Nhân viên hàng không vi phạm gì sẽ bị nghỉ việc lập tức, từ 1/9?

16:10 02/09/2023

Em nghe nói từ 1/9 có quy định mới về các vi phạm khiến nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ công việc ngay lập tức bằng lời nói, xin hỏi cụ thể ra sao? (Độc giả Lan Anh)

Luật sư Trịnh Văn Tuyến (Văn phòng Luật sư Giang Thanh, Hà Nội) cho hay, Thông tư 23/2023 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ 1/9 quy định 8 hành vi khiến nhân viên hàng không ngay lập tức bị tạm đình chỉ công việc:

a. Vi phạm các quy định, nội quy lao động gây sự cố, tai nạn, uy hiếp an toàn, an ninh hàng không.

b. Bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự.

c. Tự ý bỏ vị trí làm việc.

d. Uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ.

đ. Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân.

e. Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.

g. Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định.

h. Đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc.

Việc tạm đình chỉ ngay được người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền, thực hiện bằng lời nói tại thời điểm phát hiện hành vi vi phạm.

Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi tạm đình chỉ bằng lời nói, người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền phải ban hành quyết định tạm đình chỉ, trong đó xác định rõ thời hạn tạm đình chỉ, thông tư nêu.

Thời hạn tạm đình chỉ được tính kể từ thời điểm thực hiện bằng lời nói, không quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, nhân viên hàng không vẫn được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc. Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận nhân viên này lại làm việc (theo khoản 2, điều 128, Bộ Luật Lao động).

Theo luật sư, so với thông tư 10 năm trước, quy định mới giữ nguyên 8 hành vi song nới lỏng quy định về việc bố trí lại công việc cho những nhân viên này, sau khi bị kỷ luật, hoặc kết án hình sự.

Cụ thể, thông tư năm 2013 quy định, nhân viên hàng không phạm vào các hành vi a, đ, e, g hoặc bị kết án trong các vụ án hình sự sẽ không được làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Song thông tư mới chỉ giới hạn trong vòng 5 năm. Do đó, sau 5 năm kể từ ngày có quyết định kỷ luật lao động hoặc sau 5 năm kể từ khi được xóa án tích trong vụ án hình sự, nhân viên hàng không vẫn có thể được bố trí làm việc tại các chức danh nhân viên hàng không.

Nhân viên hàng không là những ai?

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, nhân viên hàng không là những người hoạt động liên quan trực tiếp đến bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, khai thác tàu bay, vận chuyển hàng không, hoạt động bay và có giấy phép, chứng chỉ chuyên môn phù hợp do Bộ Giao thông Vận tải cấp hoặc công nhận.

Như vậy, tuy cùng làm việc trong một đơn vị của ngành hàng không Việt Nam, nhưng chỉ có những người hội đủ các yếu tố trên, mới được coi là "nhân viên hàng không", còn lại các nhân viên khác được gọi chung là "nhân viên ngành hàng không", luật sư Tuyến cho biết.

Theo Thông tư 61/2011/TT-BGTVT, nhân viên hàng không gồm 14 chức danh:

a) Thành viên tổ lái.

b) Giáo viên huấn luyện bay.

c) Tiếp viên hàng không.

d) Nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay.

đ) Nhân viên không lưu (gồm 9 vị trí: nhân viên thủ tục bay; nhân viên thông báo, hiệp đồng bay; kiểm soát viên mặt đất tại sân bay; kiểm soát viên không lưu tại sân bay; kiểm soát viên không lưu tiếp cận ra đa, không ra đa; kiểm soát viên không lưu đường dài ra đa, không ra đa; kíp trưởng không lưu; huấn luyện viên không lưu; nhân viên đánh tín hiệu).

e) Nhân viên thông báo tin tức hàng không.

g) Nhân viên thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không.

h) Nhân viên khí tượng hàng không.

i) Nhân viên điều độ, khai thác bay.

k) Nhân viên thiết kế phương thức bay hàng không dân dụng.

l) Nhân viên tìm kiếm, cứu nạn hàng không.

m) Nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.

n) Nhân viên an ninh hàng không.

o) Nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay.

Hải Thư

Có thể bạn quan tâm
Bí thư tỉnh Quảng Nam thôi việc

Bí thư tỉnh Quảng Nam thôi việc

12:00 29/12/2023

Ông Phan Việt Cường, 60 tuổi, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, thôi việc từ ngày 1/1/2024, sớm hơn 6 tháng so với tuổi hưu, vì lý do sức khỏe.

Phản ánh bị hiệu trưởng xúc phạm, một giáo viên xin nghỉ việc

Phản ánh bị hiệu trưởng xúc phạm, một giáo viên xin nghỉ việc

16:30 24/11/2023

Cho rằng Hiệu trưởng có lời nói xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, cô Phạm Thị Thu Sương (TP Vinh, Nghệ An) đã viết đơn phản ánh lên cấp...

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh nói về việc trả tự do 4 tiếp viên hàng không

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh nói về việc trả tự do 4 tiếp viên hàng không

13:00 23/03/2023

Liên quan vụ vận chuyển ma tuý qua đường hàng không, ngày 22.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả...

Có nên bỏ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10?

Có nên bỏ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10?

13:00 28/02/2023

Vĩnh Long và Đồng Tháp là hai tỉnh trong năm nay tiên phong bỏ thi tuyển lớp 10 với kỳ vọng giảm áp lực cho học sinh, tạo cơ hội học tập bình đẳng và cắt giảm tốn kém. Giảm áp lực, tốn kém Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh bỏ thi tuyển lớp 10 năm học 2023 - 2024, chỉ xét tuyển, nhằm giảm áp lực cho học sinh và cắt giảm tốn kém. Quyết định này địa phương đưa ra dựa trên đại đa số ý kiến đồng ý của phụ huynh, giáo...

Hồ điều hòa ở Vũng Tàu nổi váng, bốc mùi thối

Hồ điều hòa ở Vũng Tàu nổi váng, bốc mùi thối

14:10 27/02/2024

Nhiều ngày qua, mặt nước lòng hồ Bàu Sen ở trung tâm TP Vũng Tàu nổi váng, bốc mùi hôi ảnh hưởng nhiều người dân.

Sai phạm của giám đốc người Trung Quốc trong vụ nổ lò hơi 6 người chết

Sai phạm của giám đốc người Trung Quốc trong vụ nổ lò hơi 6 người chết

20:30 10/05/2024

Công an xác định ông Feng Yong điều hành mọi hoạt động của công ty, nồi hơi đã hết hạn kiểm định an toàn từ tháng 11/2022 nhưng bị can đã thiếu trách nhiệm kiểm tra.

Tạt nước ớt nhân viên tiệm nước vì nói xấu nhau trên mạng

Tạt nước ớt nhân viên tiệm nước vì nói xấu nhau trên mạng

14:20 29/03/2024

Công an đã mời hai thanh thiếu niên tạt nước ớt vào nữ nhân viên tiệm nước giải khát tại Bình Dương làm việc.

Thiếu niên 14 tuổi lạng lách trên cao tốc: Xe khách bám theo, tai nạn liên hoàn

Thiếu niên 14 tuổi lạng lách trên cao tốc: Xe khách bám theo, tai nạn liên hoàn

08:10 25/11/2023

Ngày 22/11, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh nam thiếu niên đi xe máy chở theo một người khác, luồn lách trước đầu xe tuần tra giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Sau đó, 2 phương tiện va chạm, đúng lúc này xe khách cùng chiều lao tới đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn khiến người phụ nữ trên xe máy tử vong. Trả lời PV VTC News, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, đây là vụ tai nạn giao...

Ngày 2/4, có 10 ca mắc mới COVID-19, còn 3 ca phải thở ôxy

Ngày 2/4, có 10 ca mắc mới COVID-19, còn 3 ca phải thở ôxy

05:30 03/04/2023

Theo Bộ Y tế, ngày 2/4, số bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh là 11 ca; tiếp tục không ghi nhận ca tử vong, tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.186 ca.

Co loi xay ra
Co loi xay ra