Nhân viên cấp cứu bị kiện vì bỏ người 'vẫn còn thở' vào túi đựng xác

14:20 05/07/2024

Sau khi cấp cứu nữ bệnh nhân bại não, bốn nhân viên y tế thông báo cô đã chết và cho vào túi xác, nhưng người ướp xác khi mở túi thấy vẫn "đang thở hổn hển".

Ngày 3/7, Tòa phúc thẩm Michigan ra phán quyết khôi phục vụ kiện chống lại 4 nhân viên cấp cứu thành phố Southfield, bang Michigan.

Những người này bị cáo buộc đã cho một nữ bệnh nhân vào túi đựng xác, tuyên bố đã chết và đưa đến nhà tang lễ trong khi cô vẫn còn sống.

Hồ sơ thể hiện, Timesha Beauchamp, 20 tuổi, bị bại não và chủ yếu được mẹ chăm sóc. Ngày 23/8/2020, mẹ của Timesha phát hiện cô không phản ứng và đã gọi 911.Bốn nhân viên y tế đã tới, cố gắng hô hấp nhân tạo và thở máy, thấy rằng các nỗ lực hồi sức không thành công. Họ thông báo Timesha đã chết.

Một nhân viên nhà tang lễ đã đến và hỏi liệu cô gái này có thực sự chết không vì ngực vẫn chuyển động. Song Timesha vẫn được cho vào túi đựng xác và đưa đến nhà tang lễ.

Khi mở khóa túi, người ướp xác thấy Timesha đang "thở hổn hển với đôi mắt mở và ngực phập phồng lên xuống", hồ sơ nêu.

Cô được đưa đến một bệnh viện gần đó và được đặt máy thở, sống thêm sáu tuần nữa trước khi chết vì chấn thương não.

Đại diện gia đình của Timesha đã đệ đơn kiện thành phố Southfield và các nhân viên cấp cứu vì tội Cẩu thả nghiêm trọng Vi phạm quyền hiến định của Timesha, "cố tình thờ ơ với nhu cầu y tế nghiêm trọng của bệnh nhân".

Họ viện dẫn tại Tu chính án 14 Hiến pháp Mỹ quy định: "...không một tiểu bang nào được tước đoạt mạng sống, quyền tự do hoặc tài sản của bất kỳ ai mà không thông qua thủ tục tố tụng hợp pháp"...

"Nhiều chỉ số y khoa" trong hồ sơ thể hiện Timesha vẫn còn sống. Theo kết quả xét nghiệm của tòa án, "điện tâm đồ cho thấy cô ấy vẫn tiếp tục thở, máy theo dõi tim cho thấy hoạt động điện, và cha mẹ cô vẫn cảm nhận được hơi thở và mạch đập của con gái".

Cha mẹ Timesha đã nói điều này song các nhân viên cấp cứu "vẫn giữ nguyên kết luận Timesha đã chết, giải thích các dấu hiệu của sự sống là phản ứng với thuốc".

Vụ kiện đã được đưa ra xét xử tại nhiều tòa án, song Tòa Phúc thẩm vẫn phán quyết vào tháng 7 năm ngoái, rằng các nhân viên cấp cứu được hưởng quyền miễn trừ có điều kiện đối với tội Vi phạm quyền hiến định.

Quyển miễn trừ có điều kiện là một quy định, bảo vệ các cán bộ, viên chức nhà nước khỏi trách nhiệm pháp lý trong các vụ kiện dân sự.

Tuy nhiên, khiếu nại về tội Cẩu thả nghiêm trọng vẫn đang được tiến hành tại tòa án tiểu bang Michigan. Tòa đã chấp thuận động thái của bên bị đơn và bác bỏ vụ kiện.

Song Tòa Phúc thẩm Michigan đã đảo ngược phán quyết và nhận thấy tòa sơ thẩm đã vội vàng bác bỏ vụ án khi chưa cả tiến hành điều tra.

Vụ kiện được Tòa phúc thẩm xác định là về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong: Gia đình bệnh nhân cáo buộc rằng cái chết của Timesha và các thương tích khác là do những nhân viên cấp cứu đầu tiên gây ra.

Nguyên đơn lập luận rằng nếu các nhân viên y tế không tuyên bố sai rằng Timesha đã chết, các thành viên trong gia đình cô có thể đã tìm kiếm sự chăm sóc y tế bổ sung cho cô và tránh việc vận chuyển cô trong túi đựng xác.

Tòa phúc thẩm cũng quyết định bác bỏ các khiếu nại với hai bị đơn là cảnh sát được gọi đến hiện trường, do hành vi của các cảnh sát "không thể là nguyên nhân gây ra thương tích cho Timesha". Bởi 4 nhân viên cấp cứu, mới thực sự là những người chịu trách nhiệm xử lý việc chăm sóc y tế cho cô.

Hiện tòa phúc thẩm đang phân công điều tra lại vụ việc, trước khi ấn định ngày xét xử.

Hải Thư (Theo Law and Crime)

Có thể bạn quan tâm
Hàng chục cột điện chình ình giữa rãnh thoát nước vì... chưa xong hồ sơ

Hàng chục cột điện chình ình giữa rãnh thoát nước vì... chưa xong hồ sơ

16:50 03/11/2023

Thi công tuyến tỉnh lộ hơn 280 tỉ đồng nhưng đơn vị thi công đã để cho những cây cột điện nằm chình ình giữa rãnh thoát nước. Lý do...

Màn kịch 'con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp' đã xuất hiện ở Hà Nội

Màn kịch 'con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp' đã xuất hiện ở Hà Nội

10:30 14/03/2023

Ngày 14-3, nhiều trường học ở Hà Nội đồng loạt thông tin cho phụ huynh cảnh giác với màn kịch 'con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp'.

Cháy xe bồn trên đại lộ Nguyễn Văn Linh ở TPHCM

Cháy xe bồn trên đại lộ Nguyễn Văn Linh ở TPHCM

13:10 25/11/2023

TPHCM - Một chiếc xe bồn bất ngờ bốc cháy trên đại lộ Nguyễn Văn Linh.

7 địa phương tăng trưởng GRDP hai con số, 4 tỉnh đội sổ giảm sâu

7 địa phương tăng trưởng GRDP hai con số, 4 tỉnh đội sổ giảm sâu

06:40 18/01/2024

Năm 2023, có 7 địa phương tăng trưởng GRDP 2 con số, dẫn đầu là Bắc Giang (13,45%), 4 tỉnh tăng trưởng âm, trong đó Bắc Ninh là giảm sâu...

Nha Trang xác minh vụ việc xô xát tại quán hải sản

Nha Trang xác minh vụ việc xô xát tại quán hải sản

09:30 23/05/2023

Khánh Hòa - Sáng 23.5, ông Dương Quốc Việt - Phó Chủ tịch phụ trách UBND phường Vĩnh Nguyên (Nha Trang) xác nhận đang phối hợp với lực lượng công...

Hỗ trợ tàu cá Phú Yên bị hỏng máy tại quần đảo Trường Sa

Hỗ trợ tàu cá Phú Yên bị hỏng máy tại quần đảo Trường Sa

10:30 03/09/2023

Ngay khi nhận được tín hiệu nhờ giúp đỡ, Trung tâm dịch vụ Hậu cần-Kỹ thuật Đảo Sinh Tồn đã nhanh chóng hướng dẫn tàu cá PY 90451 TS cập vào cảng của Trung tâm

Phó Chủ tịch Quốc hội: Luật Thủ đô được thông qua có ý nghĩa lịch sử

Phó Chủ tịch Quốc hội: Luật Thủ đô được thông qua có ý nghĩa lịch sử

13:10 01/07/2024

Sáng 1/7, phát biểu tại phiên khại mạc Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị HĐND thành phố tiếp tục quán triệt đầy đủ, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của thành phố Hà Nội đã ban hành, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế và thực hiện các mục tiêu phát triển năm 2024. Theo bà Thanh, Quốc hội vừa hoàn thành khối lượng công việc lớn nhất từ đầu...

Đồng Nai: Hỗn chiến trong đêm, 2 người tử vong

Đồng Nai: Hỗn chiến trong đêm, 2 người tử vong

10:50 21/05/2024

Ngày 21/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thống Nhất đang phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai điều tra vụ án mạng trong đêm 20/5 làm 2 người tử vong, 2 nạn nhân khác nhập viện cấp cứu. Theo thông tin ban đầu, do mâu thuẫn từ trước, nhóm 4 người gồm V.T.T. (SN 1996, ngụ xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất); T.A.H.H. (SN 1997, ngụ xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất); Vũ Hoàng Minh Nhật ( SN 2003, ngụ xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) và 1 người chưa rõ lai lịch...

Bảng lương quân đội từ ngày 1/7

Bảng lương quân đội từ ngày 1/7

13:50 01/07/2024

Từ ngày 1/7, lương của đại tướng cao nhất hơn 24,3 triệu đồng, chưa tính phụ cấp, thấp nhất là công nhân quốc phòng 6,3 triệu đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra