Nhận giữ xe nhưng không ai đến lấy, xử lý thế nào?

14:10 09/09/2023

Theo các chuyên gia pháp lý, nếu sau khi thông báo và thực hiện đầy đủ thủ tục tìm chủ xe mà vẫn không ai đến nhận, đơn vị giữ xe có thể xác lập quyền sở hữu nếu giá trị của nó dưới 10 lần mức lương cơ sở.

Hàng trăm xe “quá hạn” gửi ở bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, tại các điểm giữ xe lớn như sân bay, bến xe, bệnh viện đang có nhiều xe máy bị "bỏ quên".

Đơn cử như bãi giữ xe tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang giữ hơn 650 chiếc xe trong tình trạng đóng đầy bụi bẩn, hoen gỉ mà không ai đến nhận. Thực tế những đơn vị giữ xe gặp không ít lúng túng khi vừa phải phát sinh chi phí giữ những chiếc xe này lại phải vừa mất diện tích, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy mà không biết phải xử lý thế nào.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tín (Đoàn luật sư TP.HCM), trường hợp không biết thông tin của chủ xe, đơn vị giữ xe có thể thông báo công khai ít nhất 3 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm chủ sở hữu.

Nếu vẫn không có người tới nhận thì đơn vị này có thể thông báo và giao số xe không người nhận này đến ủy ban hoặc công an cấp xã, phường nơi điểm giữ xe đang hoạt động để tiếp tục thực hiện việc thông báo, xác minh.

Hàng trăm xe bị "bỏ quên" chất đống, phơi nắng, phơi mưa tại Bến xe Miền Đông - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đồng quan điểm, luật sư Lê Thị Thủy (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng quan hệ giữa bên nhận giữ xe và chủ xe là mối quan hệ hợp đồng gửi giữ tài sản (thẻ, vé giữ xe). Theo đó, bên nhận giữ xe có nghĩa vụ bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, người gửi xe phải trả tiền công cho bên giữ xe.

  • Phát hiện xe máy gửi 7 năm ở sân bay Tân Sơn Nhất chưa ai lấy, hàng trăm xe khác bị 'bỏ quên'ĐỌC NGAY

Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ sở hữu vẫn không đến nhận xe, bên giữ có quyền khởi kiện dân sự về việc chấm dứt hợp đồng gửi giữ và yêu cầu chủ sở hữu bồi thường các chi phí liên quan đến việc giữ xe quá hạn.

Trường hợp vẫn không xác định được chủ sở hữu, đơn vị giữ xe thực hiện quy định về xác lập quyền sở hữu đối với tài sản do người khác bỏ quên, tài sản không xác định được chủ sở hữu được quy định tại Bộ Luật dân sự. Cụ thể, phải thông báo hoặc giao nộp cho cơ quan chức năng như trên.

Sau một năm kể từ ngày thông báo công khai mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì quyền sở hữu đối với những chiếc xe này được xác định như sau:

- Trường hợp xe bị bỏ quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định (hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng) thì bên giữ xe được xác lập quyền sở hữu đối với xe.

- Trường hợp xe có giá trị lớn hơn mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, sau khi trừ chi phí bảo quản, người giữ xe được hưởng giá trị bằng mười lần mức lương cơ sở và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước.

Lúc này, công an xã thực hiện thanh lý, bán đấu giá theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ ở Lạng Sơn

Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ ở Lạng Sơn

10:40 01/04/2024

Tại Lạng Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định, điều động, bổ nhiệm các chức vụ: Bí thư Huyện ủy Bình Gia, Phó Bí thư huyện ủy Văn Lãng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn.

Sai phạm dự án Chợ dân sinh và TTTM An Lưu: Trách nhiệm chính quyền?

Sai phạm dự án Chợ dân sinh và TTTM An Lưu: Trách nhiệm chính quyền?

07:10 15/10/2023

UBND thị xã Kinh Môn chịu trách nhiệm thế nào? Thông tin mới nhất về sai phạm tại dự án Chợ dân sinh và TTTM An Lưu (phường An Lưu, thị xã Kinh Môn, Hải Dương), Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương vừa chỉ ra 4 tồn tại, vi phạm. Cụ thể, UBND thị xã Kinh Môn chưa thu hồi quyết định số 2048/QĐ-UBND ngày 24/11/2020 chỉ định Công ty TNHH Đức Dương là đơn vị tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu. UBND thị...

Nam thanh niên nhập viện cấp cứu vì dương vật bị cắt gần đứt lìa

Nam thanh niên nhập viện cấp cứu vì dương vật bị cắt gần đứt lìa

05:30 13/03/2024

Nam thanh niên 25 tuổi trú tại tỉnh Quảng Bình được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng dương vật gần đứt lìa nghi do vết cắt của...

Băn khoăn nhà khoa học Việt Nam bị tạp chí quốc tế gỡ bài báo

Băn khoăn nhà khoa học Việt Nam bị tạp chí quốc tế gỡ bài báo

13:10 27/05/2024

Vừa qua, một số tác giả người Việt có tên trong bài báo khoa học bị tạp chí quốc tế gỡ. Điều đáng nói, khi sự việc được thông tin, các tác giả đều tìm cách phủ định việc có liên quan đến bài báo.

Phát biểu của Tổng thống Biden với báo chí sau Hội đàm với Tổng Bí thư

Phát biểu của Tổng thống Biden với báo chí sau Hội đàm với Tổng Bí thư

06:10 11/09/2023

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định Việt Nam là một quốc gia quan trọng trên thế giới và trong khu vực, và ông đón chờ một chương mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Việt Nam kêu gọi thực hiện ngay lập tức nghị quyết ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam kêu gọi thực hiện ngay lập tức nghị quyết ngừng bắn tại Dải Gaza

20:15 27/03/2024

Việt Nam hoan nghênh nghị quyết 2728 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức nghị quyết ngừng bắn tại Dải Gaza.

Hoãn phiên tòa phúc thẩm liên quan đến Nguyễn Phương Hằng

Hoãn phiên tòa phúc thẩm liên quan đến Nguyễn Phương Hằng

00:20 11/03/2024

TPHCM - Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến Nguyễn Phương Hằng dự kiến diễn ra ngày 11.3, được thông báo tạm hoãn.

Lịch âm 18/6 - Âm lịch hôm nay 18/6 chính xác nhất - lịch vạn niên 18/6/2024

Lịch âm 18/6 - Âm lịch hôm nay 18/6 chính xác nhất - lịch vạn niên 18/6/2024

21:40 18/06/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 18/6/2024 Dương lịch: 18/6/2024. Âm lịch: 13/5/2024. Nhằm ngày: Bảo quang hoàng đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Quý Sửu, tháng Canh Ngọ, năm Giáp Thìn thuộc tiết khí Mang Chủng. Ngày Chế Nhật (Hung) - Ngày Quý Sửu - Âm Thổ khắc Âm Thủy: Đây là ngày có Địa Chi khắc Thiên Can, nên không thuận lợi. Tránh thực hiện các công việc quan trọng vì sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các công việc nhỏ vẫn có thể...

Đường phố rợp khẩu hiệu, người dân tự hào hướng về Điện Biên ngày kỷ niệm

Đường phố rợp khẩu hiệu, người dân tự hào hướng về Điện Biên ngày kỷ niệm

18:30 06/05/2024

Những ngày này, đường phố Hà Nội rợp khẩu hiệu, biểu ngữ cùng nhiều hình ảnh lịch sử hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra