Lũ quét, sạt lở đất ở miền núi phía Bắc khiến 6 người chết

14:30 31/07/2024

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong mấy ngày qua, mưa lũ đã khiến một số tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại đáng kể về người và tài sản. Dự báo từ hôm nay (31/7), khu vực này tiếp tục có mưa to đến rất to, các địa phương cần đề phòng với tình trạng lũ quét và sạt lở đất.

Nhà đổ sập, nước ngập sâu, huyện Mường Lát bị chia cắt

Nhà đổ sập, nước ngập sâu, huyện Mường Lát bị chia cắt

06:40 23/09/2024

Do mưa lớn kéo dài, nước trên thượng nguồn đổ về gây sạt lở, ngập lụt nhiều đoạn trên quốc lộ 15C, chia cắt huyện Quan Hóa, các huyện miền xuôi với huyện vùng cao Mường Lát (Thanh Hóa).

Điểm sáng vùng biên Kon Tum

Điểm sáng vùng biên Kon Tum

16:40 08/11/2023

Dù còn muôn vàn khó khăn, thách thức nhưng với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền mà trong 9 tháng đầu năm 2023 huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã có những bước phát triển vượt bậc, đời sống người dân được nâng lên, an ninh - quốc phòng được giữ vững...

21 người rửa tiền, tiếp tay 'cỗ máy' tội phạm lừa xuyên quốc gia

21 người rửa tiền, tiếp tay 'cỗ máy' tội phạm lừa xuyên quốc gia

17:50 20/05/2024

21 người bị phạt 6-18 năm tù vì tham gia đường dây rửa tiền xuyên quốc gia cho các app đánh bạc, lừa đảo với giao dịch rút tiền mặt mỗi ngày 20-150 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới