Nhân viên thu phí Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô hơn 8 tỷ đồng

20:30 08/04/2024
VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố vụ án Tham ô tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức.

Liên quan vụ án, bị can Đỗ Thị Quý (nhân viên thu phí) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị can Nguyễn Thị Tuyết Nga (34 tuổi) về tội Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, đơn vị thu phí trực thuộc Phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện TP Thủ Đức gồm 51 người, có nhiệm vụ thu tiền viện phí khám chữa bệnh, báo cáo số liệu thu chi hằng ngày; chịu trách nhiệm sử dụng hóa đơn, chứng từ…

Đơn vị thu phí sử dụng phần mềm MQHIS để thu tiền tạm ứng, thu tiền viện phí. Mỗi nhân viên thu phí sẽ được cấp một tài khoản. Do đặc thù công việc nên các nhân viên thu phí trong cùng một tổ sẽ biết được tài khoản của nhau để hoàn, hủy hóa đơn hoặc điều chỉnh theo yêu cầu của bác sĩ.

Nguyễn Thị Tuyết Nga là nhân viên thu phí, có nhiệm vụ thu tiền tạm ứng, thanh toán viện phí của các bệnh nhân nộp cho bệnh viện và quản lý số tiền này để hằng ngày bàn giao cho thủ quỹ.

Nga đã thu tiền tạm ứng và làm các thủ tục thanh toán ra viện cho bệnh nhân. Cuối ca làm việc, Nga tự tổng kết số tiền đã thu tạm ứng, lập bảng kê hóa đơn tạm ứng đã thực thu trong ngày. Sau đó, Nga giữ lại bảng kê và tiền đã thu tạm ứng, không nộp cho Bệnh viện Thủ Đức.

Để che giấu hành vi chiếm đoạt tiền, Nga lấy thông tin của các bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện nhưng không nằm viện rồi sử dụng tài khoản MQHIS của Nga và các nhân viên thu phí khác để lập khống các biên lai thu tạm ứng (thực tế không có thu tiền).

Sau đó, Nga thực hiện chi hoàn ứng (chi thanh toán ra viện) và ghi vào sổ tổng hợp viện phí để cân đối giữa số tiền thu - chi nhằm che giấu việc lấy tiền của bệnh viện.

Đơn cử, ngày 7/3/2021, khi trực đêm tại quầy, Nga lập bảng kê hóa đơn tạm ứng hơn 993 triệu đồng. Trong đó, thực thu tạm ứng 283 triệu đồng nhưng không nộp cho bệnh viện và không ghi sổ tổng hợp viện phí.

Đồng thời, Nga lập khống 2 biên lai tạm ứng của hai bệnh nhân tổng số tiền 710 triệu đồng. Nga sử dụng tài khoản của 2 nhân viên thu phí khác lập khống thêm 4 biên lai tạm ứng của 4 bệnh nhân với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng.

Tổng cộng số tiền Nga lập thu tạm ứng khống để thực hiện chi hoàn ứng trong ngày là 2,3 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Nga khai nhận toàn bộ hành vi chiếm đoạt tiền của Bệnh viện Thủ Đức. Theo 19 bảng kê hóa đơn tạm ứng từ tháng 1/2021 - 7/2021, Nga đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 8,2 tỷ đồng của Bệnh viện Thủ Đức.

Số tiền chiếm đoạt được, Nga sử dụng kinh doanh quần áo, chạy quảng cáo bán hàng trực tuyến và đến nay không có khả năng hoàn trả.

Đối với bị can Đỗ Thị Quý, nhân viên thu phí hành chính (tháng 7/2015 đến tháng 6/2021) có nhiệm vụ kiểm tra, đối chiếu giữa chứng từ thu, chi do nhân viên thu phí nộp về với sổ tổng hợp viện phí và số liệu thu tạm ứng trên hệ thống MQHIS để lập bảng tổng hợp nộp cho kế toán kiểm tra, theo dõi.

Quý kiểm tra số liệu thu trên phần mềm MQHIS, phát hiện tài khoản của Nga và các nhân viên khác (do Nga tự sử dụng) vào 13 ngày từ 12/1 - 29/6/2021 có thu tạm ứng nhưng không ghi vào sổ tổng hợp viện phí. Quý không thể hiện số tiền thu tạm ứng vào các ngày này trong bảng tạm ứng chứng từ.

Theo đúng quy định thì Quý phải lập bảng tổng hợp chứng từ thể hiện số tiền thu tạm ứng theo số liệu trên phần mềm MQHIS dù số tiền này không được ghi vào sổ tổng hợp viện phí.

Nếu Quý thực hiện đúng như quy định, bảng tổng hợp chứng từ sẽ bị kế toán trả về do không khớp số liệu. Cụ thể là số liệu trên bảng tổng hợp chứng từ sẽ cao hơn (nhiều tiền hơn) so với tổng hợp viện phí và số tiền nộp cho thủ quỹ hàng ngày.

Việc làm của Quý đã tạo sơ hở trong công tác quản lý nguồn thu, không kịp thời phát hiện việc Nga chiếm đoạt tiền của bệnh viện.

Đồng thời, khi xác định Nga giữ các bảng kê hóa đơn tạm ứng, Quý không báo cáo lãnh đạo bệnh viện mà cho Nga có thời gian khắc phục, dẫn đến việc người phụ nữ này tiếp tục lấy tiền, không có khả năng hoàn trả 8,2 tỷ đồng cho Bệnh viện Thủ Đức.

Có thể bạn quan tâm
74 công nhân nghèo ở Gia Lai được xe chở miễn phí về quê đón Tết

74 công nhân nghèo ở Gia Lai được xe chở miễn phí về quê đón Tết

18:00 03/02/2024

Ngày 3.2, 74 đoàn viên, người lao động xa quê trên địa bàn tỉnh Gia Lai được nhà xe đưa đón miễn phí, chở về quê ăn Tết , sum...

Máy bay quân sự rơi ở Quảng Nam

Máy bay quân sự rơi ở Quảng Nam

12:30 09/01/2024

Máy bay quân sự rơi ở Quảng Nam Ông Nguyễn Xuân Hòa, Phó Chủ tịch phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) xác nhận có máy bay quân sự rơi tại địa phương. Hiện Ban chỉ huy quân sự đã xuống hiện trường. Theo thông tin ban đầu, khoảng 11h15, một máy bay quân sự bất ngờ rơi xuống khu đất trống khu vực khối Bình Ninh (phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Ông Hòa cho biết, trước khi máy bay rơi xuống đất thì phi công đã...

Giấu cả nghìn viên ma túy trong bồn rửa mặt để bán lẻ kiếm lời

Giấu cả nghìn viên ma túy trong bồn rửa mặt để bán lẻ kiếm lời

15:20 26/06/2024

Kiểm tra nhà đối tượng Trịnh Xuân Danh, Công an thu giữ gần 2.000 viên ma túy tổng hợp được đối tượng bọc kín trong găng tay cao su giấu ở bồn rửa mặt.

Bộ Quốc phòng trả lời việc xử lý người trốn khám nghĩa vụ quân sự

Bộ Quốc phòng trả lời việc xử lý người trốn khám nghĩa vụ quân sự

13:40 27/08/2023

Có ý kiến cử tri cho rằng, Điều 332, Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (Bộ Luật Hình sự) quy định “Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng...

Công bố chỉ tiêu tuyển sinh 17 trường Quân đội

Công bố chỉ tiêu tuyển sinh 17 trường Quân đội

03:30 04/03/2023

Năm 2023, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng thông báo các trường Quân đội tuyển tổng 4.315 chỉ tiêu, giảm 507 chỉ tiêu so với năm ngoái.

Bộ Công an đã cấp trên 83,7 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp

Bộ Công an đã cấp trên 83,7 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp

11:40 01/09/2023

Bộ Công an cho biết, đến nay, cả nước đã có 83,7 triệu thẻ Căn cước công dân gắn chíp được cấp cho người dân.

Thiếu nữ huy động bạn bè đi đánh nhau

Thiếu nữ huy động bạn bè đi đánh nhau

11:40 11/11/2023

Được bạn nhờ tham gia đánh nhau giải quyết mâu thuẫn, Trần Thị Ngọc Ánh, 16 tuổi, rủ nhiều người mang hung khí đến điểm hẹn thì bị cảnh sát phát hiện.

Công an tiếp nhận 84kg nghi ma tuý trôi dạt vào bờ biển Gò Công

Công an tiếp nhận 84kg nghi ma tuý trôi dạt vào bờ biển Gò Công

19:40 01/04/2024

Tính đến trưa ngày 1.4.2024, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tiền Giang đã tiếp nhận tổng cộng 84 gói hình chữ nhật, quấn kín bằng nilon, mỗi gói nặng khoảng 1kg nghi là ma tuý.

Mẹ già kiện con gái và con rể, đòi hơn 600 triệu đồng tiền công trông cháu

Mẹ già kiện con gái và con rể, đòi hơn 600 triệu đồng tiền công trông cháu

12:10 06/10/2023

Người phụ nữ họ Doãn ở thành phố Quảng An, Tứ Xuyên, Trung Quốc đệ đơn kiện lên tòa án, đòi vợ chồng con gái trả cho mình 192 nghìn nhân dân tệ (hơn 600 triệu đồng) tiền công trông nom cháu ngoại 5 năm qua. Theo Jiupai News, bà Doãn chăm cháu từ tháng 2/2018 đến tháng 7/2023. Con gái bà và con rể bà đều làm việc ở thành phố khác, không có thời gian chăm sóc con nên phó thác cho bà ngoại. Mỗi tháng, cặp vợ chồng trẻ gửi cho mẹ khoản trợ cấp 1.000...

Co loi xay ra
Co loi xay ra