Nhân viên buýt sông cứu người nhảy cầu Sài Gòn: ‘Tôi đã nhiều lần làm như thế’

11:20 04/11/2023

Vừa qua, mạng xã hội xuất hiện clip quay cảnh nhân viên buýt sông cứu người phụ nữ đang chới với trên sông Sài Gòn. Theo tìm hiểu, người đã không ngại nguy hiểm, lao xuống sông cứu người là anh Viết Tiến (41 tuổi, máy trưởng Saigon Waterbus).

Các nhân viên buýt sông chạy từ bến Bình An ra giữa sông Sài Gòn để cứu người - Ảnh cắt từ clip

Phóng viên Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trò chuyện cùng anh Viết Tiến - máy trưởng buýt sông (Saigon Waterbus) người trực tiếp cứu người phụ nữ nhảy xuống sông Sài Gòn ngày 1-11.

Chỉ 2 phút để tiếp cận hiện trường

Anh Tiến kể lại, hôm đó vào khoảng 14h20, khi anh Tiến và những đồng nghiệp đang trực tại bến tàu thủy Bình An (phường An Khánh, TP Thủ Đức) thì bất ngờ nghe thấy tiếng hô hoán từ người dân xung quanh. Một người phụ nữ đã nhảy xuống sông và đang gặp nguy hiểm.

Không chần chừ, anh Tiến cùng các đồng nghiệp đã tức tốc tháo dây neo, khởi động một chiếc tàu buýt sông và chạy thẳng về phía người phụ nữ đang chới với.

Chưa đầy 2 phút, chiếc buýt sông đã tiếp cận hiện trường. Khi tàu còn cách người phụ nữ khoảng 20m, anh Tiến đã mặc áo phao và nhảy xuống nước để níu lấy người phụ nữ ấy.

Mặc dù người phụ nữ này không đồng ý với việc được cứu (họ chủ động nhảy cầu tự tử - PV) nhưng do đã quá đuối sức nên cũng không còn nhiều năng lượng để vùng vẫy.

  • Nhân viên buýt sông cứu một phụ nữ nhảy cầu Sài GònĐỌC NGAY

Anh Tiến dùng hết sức giữ chặt và nâng người phụ nữ lên cao để chị có thể thở. Các nhân viên trên tàu cũng đã hỗ trợ bằng cách thả phao xuống và cùng anh Tiến đưa người phụ nữ lên tàu an toàn.

Anh Tiến cho biết, đây không phải lần đầu tiên anh và các đồng nghiệp cứu người đuối nước trên sông Sài Gòn.

Trong ca trực của mình, anh Tiến đã tham gia trực tiếp cứu khoảng mười mấy người. Việc cứu người đối với anh như là "duyên nợ" và không thể "nhắm mắt cho qua được" khi nghe thấy tiếng hô hoán.

"Nếu có chuyện tương tự xảy ra trong ca trực của tôi thì tôi thường là người trực tiếp nhảy xuống cứu. Mỗi lúc cứu người là các anh em tự động vào việc vì đã quá hiểu ý nhau.

Tôi nhiều lần mặc áo phao, lao xuống nước cứu người nên anh em cũng quen và hỗ trợ tôi hết mức. Tất nhiên, trong các ca trực của nhân viên khác thì họ cũng chủ động nhảy xuống sông, trực tiếp cứu người giống như tôi", anh Tiến nói.

Anh Viết Tiến (41 tuổi, máy trưởng Saigon Waterbus) - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không màng an nguy của bản thân

Chia sẻ về việc phối hợp để cứu người, anh Tiến cho rằng cần ít nhất hai người tham gia. Một người sẽ phụ trách nhảy xuống cứu người trực tiếp, người còn lại thì lái tàu và hỗ trợ mình đưa người gặp nạn lên. Thông thường, mỗi lần cứu người đều có trên 3 người tham gia.

"Trước khi chuyển người được cứu lại cho công an và gia đình, tôi cũng động viên những người đó phải cố gắng sống tiếp và vượt qua khó khăn.

Tôi đã được công ty Saigon Waterbus tập huấn đầy đủ về công tác cứu hộ, cứu nạn và đã chuẩn bị sẵn tâm lý cùng các thiết bị hỗ trợ cần thiết. Những lần thấy có người chới với giữa dòng nước, tôi chỉ nghĩ đến việc làm sao để cứu lấy họ nhanh nhất, không màng đến sự an nguy của bản thân.

Cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp và chắc chắn tôi sẽ tiếp tục cứu người nếu gặp tình huống tương tự xảy ra", anh Tiến nói.

Anh Tiến tâm sự thêm, điều làm anh lo lắng và có thể day dứt nhất là gặp cảnh phát hiện người dân hô hoán có người gặp nạn từ xa, nhưng khi tiếp cận hiện trường lại không thấy họ đâu nữa, không cứu được... Anh Tiến đã từng trải qua cảm giác đó một lần.

Những ngày qua, câu chuyện anh Việt Tiến cứu người nhảy cầu đã thu hút nhiều sự quan tâm và ngưỡng mộ từ người dân.

Đề xuất khen thưởng các nhân viên buýt sông cứu người

Phòng Quản lý Đường thủy TP.HCM vừa có báo cáo đề xuất đến Sở Giao thông vận tải TP.HCM về việc khen thương cho các nhân viên tuyến buýt sông đã tham gia cứu người phụ nữ nhảy cầu Sài Gòn (nội dung như báo Tuổi Trẻ đã đăng ngày 2-11).

Phòng Quản lý Đường thủy TP.HCM cho biết để kịp thời động viên, khen thưởng việc cứu người trên sông Sài Gòn, đề nghị Phòng Tổ chức cán bộ xem xét, trình giám đốc Sở Giao thông vận tải khen thưởng cho 6 nhân viên của Công ty TNHH Thường Nhật đã có hành động dũng cảm.

Đồng thời, khen thưởng Tập thể cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Thường Nhật (tuyến buýt sông - Saigon Waterbus).

Có thể bạn quan tâm
Cả bản đi bắt cá suối mừng ngày 30-4

Cả bản đi bắt cá suối mừng ngày 30-4

18:10 28/04/2024

Ngày 28-4, hàng trăm người dân tộc Thái ở bản Hiết, xã Sơn Thủy, huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa) cùng nhau xuống suối Xia đánh bắt cá trong không khí vui nhộn, rồi chia đều cùng mừng ngày thống nhất đất nước 30-4.

Sẽ cưỡng chế chủ 'tòa nhà đẹp nhất Cà Mau'

Sẽ cưỡng chế chủ 'tòa nhà đẹp nhất Cà Mau'

00:50 24/07/2024

UBND TP. Cà Mau (Cà Mau) sẽ thực hiện quy trình cưỡng chế chủ “tòa nhà đẹp nhất Cà Mau” xây dựng không phép trên đất thủy sản, phải chuyển mục đích sử dụng hơn 2.200m2 sang đất ở.

Phát hiện 57 người vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu ra quân tổng kiểm tra

Phát hiện 57 người vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu ra quân tổng kiểm tra

15:10 16/11/2023

Trong ngày đầu ra quân thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên quốc lộ 1, lực lượng chức năng phát hiện 57 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Thông tin mới việc Bắc Kạn đề xuất dùng ngân sách giúp Tuyên Quang giải phóng mặt bằng

Thông tin mới việc Bắc Kạn đề xuất dùng ngân sách giúp Tuyên Quang giải phóng mặt bằng

17:50 25/11/2023

Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến TP Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang huyện Na Hang (Tuyên Quang) nên tỉnh Bắc Kạn...

Tổ chức 7 chuyến xe yêu thương đưa bệnh nhân từ Huế về quê ăn Tết

Tổ chức 7 chuyến xe yêu thương đưa bệnh nhân từ Huế về quê ăn Tết

04:10 04/02/2024

Bệnh viện T.Ư Huế đã tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương” hỗ trợ hàng trăm bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại bệnh viện về quê đón Tết miễn phí.

Cắm mốc bảo vệ 72 km bờ sông Sài Gòn

Cắm mốc bảo vệ 72 km bờ sông Sài Gòn

12:00 21/02/2023

TP HCM sẽ cắm mốc hành lang bảo vệ 59 tuyến sông, kênh rạch với tổng chiều dài hơn 553 km, trong đó có 72 km bờ sông Sài Gòn để tránh tình trạng lấn chiếm.

Nóng Sài Gòn: Người dân tiếc nuối khi không được tăng trợ cấp hàng tháng

Nóng Sài Gòn: Người dân tiếc nuối khi không được tăng trợ cấp hàng tháng

19:20 18/08/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 18.8: Khởi tố cựu tiếp viên hàng không Vỏ Thị Mỷ Hạnh về tội môi giới mại dâm; Hoàn tất cáo trạng truy tố...

Nhớt đổ hơn 5km trên đường, hàng chục người đi xe máy bị ngã

Nhớt đổ hơn 5km trên đường, hàng chục người đi xe máy bị ngã

09:20 07/12/2023

Nhớt đổ trên đường ĐT743 (Bình Dương) hơn 5km khiến hàng chục xe máy trượt ngã, nhiều người bị thương.

Bản tin Hình sự: Cự cãi với người yêu đồng tính, cô gái bị đâm tử vong

Bản tin Hình sự: Cự cãi với người yêu đồng tính, cô gái bị đâm tử vong

18:20 27/10/2023

TIN NÓNG ngày 27/10: Tìm bị hại trong vụ làm giả hợp đồng, chiếm đoạt 7 lô đất ở An Giang; Bắt giữ hai cặp vợ chồng hoạt động cho vay lãi nặng ở Hòa Bình; Cự cãi với người yêu đồng tính, cô gái bị đâm tử vong...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới