Nhận 'hoa hồng' từ Việt Á, cựu giám đốc CDC Hà Nội lãnh 36 tháng tù, cho hưởng án treo

18:20 06/03/2024

Tòa đánh giá hành vi của cựu giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt và đồng phạm rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho ngân sách, ảnh hưởng đến tính minh bạch trong đấu thầu.

Bị cáo Trương Quang Việt, cựu giám đốc CDC Hà Nội tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 6-3, sau hai ngày xét xử sơ thẩm và nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trương Quang Việt (cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, CDC Hà Nội) 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh trên, ông Lê Minh Tuyến (cựu trưởng phòng Tài chính, CDC Hà Nội) lãnh 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi vi phạm của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho ngân sách, ảnh hưởng đến tính minh bạch, công bằng trong hoạt động đấu thầu.

Hội đồng xét xử cho rằng vụ án này liên quan đến sai phạm xảy ra tại Công ty Việt Á và một số bộ, ngành liên quan, đã được TAND Hà Nội đưa ra xét xử vừa qua. Vì thế, khi cân nhắc hình phạt đối với hai bị cáo, tòa sẽ cân nhắc trong bối cảnh tổng thể, tương quan với vụ án đã xét xử trước đó.

Tòa đánh giá cả hai cựu cán bộ CDC Hà Nội đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng, có nhiều thành tích. Các bị cáo cũng có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính.

  • Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt lãnh 29 năm tù

  • Phan Quốc Việt, tổng giám đốc Công ty Việt Á lãnh 25 năm tù

"Sai phạm của các bị cáo diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh, các bị cáo thực hiện việc mua sắm với mong muốn có sản phẩm kit test phục vụ phòng, chống dịch. CDC Hà Nội cũng có đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho cả hai.", bản án nêu

Từ những nhận định trên, hội đồng xét xử cho rằng việc tuyên án treo đối với các bị cáo là phù hợp nhằm tạo điều kiện để cả hai được tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Theo cáo trạng, năm 2020, CDC Hà Nội tổ chức đấu thầu mua 28.300 kit xét nghiệm với tổng số tiền hơn 13 tỉ đồng.

Lúc này, ông Trương Quang Việt là chủ tịch hội đồng mua sắm, có trách nhiệm chủ trì việc xây dựng, phê duyệt thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm COVID-19.

Bị cáo Việt mong muốn mua sản phẩm do Công ty Việt Á của Phan Quốc Việt sản xuất nên hướng dẫn cấp dưới xây dựng hồ sơ mua dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á. Việc này nhằm đảm bảo doanh nghiệp này trúng thầu.

Bị cáo Lê Minh Tuyến tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Trong khi đó, bị cáo Lê Minh Tuyến là thành viên hội đồng mua sắm, biết việc CDC Hà Nội xây dựng thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm COVID-19 đưa ra đấu thầu dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á sản xuất.

Cơ quan tố tụng xác định hành vi của các bị cáo Việt và Tuyến vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 9,1 tỉ đồng.

Sau khi CDC Hà Nội thanh toán tiền kit xét nghiệm, tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt đã chi cho CDC Hà Nội 8% "hoa hồng", tương ứng hơn 1,3 tỉ đồng. Trong số này, bị cáo Việt được 500 triệu đồng, bị cáo Tuyến nhận hơn 800 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Giáo sư Đại học Harvard gợi ý Việt Nam chú trọng đầu tư hạ tầng số

Giáo sư Đại học Harvard gợi ý Việt Nam chú trọng đầu tư hạ tầng số

12:20 08/04/2024

Từ ngày 1 - 3/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp (VELP) 2024 tại Đại học Harvard, Boston, Hoa Kỳ. Chương trình VELP 2024 tập trung vào ba nội dung thảo luận chính. Một là, triển vọng và những diễn biến đáng chú ý của kinh tế thế giới, kinh tế châu Á, đánh giá các xu thế chuyển đổi lớn và tác động đến kinh tế Việt Nam. Hai là, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới ở Việt Nam, nhất là...

Ngôi nhà hiện đại bên hồ chứa nước bị sụt lún, gia chủ đi lánh nạn

Ngôi nhà hiện đại bên hồ chứa nước bị sụt lún, gia chủ đi lánh nạn

21:30 08/08/2023

Trong số 9 hộ dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng sụt lún tại dự án hồ chứa nước Đông Thanh (Lâm Đồng), ngôi nhà hiện đại của ông Nguyễn Văn Thắng chênh vênh, có nguy cơ sập. Hiện các thành viên trong gia đình phải chuyển đến nơi khác sống tạm bợ.

Đề nghị truy tố nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng cùng 8 đồng phạm

Đề nghị truy tố nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng cùng 8 đồng phạm

07:30 09/04/2023

Ngày 8/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố ông Diệp Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op); Võ Thành Trung (Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển Đô Thị Mới); Tôn Thất Hào (Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Đại Á) đề nghị truy tố về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Các bị can Hồ Mỹ Hòa (giám đốc tài chính, Ủy viên HĐQT Saigon Co.op);...

Chú trọng khen thưởng người lao động trực tiếp

Chú trọng khen thưởng người lao động trực tiếp

02:40 16/12/2023

Chiều ngày 15.12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp...

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt

Bên trong hầm 88 năm tuổi bị sạt lở khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt

21:50 13/04/2024

Hơn 200m3 đất đá đổ xuống hầm đường sắt Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt. Đến chiều 13/4, lực lượng chức năng vẫn chưa thể thông hầm.

Nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn kịch khung vào đêm cuối tuần ở TPHCM

Nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn kịch khung vào đêm cuối tuần ở TPHCM

13:20 24/06/2024

TPHCM - Đêm 23.6, Đội CSGT Quận 11 làm nhiệm vụ trên địa bàn, phát hiện nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn kịch khung. Khi được hỏi về...

Bắt tạm giam Lã Quốc Trưởng, chủ tịch Công ty cổ phần tập đoàn Capel

Bắt tạm giam Lã Quốc Trưởng, chủ tịch Công ty cổ phần tập đoàn Capel

05:50 23/01/2024

Đến nay đã có 300 khách hàng gửi đơn tố cáo đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tố cáo Lã Quốc Trưởng, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Capel, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nga nhận lô pháo tự hành 2S43 Malva đầu tiên

Nga nhận lô pháo tự hành 2S43 Malva đầu tiên

07:00 27/10/2023

Quân đội Nga đã nhận được lô pháo tự hành 2S43 Malva đầu tiên, có thể sử dụng mọi loại đạn và hoạt động ở chế độ tấn công liên tục.

Vụ hai nữ sinh nhảy cầu tự vẫn ở Bắc Ninh: Có uẩn khúc?

Vụ hai nữ sinh nhảy cầu tự vẫn ở Bắc Ninh: Có uẩn khúc?

13:10 21/06/2024

Theo xác minh của phóng viên Tiền Phong, trước thời điểm các em quyên sinh, dấu hiệu về mối quan hệ căng thẳng giữa giáo viên và học sinh là có thật, ít nhất từ nhận thức của chính những nạn nhân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra