Nhân rộng “hình phạt” đọc sách

11:30 05/05/2023
Đọc sách trở thành một nét văn hóa đẹp giúp trẻ hoàn thiện tư duy, trí tuệ. Ảnh: Trang Nhung

Câu chuyện Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) yêu cầu học sinh phạm lỗi, vi phạm nội quy, quy định của nhà trường phải đọc sách và viết cảm nhận được dư luận quan tâm.

Theo Trường THPT Bùi Thị Xuân, những học sinh vi phạm phải đọc sách và viết cảm nhận là những em vi phạm nhiều lỗi về nội quy, quy định của nhà trường và cần một “hình phạt” cụ thể để các em có thể cảm nhận và sửa lỗi. Yêu cầu cụ thể là các em ngồi yên đọc sách 45 phút và có thời gian hai ngày để hoàn thành, nộp bài cảm nhận cho nhà trường. Qua đó, trường mong muốn làm “dày” thêm văn hóa đọc cho các em học sinh.

Thực tế hiện nay có rất nhiều trường lớp, đặc biệt là các cấp học THPT, THCS, Ban giám hiệu nhà trường thường ban hành nhiều nội quy, quy định, trong đó có những hình phạt được áp dụng để xử lý, xử phạt khi các em học sinh vi phạm nội quy kỷ luật, quy định của nhà trường. Những “hình phạt” phổ biến từ trước đến nay dành cho học sinh vi phạm thường là quét dọn trường lớp, dọn dẹp vệ sinh, tưới hoa, chép phạt…

Bên cạnh đó, cũng có không ít những hình phạt mà nhà trường áp dụng khi học sinh vi phạm nội quy kỷ luật không còn phù hợp, thậm chí là có tính phản cảm, phản giáo dục, không mang tính nhân văn để cảm hóa khi học sinh phạm lỗi, vi phạm nội quy, quy định của nhà trường.

Có một thời gian dư luận cũng như phụ huynh rất bức xúc, thậm chí là bất bình trước việc một số nhà trường áp dụng hình thức phạt học sinh vi phạm nội quy, quy định bằng cách bắt các em lên đứng hoặc quỳ dưới cờ, dưới lớp, phía dưới là hàng trăm ánh mắt đang nhìn khiến “người vi phạm” là các em cảm thấy xấu hổ, có em không muốn tiếp tục đến trường. Thực tế, có những hình phạt trong trường lớp không những không làm cho các em tiến bộ hơn trong việc học mà lại làm cho các em “xấu hơn” trong việc học tập cũng như trong môi trường giáo dục.

Có thể nói, việc Trường THPT Bùi Thị Xuân áp dụng “hình phạt” rất mới mẻ này là một sáng kiến không chỉ mang tính giáo dục mà còn rất nhân văn, khoa học. “Hình phạt” này mang lại cho các em một bài học về văn hóa thiết thực, nâng cao văn hóa đọc và luyện thêm cho các em cách hành văn, cách viết cảm nhận về một bài văn hay một đề tài nào đó.

Thiết nghĩ rất cần nhân rộng sáng kiến "hình phạt" này trong nhiều trường lớp. Bên cạnh đó cũng cần loại bỏ các “hình phạt” đã lỗi thời, không còn phù hợp hoặc ít có tác dụng giáo dục.

Ngoài “hình phạt” đọc sách và viết cảm nhận cũng nên áp dụng các “hình phạt” khác có tính chất giáo dục và nâng cao nhận thức về văn hóa đọc đối với các em học sinh khi các em vi phạm nội quy, quy định, chẳng hạn như buộc các em phải học thuộc lòng một bài thơ hay, một tác phẩm ngắn hay một đoạn văn hay và viết cảm nhận.

Chắc chắn, một “hình phạt” có tính chất nhân văn, lại vừa là một bài học về văn hóa giáo dục sẽ khiến các em tiến bộ hơn nhiều so với một số hình phạt phản giáo dục và lỗi thời.

Có thể bạn quan tâm
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Bảo đảm kỳ thi THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Bảo đảm kỳ thi THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc

06:10 22/06/2024

Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp ngăn chặn, chống gian lận thi cử, không để thí sinh mang các thiết bị công nghệ để gian lận vào phòng thi.

TP.HCM: Nam sinh bị bạn đánh, đấm vào mặt ngay trong lớp học

TP.HCM: Nam sinh bị bạn đánh, đấm vào mặt ngay trong lớp học

10:40 30/10/2023

Ngay trong lớp học, một nam sinh ở TP.HCM bị bạn đánh túi bụi vào mặt, đầu nhưng không dám chống cự.

Báo cháy giả bị xử phạt như thế nào?

Báo cháy giả bị xử phạt như thế nào?

10:00 04/11/2023

Bạn đọc có email thanhienxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người báo cháy giả có thể bị xử phạt thế...

Nga tuyên bố có “vũ khí đặc trị” tên lửa HIMARS của Mỹ

Nga tuyên bố có “vũ khí đặc trị” tên lửa HIMARS của Mỹ

08:10 19/07/2023

Kiến ThứcHệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir của Nga. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga1 Với việc Ukraine dội mưa rocket và tên lửa vào các vị trí của Nga trong cuộc phản công đang diễn ra, các lực lượng Nga được cho là đã nghĩ ra một biện pháp phòng thủ hoàn hảo, để chống lại tên lửa cơ động cao HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine. Theo hãng tin nhà nước Nga RIA Novosti, dẫn lời một giám đốc điều hành cấp cao công ty công nghệ nhà nước Rostec của Nga...

Điểm mới về trường hợp Cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra

Điểm mới về trường hợp Cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra

20:00 01/07/2024

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ 1.1.2025 quy định các trường hợp Cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra, kiểm soát.

Sạt lở nặng ở đường tránh TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Sạt lở nặng ở đường tránh TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

06:30 07/08/2023

Một đoạn cả trăm mét mái taluy âm dọc đường tránh TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) sạt xuống suối Đắk R'tih, mặt đường nhựa khu vực này cũng xuất hiện nhiều vết nứt.

Bắc Giang: Nổ súng trong đêm, người đàn ông bị bắn gục tại chỗ

Bắc Giang: Nổ súng trong đêm, người đàn ông bị bắn gục tại chỗ

23:00 18/04/2023

Tối 18/4, Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện và Công an tỉnh Bắc Giang điều tra vụ nổ súng tại xã Liên Sơn khiến một người đàn ông gục tại chỗ. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định giữa hai người đàn ông xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, một trong hai người đã dùng súng bắn đối thủ. Ngay sau khi gây án, nghi phạm bỏ trốn khỏi hiện trường, còn nạn nhân đã được người dân địa phương đưa...

Lượng mưa đạt đến 132 mm, nhiều tuyến phố Hà Nội bị ngập úng

Lượng mưa đạt đến 132 mm, nhiều tuyến phố Hà Nội bị ngập úng

10:40 13/05/2024

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước) vừa có báo cáo nhanh tình hình mưa trong chiều tối 12/5. Lượng mưa cao nhất được công ty đo được đến 132 mm và làm xuất hiện ngập úng trên nhiều tuyến phố.

18 năm tù dành cho kẻ đồi bại hiếp dâm con gái ruột

18 năm tù dành cho kẻ đồi bại hiếp dâm con gái ruột

19:00 10/06/2023

Ninh Bình - Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa tuyên phạt bị cáo N.C.D, sinh năm 1978, (trú tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới